ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 3203
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 04:02
Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช
กรณีที่ธนาธรเเถลงการเรื่อง โอนทรัพย์สินให้ “บลจ.ภัทร” บริหาร-งดซื้อหุ้นไทยทุกตัวแสดงความโปร่งใส ซึ่งประธานบริษัทหลักทรัพย์ คือ คุณ บรรยง พงษ์พานิช เเกเคยพูดเรื่องทุนนิยมไว้ใน Ted Talk
มาเข้าประเด็น กรณี ธนาธรเเถลงการ เรื่อง Blind Trust เสร็จคุณ กรณ์ก็ออกมาท้วงติงทันที


จากหลากหลายความคิดเห็นที่เสนอเข้ามา ผมเลยขออธิบายความกังวลผมเพิ่มเติมตอนท้ายครับ...

ยิ่งมองไม่เห็น ยิ่งตรวจสอบไม่ได้

จากการแถลงข่าวเรื่อง ‘blind trust’ ของคุณธนาธร ทำให้มีสื่อบางรายได้ทักท้วง สรุปความได้ว่า การอ้างว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการทำเช่นนี้ เป็นการอ้างไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เคยมีนักการเมืองอีกหลายท่าน รวมทั้งผมด้วย เคยทำเช่นนี้มาก่อนแล้ว..

ผมขอชี้แจงตามนี้ว่า

1. “Blind Trust” ยังไม่มีจริงในประเทศไทย เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับ เพราะฉะนั้นที่คุณธนาธรลงนามไปนั้น ไม่ใช่ blind trust และไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน
2. คุณธนาธรได้โอนทรัพย์สินให้สถาบันการเงินดูแล อันนี้หลายคนน่าจะเคยทำเหมือนกัน ผมก็เคยและวันนี้ก็ยังมีอยู่ โดยที่ผมก็ได้ลงนามสัญญาให้เขาบริหารโดยอิสระเช่นเดียวกัน
3. ผมเองเคยมี Trust อยู่ที่ต่างประเทศ และรายงานรายละเอียดทั้งหมดกับ ปปช. ตามกฎหมายว่าด้วยเรื่องการรายงานบัญชีทรัพย์สิน
4. แต่หลายปีมาแล้วผมได้ตัดสินใจทำสวนทางกับที่คุณธนาธรพยายามที่จะทำ คือผมยกเลิก Trust ที่มีอยู่ เพราะผมคิดว่าความโปร่งใสสำคัญกว่า ผมคิดว่าประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในสิ่งที่คุณธนาธรได้ประกาศวันนี้ ไม่ใช่ว่าท่านเป็นคนแรกหรือไม่ แต่ที่ท่านบอกว่าทรัพย์สินที่ท่านโอนไปนี้จะ ‘มองไม่เห็น’ เพราะเมื่อทุกคนบอดสนิทกับข้อเท็จจริงว่าท่านมีทรัพย์สินอะไรบ้าง การตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนจะเกิดขึ้นไม่ได้

จริงๆแล้ววิธีที่ชัดเจนที่สุดที่จะปลดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนคือการขายขาด (แต่อย่าขายให้ nominee กันอีกนะครับ)

แต่หากไม่ขาย ผมว่าที่ดีที่สุดคือเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะว่าเรามีทรัพย์สินอะไรบ้าง เพื่อให้มีการตรวจสอบได้ และที่ไม่ควรคือการโอนเข้าไปในที่ๆ ‘มองไม่เห็น’

***ความเห็นเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน: หลายคนบอกว่ายังไงๆก็ต้องเห็นว่าลงทุนในอะไรบ้าง เพราะต้องรายงาน ปปช. ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ควรจะอ้างว่า ‘มองไม่เห็น’ ครับ มันเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง
.
ส่วนการจัดตั้ง Blind Trust นั้นช่วยแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นหรือไม่ ผมคิดว่าช่วยได้จริงครับ แต่ต้องเปิดให้ตรวจสอบได้ตลอดเวลา คือพูดง่ายๆ ต้อง ‘เห็น’ และมีความโปร่งใสตลอดเวลา ซึ่งปัญหาก็ยังจะมีอยู่ว่าเมื่อผู้มีอำนาจที่เป็นเจ้าของกองทุน ‘เห็น’ แล้ว เขาก็สามารถเอื้อต่อทรัพย์สินของเขาได้อยู่ดี แต่อย่างน้อยเราติดตามและตรวจสอบได้

ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ประชาธิปัตย์เพิ่งแถลงไปว่านักการเมืองทุกคนควร ‘เปิดเผยผลประโยชน์ที่ตนและทุกคนในครอบครัวมี’ และไม่ควรทำอะไที่ทำให้คน ‘ไม่เห็น’ ครับ

ส่วนโพสต์ที่ลบออกไปบ้างเป็นเพราะหยาบคายและไม่อยู่ในประเด็นครับ ความเห็นต่างที่สุภาพและอยู่ในประเด็นผมเปิดให้ได้อ่านโดยทุกคน


CR : korn chatikavanij

โดยพอฟังสรุปส่วนตัวผมก็เชื่อคุณกรณ์ทันทีเพราะไม่มีความรู้เรื่องการเงิน ซึ่งจากนั้นไม่นาน คุณ สฤณี อาชวานันทกุล เป็นนักเขียน นักแปล จบตรี ฮาวาร์ด เเละ ปริญญาโท มหาลัยนิวยอร์ค ทำงานด้านการเงิน 8 ปี ที่ธนาคาร ดอยซ์ฮ่องกง รองผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพานิช ซึ่ง เธอได้ให้ความเห็น เรื่อง การจัดการป้องกันการประโยชน์ทับซ้อนของ ธนาธร ก่อนจะออกมาตอบโต้ คุณกรณ์ จนได้ข้อมูลเชิงลึกที่คุณกรณ์อาจจะบอกไม่หมดจากข้อความข้างต้น

repost เพราะหลายคนบอกว่ากดแชร์แล้วไม่ไปค่ะ]

ไม่คิดจะเขียนเรื่องนี้อีกแล้วนะคะ แต่พอดีได้คำถามหลังไมค์มารัวๆ หลายอัน เลยคิดว่าตอบทีเดียวเป็นสาธารณะดีกว่า ก่อนจะมีมาอีก 55

ความเห็นต่อโพสของคุณกรณ์ (ดูได้ในเพจ KornChatikavanijDP) ต่อกรณี blind trust คุณธนาธร

1. ในฐานะนักการเงิน คุณกรณ์ย่อมเข้าใจดีว่า blind trust คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ทำงานแบบไหนในต่างประเทศ การนำคำว่า "มองไม่เห็น" มาเล่น บิดคำให้กลายเป็นเท่ากับหมายความว่า "ตรวจสอบไม่ได้" จึงไม่ถูกต้อง เพราะ blind ในคำว่า blind trust ไม่ใช่แปลว่าตรวจสอบไม่ได้ คำว่า "มองไม่เห็น" แปลตรงตัวว่า เจ้าของทรัพย์สินไม่มีสิทธิมองเห็นหรือบงการการจัดการทรัพย์สินใดๆ เท่านั้น
2. ไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ blind trust ก็จริง แต่คุณธนาธรก็ได้แสดงความประสงค์ชัดเจนแล้วใน MOU ซึ่งเปิดเผยต่อสาธารณะว่า จะสร้างเงื่อนไขแบบ blind trust ขึ้นมาในสัญญาบริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคล
3. blind trust ที่คุณธนาธรตั้งในครั้งนี้ เป็นการทำสัญญากับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนสัญชาติไทย อยู่ในรูปกองทุนส่วนบุคคล (private fund) ในเมืองไทย ซึ่งต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ทุกประการ ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ไม่ใช่ trust ที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ (แบบที่คุณกรณ์โพสว่าเคยทำ) และในเมื่อคุณธนาธรยังคงเป็นเจ้าของทรัพย์สิน (กองทุนเพียงแต่รับมอบอำนาจในการจัดการมา) จึงยังต้องรายงานทรัพย์สินถ้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามกฎระเบียบของ ปปช. (เหมือนกับที่รัฐมนตรีคนก่อนๆ ที่โอนทรัพย์สินให้กองทุนส่วนบุคคลจัดการ มีหน้าที่ต้องทำเช่นเดียวกัน -- แต่ย้ำอีกทีว่า ไม่มีข้อมูลค่ะว่ากองทุนเหล่านั้นอันไหนเข้าข่าย blind trust บ้าง)
4. การรายงานทรัพย์สินใน trust นี้ ต่อ ก.ล.ต. และ ปปช. (ซึ่งเป็นหน้าที่ของ trustee หรือผู้ดูแล trust) จะต้องละเอียดแค่ไหน อย่างไร เป็นเรื่องที่เจ้าของโพสนี้ไม่แน่ใจ (เพราะกฎหมาย blind trust ตรงๆ ยังไม่มีนั่นแหละ) แต่ในหลักการ การจัดตั้งโครงสร้างแบบนี้ถือว่าเป็นการวางมาตรการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนแล้ว ดังนั้นถ้าจะต้องเปิดเผย อย่างมากก็ควรเปิดเผยทรัพย์สินเดิม (ณ ตอนที่สร้าง trust นั้นขึ้นมา เพราะถือว่ามีโอกาสเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนกับทรัพย์สินเดิม เพราะเจ้าของรู้ว่ามีอะไรบ้าง) และยอดรวมของมูลค่าทรัพย์สินใน trust ตามกำหนดการยื่นของ ปปช. เท่านั้น (เราอยากรู้รายละเอียดทรัพย์สินก็เพราะเจ้าของทรัพย์สินมีอำนาจจัดการ สุ่มเสี่ยงว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ถ้าเขาโอนอำนาจการจัดการไปแล้ว เราก็ไม่ต้องรู้ละเอียดขนาดนั้นก็ได้)
5. ดังนั้นคำพูดของคุณกรณ์ที่ดูจะชี้นำว่า "มองไม่เห็น" = "ตรวจสอบไม่ได้" จึงไม่เป็นความจริง พูดไม่ครบ และทำให้คนเข้าใจผิดได้ค่ะ

เสริมอีกนิดว่า คุณธนาธรเป็นนักการเมืองคนแรกที่รู้จัก ที่ 1) ประกาศว่าจะจัดตั้ง blind trust ก่อนรู้ผลการเลือกตั้ง 2) เปิดเผย MOU ต่อสาธารณะ 3) ในสัญญาจะกำหนดข้อบังคับว่า trustee จะต้องไม่ซื้อหุ้นไทย และ 4) ไม่รับโอนทรัพย์สินคืนจนกว่าจะพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองไปแล้ว 3 ปี -- ทั้งสี่ข้อนี้เป็นมาตรฐานสูงที่ไม่เคยเห็นนักการเมืองคนไหนทำมาก่อนค่ะ


CR : Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล

ท้ายที่สุดพอผมพอผมได้ข้อมูล ชุดนี้ก็ทำให้มองคล้ายๆกับ คุณ สฤณี ว่าคุณกรณ์ทำงานด้านการเงินมามากกว่า 15 ปี กลับไม่ให้ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างครบถ้วนจนทำให้เกิดข้อความเชิงลบ กับฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเหมือนเป็นการชี้นำ ผมเองได้ตามคุณกรณ์ใน Facebook แต่เจอกรณี นี้ไปจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ผมว่าการให้ความเห็นเเกครั้งนี้ ดูจะจงใจดิสเครดิตทางการเมือง เเล้วตบท้ายด้วยการชูพรรคด้วยข้อความ
" ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ประชาธิปัตย์เพิ่งแถลงไปว่านักการเมืองทุกคนควร ‘เปิดเผยผลประโยชน์ที่ตนและทุกคนในครอบครัวมี’ และไม่ควรทำอะไที่ทำให้คน ‘ไม่เห็น’ ครับ "

ปล.ค่อนข้างยาวครับเลยจะเน้นข้อความใครอยากอ่านผ่านๆหรืออ่านเต็มๆได้ ตัวหนา = ผมแสดงความเห็น ขีดเส้นใต้ = ที่ตอบโต้กัน ตัวเอียง = คือข้อความที่โพสกันผ่านเฟสบุค กรณีนี้เห็นกระแสฝั่งที่ไม่ชอบธนาธรออกมาดิสเครดิตกันค่อนข้างเยอะจากกรณีนี้ เลยอยากแชร์ให้ดูทั้งสองมุม มองส่วนตัวผมเองได้ข้อสรุปในใจเเล้ว
แก้ไขล่าสุดโดย tutajuke เมื่อ Tue Mar 19, 2019 04:17, ทั้งหมด 6 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 7108
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:12
Top Comment [RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
ว่าแต่ทำไม กรณ์ เค้าต้องลบคอมเม้นที่ไปเถียงเค้าด้วยครับ ไล่ลบรัวๆเลย
ออนไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: 2 สุดยอดมิดฟิลด์แห่งยุค
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2008
ตอบ: 17075
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 07:40
Top Comment Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช



MOU ก็เขียนชัดอยู่นะครับ​ เปิดเผยตามที่กม.กำหนด ถ้าหน่วยงานอิสระมาขอดูก็ต้องให้ดู และก็มีเขียนถึงการลงทุนว่าห้ามลงทุนให้เกิด​ conflict of interest อีกต่างหาก​ ผมว่ากรณ์พลาดมากครับ​ บ.ภัทรก็ถือเป็นบริษัทเบอร์ต้นๆของประเทศที่มีแต่หัวกะทิ​ จบม.ชื่อดังเพียบทั้งในและนอก​ ชื่อเสียงยาวนาน​ ให้ภัทรจัดการผมว่าเค้าคิดถูกแล้วล่ะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
12
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Aug 2006
ตอบ: 1363
ที่อยู่: 0 ซอยพหลโยธิน 7 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 07:34
Top Comment [RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
เป็นการกระทำในแบบเดิม ๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ทำมาตั้งแต่วันก่อตั้งพรรค 6 เมษายน 2489 ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และไม่เคยเรียนรู้ใด ๆ
10
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดเองกั๊บ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 9914
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 04:16
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
ท่านได้ลองอ่านของอาจารย์เดชรัฐดูยังครับผมว่าดูกระจ่างสุดละ
Https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2135430263215580&id=100002458825960&sfnsn=cl
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 3203
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 04:20
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
duckover พิมพ์ว่า:
ท่านได้ลองอ่านของอาจารย์เดชรัฐดูยังครับผมว่าดูกระจ่างสุดละ
Https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2135430263215580&id=100002458825960&sfnsn=cl  


เพิ่งได้อ่านได้ครับผมว่าเเกสรุปไว้ดีเลยครับกระจ่าง แต่กรณีนี้ ที่ผมยกมาเป็นประเด็นให้ถกกัน มันก็มีเรื่องที่คนหนึ่งกำลังทำพยายามสิ่งที่ถูกต้องสร้างมาตราฐานให้กับการเมืองไทย แต่ อีกฝ่ายกลับตำหนิจนบิดเบือนข้อเท็จจริงไปหมด จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ผมว่าก็ต้องแสดงสปริตนะ
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jun 2006
ตอบ: 5274
ที่อยู่: มาจนถึงทุกวันนี้ เพราะรักคำเดียว
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 05:06
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
สรุป

1. Blind Trust มีกฎหมายรองรับในประเทศไทยรึเปล่า

2. ธนาธร ทำแบบนี้(ใช้ private fund อะไรเนี่ย)คนแรกจริงตามที่เค้าบอกรึเปล่า

ส่วนข้อชี้แจง 3-4 ผมมองว่าเป็น ความเห็นส่วนตัวเฉยๆ


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2009
ตอบ: 749
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 05:29
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
ทำไมผมอยากให้บริษัทนอกมาทำให้จังเลย เอาที่เดียวกับทรัมป์กับนายกอังกฤษ หรือจากบริษัทประเทศที่ได้รับการรับรองว่าชัวร์จะไม่มีการคอรัปชั่น ผมไม่ได้อะไรนะครับบางทีแกอาจจะตั้งใจทำแบบนั้นแหละแต่คนจะโจมตียังไงก็หาข้ออ้างได้ เผื่อเขาจะเลิกกล่าวหาแกซักที เพราะบางทีมันก็ดูหลับหูหลับตาด่า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ฉันจะไม่ทน !
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: forgive and forget
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Oct 2010
ตอบ: 5014
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:12
Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช
การเมืองแบบเดิมจริงๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 7108
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:12
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
ว่าแต่ทำไม กรณ์ เค้าต้องลบคอมเม้นที่ไปเถียงเค้าด้วยครับ ไล่ลบรัวๆเลย
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 10643
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:12
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
เสียดายความสามารถไม่รู้เป็นที่พรรคหรือตัวบุคคล ความสามารถกับความรู้ที่มีน่าจะทำประโยชน์หรือสร้างผลงานเพื่อให้ประชาชนเลือกได้เลย ทำไมถึงเลือกออกมาพูดหรือเขียนอะไรแบบนี้แทน ธนาธรทำแบบนี้ดันออกมาบอกว่าไม่โอเคตรวจสอบไม่ได้ แต่ลุงนี่ไม่ให้ตรวจสอบทั้งตัวเองทั้งพวกดันเงียบกริบ สุดท้ายเลยไม่รุ้ว่าพรรคนี้เขาจะเอายังไง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Feb 2011
ตอบ: 2083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:21
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
คือถ้าอ่านจากของคุณกรณ์ที่ว่าคุณกรณ์เองก็เคยทำ แล้วการทำแล้วจะตรวจสอบไม่ได้หมายความว่ายังไงครับ? แสดงว่าก่อนหน้านี้บัญชีทรัพย์สินของคุณกรณ์ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้เหรอครับ? แสดงว่าการ blind trust ของคุณกรณ์ก่อนหน้านี้ทำให้ขาดความโปร่งใสในการชี้แจงบัญชีทรัพย์สินของคุณกรณ์เหรอครับ แล้วคุณกรณ์มีจุดประสงค์อะไรในการทำล่ะครับ?
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 3895
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:54
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
เท่าที่อ่าน Blind Trust ยังไม่มีกฏหมายรองรับในประเทศไทย เป็นการตกลงกันของ2ฝ่ายเท่านั้น กรณีนี้ผมกลัวอภินิหารของปปช.จริงๆ จะมองว่าเป็นทรัพย์สินที่ซุกไว้ก็ได้ ฝั่งธนาธรก็ยังไม่แม่นเริ่องนี้

คนแรกไหมก็ไม่น่าใช่ กรณีแบบนี้พวกนักธุรกิจหลายๆคนก็เคยทำ แต่เป็นนักการเมืองคนแรกที่นำทรัพย์สินทั้งหมด(เขาว่างั้น)ในชื่อตนไปให้บริษัทดูแล

ได้ใจคน แต่เสี่ยงโดนปปช.เล่นอยู่นะหมากนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Nov 2018
ตอบ: 4326
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 06:58
Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช
กรณ์เสียสุนัขบอกเลย นอกจากตบเขาไม่ลงแล้วดันไปกระทบบริษัทของฐานเสียงตัวเองด้วย โดนเขาด่าคืนให้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
9
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Oct 2006
ตอบ: 11691
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 07:14
[RE]Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช
อ่านทั้งสองคนแล้วก็ไม่ชัดอยู่ดี กรณ์มีอคติอยู่แล้วเพราะคนละฝั่งกัน ส่วนอีกคนก็เหมือนเป็นแค่ คห. ส่วนตัว ประเด็นนี้คิดว่าเราไม่ควรจะด่าใครถ้าไม่รู้จริง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 554
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 07:30
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
ในเชิงเทคนิคคงต้องถกเถียงกันอีกเยอะ
แต่ในแง่ของทัศนคติ และความจริงใจ ผมว่าคุณธนาธรเค้าก็ทำให้เห็นแล้วว่าเค้าอยากแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยินดีที่จะทำงานการเมืองโดยไม่ให้มีผลประโยชน์ทับซ้อน
ถึงไม่ใช่รายแรก แต่ประกาศเป็นทางการ ทำให้เห็นเป็นแคสตัวอย่าง ว่าอยากทำงานการเมืองแบบโปร่งใส
จริงๆ นักการเมืองที่มีธุรกิจในมืออย่างคุณกรณ์ ก็น่าจะทำตาม เพื่อที่จะได้เป็นมาตรฐานนักการเมืองที่มีธุรกิจในมือ
ผมมองที่เจตนา + การกระทำ ดีกว่าคนที่พูดอย่างเดียวแต่ไม่ทำ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Nov 2018
ตอบ: 1309
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 07:34
ถูกแบนแล้ว
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
1.มันไม่มีสาระอะไรในการเถียงเรื่องนี้ เค้าจะทำอะไรก็เรื่องของเค้า เค้าทำไปแล้วด้วยไง
2.แถมกรณ์เสียสุนัขแล้วโดนจัดcategoryเป็นนักการเมือง ไม่ใช่สายtechnicalเต็มตัวไปก็เพราะเรื่องการบิดคำพูดนั่นแหละ ไม่ถึงกับสาดโคลนแต่ก็นะ
3.ธนาธรเองก็บิดคำพูดเหมือนกัน บอกว่าคนแรก แต่คือไม่ใช่คนแรกที่ทำ แต่เป็นคนแรกที่เปิดเผยออกมาขนาดนี้ แล้วข้อกำหนดโหดขนาดนี้ แต่คนเข้าใจผิดไปว่าเป็นคนแรกเลยที่ทำ ทำให้กรณ์ออกมาแย้งได้ แกอาจไม่ได้จงใจก็ได้
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Aug 2006
ตอบ: 1363
ที่อยู่: 0 ซอยพหลโยธิน 7 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โพสเมื่อ: Tue Mar 19, 2019 07:34
[RE: Blind Trust ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ vs กรณ์ จาติกวณิช]
เป็นการกระทำในแบบเดิม ๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ทำมาตั้งแต่วันก่อตั้งพรรค 6 เมษายน 2489 ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และไม่เคยเรียนรู้ใด ๆ
10
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel