ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2298
ที่อยู่: Bangkok Metropolis
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 21:32
ถูกแบนแล้ว
ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์
เครดิต เพจ บินแหลก



ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์

หลายคนอาจเคยได้ยินคำพูดประมาณนี้

“ขับรถทางไกล ควรจอดให้เครื่องยนต์ได้พักบ้าง”

“เครื่องบินจอดแป๊บเดียวก็บินต่อ ไม่ได้พักเครื่องเลย”

คนที่พูดแบบนั้น อาจจะเป็นเพราะว่า ในใจลึกๆ คงคิดเปรียบเทียบกับตัวเอง เหมือนเวลาเราวิ่งมานานๆ เราก็เหนื่อย ก็อยากพัก จริงมั้ย

แต่เครื่องจักร ไม่ได้ต้องการการพักผ่อนเหมือนคน
เครื่องยนต์เครื่องหนึ่ง สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดพัก ถ้า...

1. มีเชื้อเพลิงป้อนตลอดเวลา
2. มีน้ำมันหล่อลื่น (หรือการลดการเสียดสีด้วยวิธีใดๆ) อยู่ตลอดเวลา
3. ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงของการทำงาน (operating temperature)

อ้าว แล้วเครื่องไม่พังเหรอ?

ไม่พัง....

เชื่อมั้ยว่า ให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างต่อเนื่อง จะมีการสึกหรอ น้อยกว่า การใช้งานแบบมีการหยุดพัก

จริงดิ...

จริง!!!!!

เครื่องยนต์ของเครื่องบิน ก็มีความคล้ายรถยนต์อยู่บ้าง ก็เลยจะขออธิบายเป็นรถก่อน เพื่อให้เห็นภาพง่ายๆ

ถ้ามีรถสองคัน ใช้งานมาแล้ว 100,000 กม. ทั้งคู่
คัน A เป็นรถใช้ในเมือง ขับไปๆมาๆระหว่างบ้านกับโลตัสใกล้ๆ ระยะทางแค่ 5 กม. ไป-กลับ 10 กม.
คัน B เป็นรถที่ใช้ขับไปทำงานไกลบ้าน ห่าง 50 กม. ไป-กลับ วันละ 100 กม.

บ่อยครั้งที่เห็นคนขายรถมือสอง ชอบลงโฆษณาอย่างภูมิใจ ว่ารถคันนี้ ใช้ขับแค่ไปกลับใกล้ๆบ้าน สภาพใหม่มาก... แต่ในความเป็นจริง แบบนี้มันสภาพดีจริงเหรอ

เป็นคุณ จะเลือกซื้อคันไหน?

ลองมาพิจารณาดู ถึงแม้ระยะทางจะเท่ากัน แต่คัน A จะมี cold start cycle 20,000 ครั้ง ในขณะที่คัน B จะมีแค่ 2,000 ครั้ง
คัน A จะสึกหรอเยอะกว่าคัน B เยอะเลย เหตุผลเพราะว่าการสึกหรอ เกิดขึ้นมากที่สุด ตอน cold start

เครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้ทำงานที่อุณหภูมิช่วงหนึ่ง เรียกว่า operating temperature
ที่อุณหภูมิช่วงนั้น ชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหว จะมีการขยายตัวจนพอดีกับ tolerance ที่วิศวกรออกแบบไว้ และความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นก็จะพอดี เหมาะสมกับการทำงาน

แต่ตอนที่เครื่องยนต์กำลังสตาร์ทหลังจากเครื่องหยุดทำงานมาพักใหญ่ๆ (cold start) อุณหภูมิยังต่ำกว่า operating temperature เยอะ ชิ้นส่วนต่างๆยังไม่เกิดการขยายตัวที่เหมาะสม, น้ำมันหล่อลื่นอุณหภูมิต่ำ และกองอยู่ที่ sump ยังไม่เข้ามาในระบบ (เครื่องยนต์บางรุ่นแก้ปัญหานี้โดยการฉีดน้ำมันเครื่องตามชิ้นส่วนที่สำคัญ ก่อนสตาร์ท แต่ก็ยังเคลือบผิวไม่ได้ 100%) จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการสึกหรอมากที่สุด ในช่วง cold start

ถ้าเครื่องยนต์ทำงานที่ operating temperature แล้ว ชิ้นส่วนแทบจะไม่มีการเสียดสีกันโดยตรงเลย เพราะว่าน้ำมันหล่อลื่นจะเคลือบผิวไว้หมด และขนาดของชิ้นส่วนทุกชิ้นจะพอดี การสึกหรอเลยมีน้อยมาก

แล้วพวกรถที่มีระบบ start/stop ไม่พังกันหมดเหรอ?

ไม่ครับ เพราะเมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้ว จะสตาร์ทใหม่ (ตอนร้อน) ก็ไม่สึกหรอเพิ่ม เพราะ เครื่องยนต์หยุดทำงานแค่ช่วงเวลาสั้นๆ น้ำมันหล่อลื่นก็ยังเคลือบผิวทุกชิ้นส่วนอยู่ แล้วอุณหภูมิก็คงไม่ลดลงภายในเวลา 1-5 นาทีนั้น

สำหรับเครื่องบิน ก็ไม่ต่าง การที่เครื่องบินได้ถูกใช้งาน บิน 12 ชั่วโมง จอดแค่ 1 ชั่วโมง แล้วไปต่อเลย ก็ไม่เสียหาย เพียงแต่จำเป็นต้องมีการตรวจเช็คความพร้อมของอุปกรณ์ และตัวเครื่องบินทุกครั้ง ก่อนออกเดินทาง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับการพักเครื่องแต่อย่างใด

ขอไปทายาหม่องก่อนนะครับ ลื่นหัวฟาดไปหลายครั้งตอนเขียนเรื่องนี้..........

“หล่อลื่น”

โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: We're All Made Here
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 41249
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 21:39
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 5073
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 21:44
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
กำตังค์ไปซื้อแท็กซี่มาขับกันเถอะพวกเรา
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: เซียน หรือ เกรียน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jul 2010
ตอบ: 655
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 22:01
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
ทฤษฏีแบบนี้ มีด้วยเหรอ ??
ขับรถไกลๆ ชิ้นส่วนภายในมั้นต้องสึกหรอเยอะกว่าขับใกล้ๆ มั้ยอ่ะ
งั้นใช้รถก็ไม่ต้องดับเครื่องเลยดิ 555+
คนคิดแบบนี้เป็นคนขายแทกซี่มือสองป่ะวะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: -# PUNCH #-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 16753
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 22:06
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
อย่าว่าแต่รถยนต์หรือเครื่องบินเลย โรงไฟฟ้าก็เหมือนกัน

ที่บอกว่าให้เอาพลังงานทดแทนมาใช้เยอะๆอ่ะ ยังไงมันก็ต้องใช้น้ำมัน ถ่านหินเป็นหลักอยู่ดี

เพราะเกิดแดดไม่มา ลมไม่มี สุดท้ายภาระก็ตกไปอยู่ที่โรงฟฟ้าฟอสซิลอยู่ดี เดี๋ยวเร่งเครื่องเดี๋ยวหยุด

เครื่องจักรก็ไปไว เปลืองเชื้อเพลิงอีก เผลอกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดินเครื่องเเพียวๆอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: -# PUNCH #-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 16753
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 22:20
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
alcoholboyz พิมพ์ว่า:
ทฤษฏีแบบนี้ มีด้วยเหรอ ??
ขับรถไกลๆ ชิ้นส่วนภายในมั้นต้องสึกหรอเยอะกว่าขับใกล้ๆ มั้ยอ่ะ
งั้นใช้รถก็ไม่ต้องดับเครื่องเลยดิ 555+
คนคิดแบบนี้เป็นคนขายแทกซี่มือสองป่ะวะ  

เขาหมายถึงรถ 2 คันขับระยะทางรวมเท่ากัน คันนึงวิ่งไกล แต่น้อยครั้ง อีกคันวิ่งใกล้แต่หลายที

รถที่วิ่งใกล้นั่นแหละไปก่อน อย่างแรกเลยคือเบรคไปก่อนชัวๆ หรือไม่จริง

เกียร์ก็เหมือนกัน คิดว่ารถที่เดี๋ยววิ่งเดี๋ยวหยุดเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลง กับรถที่วิ่งยาวแต่เกียร์เดียวตลอด เกียร์ตัวไหนมันจะไปก่อนกัน

แล้วเข้าก็บอกอยู่ว่าถ้าเดินเครื่องตลอดดีกว่า อย่างโรงไฟฟ้านั่นไง เดินเครื่องไม่หยุด

แล้วต้องเดินให้นิ่งที่สุดด้วย เครื่องจักรหยุดทีนี่เสียหายมหาศาลนะ

แล้วรถคุณมีน้ำมันให้เครื่องมันกินตลอดเวลาเหมือนโรงไฟฟ้าหรือเปล่าละ ก็มันจำเป็นไงถึงต้องดับเครื่อง

แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่ารถ F1 เวลาสตาร์ทเครื่องต้องเอาลมร้อนเป่าให้เครื่องร้อนก่อน

แล้วค่อยจ่ายน้ำมันเครื่องให้ทั่วกระบอกสูบ ถึงจะสตาร์ทได้ไม่งั้นเครื่องพัง

เพราะเครื่องจักรมันต้องการสภาพการทำงานที่เหมาะสมยังไงละ
แก้ไขล่าสุดโดย LUCIFER_GT เมื่อ Sat Aug 24, 2019 22:21, ทั้งหมด 1 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: "โง่ในเรื่องที่คนอื่นฉลาด ฉลาดในเรื่องที่คนอื่นโง่
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Nov 2014
ตอบ: 3456
ที่อยู่: Spoon Sport 95
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 22:24
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
ส่วนตัวใช้รถประมาณอาทิตย์ละครั้ง ก่อนจะใช้ก็สตาร์ททิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีกว่าจะได้ออกรถ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Nov 2013
ตอบ: 11543
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 22:47
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
ผมเคยขับไกลสุดเเค่100กว่าโลเอง รถไม่รู้ต้องพักไหม เเต่คนขับตูดจะพังเอา
เเต่รถผมมันแปลงอยู่อย่างนึงคือ ถ้าขับบ่อยๆจะรู้สึกว่าเร่งขึ้นกว่าแบบนานๆหลายๆวันขับที
เหมือนขับบ่อยๆรถมีแรงกว่านานๆขับที
แก้ไขล่าสุดโดย PonGRTK เมื่อ Sat Aug 24, 2019 22:50, ทั้งหมด 2 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: ಥ_ಥ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8748
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 24, 2019 23:47
[RE]ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์
ขอบคุณครับ ความรู้ใหม่เลย

โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
CGM48
••••••••••••••••••••••••••



ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Aug 2010
ตอบ: 14178
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 25, 2019 00:22
[RE: ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์]
alcoholboyz พิมพ์ว่า:
ทฤษฏีแบบนี้ มีด้วยเหรอ ??
ขับรถไกลๆ ชิ้นส่วนภายในมั้นต้องสึกหรอเยอะกว่าขับใกล้ๆ มั้ยอ่ะ
งั้นใช้รถก็ไม่ต้องดับเครื่องเลยดิ 555+
คนคิดแบบนี้เป็นคนขายแทกซี่มือสองป่ะวะ  


คู่มือรถก็เขียนไว้ครับ ลองเปิดอ่านดู

การขับระยะสั้น น้อยกว่าครั้งละ 7 กม เรียกว่ารถใช้งานหนักครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel