ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
14 February 2019 11:22 by แร๊ปเตอร์
เตือนใจ! กฎเหล็กที่ "พ่อค้าแข้ง" ควรรู้ก่อนลงฟาดแข้งในลีกอาชีพ 2019






ฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทยโตโยต้า ไทยลีก (T1) นับถอยหลังสู่การแข่งขัน ซึ่งจะเริ่มฟาดแข้งกัน นัดแรก ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 นี้

เราขอนำระเบียบข้อบังคับ หรือ ข้อห้ามสำหรับนักกีฬาฟุตบอลที่เข้าร่วมแข่งขัน โดยเฉพาะสิ่งที่ต้องพึงระวังก็คือเรื่องการติดโทษแบน รวมถึงการถูกปรับเงินหากทำผิดระเบียบต่างๆ ซึ่งสิ่งที่นักฟุตบอลพึงระวัง มีดังนี้

"นักกีฬาฟุตบอล" ถูกคาดโทษ ( ได้รับใบเหลือง ) หรือถูกให้ออกจากการแข่งขัน ( ได้รับใบแดง ) จะถูกห้ามไม่ให้ลง แข่งขันและถูกปรับเงินตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1.ติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลือง 4 ใบ จะต้องพักการแข่งขัน 1 นัด พร้อมปรับเงิน 10,000 บาท

2.ติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลือง 8 ใบ จะต้องพักการแข่งขัน 1 นัด พร้อมปรับเงิน 15,000 บาท

3. ติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลือง 12 ใบ จะต้องพักการแข่งขัน 2 นัด พร้อมปรับเงิน 20,000 บาท

4. ติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลือง 16 ใบ จะต้องพักการแข่งขัน 3 นัด พร้อมปรับเงิน 40,000 บาท และหากสะสมครบอีก 4 ใบ จะถูกปรับ และติดโทษแบนตามจำนวนดังกล่าว

“นักกีฬา” ถูกผู้ตัดสินให้ออกจากการแข่งขัน ( ได้รับใบแดง ) ด้วยการกระทำผิด ดังต่อไปนี้

1. ประพฤติผิดอย่างร้ายแรง (Violent Conduct) เช่น นักกีฬาฟุตบอลเจตนาทำร้ายคู่ต่อสู้โดยไม่ได้เล่น ลูกบอลหรือลูกบอลไม่อยู่ในระยะของการเล่น หรือใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่คู่ต่อสู้ ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงการกระทำผิดต่อเจ้าหน้าที่ทีมฝ่ายตรงข้ามนักกีฬาฟุตบอลสำรอง และผู้ตัดสิน

2. ถ่มน้ำลายรด (Splits) ใส่คู่ต่อสู้หรือบุคคลอื่น ๆ

3. เล่นผิดกติกาอย่างร้ายแรง (Serious Foul Play) เช่น เล่นรุนแรงเกินกว่าเหตุในขณะที่แย่งชิงลูกบอล อันอาจนำไปสู่การบาดเจ็บของฝ่ายตรงข้าม

4. ป้องกันฝ่ายตรงข้ามในการได้ประตู ( Denying an obvious goalscoring opportunity ) หรือทำให้เสีย โอกาสในการทําประตูได้อย่างชัดแจ้งโดยเจตนาเล่นลูกบอลด้วยมือ ( กรณีนี้ไม่รวมถึงผู้รักษาประตูที่อยู่ในเขตโทษ ของตนเอง

5. ป้องกันโอกาสในการทำประตูได้อย่างชัดแจ้ง (Denying an obvious goalscoring opportunity) ของฝ่ายตรงข้ามที่กำลังเคลื่อนที่มุ่งตรงไปยังหน้าประตูของฝ่ายตน โดยการกระทำผิดกติกาต้องถูกลงโทษ ด้วย การเตะโทษ หรือ เตะโทษ ณ จุดโทษ

6. ทำผิดซ้ำซาก (Uses Offensive) ใช้วาจาดูหมิ่นเหยียดหยามหรือหยาบคาย (Insulting orAbusive Language) หรือแสดงท่าทางไม่เหมาะสม โดยที่ผู้ตัดสินจะเป็นผู้พิจารณาระดับความรุนแรงของการกระทำผิด

7. ได้รับการคาดโทษเป็นครั้งที่ 2 ในการแข่งขันครั้งเดียวกัน (Receives a Second Caution in the Same Match) โดยความผิดตามข้อ (1) และ (2) ต้องถูกพักการแข่งขันครั้งต่อไป และปรับเงิน ดังนี้

1. ครั้งที่ 1 จะต้องพักการแข่งขัน 2 นัด ปรับเงิน 20,000 บาท

2. ครั้งที่ 2 จะต้องพักการแข่งขัน 3 นัด ปรับเงิน 40,000 บาท

3. ครั้งที่ 3 และ ครั้งต่อๆไป จะต้องพักการแข่งขัน 4 นัด ปรับเงิน 60,000 บาท ต่อครั้ง

"นักกีฬา" ได้รับ "ใบแดง" โดยตรงจากเหตุผลในข้อ 3, 4 , 5 และ 6 ที่กล่าวมา จะถูกลงโทษและปรับเงิน ดังนี้

1. ครั้งที่ 1 จะต้องพักการแข่งขัน 1 นัด ปรับเงิน 10,000 บาท

2. ครั้งที่ 2 จะต้องพักการแข่งขัน 2 นัด ปรับเงิน 20,000 บาท

3. ครั้งที่ 3 จะต้องพักการแข่งขัน 3 นัด ปรับเงิน 30,000 บาท

4. ครั้งที่ 4 และครั้งต่อๆ ไป จะต้องพักการแข่งขัน 4 นัด ปรับเงิน 40,000 บาท ต่อครั้ง

สำหรับ กรณีที่นักกีฬาฟุตบอลได้รับใบเหลือง 2 ใบเป็นครั้งที่สองในการแข่งขันครั้งเดียวกัน (Receives a Second Caution in the Same Match) การนับโทษจัดอยู่ในประเภทใบเหลืองเท่านั้น ส่วนกรณีที่ในนัดเดียวกันได้รับใบเหลืองและตามด้วยใบแดง ให้นำโทษที่เป็นใบเหลืองไปรวมกับใบเหลืองและโทษที่เป็น ใบแดงไปรวมกับใบแดง

การนับ ใบเหลือง และใบแดง ให้นับต่อเนื่องทั้งเลก 1 และเลก 2 และค่าปรับตามข้อนี้องค์กรสมาชิกต้น สังกัดต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการชำระค่าปรับ ให้เสร็จสิ้นไม่น้อยกว่า 2 วันก่อนวันแข่งขัน ไม่ฉะนั้นนักกีฬาฟุตบอลผู้นั้นจะ ลงทำการแข่งขันในนัดต่อไปไม่ได้

***อนึ่ง

- โตโยต้า ไทยลีก (T1) เรื่องค่าปรับเต็มอัตราที่กำหนด

- M-150 แชมเปี้ยนชิพ (T2) เรื่องค่าปรับเงิน จะถูกกำหนดเป็นจำนวน 2 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้

- ออมสิน ลีก โปร (T3) และ ออมสิน ลีก (T4) เรื่องค่าปรับเงิน จะถูกกำหนดเป็นจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้

- ฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ รอบคัดเลือก รอบแรก จนถึง รอบ 16 ทีมสุดท้าย เรื่องค่าปรับเงิน จะถูกกำหนดเป็นจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้ ส่วนรอบ 8 ทีมสุดท้าย จนถึง รอบชิงชนะเลิศ จะปรับเต็มอัตราที่กำหนด

- ฟุตบอลโตโยต้า ลีก คัพ รอบคัดเลือก รอบแรก จนถึง รอบ 16 ทีมสุดท้าย เรื่องค่าปรับเงิน จะถูกกำหนดเป็นจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้ ส่วนรอบ 8 ทีมสุดท้าย จนถึง รอบชิงชนะเลิศ จะปรับเต็มอัตราที่กำหนด

- ฟุตบอลลีกสมัครเล่น (TA) เรื่องค่าปรับเงิน จะถูกกำหนดเป็นจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel