ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4354
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Wed May 22, 2019 23:47
(Day 57)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
{ (Day 57) มาร่วมสละเวลาเล็กน้อยเพิ่มความรู้รอบตัวกันครับ }

---จุดประสงค์เพื่อ---

⦿ ผลักดันตนเองให้อ่านหนังสือ
⦿ เป็นแนวทางให้เพื่อนสมาชิกเห็นว่า อย่างน้อยที่สุด อ่านวันละ 7 นาทีก็เพิ่มพูนความรู้ให้แก่ตนเองได้
⦿ ตราบใดมีลมหายใจ การศึกษาคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต





บริษัทรองเท้ากีฬาวอน 'ทรัมป์' ยุติสงครามการค้าจีน หวั่นภาษีทำหายนะ






บริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬาของสหรัฐมากกว่า 170 ราย นำโดยอาดิดาส, ไนกี้ และพูมา ทำหนังสือถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้ยุติสงครามการค้ากับจีน ระบุหากขึ้นภาษีศุลกากรรองเท้ากีฬาที่นำเข้าจากจีนจะก่อ "หายนะ" ต่ออุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาของสหรัฐเอง




รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬาและผู้ค้าปลีกของสหรัฐ 173 แห่ง รวมตัวกันทำหนังสือส่งถึงประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกร้องให้ทรัมป์ยกเว้นสินค้าประเภทนี้จากการขึ้นภาษีศุลกากรรอบใหม่ ที่จะกระทบถึงสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าการตัดสินใจของทรัมป์ที่จะขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนประเภทนี้จะส่งผลต่อชนชั้นแรงงานในสหรัฐเอง และยังคุกคามอนาคตของธุรกิจบางรายด้วย


สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนบานปลายยิ่งขึ้นในเดือนนี้ หลังจากรัฐบาลทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ ทรัมป์สั่งขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% และยังขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ จีนตอบโต้ด้วยการประกาศขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน


คำขู่ของทรัมป์ที่จะขึ้นภาษีเพิ่มอีกจะส่งผลกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่นำเข้าจากจีนเกือบทุกชนิด ซึ่งรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องนุ่งห่ม เช่น รองเท้ากีฬาและไอโฟน ก่อความหวาดกลัวแก่ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกในสหรัฐที่ต้องพึ่งการนำเข้าสินค้าจากจีน


จดหมายของกลุ่มผู้ผลิตรองเท้ากีฬากล่าวว่า การเสนอขึ้นภาษีศุลกากรเพิ่ม 25% กับรองเท้า จะกลายเป็นหายนะสำหรับผู้บริโภคของสหรัฐ, บริษัทของสหรัฐ และเศรษฐกิจของสหรัฐโดยรวม บริษัทเหล่านี้กล่าวว่า อุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาต้องจ่ายภาษีอยู่แล้ว 3,000 ล้านดอลลาร์ และภาษีศุลกากรที่จะเก็บเพิ่มขึ้นจะยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายและราคาสินค้า.






จลาจลหลังเลือกตั้งอินโดนีเซีย ตาย 6 เจ็บกว่า 200






ชาวอินโดนีเซียชุมนุมประท้วงผลเลือกตั้งประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตาที่ลุกลามจนเกิดจลาจลเมื่อวันอังคาร เบื้องต้นมีคนเสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บราว 200 คน



ติโต คาร์นาเวียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันพุธที่ 22 พฤษภาคม ถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยจากรายงานที่ได้รับจากโรงพยาบาลต่างๆ มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บราว 200 คน เขาปฏิเสธว่าตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนจริงในการสลายผู้ชุมนุม จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตบางรายมีบาดแผลจากถูกปืนยิง ส่วนบางรายมีบาดแผลจากถูกทำร้ายด้วยวัตถุไม่มีคม ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของทั้ง 6 คน



โมฮัมเหม็ด อิคบาล โฆษกตำรวจอินโดนีเซีย ระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้มีการวางแผนมาแล้ว ไม่ใช่การชุมนุมที่เกิดขึ้นเอง ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่มาจากนอกกรุงจาการ์ตา





การชุมนุมประท้วงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเริ่มขึ้นหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางอินโดนีเซียประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 17 เมษายนอย่างเป็นทางการ โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ด้วยคะเแนน 55.5% มีชัยเหนือปราโบโว ซูเบียนโต นายพลเกษียณ คู่แข่งเดิมในการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2557 แต่ปราโบโวแถลงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งและกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง


การชุมนุมเมื่อวันอังคารเริ่มอย่างสงบด้านหน้าอาคารสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงจาการ์ตา และเริ่มเข้าสู่ความรุนแรงในช่วงกลางคืนจนถึงเช้าวันพุธ ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมโยนประทัดเข้าใส่ตำรวจและจุดไฟเผารถยนต์และร้านแผงลอย


วิรันโต รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซีย เผยเมื่อวันพุธว่า มีคำสั่งบล็อกโซเชียลมีเดียในบางพื้นที่ รวมถึงบล็อกภาพและวิดีโอแชริงเพื่อป้องกันการแพร่ของข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง.






“มะกัน” ขู่ตอบโต้ “ซีเรีย” เหตุสงสัยใช้อาวุธเคมีถล่ม “อิดลิบ”








เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าสหรัฐอเมริกาแสดงความกังขาว่ากองกำลังรัฐบาลซีเรียอาจใช้อาวุธเคมีที่น่าจะเป็นคลอรีนในการโจมตีเมืองอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซีเรียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่ยังคงเป็นที่มั่นของกลุ่มกบฎญิฮัดในซีเรีย


โดยนางมอร์แกน ออร์เทกัส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า สหรัฐเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลอัสซาดอาจนำอาวุธเคมีมาใช้ในการก่อเหตุโจมตีอีก ซึ่งรวมถึงการโจมตีด้วยคลอรีนในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อเช้าวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุข โรงเรียนและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย โดยขณะนี้สหรัฐกำลังรวบรวมข้อมูลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ แต่ขอย้ำเตือนรัฐบาลซีเรียว่าหากพิสูจน์ได้ว่ามีการใช้อาวุธเคมีในการโจมตี สหรัฐและชาติพันธมิตรจะตอบโต้ในทันทีและอย่างเหมาะสม



โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวหาว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์โจมตีของกองกำลังรัฐบาลอัสซาด ที่เป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงก่อนหน้านี้ที่มีขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอิดลิบ



ทั้งนี้ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาได้มีการบรรลุข้อตกลงที่จะให้การปกป้องเมืองอิดลิบ เนื่องจากความห่วงกังวลในสวัสดิภาพความปลอดภัยของพลเรือนราว 3 ล้านคนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่กลุมฮายัต ตาหะรี อัล-ชัม ซึ่งเป็นอดีตเครือข่ายของกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าในซีเรียได้ยึดพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เอาไว้ เป็นผลให้กองกำลังรัฐบาลซีเรียโจมตีกวาดล้าง รวมถึงการส่งเครื่องบินรบของซีเรียและรัสเซียเข้าไปโจมตีทางอากาศด้วย











“สหรัฐ” เผยไล่เครื่องบินทิ้งระเบิด-เครื่องบินรบรัสเซีย รวม 6 ลำพ้นน่านฟ้านอกฝั่ง “อะแลสกา”









หน่วยบัญชาการป้องกันทางอากาศอเมริกาเหนือ (นอราด) ของสหรัฐอเมริกา ระบุเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาสามารถไล่ต้อนเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซียและเครื่องบินรบรัสเซียจำนวนรวม 6 ลำออกจากน่านฟ้าทางตะวันตกของรัฐอะแลสกา ของสหรัฐ


โดยรายงานระบุว่าเครื่องบินรบเอฟ-22 ของสหรัฐ ได้บินขับไล่เครื่องบินทิ้งระเบิด ทียู-95 ของรัสเซียจำนวน 2 ลำ ออกจากน่านฟ้าสากลที่เป็นพื้นที่แสดงตัวเพื่อการป้องกันทางอากาศของรัฐอะแลสกา เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ก่อนที่ในวันถัดมาเครื่องเอฟ-22 ของสหรัฐ จะขับไล่เครื่องทียู-95 สองลำ และเครื่องบินรบ เอสซู-35 ของรัสเซียอีกสองลำ ออกจากน่านฟ้าดังกล่าว



ทั้งนี้น่านฟ้าที่เป็นพื้นที่แสดงตัวเพื่อการป้องกันทางอากาศของสหรัฐมีอยู่ 4 จุดทั่วประเทศ โดยพื้นที่จะกินพื้นน่านฟ้าสากลนับจากชายฝั่งอะแลสกาออกไป 320 กิโลเมตร







สหรัฐยืนยันแค่ป้องปรามอิหร่าน ไม่คิดเปิดสงคราม








รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลดอุณหภูมิร้อนแรงในภูมิภาคอ่าว ยืนยันการวางกำลังกองเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดทำไปเพื่อป้องปรามอิหร่าน แต่ไม่มีเจตนาเปิดสงคราม





เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทรัมป์นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมสภาคองเกรสเต็มคณะแบบปิดลับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางความคลางแคลงจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่กล่าวหารัฐบาลทรัมป์ว่าตีปี๊บข่าวกรองเพื่อชักนำสหรัฐเข้าใกล้กับการทำสงคราม

แพทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้ารายงานสรุปต่อคองเกรสพร้อมกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการไปนั้นเป็นการป้องปราม ไม่เกี่ยวกับกับทำสงคราม สหรัฐไม่ได้กำลังจะทำสงคราม


การส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ที่สามารถติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ไปยังภูมิภาคนั้น เป็นการแสดงปฏิกิริยาและเป็นการส่งสัญญาณที่หนักแน่นเพื่อป้องปรามการโจมตีทรัพย์สินและกำลังพลอเมริกัน "สิ่งที่เราให้ความสนใจมากที่สุดในเวลานี้คือการป้องกันการคำนวณผิดพลาดของอิหร่าน เราไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย" ชานาแฮนกล่าว



เชื่อกันว่าชานาแฮนและปอมเปโอนำเสนอข่าวกรองที่กล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับชาติอาหรับที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ



ในคำให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นเมื่อวันอังคาร ปอมเปโอกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ทีเดียวว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงการส่งโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย แต่เขาบ่ายเบี่ยงที่จะฟันธงให้แน่ชัด.








ทีวีมะกันแห่ปรับทัพ รัดเข็มขัดลดรายการ-ขยับผังโฆษณา








ปี 2562 นี้ วงการสื่อทีวีของสหรัฐอเมริกามีความเคลื่อนไหวคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มสถานีโทรทัศน์ซึ่งนอกจากแข่งขันกันเองและแข่งกับบริการสตรีมมิ่งแล้ว ช่วงปลายปีนี้ยังต้องเจอกับ “ดิสนีย์พลัส” (Disney+) บริการสตรีมมิ่งจาก “วอลต์ ดิสนีย์” ยักษ์ใหญ่ของวงการบันเทิงโลก เช่นเดียวกับบริการสตรีมมิ่งของแอปเปิล ส่งผลให้บรรดาสถานีโทรทัศน์ต่างเร่งลอนช์แผนปรับตัวกันเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านผังรายการ และโมเดลจัดสรรเวลาโฆษณาแบบใหม่ที่นำเทคโนโลยีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเดียวกับสื่อออนไลน์มาใช้




สำนักข่าว “เดอะวอลล์สตรีต เจอร์นัล” รายงานว่า สถานีโทรทัศน์หลัก ๆ ของสหรัฐต่างปรับลดจำนวนรายการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.ปีนี้ลง ไม่ว่าจะเป็น “เอบีซี” ที่ลดจำนวนรายการใหม่ลงจาก 7 รายการเหลือเพียง 4 รายการ เช่นเดียวกับ “เดอะ ซีดับบลิว” (The CW) ลดจาก 5 รายการเหลือ 3 รายการ ส่วน “ซีบีเอส” เปิดตัวรายการใหม่ 5 รายการจากเดิม 6 รายการ และออกอากาศเพียง 2 วันต่อสัปดาห์




ขณะที่อีก 2 สถานี ฟ็อกซ์และเอ็นบีซี เปิดตัว 3 รายการเท่ากับปีก่อนการปรับตัวที่เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนแปลงไปและจำนวนคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินโฆษณาถูกหารออกไปจนไม่คุ้มกับการลงทุนทำรายการจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน โดยจากการสำรวจของช่องทีวีเอฟเอ็กซ์ระบุว่า ปี 2561 มีรายการทีวีแบบออฟไลน์และออนไลน์เปิดตัวใหม่รวมกันถึง 495 รายการ เพิ่มแบบก้าวกระโดดจากปี 2558 ที่มีเพียง 349 รายการ เป็นผลจากการเติบโตของบริการสตรีมมิ่ง


“คาเล่ บรูก” ประธานของสถานีเอบีซี กล่าวถึงการตัดสินใจนี้ว่า ปัจจุบันฐานผู้ชมและช่องทางสื่อสารหลากหลายมาก ทำให้สถานีไม่มีงบฯการตลาดมากพอที่จะโปรโมตรายการจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกันได้อีกต่อไปแล้ว




เช่นเดียวกับพฤติกรรมการรับชม ซึ่งหันไปเน้นแบบรีรันมากกว่าชมสด สะท้อนจากยอดผู้ชมรายการ “เดอะ กู๊ด เพลส” ของเอ็นบีซี ซึ่งมียอดผู้ชมย้อนหลังเฉลี่ย 7 ล้านวิวต่อตอนต่อเดือน มากกว่ายอดดูย้อนหลังใน 24 ชั่วโมงแรกถึง 3 เท่า เทรนด์นี้เป็นสาเหตุที่ซีบีเอสตัดสินใจวางสลอตเวลาสำหรับรายการใหม่ไว้เพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับฟ็อกซ์ ที่ตัดรายการบันเทิงช่วงคืนวันศุกร์ออกไปแล้วเอาการถ่ายทอดกีฬามวยปล้ำและอเมริกันฟุตบอลเสียบแทน เช่นเดียวกับเอ็นบีซีและเอบีซีที่เน้นรายการเรียลิตี้อย่าง เดอะวอยซ์ และอเมริกันไอดอล ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตรายการลงได้มาก




ทั้งนี้ “เคลลี่ คาล” ประธานของซีบีเอส กล่าวว่า เมื่อก่อนแต่ละสถานีสามารถออกอากาศรายการใหม่ 4-5 วันต่อสัปดาห์ได้สบาย ๆ แต่ตอนนี้การวางผังแบบนั้นสิ้นเปลืองเกินไป

นอกจากการปรับผังแล้ว ยังมีการปรับโมเดลโฆษณา โดยจับมือกับผู้ให้บริการเพย์ทีวีเพื่อให้สามารถฉายโฆษณาทีวีที่แตกต่างกันตามกลุ่มผู้ชม หรือทาร์เก็ตเท็ด-แอด (targeted-ad) ได้แบบเดียวกับสื่อออนไลน์




สถานีโทรทัศน์หลายแห่ง อาทิ ซีบีเอส ฟ็อกซ์ และเวียคอมเจ้าของช่องเอ็มทีวีและนิโคโลเดียน ต่างเดินสายเจรจากับผู้ให้บริการเพย์ทีวีหลายราย เพื่อทดลองโมเดลนี้ โดยในรายการที่ออกอากาศแบบทั่วประเทศ โฆษณาที่ปรากฏในเพย์ทีวีจะแตกต่างกับฟรีทีวี โดยขึ้นอยู่กับฐานผู้ชมของเพย์ทีวีแต่ละราย เช่น โฆษณาของบริษัทรถยนต์บนฟรีทีวีจะเป็นโฆษณารถเก๋ง ในขณะที่บนเพย์ทีวีนั้น บ้านที่ผู้ชมเป็นครอบครัวใหญ่จะเห็นเป็นโฆษณารถตู้ หรือเอสยูวี เป็นต้น ช่วยจูงใจให้แบรนด์มาซื้อโฆษณาของสถานีง่ายขึ้น




ขณะเดียวกัน สถานียังเจรจากับบริษัทเทคโนโลยีเพื่อทำทาร์เก็ตเท็ด-แอด เมื่อรายการถูกรับชมผ่านสมาร์ททีวีอีกด้วย




ทั้งนี้ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการเพย์ทีวีในสหรัฐมีการทำทาร์เก็ตเท็ด-แอดอยู่แล้ว เช่นเดียวสถานีเอเอ็มซี เจ้าของซีรีส์วอล์กกิ้งเดธที่ทดลองโมเดลนี้บนสมาร์ททีวียี่ห้อซัมซุงในปีที่แล้ว โดยจากข้อมูลของบริษัทวิจัย อีมาร์เก็ตเตอร์ระบุว่า ปีที่ผ่านมาทาร์เก็ตเท็ด-แอดบนทีวีมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตเป็น 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ คิดเป็น 3.7% ของมูลค่าโฆษณาทีวีทั้งหมด สะท้อนถึงความนิยมของโมเดลนี้ที่เพิ่มมากขึ้น





จากการปรับตัวของบรรดาสถานีโทรทัศน์น่าจะทำให้การแข่งขันในวงการสื่อทีวีของสหรัฐ ช่วงปลายปีนี้
น่าจับตามองยิ่งขึ้น








“จีน” ส่งสัญญาณขู่มะกันหยุดส่ง “แรร์เอิร์ธ” ให้สหรัฐ หลังทรัมป์ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย







เว็บไซต์ฟอเรียนโพลิซี รายงานเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาระบุว่าการเดินทางเยือนโรงงานผลิตแร่ “แรร์เอิร์ธ” แร่ธาติหายากที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในสินค้าล้ำยุค เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นั้นเป็นการส่งสัญญาณข่มขู่สหรัฐว่าจีนอาจตัดการส่งออกแร่ธาติดังกล่าวกับสหรัฐเป็นการตอบโต้ในสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ


ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสองประเทศที่กำลังดุเดือด สื่อกระบอกเสียงของจีนเริ่มเสนอไอเดียในการแบนการส่งออกแร่ “แรร์เอิร์ธ” ให้กับสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน กลายเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้ที่จีนจะตอบโต้การตั้งกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าของจีนหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการขึ้นบัญชีดำบริษัท “หัวเว่ย” บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน


ไรอัน แกสติลยูซ์ ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์สินค้าโลหะ ผู้อำนวยการอดามัสอินเทลิเจน ระบุว่า หากจีนแบนการส่งออกแร่แรร์เอิร์ธให้กับสหรัฐจะกระทบกับอุตสาหกรรมทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ พลังงานสะอาด อุตสาหกรรมกลาโหม และเทคโนโลยีต่างๆ บวกกับข้อเท็จจริงที่ว่า จีนนั้นเป็นผู้ผลิตแร่แร์เอิร์ธ ส่งออกเป็นสัดส่วนถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกแรร์เอิร์ธทั่วโลก



รายงานระบุว่า แรร์เอิร์ธ เองเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมัน โดยจะใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเปลี่ยนน้ำมันดิบเป็นน้ำมันสำหรับรถยนต์รวมไปถึงน้ำมันเครื่องบิน นอกจากนี้การผลิตแม่เหล็ก ซึ่งใช้แรร์เอิร์ธจำนวนถึง 4 ชนิดก็ใช้ในสินค้าไอทีหลากหลายเช่น หูฟัง กังหันลม รถยนต์ไฟฟ้า และอื่นๆ




ทั้งนี้แกสติลยูซ์ ระบุว่า การเดินทางเยือนโรงงานในช่วงเวลานี้ของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน รวมถึงการไปพร้อมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่ในการเป็นตัวแทนเจรจาการค้ากับสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณคุกคามไปยังสหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน








“ยูเอ็น” ชี้ความเสี่ยงเกิด “สงครามนิวเคลียร์” พุ่งสูงสุด หลังสงครามโลกครั้งที่ 2






น.ส.เรนาตา ดวาน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการลดอาวุธแห่งสหประชาชาติ ออกมาระบุว่าความเสี่ยงที่อาวุธนิวเคลียร์จะถูกนำมาใช้ในขณะนี้ถือว่าอยู่ในระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และว่าประเด็นดังกล่าวควรได้รับความสำคัญอย่างจริงจังจากโลกเป็นการเร่งด่วนมากกว่านี้


ดวานกล่าวว่าทุกรัฐที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในความครอบครองได้มีโครงการปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ของตนเองให้มีความทันสมัยมากขึ้น ขณะที่ภูมิสถาปัตย์ของการควบคุมอาวุธกำลังเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันทางด้านยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับจีน


ขณะที่ความตกลงการควบคุมอาวุธในรูปแบบดั้งเดิมกำลังถูกกัดกร่อนด้วยการทำสงครามในรูปแบบใหม่ๆ ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของกลุ่มติดอาวุธและกองกำลังที่ไม่ใช่ภาครัฐรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งทำให้เส้นแบ่งระหว่างการรุกรานกับการป้องกันตัวพร่ามัวลง


“ความเสี่ยงของการเกิดสงครามนิวเคลียร์ในปัจจุบันนี้มีอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับความเสี่ยงของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่อยู่ในระดับสูงสุดมากกว่าช่วงเวลาไหนๆ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง” ดวานระบุ




ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการลดอาวุธแห่งสหประชาชาติย้ำว่า โลกจะต้องไม่เพิกเฉยต่ออันตรายจากอาวุธนิวเคลียร์ การที่เราคิดกับมันอย่างไรและเราลงมือทำปฏิบัติต่อความเสี่ยงรวมถึงจะบริหารความเสี่ยงนี้อย่างไร ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเร่งด่วนที่ยังคงไม่ได้รับการพิจารณาอย่างชัดเจนในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ







พปชร.เปิดปราศรัย “กอบศักดิ์” เผย “อุตตม-สนธิรัตน์” ไม่ได้มาเหตุติดดีลตั้งรบ. ลั่นทุกอย่างใกล้จบ







พปชร.เปิดปราศรัยกลางสายฝน “กอบศักดิ์” เผย “อุตตม-สนธิรัตน์” มาไม่ได้ ติดดีลตั้งรัฐบาล ลั่น ทุกอย่างใกล้จบแล้ว

เมื่อเวลา 19.00 น. ที่โรงเรียนทุ่งเสี้ยว ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ และ ส.ส.พะเยา นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ปราศรัยช่วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ หาเสียง ในการเลือกตั้งซ่อม วันที่ 26 พฤษภาคม ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาตลอดการปราศรัย แม้ก่อนหน้าการปราศรัยจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก



นายนเรศ กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่ยังรอคอยแม้ฝนตกลงมาอย่างหนัก และขอโอกาสให้พี่น้องประชาชนเลือกเข้าไปทำงาน เพราะ จ.เชียงใหม่ มี ส.ส.9 คนจาก 9 เขต วันนี้เหลือเพียงเขตเดียวที่จะนำการพัฒนามาสู่พื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตามขอบคุณทุกกำลังใจ ตนเองจะไม่ลืมภาพวันนี้ ไม่ลืมบุญคุณ และหากมีโอกาสเป็น ส.ส.จะนำความรู้ความสามารถเข้าไปทำงานให้พี่น้องประชาชน ดังนั้น 26 พฤษภาคมนี้ ขอให้เลือกตนเอง




ด้านนายกอบศักดิ์ กล่าวว่า มั่นใจว่านายนเรศ จะได้เป็น ส.ส.เป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะได้ทำงานกับรัฐบาล เพื่อดูแลคนเชียงใหม่ เราต้องเลือกคนที่ไปทำงานหาสิ่งดีๆให้คนเชียงใหม่ วันนี้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ไม่สามารถเดินทางมาได้ เพราะไปต่อรองรอบสุดท้าย ไปปิดงาน เพราะมันจะจบงานแล้ว ท่านจึงมอบหมายให้ผมมาเป็นตัวแทน ซึ่งผมมั่นใจว่า เราจะเป็นรัฐบาลแน่นอน และ เมื่อเป็นรัฐบาลเราก็เดินหน้าทำตามนโยบาย ทำสิ่งดีๆให้คนเชียงใหม่ เช่น บัตรประชารัฐ ที่จะเพิ่มคนเพิ่มสิทํธิ มารดาประชารัฐ ที่สำคัญระหว่าง 2-3 เดือนนี้ คนเชียงใหม่ประสบปัญหาฝุ่น pm 2.5.ซึ่งเราเห็นแล้วว่าคนเชียงใหม่ลำบากแค่ไหน ดังนั้นต้องทำงานร่วมกันเพื่อดูให้ปีหน้าปัญหาฝุ่นไม่กลับมาอีก นอกจากนี้จะเดินหน้าทำท่องเที่ยวชุมชนให้คนเชียงใหม่ รวมทั้งแก้ปัญลำไยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น




ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาในวันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีว่า ขณะนี้ประเทศกำลังได้รัฐบาลใหม่ อย่างที่นายกอบศักดิ์พูดไว้เบื้องต้น วันนี้ทุกอย่างมันจบแล้ว จึงถือว่า ชาวเชียงใหม่โชคดี ที่ ยังมีโอกาสเลือก ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ เพราะนายนเรศ มีความสามารถครบทุกด้าน






 
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Feb 2009
ตอบ: 10602
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 22, 2019 23:59
ถูกแบนแล้ว
(Day 57)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
ขอบคุณจขกทครับ เป็นกำลังใจให้ทำกระทู้แบบนี้บ่อยๆนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8195
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu May 23, 2019 00:12
[RE: (Day 57)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ขอบคุณครับ ตามอ่านทุกวันถ้าไม่ลืม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 39293
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Thu May 23, 2019 03:51
(Day 57)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
สหรัฐเอาไงดี ขาดแร่ไปก็ขาดใจเหมือนกันนะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel