"การบินไทย" จมหนี้ สั่งผู้บริหารระดับสูง ช่วยกันลดเงินเดือน แก้ขาดทุน
"กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยเผย ขอความร่วมมือกลุ่มผู้บริหารลดเงินเดือนฝ่าวิกฤตขาดทุน ชี้ถึงเวลาที่ต้องเสียสละเพื่อรักษาองค์กร"
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าได้ขอความร่วมมือตามความสมัครใจเฉพาะในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ให้แสดงสปิริตช่วยองค์กรผ่านวิกฤตขาดทุนด้วยการลดค่าตอบแทนและเบี้ยประชุม
ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการการลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้การบินไทยกลับมาสู่สถานะที่แข่งขันได้ในธุรกิจการบินในปัจจุบัน การแสดงสปิริตของคณะกรรมการบริษัทฯ และผู้บริหารระดับสูง เป็นการจุดประกายให้ทุกคนในองค์กรตระหนักว่า ถึงเวลาแล้วจริงๆ ที่เราต้องรวมพลังกัน ต้องช่วยกันทุกวิถีทาง ในการรักษาองค์กรให้พ้นวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้ อะไรที่เสียสละได้ ต้องเสียสละ"
อย่างไรก็ตาม ขอให้พนักงานในระดับปฎิบัติการทุกคนไม่ต้องกังวลว่าการลดค่าตอบแทนครั้งนี้ จะถูกบังคับใช้ในระดับตนด้วย เพราะฝ่ายบริหารจะพยายามจัดการทุกอย่างไม่ให้กระทบถึงความเป็นอยู่ของพนักงาน ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันในการบริหารลดต้นทุนที่จะไม่ให้กระทบถึงคุณภาพการบริการนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กล่าว
รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าปัจจุบันการบินไทยขาดทุนขั้นวิกฤตเสี่ยงต่อการล้มละลาย ขณะนี้การบินไทยหนี้สินรวม 245,133 ล้าน ทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (debt to equity) สูงถึง 14.55 เท่า หนี้สินต่อกระแสเงินสด (debt to EBITDA) 86.43 เท่าตัว ในขณะที่อัตราส่วนความสามารถชำระภาระผูกพัน (debt service coverage ratio) ลดต่ำลงเหลือแค่ 0.62 เท่า ส่งผลให้อาจต้องกู้เงินเพิ่มหรือผลัดหนี้ออกไปก่อน ดังนั้นการลงทุนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 156,000 ล้านบาทจะทำให้การบินไทยเป็นสายการบินที่มีหนี้มากที่สุดในโลก
https://www.posttoday.com/economy/news/598049
'กรณ์' ชี้ 'การบินไทย' วิกฤตแล้ว ทำไมต้องอุ้มด้วยเงินภาษีปชช.
วันนี้ (19 ส.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เพจ Korn Chatikavanij
เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ในฐานะรมต.คลัง ผมต้องยืนยันต่อสาธารณะว่า 1. รัฐจะไม่เพิ่มทุนให้ 2. รัฐจะไม่คํ้าประกันเงินกู้ให้เพิ่มเติม และ 3. บริษัทต้องมีแผนฟื้นฟูโดยเร็วที่ต้องแสดงให้เห็นว่าต้นทุนจะลดลงอย่างไร
คลังและคมนาคมยืนหยัดมั่นคงคู่กัน และเราเอาผู้บริหารใหม่เข้ามาพร้อมกรรมการที่เป็นมืออาชีพ (รวมถึงคุณบรรยงด้วย) ตรงนี้สำคัญมากๆ
ผลคือการบินไทยกลับมากำไรได้ในปี 2552 และ 2553 แต่ผู้บริหารและกรรมการถูกปลดออกเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลในปี 2554 และจากนั้นการบินไทยก็ขาดทุนตลอดมา ทุกปี
ในปี 2553 สถานะทางการเงินการบินไทยกลับมามั่นคงจนผู้บริหารสามารถทำตามนโยบายกระทรวงคลังได้ นั่นคือยกเลิกการค้ำประกันเงินกู้โดยรัฐในเกือบทุกสัญญาเงินกู้
วันนั้นพนักงานการบินไทยแซวท่านผู้จัดการใหญ่ ดร.ปิยสวัสดิ์โดยเรียกท่านว่า ‘ปิย-ประหยัด’ (และอาจจะมีชื่อที่หยาบคายกว่านั้น...) แต่ท่านก็สามารถทำในสิ่งที่ไม่มีผู้บริหารคนไหนทำได้ คือทำให้การบินไทยเข้มแข็ง มีกำไร
ลองอ่านบทความของคุณบรรยงดูครับ วันนี้ทางการเงินถือว่าวิกฤตแล้ว ไม่มีเหตุผลที่ดีว่าทำไมคนไทยต้องอุ้มการบินไทยในสภาพนี้ด้วยเงินภาษีของเรา
นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้นทุกปี สายการบินอื่นเขากำไรกันได้ แต่การบินไทยมีแต่ทรุดกับทรุด มันไม่ปกติครับ ด้วยความรักและเป็นห่วงการบินไทยอย่างมาก ในฐานะ สส. ผมจะนำเรื่องนี้เสนอรัฐบาล และหวังว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน