ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4354
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Thu Dec 13, 2018 23:59
(Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]
{ (Day 23) มาร่วมสละเวลาเล็กน้อยเพิ่มความรู้รอบตัวกันครับ }

---จุดประสงค์เพื่อ---

⦿ ผลักดันตนเองให้อ่านหนังสือ
⦿ เป็นแนวทางให้เพื่อนสมาชิกเห็นว่า อย่างน้อยที่สุด อ่านวันละ 7 นาทีก็เพิ่มพูนความรู้ให้แก่ตนเองได้
⦿ ตราบใดมีลมหายใจ การศึกษาคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต





สุเทพ ลั่น รปช.ไม่แก้ไขรธน. แต่จะปักธงยืนหยัดปกป้อง ไม่ให้ใครมายกเลิกทั้งสิ้น






เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ปลดล็อกทางการเมืองบางส่วน ว่า พรรค รปช.ได้ตั้งหลักเอาไว้ว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในทุกเรื่องทุกประเด็น เพราะเราถือว่าประเทศ จะต้องปกครองด้วยกฎหมายประชาธิปไตยที่ยึดหลักนิติรัฐนิติธรรม เพราะฉะนั้นเราจะระมัดระวังในเรื่องนี้มาก


“ผมฟังดูท่านรองนายกฯวิษณุ เครืองาม ท่านก็บอกว่า หาเสียงให้ทำหลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งแล้ว เพราะฉะนั้นผมก็ต้องดูว่าขณะนี้ปราศรัยหาเสียง ได้หรือไม่ ผมก็ไม่รีบร้อนที่จัดปราศรัย เพราะว่าไม่อยากทำอะไรให้ผิดกฎหมาย ดูให้ชัดเจน แต่ว่าการที่ออกไปเดินคารวะประชาชนทำได้ตลอดเวลา เพราะเป็นการรณรงค์ เชิญชวนคนมาเป็นสมาชิกพรรคซึ่งคำสั่ง คสช.อนุญาต” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีหลายพรรคชูประเด็นอย่างในส่วนของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกมากล่าวว่า จะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ ก็บอกว่าเห็นด้วยและบอกว่าสมัยนี้ไม่ควรเอาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นข้อขัดแย้ง ในส่วนของพรรค รปช.นั้นมีความเห็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่มีความประสงค์ที่จะพูดจาให้เกิดความขัดแย้งกับพรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น ยกเว้นว่าเป็นเรื่องของการพาดพิง ที่เราจำเป็นที่ต้องชี้แจงกับประชาชน แต่ถ้า ถามความเห็นพรรครปช.ตอบได้เลยว่า เราฟังเสียงประชาชน เรื่องของรัฐธรรมนูญ ต้องเคารพเสียงประชาชน โดยเราได้พิจารณาเห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้มันมีบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน เพราะฉะนั้นเหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่พรรค รปช.จะยืนหยัดปกป้องรัฐธรรมนูญ ไม่แก้ไข ไม่ยอมให้ใครยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับนี้






ความแตกแยกของ “โอเปก” “อำนาจต่อรอง” ลดลง ?






การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 6-7 ธ.ค.ที่ผ่านมา สะท้อน “ความแตกแยก” ในกลุ่มสมาชิกโอเปกที่ชัดเจนขึ้น ขณะที่ “กาตาร์” กำลังนับถอยหลังการถอนตัวออกจากสมาชิก 1 ม.ค.ปี 2019



รอยเตอร์สรายงานว่า ความไม่เป็นเอกภาพของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) ปรากฏขึ้นตั้งแต่ที่ “กาตาร์” ประกาศเตรียมจะถอนตัวออกจากการเป็นภาคี โดยกาตาร์เตรียมจะออกจากการเป็นสมาชิกปีหน้า ด้วยเหตุผลที่รัฐบาลต้องการให้ความสำคัญกับการผลิต “ก๊าซธรรมชาติเหลว” อย่างเต็มตัว



ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันโลกจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่ามีความแคลงใจจากสมาชิกโอเปกไม่น้อยกับเหตุผลการถอนตัวของกาตาร์ เพราะเชื่อว่ามีความเกี่ยวเนื่องกับ “การเมือง” กับประเทศอาหรับ



มีความเป็นไปได้เช่นกันที่จะเห็นว่าประเทศสมาชิกบางรายเดินตามรอยของกาตาร์ ขณะที่ดีมานด์การใช้น้ำมันโลกมีแนวโน้มที่จะลดลงในอนาคต



ความแตกแยกในกลุ่มโอเปก ยังเห็นได้จากคำกล่าวของนายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันอิหร่าน ยืนยันว่าอิหร่านไม่ต้องการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยอ้างการถูกสหรัฐคว่ำบาตร ทำให้ไม่สามารถผลิตน้ำมันได้มากขึ้นในหลายเดือนก่อน


พร้อมกล่าวว่า ปัญหาปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาด ไม่ใช่ความรับผิดชอบของอิหร่านแต่เป็นความรับผิดชอบของประเทศที่ผลิตน้ำมันมากเกินไป จนทำให้ราคาน้ำมันทรุดตัวลง


“อเล็กซานเดอร์ โนวัค” รัฐมนตรีด้านพลังงานรัสเซีย กล่าวก่อนวันประชุมว่า ในช่วงฤดูหนาวรัสเซียมีความจำเป็นที่จะต้องผลิตน้ำมันเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุผลที่จะต้องพิจารณาการปรับลดอย่างถี่ถ้วน เพราะโอเปกเรียกร้องการปรับลดสูง


ทั้งนี้ นายมาร์ติน แฟรนเคล ประธานเอสแอนด์พี โกลบอล แพลตส์ มองว่าปัจจุบันสหรัฐอยู่ในสถานะที่พร้อมจะเป็นผู้นำด้านพลังงานของโลก ดังนั้นความท้าทายใหญ่ของโอเปก น่าจะเป็นการรักษาเอกภาพในกลุ่มสมาชิก เพื่อใช้ถ่วงดุลอำนาจสหรัฐ





ปิดถนนในเยอรมนี เหตุช็อกโกแลตไหลหกจากโรงงานผลิต








เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เมืองเวสตันเน็นซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเยอรมนีระบุว่า มีการปิดถนนในเมืองหลังจากช็อกโกแลตเหลวจำนวนมากหกจากถังเก็บในโรงงานผลิตช็อกโกแลต DreiMeister และไหลลงทั่วถนน


จากนั้น ช็อกโกแลตก็แข็งตัวอย่างรวดเร็ว และนักผจญเพลิง 25 คนต้องช่วยกันจัดการกับช็อกโกแลตที่ไหลกว้างเป็นพื้นที่ราว 10 ตร.ม. โดยใช้พลั่ว น้ำร้อน และเครื่องพ่นไฟ


นอกจากนี้ พนักงานของโรงงานผลิตช็อกโกแลต DreiMeister ก็ได้ลงมือช่วยกันในปฏิบัติการฉุกเฉินอัน "หวานข้น" นี้ด้วย


DreMeister ย้ำกับสื่อท้องถิ่นว่าโรงงานจะกลับมาผลิตช็อกโกแลตตามปกติตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. เป็นต้นไป




คุก 3 ปี 'ไมเคิล โคเฮน' อดีตทนายปกปิดเรื่องสกปรกให้ 'ทรัมป์'





ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของโดนัลด์ ทรัมป์ โดนตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี จากความผิดหลายข้อหาเมื่อวันพุธ รวมถึงยัดเงินปิดปากผู้หญิงที่ทรัมป์เคยมีสัมพันธ์สวาทด้วยเพื่อไม่ให้กระทบการเลือกตั้ง เจ้าตัวรับผิดที่ปกปิด "การกระทำสกปรก" ของเจ้านายเก่า


อดีตทนายความวัย 52 ปี ยอมรับสารภาพผิดและได้ขอความปรานีจากผู้พิพากษาวิลเลียม เอช. พอลีย์ ที่ 3 ประจำศาลแขวงสหรัฐในนครแมนฮัตตัน เมื่อวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561 โดยยอมรับว่าเขาหลงผิดไป เพราะความชื่นชมผิดๆ ในตัวทรัมป์ โคเฮนกล่าวต่อศาลว่า เขาขอรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่เขาได้กระทำและอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา


ทนายความของโคเฮนอ้างเหตุผลเพื่อขอให้ศาลยกเว้นโทษจำคุกเขา โดยบอกว่าลูกความของตนรับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหาของอัยการกลางรัฐนิวยอร์ก ทั้งการเลี่ยงภาษี, มอบเอกสารเท็จให้ธนาคาร และใช้เงินหาเสียงอย่างผิดกฎหมาย


โคเฮนยังสารภาพผิดด้วยว่า เขาให้การเท็จต่อสภาคองเกรส ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เป็นผลพวงจากการสอบสวนของโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ต่อข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของทรัมป์สมคบคิดกับรัสเซียโน้มน้าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 เพื่อให้ทรัมป์ชนะ


แต่ผู้พิพากษาพอลีย์กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นทนายความ โคเฮนควรรู้ดีกว่าใคร จึงได้ตัดสินลงโทษจำคุกเขาในเรือนจำของรัฐบาลกลาง และสั่งให้เขารายงานตัวเข้าเรือนจำภายในวันที่ 6 มีนาคม ทั้งยังสั่งปรับเงินเขาอีก 2 ล้านดอลลาร์


ก่อนหน้าที่ผู้พิพากษาจะตัดสินโทษ โคเฮนแถลงด้วยว่า เป็นเพราะความศรัทธาที่เขามีต่อทรัมป์ที่ทำให้เขาเลือกเดินใน "เส้นทางที่มืดมนแทนที่ทางสว่าง" เขายังกล่าวถึงทวีตไม่นานมานี้ของทรัมป์ ที่ตำหนิเขาว่าเป็น "คนอ่อนแอ" โดยโคเฮนกล่าวว่า ความอ่อนแออย่างเดียวของเขาคือความจงรักภักดีอย่างไม่ลืมหูลืมตาต่อเจ้านายเก่าคนนี้


"ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ผมรู้สึกว่า เป็นหน้าที่ของผมที่ต้องปกปิดการกระทำสกปรกของเขา แทนที่จะฟังเสียงเตือนในตัวผมและเข็มทิศทางศีลธรรมของผม" คำกล่าวอดีตทนายความที่เคยเป็นรองประธานของทรัมป์ออร์แกไนเซชั่นและเป็นคนใกล้ชิดที่ทรัมป์ไว้ใจมานาน 12 ปี


โคเฮนเคยบอกกับอัยการว่า เขาทำตามคำสั่งของทรัมป์ ด้วยการจ่ายเงิน 280,000 ดอลลาร์ ให้สตอร์มี แดเนียลส์ อดีตดาราหนังโป๊ และคาเรน แม็กดูกัล อดีตนางแบบเพลย์บอย ที่ขู่จะเปิดโปงสัมพันธ์สวาทกับทรัมป์ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอัยการระบุว่าเป็นการใช้เงินผิดกฎหมายการหาเสียงเพื่อวัตถุประสงค์ในการโน้มน้าวผลการเลือกตั้ง.







'เทเรซา เมย์' รอดมติไม่ไว้วางใจ แต่ร่างเบร็กซิตยังต้องลุ้นเหนื่อย








นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ รอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจภายในพรรคอนุรักษนิยมได้เมื่อวันพุธ แต่ยังมีลูกพรรคถึง 1 ใน 3 โหวตไม่เอาผู้นำหญิงคนนี้ ส่งสัญญาณว่าร่างข้อตกลงเบร็กซิตยังเจองานหิน หากต้องการผ่านมติของสภาล่างต้นเดือนมกราคม


พรรคอนุรักษนิยมของเทเรซา เมย์ จัดการลงมติแบบลับตามการยื่นจดหมายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 48 คนของพรรค เมื่อคืนวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561 ซึ่งผลปรากฏว่า นายกฯ เมย์ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ของพรรค 200 คน แต่ยังมีอีก 117 คนที่ลงมติไม่ไว้วางใจเธอในตำแหน่งผู้นำพรรค การรอดพ้นจากการถูกโค่นเก้าอี้ผู้นำในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมย์ให้สัญญาว่าเธอจะลงจากตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งปี 2565

เมย์กล่าวด้านนอกสำนักงานนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงภายหลังประกาศผลมติ แสดงความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมพรรค แต่ก็ยอมรับว่ามีสมาชิกพรรคจำนวนไม่น้อยที่ลงมติคัดค้าน ซึ่งเธอจะรับฟังเสียงของคนกลุ่มนี้ จากนี้เธออยากจะทำหน้าที่นำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ให้สำเร็จลุล่วง และอยากเห็นนักการเมืองทุกฝ่ายร่วมมือกัน

เมื่อวันจันทร์ เมย์ตัดสินใจเลื่อนการลงมติรับหรือไม่รับร่างข้อตกลงฉบับนี้ในสภาล่างออกไปเป็นภายในวันที่ 21 มกราคม 2562 อันเป็นชนวนให้เกิดการลงมติในพรรคเมื่อวันพุธ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การที่ลูกพรรค 117 คนคัดค้านเมย์ ทำให้การลงมติในสภายากขึ้นไปอีก

ส.ส.หลายคนของพรรคอนุรักษนิยมและพรรคสหภาพประชาธิปไตย (ดียูพี) แห่งไอร์แลนด์เหนือที่ค้ำจุนรัฐบาลของเมย์ หวั่นเกรงกันว่า เนื้อหาในร่างข้อตกลงที่กล่าวถึง "แบ็กสต็อป" ซึ่งจะเปิดพรมแดนไอร์แลนด์ไว้ภายหลังอังกฤษถอนตัวจากอียู ในวันที่ 29 มีนาคม จะส่งผลให้อังกฤษตัดอียูไม่ขาดและต้องติดกับอยู่ในระบบภาษีศุลกากรของอียูต่อไป



เมย์กล่าวไว้เมื่อวันพุธว่า เธอจะเรียกคำรับประกันทางการเมืองและกฎหมายจากผู้นำอียู เพื่อความชัดเจนว่ามาตรการ "แบ็กสต็อป" จะใช้แค่ชั่วคราว แต่ผู้นำอียูหลายคนยืนกรานไว้แล้วว่าจะไม่เจรจาต่อรองร่างข้อตกลงนี้อีก

เมย์ออกเดินทางไปเยือนกรุงบรัสเซลส์ทันทีในวันพฤหัสบดี เพื่อร่วมประชุมผู้นำอียูที่วางกำหนดการไว้ล่วงหน้า โดยผู้นำอังกฤษคาดหวังว่าจะกดดันให้ผู้นำชาติอื่นยอมรอมชอม เพื่อให้เธอสามารถเอาชนะใจ ส.ส.ที่ยังไม่รับร่างข้อตกลงเบร็กซิต ซึ่งผ่านความเห็นชอบของอียูเมื่อเดือนที่แล้ว.






รถไฟชนหัวรถจักรในกรุงอังการา ดับ 9 ราย เจ็บร่วมครึ่งร้อย








กาฮิต ตูร์ฮาน รัฐมนตรีคมนาคมตุรกี เผยกับผู้สื่อข่าวถึงยอดผู้เสียชีวิตจากรถไฟความเร็วสูงชนกับหัวรถจักรในกรุงอังการา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บ 47 คน ส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รถไฟ


หนังสือพิมพ์ฮูร์ริเย็ทเดลีรายงานว่า รถไฟความเร็วสูงขบวนนี้ออกจากสถานีหลักในกรุงอังการา ปลายทางที่จังหวัดคอนยา ภาคกลางของประเทศ มีผู้โดยสาร 206 คน


วาซิป ซาฮิน ผู้ว่าฯ กรุงอังการา เผยว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นกับขบวนรถไฟความเร็วสูงที่ออกจากสถานีหลักในกรุงอังการา เมื่อเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้น 6 นาที รถไฟขบวนนี้ชนเข้ากับหัวรถจักรที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบรางรถไฟ อยู่บนรางเดียวกันกับรถไฟความเร็วสูง เหตุเกิดที่เขตเยนิมาฮัลเลในกรุงอังการา


สื่อตุรกีเผยภาพอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยตู้รถไฟบางตู้ตกรางและซากรถไฟกระจายอยู่เต็มราง และตู้รถไฟตู้หนึ่งชนเข้ากับสะพานลอย ทำให้สะพานลอยพังเสียหาย

รถไฟความเร็วสูงสายอังการา-คอนยา เปิดให้บริการเมื่อปี 2554 ตามด้วยสายอังการา-อิสตันบูล ในปี 2557

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ตุรกีเกิดเหตุรถไฟตกรางที่จังหวัดเตกีร์ดักทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 24 ราย และบาดเจ็บหลายร้อยคน.





จำนนหลักฐาน!คลังสารภาพ‘บัตรคนจน’ช่องโหว่อื้อ สั่งปรับเกณฑ์ใหม่






จากกรณีมีการแชร์ในโลกโซเซียล ได้มีการแชร์ภาพของหญิงสาวสวมสร้อยคอทองคำ โพสต์โชว์บัตรคนจนกดเงิน 500 บาท จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงเกณฑ์การแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับคนจนปลอม แต่คนจนจริงกลับไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น



13 ธ.ค.61 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า จะมีการปรับหลักเกณฑ์การแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์รับบัตรรอบใหม่ปี 2562 โดยกระทรวงการคลังจะประเมินผลการใช้บัตรในวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคมนี้ และได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหาวิธีแก้ไขจุดอ่อนที่มีคนจนไม่จริงได้รับบัตรด้วย


ทั้งนี้จะต้องปรับปรุงแก้ไขในบางจุด เช่น การลงทะเบียนรายบุคคลอาจไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด เพราะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลเท่านั้น ถ้าไม่มีรายได้ ไม่ได้ครอบครองทรัพย์สินอะไร ก็จะได้รับสิทธิ์ ไม่ได้ตรวจสอบรวมถึงครอบครัวด้วย บางครอบครัวมีฐานะดี ทรัพย์สินอยู่ในชื่อคนอื่น จึงมีเหตุการณ์ว่าทำไมมีฐานะดีแล้วยังได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากการเปิดอบรมอาชีพให้คนจนก็พบว่า คนมีบัตรขับรถมาอบรม แต่วิทยากรเดินมาทำงาน



“วิธีการแก้ไขการลงทะเบียนรอบใหม่ในปี 2562 ต้องลงทะเบียนทั้งรายบุคคลและลงทะเบียนครอบครัวด้วย เพื่อจะทำให้เห็นว่า ครอบครัวไหนรายได้ดีหรือไม่ดี เชื่อว่าจะคัดกรองผู้มีรายได้น้อยจริงๆ ได้มากขึ้น และให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ไปตรวจสอบผู้มีรายได้ที่อาจจะขาดคุณสมบัติ หากพบขาดคุณสมบัติก็จะถูกตัดสิทธิ และนำเงินกลับคืนทันที เพราะการให้เงิน 500 บาท เพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อยจริงๆ ให้มีค่าใช้จ่ายในช่วงปลายปี”นายอภิศักดิ์ กล่าว



มีรายงานว่า สำหรับเรื่องการพิจารณา เกณฑ์คุณสมบัติผู้ที่จะถือบัตรสวัสดิการ อาจจะให้ลงทะเบียนซ้ำทุกปีเพื่อประเมินผลว่า ใครมีรายได้เกินเกณฑ์ที่กำหนดก็ควรต้องระงับสิทธิ์ไป เพื่อให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้ สศค.ไปพิจารณาเกณฑ์ในการรับลงทะเบียนเพิ่มเติม เช่น เป็นผู้สูงอายุที่อยู่ในครอบครัวที่มีบุตรหลานดูแล ก็ควรจะได้รับสวัสดิการที่ไม่เหมือนกับผู้สูงอายุที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว







ศาลแคนาดาปล่อยให้ประกันตัว ‘เมิ่ง หวันโจว’ ผู้บริหารหัวเว่ย






13 ธ.ค. 61 สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุศาลแคนาดาได้พิจารณาคำร้องขอประกันตัวของเมิ่งหวันโจว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บริษัทหัวเว่ย และเป็นบุตรีของ เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทหัวเว่ย หลังถูกตำรวจแคนาดาจับกุมที่สนามบินเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาว่าบริษัทลูกของหัวเว่ยละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่าน และเตรียมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อดำเนินคดีในประเทศสหรัฐอเมริกา



โดยเมิ่งถูกกล่าวหาว่า ปิดบังข้อมูลกับธนาคาร และใช้บริษัทสาขาที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่ง ขายสินค้าให้อิหร่าน อันเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเป็นความผิดที่ต้องระวางโทษจำคุก 30 ปี


ศาลอนุญาตให้ประกันตัวเธอด้วยวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (245 ล้านบาท) ประกอบกับเงื่อนไขการประกันตัวที่ทนายความของเมิ่งเสนอมา ได้แก่มอบหนังสือเดินทางและติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งกำหนดเริ่มต้นวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปีหน้า และอาจใช้เวลาการต่อสู้คดีนานหลายปี



อย่างไรก็ตามรายงานข่าว ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐต่างยืนยันว่า การจับกุมเมิ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน โดยเมื่อวันอังคารประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พร้อมแทรกแซงคดีนี้หากช่วยให้สหรัฐสามารถบรรลุความตกลงการค้ากับจีนได้


เช่นเดียวกับ หลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า หากสหรัฐดำเนินความพยายามในทิศทางที่ถูกต้อง จีนก็พร้อมรับข้อเสนอ


วันเดียวกับที่ศาลแคนาดา ได้อนุญาตปล่อยให้ประกันตัวเมิ่ง ทางการจีนได้จับกุม ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโส ไอซีจี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยเหตุผลว่า ไอซีจีดำเนินกิจกรรมในจีน ทั้งที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นองค์กรเอกชนอย่างถูกกฎหมายในจีน


ซึ่งจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่าการควบคุมตัวนายไมเคิล ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดีของเมิ่ง ทว่า กาย แซงต์-ฌากส์ อดีตนักการทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง ระบุว่า คดีนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ รัฐบาลจีนต้องการกดดันรัฐบาลแคนาดา



นอกจากนี้ The Canadian Press ยังได้รายงานเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ว่า มีชายแคนาดาอีกคน ซึ่งทำงานให้กับ International Crisis Group ที่มีจอร์จ โซรออส เป็นผู้ก่อตั้ง ได้หายตัวไป ระหว่างเดินทางไปทิเบต และซินเจียง เพื่อเขียนรายงานสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยโดยสัมภาษณ์คนท้องถิ่น และกลุ่มแนวคิดต่อต้านรัฐบาลจีน



สถาบันโลวี (Lowy Institute) ด้านการวิเคราะห์ในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ระบุว่า กรณีประธานเจ้าหน้าที่การเงินของหัวเว่ย เมิ่งหวันโจว ตกเป็นผู้ต้องหาของทางการสหรัฐฯ ถูกจับกุมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเน้นย้ำถึง 2 ประเด็นที่เป็นที่ประจักษ์ในปี 2561 ดังนี้


1. ประเทศที่พัฒนาแล้ว ต่างวิตกกังวลและหวั่นหวาดกับความมุ่งมั่นและบารมีของบริษัทด้านเทคโนโลยีและโทรคมนาคมของจีน ที่กำลังทะยานขึ้นมา ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่ออำนาจการพัฒนาและการขยายตัวของตะวันตก นอกจากนี้ยังตั้งคำถามกับการพัฒนาของจีน


2. กลไกรัฐของจีน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการกิจการนั้นมักเป็นข้อจำกัด และมีผลให้ถูกต่อต้านหากต้องการขยายฐานออกจากแผ่นดินใหญ่








จีนยืนยันจับแคนาดา 2 คน อ้างเป็นภัยความมั่นคง







ชักสนุกใหญ่ จีนยืนยันควบคุมตัวชาวแคนาดารายที่ 2 ไว้สอบสวนฐานต้องสงสัยเป็นภัยต่อความมั่นคง แต่ไม่บอกตรงว่าเกี่ยวโยงกับที่แคนาดาจับกุมเมิ่ง วั่นโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐดำเนินคดีละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่านหรือไม่ ขณะรัฐมนตรีแคนาดาอบรมประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่าทำเป็นเรื่องการเมือง



สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของหลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561 ซึ่งยืนยันว่าทางการจีนกำลังควบคุมตัวชาวแคนาดาไว้ 2 คน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา คนแรกคือ ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต อีกคนคือ ไมเคิล สเปเวอร์ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ โดยชาย 2 คนนี้ "ต้องสงสัยว่าดำเนินกิจกรรมที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของจีน" แต่คำแถลงไม่ได้กล่าวว่า 2 คดีนี้เกี่ยวข้องกันหรือไม่


ปัจจุบันคอฟริกทำงานให้หน่วยงานคลังสมอง อินเตอร์เนชั่นแนลไครซิสกรุ๊ป (ไอซีจี) ส่วนสเปเวอร์เป็นที่ปรึกษาธุรกิจที่ทำงานอยู่ในจีนที่คอยอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางไปเกาหลีเหนือ และเคยพบกับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเป็นผู้จัดทริปให้เดนนิส ร็อดแมน อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ไปเกาหลีเหนือเมื่อปี 2556 และ 2557


หลู่กล่าวว่า คอฟริกกำลังถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติประจำปักกิ่งควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวน ส่วนสเปเวอร์ถูกสำนักงานของกระทรวงที่มณฑลเหลียวหนิงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือควบคุมตัวไว้สอบสวน

การจับกุมบุคคลทั้ง 2 ก่อความสงสัยว่าจีนกำลังตอบโต้ที่แคนาดาจับกุมเมิ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย และเป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ โดยเป็นการจับกุมตามคำขอของทางการสหรัฐที่กล่าวหาว่าเธอละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน


ศาลในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดาเพิ่งให้เมิ่งประกันตัวไปด้วยวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระหว่างรอการพิจารณาคดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ



การจับกุมเมิ่งทำให้รัฐบาลจีนโกรธเคืองอย่างรุนแรง และเตือนแคนาดาว่าจะเผชิญกับผลลัพธ์ร้ายแรง แต่รัฐบาลแคนาดาอ้างว่าฝ่ายการเมืองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจับกุม แต่เป็นการดำเนินงานของฝ่ายตุลาการซึ่งเป็นอิสระ


ด้านคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดา กล่าวว่า รัฐบาลแคนาดาได้ยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับเจ้าหน้าที่ทางการจีนแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่แคนาดากล่าวว่า พวกเขาได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการผ่านแฟกซ์เมื่อเช้าวันพุธว่าจีนควบคุมตัวคอฟริกไว้


กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า ไอซีจีซึ่งเป็นต้นสังกัดของคอฟริกนั้นไม่ได้จดทะเบียนองค์กรเอกชน (เอ็นจีโอ) ในจีน และหากลูกจ้างขององค์กรนี้ดำเนินกิจกรรมในจีน ก็จะถือว่าทำผิดกฎหมายเอ็นจีโอ


ไอซีจีปิดสำนักงานในกรุงปักกิ่งภายหลังจีนผ่านกฎหมายควบคุมการดำเนินการขององค์กรต่างชาติในจีนฉบับนี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2560 แต่คอฟริกนั้นยังประจำอยู่ที่สำนักงานไอซีจีประจำฮ่องกง ทำงานด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี


เพื่อนของเขาและผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า คอฟริกกลายเป็น "ตัวประกัน" และ "เบี้ยหมากรุก" ของความบาดหมางระหว่างจีน, สหรัฐ และแคนาดา


รัฐมนตรีต่างประเทศ ฟรีแลนด์ ของแคนาดา ยังได้วิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ ซึ่งวันก่อนเพิ่งให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า เขาพร้อมจะแทรกแซงกระทรวงยุติธรรมในคดีของเมิ่ง หากจะช่วยให้สหรัฐบรรลุการเจรจาการค้ากับจีนได้


"ประเทศที่ขอให้เราส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไม่ควรทำให้กระบวนการนี้เป็นเรื่องการเมือง หรือใช้เรื่องนี้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นใดที่นอกเหนือจากการแสวงหาความยุติธรรมและปฏิบัติตามหลักนิติธรรม" ฟรีแลนด์กล่าว.






 
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4354
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Fri Dec 14, 2018 00:02
[RE: (Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]]
สรุปเรื่องแคนนาดา จีน ให้เข้าใจง่ายๆนะครับ ขออณุญาติก๊อปข้อมูลมาจากคอมเม้นนึง


สรุปให้สามบรรทัดนะ

1. เมริกา แบน อิหร่าน ซึ่งรวมไปถึงการเอาของ computer ของเมกาไปขายให้อิหร่านไม่มีข้อยกเว้น

2. skycom บริษัทลูกหัวเว่ย เมื่อสิบปีที่แล้วละเมิด ข้อตกลงนี้ และแอบเอา ระบบ IT ยี่ห้อเมกัน HPไปขายให้อิหร่านโดยผ่านตัวแทน skycom ที่ฮ่องกง ตอนนั้น cfo ที่โดนจับ เป็นบอร์ดบริหาร ซึ่ง ผิดกฏหมายเมกันและแน่นอน ต้องรับผิดชอบและโดนข้อหา ทุจริต และผิดกฏหมายของอเมริกา เข้าไปเหยียบโดนจับแน่ ในทางนิติบุคคล เจ้าของบริษัทและบอร์ดต้องรับผิดชอบ ... พนักงานไม่ต้อง ดังนั้น ใครอยากเล่นเจ้านาย ลองไปขายของ ให้อิหร่านดูแล้ว หลอกไปเที่ยวอเมริกา แล้วส่งหลักฐานไปหาอัยการรัฐที่เขาไปเที่ยว


3. huawei อ้างว่าไม่ได้ทำแต่หลักฐานชัดเจน ซึ่ง ตอนนี้ skycom ปิดไปแล้ว และพวก บอร์ดบริหารถูกตาดำเนินคดีตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่มีใครเข้า us เลย แต่ cfo คนนี้เันไปต่อเครื่องที่แคนาดา เลยโดนรวบ

ถ้าสงสัยทำไมแคนาดาต้องจับ ให้ คิดถึงกรณีเณรคำที่โดนจับที่ออสเตรเลียและส่งมาที่ไทยเพื่อดำเนินคดี ติดคุกนะครับ ที่ดังๆอีกคนคือ ราเกซ ที่โกงเงินไปหลายพันล้านเพิ่ง ถูกจับกลับมารับโทษหลายปีก่อน ส่วนใหญ่จะไล่ทำตอนใกล้หมดอายุความ



ปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้า skycom หรือ huawei ไม่ไปแอบขายของให้อิหร่านด้วยสินค้า เมกา

อีกอย่าง สงครามไม่เกิดหรอก แต่คิดว่าเป็นมาตราการสกัดดาวรุ่ง huawei ที่โตเร็วมาก และเป็นธุรกิจ infra ที่สำคัญ
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 39291
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Fri Dec 14, 2018 00:11
[RE: (Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]]
ขอบคุณครับ

ต้องขอบคุณอิหร่านที่ไม่ลดกำลังการผลิตน้ำมันราคาลงเลยปลายปี แต่อย่างว่ากลุ่มโอเปคไม่ได้เข้มแข็งหรอก เพราะปัญหาเรื่องศาสนา เชื้อชาติมีความขัดแย้งกันพอสมควร ที่รวมกันได้ตอนแรกๆเพราะผลประโยฃชน์ล้วนๆ

ส่วนบัตรคนจน ตอนนั้นก็มีคนเตือนแล้วว่าระยะเวลาดำเนินการตรวจสอบน้อยเกินไป แถมช่องโหว่เยอะก็รีบอยากทำ มาตอนนี้กว่าจะแก้ไข เงินคงจ่ายไปแบบไม่สมควรไปหลายตังพอสมควร น่าปวดหัวเหมือนกัน

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: #Domino Dancing !
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 3158
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 14, 2018 00:24
[RE: (Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]]
ผมนี่พร้อมเลียถนนเลยครัช
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



https://www.dotabuff.com/players/102739882
Life can be cruel, if you're a dreamer. . . . . !!! You Know You Like It - Dj.Snake ft. AlunaGeorge
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Feb 2008
ตอบ: 5536
ที่อยู่: Long Beach, CA
โพสเมื่อ: Fri Dec 14, 2018 08:56
[RE: (Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]]
ข่าวสุดท้าย

จีนยืนยันจับแคนาดา 2 คน อ้างเป็นภัยความมั่นคง

คนเสื้อน้ำเงินไม่ใช่คน แคนาดา นะครับ นั่นนักบาส NBA ชื่อ Dennis Rodman แกเป็นคนเมกา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 1553
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 14, 2018 10:43
ถูกแบนแล้ว
[RE: (Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]]
kneskung พิมพ์ว่า:
สรุปเรื่องแคนนาดา จีน ให้เข้าใจง่ายๆนะครับ ขออณุญาติก๊อปข้อมูลมาจากคอมเม้นนึง


สรุปให้สามบรรทัดนะ

1. เมริกา แบน อิหร่าน ซึ่งรวมไปถึงการเอาของ computer ของเมกาไปขายให้อิหร่านไม่มีข้อยกเว้น

2. skycom บริษัทลูกหัวเว่ย เมื่อสิบปีที่แล้วละเมิด ข้อตกลงนี้ และแอบเอา ระบบ IT ยี่ห้อเมกัน HPไปขายให้อิหร่านโดยผ่านตัวแทน skycom ที่ฮ่องกง ตอนนั้น cfo ที่โดนจับ เป็นบอร์ดบริหาร ซึ่ง ผิดกฏหมายเมกันและแน่นอน ต้องรับผิดชอบและโดนข้อหา ทุจริต และผิดกฏหมายของอเมริกา เข้าไปเหยียบโดนจับแน่ ในทางนิติบุคคล เจ้าของบริษัทและบอร์ดต้องรับผิดชอบ ... พนักงานไม่ต้อง ดังนั้น ใครอยากเล่นเจ้านาย ลองไปขายของ ให้อิหร่านดูแล้ว หลอกไปเที่ยวอเมริกา แล้วส่งหลักฐานไปหาอัยการรัฐที่เขาไปเที่ยว


3. huawei อ้างว่าไม่ได้ทำแต่หลักฐานชัดเจน ซึ่ง ตอนนี้ skycom ปิดไปแล้ว และพวก บอร์ดบริหารถูกตาดำเนินคดีตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่มีใครเข้า us เลย แต่ cfo คนนี้เันไปต่อเครื่องที่แคนาดา เลยโดนรวบ

ถ้าสงสัยทำไมแคนาดาต้องจับ ให้ คิดถึงกรณีเณรคำที่โดนจับที่ออสเตรเลียและส่งมาที่ไทยเพื่อดำเนินคดี ติดคุกนะครับ ที่ดังๆอีกคนคือ ราเกซ ที่โกงเงินไปหลายพันล้านเพิ่ง ถูกจับกลับมารับโทษหลายปีก่อน ส่วนใหญ่จะไล่ทำตอนใกล้หมดอายุความ



ปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้า skycom หรือ huawei ไม่ไปแอบขายของให้อิหร่านด้วยสินค้า เมกา

อีกอย่าง สงครามไม่เกิดหรอก แต่คิดว่าเป็นมาตราการสกัดดาวรุ่ง huawei ที่โตเร็วมาก และเป็นธุรกิจ infra ที่สำคัญ  


สงสัยเรื่องที่บอกขายอุปกรณ์ hp ให้อิหร่าน คือผมนึกว่าโดนกรณีคว่ำบาตรคือห้ามคู่ค้าทำธุรกิจซื้อขายกับอิหร่าน มีลิงค์ข่าวมั้ยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 13372
ที่อยู่: ตามยาก
โพสเมื่อ: Fri Dec 14, 2018 12:18
[RE: (Day 23)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]]]
จีนกับเมกาต่อรองกันได้เดี๋ยวมันก็ดีกัน เกมการเมือง มีโอกาสก็รีบคว้า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel