ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 2858
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 10:58
ถูกแบนแล้ว
'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา



16 พ.ย. เวลา 20.15 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า ขอตอบคำถาม 5 ประเด็นที่พี่น้องประชาชนได้ร่วมกันโหวตว่าอยากฟังหลักคิด นโยบายจากตนมากที่สุด ดังนี้

1. ทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้จริง การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนกู้ในระบบ และมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่างๆ ซึ่งหลายอย่างที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว ทั้งมาตรการทางภาษี มาตรการอำนวยความยุติธรรม รวมทั้งผลักดันกฎหมายสำคัญๆ เช่น กฎหมายขายฝาก ที่จะช่วยปลดล็อกสัญญาเอารัดเอาเปรียบของนายทุน ผู้มีอิทธิพล ประกอบกับการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง ที่ยึดทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับผู้มีรายได้น้อย นอกจากนี้ ยังผลักดันกฎหมายธนาคารชุมชน เพื่อยกระดับสถาบันการเงินในชุมชนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล ซึ่งจะเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและทั่วถึง นับเป็นกลไกสำคัญในการที่จะสร้างความเข้มเเข็งจากฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นการปฏิรูปครั้งสำคัญในเรื่องการเงินระดับชุมชนและหมู่บ้าน โดยเราตั้งเป้าให้มีธนาคารชุมชนเข้าร่วมเป็นนิติบุคคลราว 7,000 แห่ง จากทั้งหมด 30,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมียอดเงินฝากรวมถึง 2 แสนล้านบาท โดยร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ในเร็วๆ นี้ ภายใต้รัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาความยากจนให้ยั่งยืนนั้น สิ่งสำคัญคือตนเองที่จะต้องยึดแนวทางวิถีพอเพียง ที่จะเป็นภูมิคุ้มกันให้ปราศจากหนี้สิน นอกจากนี้ รัฐบาลยังตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อจะปลูกฝังวินัยการออม และสนับสนุนให้ประชาชนทำบัญชีครัวเรือน เพื่อสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และกำหนดแนวทางเพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับแต่ละครัวเรือน ผมก็เชื่อมั่นว่าด้วยมาตรการ กฎหมาย และแนวทางที่รัฐบาลนี้ได้วางรากฐานเอาไว้ จะช่วยให้พี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองได้อย่างยั่งยืนด้วยตนเองในที่สุด

2. อยากให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เด็ดขาด เพื่อขจัดคนชั่วให้หมดไปจากบ้านเมือง การปลูกจิตสำนึก ความรับผิดชอบ และรู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม ซึ่งก็เป็นความตั้งใจแรกเริ่มที่ผมเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม เราอาจจะยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เพียงพอที่จะดูแลในสิ่งเหล่านี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เราทุกคนสามารถเป็นหูเป็นตา เสริมกลไกการทำงานภาครัฐ ช่วยกันสอดส่องป้องกัน ปิดประตูโอกาสในการกระทำความผิด ทั้งนี้ การปกครองบ้านเมืองนั้น เราไม่อาจจะมองเพียงแต่การปราบปราบผู้กระทำผิดเท่านั้น แต่เราควรจะส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรมด้วย เพราะการเอาโทษผู้กระทำผิดนั้น เป็นเพียงการลดจำนวนคนไม่ดีออกไปจากสังคม ในขณะที่การเปลี่ยนคนไม่ดีนั้นให้เป็นคนดี นอกจากจะลดคนไม่ดีแล้ว ยังสามารถเพิ่มคนดีให้กับสังคมได้ในเวลาเดียวกัน

สำหรับวิธีการนั้น ศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้สร้างกลไกพื้นฐานที่หลายคนอาจหลงลืมไป ก็คือ “บวร” (บ้าน-วัด-โรงเรียน) ที่จะช่วยซึมซับคุณธรรม ความดีในจิตใจของคนไทยตั้งแต่เป็นเด็ก ตั้งแต่ที่บ้าน ปัจจุบันเรามีวัด มีโรงเรียนประจำชุมชน หากสามารถจะเชื่อมโยงเข้าสู่วิถีชีวิตของคนในชุมชน มีกิจกรรมร่วมกันบ่อยครั้งขึ้น ผมเชื่อว่ากลไกบวรนั้นก็จะช่วยสร้างพลเมืองดีของประเทศได้ และเราทุกคนที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข การไปที่โรงเรียน การไปที่วัด หรือแม้กระทั่งที่บ้านก็ตาม ควรต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องเหล่านี้ด้วย ไม่อย่างนั้นเราไปเราไม่ได้พูดอะไรกันให้เป็นสาระมากนัก เป็นการพบปะ ทำบุญร่วมกัน อะไรร่วมกัน แต่ไม่ได้อะไรกลับมามากนักในเชิงแนวความคิด และสร้างจิตสำนึกที่มีการเผื่อแผ่แบ่งปัน ลดปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ ในชุมชนให้มันน้อยลง ลดความขัดแย้งด้วยตัวเอง สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้บ้านเมืองของเรามีความสงบสุขและปลอดภัยอย่างยั่งยืน

3. อยากให้เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น ป่าและทะเล ให้มากๆ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ขยายพื้นที่ป่าให้มี 50 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ การส่งเสริมอาชีพประมงถูกกฎหมาย เพื่อความยั่งยืนของท้องทะเล สนับสนุนเกษตรอินทรีย์ และการเกษตรที่ใช้พื้นที่น้อยแต่มีคุณภาพ ในประเด็นข้อนี้น่าจะมาจากกลุ่มนักอนุรักษ์ที่ติดตามการดำเนินงานของรัฐบาลนี้อย่างต่อเนื่อง ก็มีแนวความคิดที่ตรงกับผมและรัฐบาล ว่าการพัฒนาบ้านเมืองนับแต่นี้ไป จะต้องเป็นการพัฒนาที่สมดุล เพื่อความยั่งยืน คำนึงถึงสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติด้วย รัฐบาลนี้ตอบสนองทุกๆ วาระของโลก ในการเอาจริงเอาจริงกับการบริหารจัดการขยะ โดยอย่างยิ่งขยะทะเล และส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะ โดยเพื่อให้เป็นพลังงาน การหยุดยั้งขบวนการบุกรุก เพื่อทวงคืนผืนป่า ก็มีผู้เดือดร้อนมากมาย ทั้งนี้ ก็เนื่องจากการปล่อยปละละเลยในช่วงที่ผ่านมา เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด หลายเรื่องทำอย่างที่ท่านต้องการ แต่จะมีผลกระทบต่อคนจำนวนมาก มันต้องหาวิธีการที่เหมาะสมว่าเราจะทำอย่างไร เพราะเราก็คือคนไทย เราไม่ต้องการจะเอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งสิ้น แต่ปัญหามันเกิดขึ้นมานานมาก ถ้าเราบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ เดือดร้อนแน่นอน มากมาย แล้วก็จะเกิดปัญหาความวุ่นวาย อย่างเช่นที่เกิดมาโดยตลอด แต่เราต้องยึดถือกฎหมายเป็นหลักการในการแก้ปัญหา

ในเรื่องต่างๆ เหล่านี้เราได้มีการแก้ไขกฎหมายมากมาย ในเรื่องของการทำประมง เพื่อจะสร้างบรรยากาศทางการประมง ที่สอดคล้องกับกติกาสากล นี่ก็เดือดร้อนเหมือนกัน เราก็มุ่งหวังจะสร้างความยั่งยืนให้กับการประมง ให้กับท้องทะเลของเรา ไม่ทำร้ายธรรมชาติ ไม่ทำลายระบบนิเวศ และฟื้นฟูท้องทะเลไทย ให้เวลาสัตว์น้ำได้ขยายพันธุ์ รวมทั้งการตัดวงจรการใช้แรงงานทาส การค้ามนุษย์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมประมงที่ถูกปล่อยปละละเลยมานานมาก

4. อยากจะให้ช่วยแก้ปัญหายาเสพติดและมีบทลงโทษที่หนักขึ้น การแก้ปัญหาอาชญากรนั้นขอให้มีกระบวนการขั้นตอนที่เด็ดขาด เข้มงวดให้เหมือน 10 20 30 ปีที่แล้ว ซึ่งแนวทางแก้ปัญหาเหล่านี้ รากเหง้าของปัญหา ก็คือ เรื่องของปากท้อง และความอบอุ่นในครอบครัว เพราะไม่มีใคร ครอบครัวใด ที่กินอิ่ม นอนหลับ สมาชิกในครอบครัวรักใคร่ใกล้ชิดกันดี จะหันเหตนเองให้หลงใหล สนใจ เผลอตัว ไปในเส้นทางเสื่อมเหล่านี้แบบโงหัวไม่ขึ้น ดังนั้น ผมคิดว่านี่ล่ะคือต้นตอของปัญหา คือความต้องการ ดังนั้น ผมคิดว่าเราต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหา ทำให้ทุกครัวเรือนของไทยอยู่ดีมีสุข มีรายได้ที่พอเพียง เลี้ยงครอบครัว มีการศึกษาที่ดี จึงเป็นที่มาของนโยบายต่างๆ เพื่อพี่น้องผู้มีรายได้น้อย อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การขจัดหนี้นอกระบบ เป็นต้น

นอกจากนี้ ตนเห็นว่า การบังคับใช้กฎหมาย การลงโทษที่เด็ดขาด รุนแรง เป็นเพียงมาตรการปลายเหตุ ไม่ใช่การป้องกัน แต่เป็นการแก้ไข อาจจะไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดนัก นอกจากนี้ ลดผู้เสพ นโยบายผู้เสพคือผู้ป่วย ให้โอกาสคนดีคืนสู่สังคม และส่งเสริมวิชาชีพ ปราบปรามผู้ขาย ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย โดยใช้กฎหมายที่เป็นธรรมและถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เราจะต้องดำเนินการในลักษณะที่เป็นการลดทั้ง demand และ supply ด้วย

ข้อสุดท้าย พี่น้องประชาชนอยากทราบว่าผมมีแนวความคิดอย่างไรในการแก้ปัญหาระบบการศึกษาของไทย ผมยอมรับว่าแก้ยากเหมือนกัน สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นว่าตรงกัน คือการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ เราจะทำอย่างไร มันเป็นต้นตอของทุกปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น หมายถึง ถ้าระบบการศึกษาดี เราคงไม่ต้องมาตามแก้ปัญหาเดิมๆ เราควรจะมีเวลาเหลือไปสร้างสรรค์ในสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น โดยการศึกษานั้นอย่างน้อยเราต้องยึดหลักการสำคัญ และมีสิ่งที่ควรพึงระลึกอยู่เสมอ ก็คือ

1. เราเรียนรู้ เราต้องเรียนเพื่อประกอบอาชีพ และเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมให้ได้ต่อไป ดังนั้นการศึกษาต้องตอบโจทย์เหล่านี้ ไม่ใช่เรียนแล้วไม่มีงานทำ ไม่มีเป้าหมายในการทำงาน หรือทำงานไม่ได้

2. การเรียนในวันนี้เพื่อใช้งานในวันหน้า ดังนั้นบทเรียนและหลักสูตรจะต้องถูกออกแบบอย่างมีวิสัยทัศน์ เป็นองค์ความรู้ในศตวรรษที่ 21 ในยุคดิจิทัล ที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ก็มองไปข้างหน้า เตรียมขับเคลื่อนไปสู่อนาคต เช่น หากจะเรียนวิชาการเกษตร เนื่องจากเราเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่กว่าจะเรียนจบ ตั้งแต่ประถม มัธยม อุดมศึกษา ก็ใช้เวลา 6 + 6 + 4 16 ปีเข้าไปแล้ว สิ่งที่เรียนก็จะเริ่มล้าสมัย หากไม่มีการปรับปรุงหลักสูตรอยู่เสมอ ดังนั้น การวิจัยและพัฒนาก็ต้องแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆ ป้อนสถานศึกษาด้วย ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

3. การปฏิรูปการศึกษา ก็เหมือนกับการปฏิรูปด้านอื่นๆ ที่เราต้องมองตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง มองให้เห็นทะลุเป็นเส้นตรงเดียวกัน ต้องช่วยกันมอง ช่วยกันออกแบบ และมีการปรับปรุงแก้ไขตลอดเวลา รัฐบาลก็คือทีมไทยแลนด์ ต้องทำงานบูรณาการกัน กระทรวงศึกษาธิการในฐานะผู้ผลิต ซึ่งก็มีหลายส่วนด้วยกัน ทั้งประถม มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา มีทั้งในระบบ นอกระบบ ซึ่งมีความแตกต่างกันไปในการบริหาร เพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องมาหารือกัน ต้องพูดคุยกันกับกระทรวงเกษตรฯ อุตสาหกรรม และกระทรวงอื่นๆ ที่เป็นผู้ใช้แรงงานด้วย ทำอย่างไรจะให้เด็กเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ไปด้วย
เช่น เราตั้งเป้าหมายในการสร้าง 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย มีอะไรบ้าง กระทรวงต่างๆ ก็ต้องมาพูดคุยกันให้ข้อมูลไป เพื่อจะให้กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำหลักสูตรการศึกษา โดยไม่ทิ้งให้เป็นหน้าที่เฉพาะของกระทรวงศึกษาธิการเพียงอย่างเดียว ทุกหน่วยงานก็ต้องเตรียมทำงานของตัวเองให้สอดคล้องไปด้วย กล่าวได้ว่า ผมอาจจะกำหนดวิสัยทัศน์ได้ คิดได้ แต่ก็อาจจะทำได้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือนำไปสู่การปฏิบัติด้วยตัวผมคนเดียวทั้งหมด หรือด้วยรัฐบาลทั้งหมด หรือกระทรวงศึกษาธิการทั้งหมด มันเป็นไปไม่ได้ ผมต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และทุกๆ คน

4. การศึกษาต้องไม่เพียงแต่สร้างคนเก่ง แต่ต้องเป็นคนดีด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ว่าความรู้คู่คุณธรรม จึงจะนับได้ว่าสำเร็จการศึกษาวิชาชีวิตด้วย นอกจากนี้ การศึกษาผมคิดว่าขึ้นอยู่กับสถานบันการศึกษา ครู เด็กผู้เรียนด้วย ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องเอาใจใส่ ร่วมมือกัน มีหน้าที่ร่วมกันทั้งสองฝ่ายทั้งฝ่ายให้และฝ่ายรับ ในการถ่ายทอดวิชาความรู้ คุณธรรม มีความกระตือรือร้น การนำไปใช้ประกอบสัมมาอาชีพในชีวิตประจำวันอีกด้วยในอนาคต

สำหรับเรื่องปัญหาพืชผลทางการเกษตรก็มีสถานการณ์น่าเป็นห่วง เนื่องจากตลาดภายนอกประเทศต้องมาเจอปัญหากับสงครามทางการค้า และเศรษฐกิจที่บางพื้นที่อาจจะยังคงไม่ฟื้นตัวดีนัก มีกติกาใหม่ๆ มากมาย ราคาน้ำมันก็ยังผันผวน มีขึ้นบ้าง ลงบ้าง สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอน ทำให้ราคาส่งออกสินค้าเกษตรของเราและของทุกประเทศ ไม่ใช่ของเราประเทศเดียว ประเทศรอบบ้านที่ผมไปประชุมอาเซียนมาก็มีปัญหาหมด ไม่ว่าจะยาง ไม่ว่าจะปาล์ม ก็ยังโชคดีที่ข้าวปีนี้ดีขึ้น แต่หลายๆ ประเทศก็เจอพายุเข้าไป เพราะฉะนั้นการกำหนดราคาในการที่จะส่งออกไป อาจจะยังไม่แน่นอนมากนัก ขึ้นอยู่กับความต้องการภายนอกว่ามาก/น้อยเพียงใด รัฐบาลก็พยายามจะหามาตรการที่เหมาะสมแก้ไขให้อยู่ โดยเฉพาะปัญหาที่เดือดร้อนมากก็คือยาง เราต้องยอมรับนะครับว่าที่ผ่านมาเราพยายามส่งเสริมในการใช้ยางในประเทศมากแล้วนะครับ

แต่ก็ยังเป็นไปได้ช้า เพราะโรงงานต่างๆ ก็ยังสร้างไม่เสร็จ เราผลิตมาได้โดยประมาณ 4.5 ล้านตันต่อปี เราใช้ในประเทศประมาณ 5 แสนตันเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอีก 4 ล้านตัน ต้องส่งขายออกนอกประเทศ ราคา เราก็ถูกกดราคาจากภายนอก มีการปลูกในพื้นที่อื่นๆ ด้วย ในต่างประเทศอีกด้วย เพราะเขาต้องการความมั่นคงทางด้านพลังงานของเขาเหมือนกัน อาหารด้วย และหลายประเทศก็มีปัญหาในเรื่องของการใช้น้ำมันปาล์ม แม้กระทั่งเอาน้ำมันปาล์มไปผลิตเป็นพืชพลังงานก็มีปัญหาทั้งหมด รัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาทั้งในพหุภาคีด้วย และทวิภาคีด้วย ทั้งในประเทศอีกด้วย เพราะฉะนั้นทั้งรัฐ เกษตรกร พ่อค้า ต้องเข้าใจตรงนี้ แล้วก็ช่วยกันแก้ปัญหาให้ได้ อย่ามัวแต่โทษกันไปโทษกันมา รัฐบาลก็พยายามเสนอแนะ หาวิธีการ แต่ทุกอย่างไม่ได้ว่าจะแก้ได้ พืชเกษตร แก้อย่างเดียว แก้ทีเดียว แก้ครั้งเดียวแล้วก็จะแก้ได้ มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ สถานการณ์เปลี่ยนไปตลอดเวลา ขึ้นอยู่ว่ามากหรือน้อยเท่านั้นเอง


https://mgronline.com/politics/detail/9610000114679
แก้ไขล่าสุดโดย Buzzo เมื่อ Sat Nov 17, 2018 10:59, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Feb 2010
ตอบ: 29614
ที่อยู่: 아이유♥이지은
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 10:59
[RE]'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพคือต้นตอปัญหา
พวกไดโนเสาร์

นั่นละต้นตอ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 2864
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:03
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
อันนี้ผมไม่ได้ตามข่าวนะ แกลงเลือกตั้งคราวนี้ด้วยหรือ

ถ้าไม่ จะมาบอกว่าประชาชนอยากฟังแนวคิด / นโยบายจากแกทำไม

ในเมื่อต้นปีหน้าจะมีเลือกตั้งอยู่แล้ว หรือแกมั่นใจมากเรื่องนายกแต่งตั้ง

ปล. ไอ้คำถามพวกนี้เขาไปโหวตกันตอนไหน ช่วงที่แกออกมาบ่นโน้นบ่นนี่ช่วงหัวค่ำนะหรือ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jun 2008
ตอบ: 9838
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:04
'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา
ตกใจรูปภาพประกอบ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Feb 2006
ตอบ: 240
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:04
[RE]'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา
อ่านแต่ข้อสอง ทำไมรู้สึกตอบไม่ตรงคำถาม
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 6308
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:12
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
ตระกูลไหน ครอบครัวไหน ทำธุรกิจเกี่ยวกับหนี้นอกระบบหว่า ลุงกล้าไปจัดการไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Jun 2009
ตอบ: 2643
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:14
'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา
ประชากรด้อยคุณภาพนี่สาเหตุหลักๆเลย พวกดีแต่คิด ดีแต่พูดไม่ลงมือทำมันเยอะ ไม่ทำห่านแล้วชอบแดกนี่ยิ่งแล้วใหญ่

คนไทยเก่งๆอ่ะมี แต่อยู่ในไทยยาก เพราะอะไร ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ถ้าเมื่อไหร่ คุณเด่นกว่าเขา ข้ามหัวคนอื่นๆ คุณจะอยู่ไม่ได้ แล้วถ้าเก่งกว่าหัวหน้าคุณก็จะโดนบีบเอง

ในบริษัทเอง คนเก่ง จะได้งานมากกว่า ในฐานะคนไม่เก่ง ก็สบายไป เพราะคิดว่า ให้คนเก่งทำสิ เราไม่เก่ง เดี๋ยวทำเสีย คิดแบบนี้ไงถึงไม่พัฒนา

แม้แต่ความร่วมมือกับนโยบายรัฐ ถ้าให้ความร่วมมือกันดีๆ มีหรือจะต้องใช้ ม44 มัวแต่กัดกันตลอดทุกสมัย เข้าสภาก็เอาแต่เถียง ถ้าร่วมมือกันทำงานป่านนี้ไปไหนต่อไหนแล้ว

เอาเป็นว่าถ้าทำแล้วโดนด่า กับไม่ทำห่านแล้วด่าคนเฉยๆ ผมเลือกทำแล้วโดนด่าดีกว่าอยู่เฉยๆ แล้วปากมากไปวันๆ เป็นแบบนั้น เอาปืนมายิงผมให้ตายดีกว่าอยู่อย่างอับอายตัวเอง

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Aug 2008
ตอบ: 4909
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:16
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
2. อยากให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เด็ดขาด เพื่อขจัดคนชั่วให้หมดไปจากบ้านเมือง การปลูกจิตสำนึก ความรับผิดชอบ และรู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม ซึ่งก็เป็นความตั้งใจแรกเริ่มที่ผมเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม เราอาจจะยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เพียงพอที่จะดูแลในสิ่งเหล่านี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เราทุกคนสามารถเป็นหูเป็นตา เสริมกลไกการทำงานภาครัฐ ช่วยกันสอดส่องป้องกัน ปิดประตูโอกาสในการกระทำความผิด ทั้งนี้ การปกครองบ้านเมืองนั้น เราไม่อาจจะมองเพียงแต่การปราบปราบผู้กระทำผิดเท่านั้น แต่เราควรจะส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรมด้วย เพราะการเอาโทษผู้กระทำผิดนั้น เป็นเพียงการลดจำนวนคนไม่ดีออกไปจากสังคม ในขณะที่การเปลี่ยนคนไม่ดีนั้นให้เป็นคนดี นอกจากจะลดคนไม่ดีแล้ว ยังสามารถเพิ่มคนดีให้กับสังคมได้ในเวลาเดียวกัน

สำหรับวิธีการนั้น ศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้สร้างกลไกพื้นฐานที่หลายคนอาจหลงลืมไป ก็คือ “บวร” (บ้าน-วัด-โรงเรียน) ที่จะช่วยซึมซับคุณธรรม ความดีในจิตใจของคนไทยตั้งแต่เป็นเด็ก ตั้งแต่ที่บ้าน ปัจจุบันเรามีวัด มีโรงเรียนประจำชุมชน หากสามารถจะเชื่อมโยงเข้าสู่วิถีชีวิตของคนในชุมชน มีกิจกรรมร่วมกันบ่อยครั้งขึ้น ผมเชื่อว่ากลไกบวรนั้นก็จะช่วยสร้างพลเมืองดีของประเทศได้ และเราทุกคนที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข การไปที่โรงเรียน การไปที่วัด หรือแม้กระทั่งที่บ้านก็ตาม


ผมมองกลับกันนะ ในสมัยนี้ คำว่า บ้าน วัด โรงเรียน มันไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร กลับกัน มันส่งผลให้เด็กแย่ลงอีก จากสังคม หรืออะไรสักอย่าง และไอที่เข้าวัดนี่ ส่วนมากก็ผู้ใหญ่

ส่วนไอคนตรวจสอบ

มันจะดีถ้าคนตรวจสอบมันตรวจสอบกันแบบจริงจังและสุจริต แต่มันไม่มีทางทำได้หรอก
ยกเว้นมีดรอย พวกปัญญาประดิษฐ์ ช่วยตรวจสอบจริงๆ หรือไม่ก็ มีคนตรวจสอบคนตรวจสอบต่อไปเป็นทอดๆอีกที แล้วไม่ให้รู้ตัวตนว่าเป็นใคร สุ่มหน่วยงานไปเรื่อยๆ


อย่างเคสนาฬิกา

ป้อม ให้ ปปช ตรวจสอบปะ หาคนมาตรวจสอบ ปปช อีกสิ แล้วก็มีอีกสักคนที่เป็นความลับ ตรวจสอบไอคนตรวจสอบคนนั้น ห้ามให้ใครรู้ว่ามีคนนี้ตรวจสอบ

เอาคนธรรมดาที่สามารถให้เขาเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยนะ ถ้าเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ บอกเลยว่าเละเทะ
แก้ไขล่าสุดโดย anawin36 เมื่อ Sat Nov 17, 2018 11:22, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 11161
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:17
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
อยากถามว่า
“จะทำอย่างไรไม่ให้ไทยมีปฏิวัติตลอดไป”
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: แฟนผีแดง,ตราไก่ ไม่อีแอบ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 3586
ที่อยู่: ในโลกส่วนตัว
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:17
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
พูดได้ แต่ทำไม่ได้ ปฏิรูป(การศึกษา)ไม่ได้

เพราะเป็นปัญหาไกลตัวพวกคนแก่ เลยไม่มีใครจะทำอะไรจริงจัง

แต่เรื่องการศึกษานี่ ผมไม่โทษแกนะ ปัญหาเรื้อรังมานานมากละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ใครว่าคนที่ไม่เคยหมดหวังจะไม่แพ้
ก็ในเมื่อเรายังไม่หมดหวังกับรักของเรา เรายังแพ้เลย..
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Aug 2008
ตอบ: 4909
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:19
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
ผมคือ... พิมพ์ว่า:
ประชากรด้อยคุณภาพนี่สาเหตุหลักๆเลย พวกดีแต่คิด ดีแต่พูดไม่ลงมือทำมันเยอะ ไม่ทำห่านแล้วชอบแดกนี่ยิ่งแล้วใหญ่

คนไทยเก่งๆอ่ะมี แต่อยู่ในไทยยาก เพราะอะไร ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ถ้าเมื่อไหร่ คุณเด่นกว่าเขา ข้ามหัวคนอื่นๆ คุณจะอยู่ไม่ได้ แล้วถ้าเก่งกว่าหัวหน้าคุณก็จะโดนบีบเอง

ในบริษัทเอง คนเก่ง จะได้งานมากกว่า ในฐานะคนไม่เก่ง ก็สบายไป เพราะคิดว่า ให้คนเก่งทำสิ เราไม่เก่ง เดี๋ยวทำเสีย คิดแบบนี้ไงถึงไม่พัฒนา

แม้แต่ความร่วมมือกับนโยบายรัฐ ถ้าให้ความร่วมมือกันดีๆ มีหรือจะต้องใช้ ม44 มัวแต่กัดกันตลอดทุกสมัย เข้าสภาก็เอาแต่เถียง ถ้าร่วมมือกันทำงานป่านนี้ไปไหนต่อไหนแล้ว

เอาเป็นว่าถ้าทำแล้วโดนด่า กับไม่ทำห่านแล้วด่าคนเฉยๆ ผมเลือกทำแล้วโดนด่าดีกว่าอยู่เฉยๆ แล้วปากมากไปวันๆ เป็นแบบนั้น เอาปืนมายิงผมให้ตายดีกว่าอยู่อย่างอับอายตัวเอง

 


ย้อนไปดูสภาในสมัยก่อนๆ จิกกัดกันยังกะผู้หญิง แถมคำหยาบนี่ยิ่งกว่าในซีรีย์ห่วยๆเยอะเลย แถมมีขว้างของอะไรกันด้วยนะ ต่อยก็มี รวมไปถึงเอาเท้าขึ้นโต๊ะก็มี นี่หรือผู้แทนราษฏร

โคตรห่วย 555 เลือกเข้าไปกันได้ไงคนพวกนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Feb 2007
ตอบ: 389
ที่อยู่: ในใจเธอ
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:29
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
ทำไมไม่มีการแก้ปัญหาจราจร ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน อย่างจริงจัง ทั้งที่ควรเป็นวาระแห่งชาติด้วยซ้ำ คนตายบนถนนขึ้นอันดับ 1 ของโลก เสียงบประมาณไปเท่าไหร่ในแต่ละปีกับเรื่องนี้ ควรมีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Aug 2009
ตอบ: 24443
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:35
[RE: 'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา]
พูดออกมาเชื่อได้ไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 2104
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:45
[RE]'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา
การศึกษามีปัญหาจริงดูได้จาก อือหือ อ่าห้ะ โอ้ เยส ชัว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: Deportivo La Coruna Til I Die!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 4284
ที่อยู่: Canada
โพสเมื่อ: Sat Nov 17, 2018 11:55
[RE]'บิ๊กตู่' ตอบปัญหา 5 ข้อ ที่ปชช.อยากรู้ บอกการศึกษาด้อยคุณภาพ คือต้นตอปัญหา
ชอบตรงที่กล้าบอกว่าจะขจัดคนชั่ว หึหึ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel