ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4354
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Wed Sep 19, 2018 23:44
(Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
{ (Day 9) มาร่วมสละเวลาเล็กน้อยเพิ่มความรู้รอบตัวกันครับ }

---จุดประสงค์เพื่อ---

⦿ ผลักดันตนเองให้อ่านหนังสือ
⦿ เป็นแนวทางให้เพื่อนสมาชิกเห็นว่า อย่างน้อยที่สุด อ่านวันละ 7 นาทีก็เพิ่มพูนความรู้ให้แก่ตนเองได้
⦿ ตราบใดมีลมหายใจ การศึกษาคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต





มาเลเซียจับ 'นาจิบ ราซัค' โยงฮุบเงินวันเอ็มดีบี 628 ล้านดอลลาร์






มาเลเซียจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เมื่อวันพุธ เตรียมตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับเงิน 628 ล้านดอลลาร์ในบัญชีธนาคารส่วนตัวที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี


อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียรายนี้กับพวกพ้องของเขา ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจำนวนมโหฬารจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งรัฐ วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่นาจิบเป็นผู้ก่อตั้งและกำกับดูแลในช่วงแรกๆ คำกล่าวหานี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาและพรรครัฐบาลที่ปกครองประเทศนี้มายาวนานหลายทศวรรษ ต้องมาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมต่อกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯ วัย 93 ปี

ภายหลังเข้ารับตำแหน่งรอบที่ 2 มหาเธร์ได้รื้อฟื้นการสอบสวนคำกล่าวหาทุจริตอื้อฉาวนี้ทันที และให้คำมั่นว่าจะลากนาจิบเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีอีกครั้ง หลังจากการสอบสวนของรัฐบาลชุดที่แล้วสรุปว่าเขาไม่มีความผิด

การสอบสวนนำไปสู่การจับกุมตัวนาจิบมาแล้วครั้งหนึ่ง เขาถูกตั้งข้อหา 7 กระทงเกี่ยวข้องกับเงินประมาณ 10 ล้านดอลลาร์จากบริษัทแห่งหนึ่งที่เคยเป็นบริษัทในเครือของวันเอ็มดีบี แต่การจับกุมเมื่อวันพุธที่ 19 กันยายน 2561 มีนัยสำคัญมากกว่า เนื่องจากเกี่ยวโยงถึงคำกล่าวที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องอื้อฉาวนี้ จากข้อกล่าวหาที่ว่าเงินจำนวนมหาศาลถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบก่อนหน้าการเลือกตั้งที่แข่งขันกันดุเดือดเมื่อปี 2556

คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า การจับกุมนาจิบเมื่อวันพุธนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเกี่ยวกับการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี และการโยกย้ายเงิน 2,600 ล้านริงกิต (628 ล้านดอลลาร์ หรือ 20,378 ล้านบาท) เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา

คำแถลงเผยด้วยว่า นาจิบจะถูกนำตัวขึ้นศาลบ่ายวันพฤหัสบดี โดยเขาจะถูกตั้งข้อกล่าวหาหลายกระทงที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

การเปิดโปงเกี่ยวกับเงินในบัญชีธนาคารของนาจิบเมื่อปี 2558 ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องวันเอ็มดีบี และเพิ่มแรงกดดันต่อนาจิบและบุคคลใกล้ชิดของเขาอย่างมาก การสอบสวนของอัยการสูงสุดที่นาจิบเป็นผู้แต่งตั้ง ให้ข้อสรุปว่านาจิบไม่ได้ทำผิด เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียบริจาคให้ แล้วการสอบสวนก็ปิดฉากลงเพียงเท่านี้

ทั้งนี้ นาจิบ, ครอบครัว และพวกพ้องของเขาถูกกล่าวหาว่าใช้เงินที่ขโมยจากวันเอ็มดีบีไปซื้อทรัพย์สมบัติหลายอย่าง ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ จนถึงงานศิลปะราคาแพง กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐซึ่งเปิดการสอบสวนเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศประเมินว่า มีเงินถูกขโมยจากวันเอ็มดีบีถึง 4,500 ล้านดอลลาร์.





'คิม จองอึน' ต้อนรับ 'มุน แจอิน' เริ่มซัมมิตสองเกาหลีชื่นมื่น







คิม จองอึน ต้อนรับมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงสนามบินเปียงยางเมื่อวันอังคาร ก่อนที่ทั้งคู่จะขึ้นรถเปิดประทุนแห่ผ่านถนน ประชาชนเรือนหมื่นเฝ้ารับขบวน เปิดซัมมิตวันแรกชื่นมื่น คิมยกย่องมุนที่ช่วยเป็นคนกลางจัดซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ว่าคณะของประธานาธิบดีมุนแห่งเกาหลีใต้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานระหว่างประเทศในกรุงเปียงยางด้วยเครื่องบินโบอิง 747 โดยคิม จองอึน พร้อมภริยามาให้การต้อนรับมุนและภริยาทันทีที่ลงจากเครื่อง ทั้งสองฝ่ายสวมกอดกันด้วยความยินดี ภายหลังพิธีต้อนรับของกองทหารเกียรติยศ คิมและมุนได้ขึ้นรถเปิดประทุนแล่นผ่านถนนในกรุงเปียงยาง โดยข้างทางมีประชาชนนับหมื่นคนที่พากันแต่งกายในชุดประจำชาติหลากสีสันยืนโบกธงชาติเกาหลีเหนือ ถือดอกไม้และร้องตะโกนคำขวัญรวมชาติเกาหลี






ขบวนของผู้นำทั้งสองแล่นผ่านกลางเมือง ผ่านวังคึมซูซันที่เก็บร่างของคิม จองอิล และคิม อิลซ็อง บิดาและปู่ที่ล่วงลับของคิม จองอึน ผู้นำเปียงยางคนปัจจุบัน ไปยังที่ทำการใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลี เพื่อเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการรอบแรกเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

มุนกล่าวกับคิมว่า เขาตระหนักถึงความรับผิดชอบที่หนักอึ้งที่ทั้งคู่แบกรับไว้ คนทั้งโลกกำลังจับตามอง และเขาต้องการแสดงให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นผลลัพธ์ของสันติภาพและความรุ่งโรจน์

ด้านคิมได้กล่าวยกย่องอาคันตุกะผู้นี้ ที่ช่วยเป็นคนกลางทำให้การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขากับประธานาธิบดีสหรัฐเกิดขึ้นได้เมื่อเดือนมิถุนายน โดยบอกว่าซัมมิตครั้งนี้นำไปสู่เสถียรภาพในภูมิภาคนี้ และเขาคาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

คิมเคยประกาศไว้ระหว่างซัมมิตกับทรัมป์ที่สิงคโปร์ว่า เขาสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่การเจรจาระหว่างผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือหลังจากนั้นไม่สามารถตกลงในรายละเอียดกันได้ ขณะที่เกาหลีเหนือโต้เถียงถึงความหมายที่แท้จริงและวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรแห่งนี้





รัฐบาลสหรัฐกดดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจพิสูจน์ได้ แต่เกาหลีเหนือก็ต้องการคำประกาศอย่างเป็นทางการว่าสงครามเกาหลีซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496 นั้นยุติลงแล้ว และยังประณามข้อเรียกร้องแบบนักเลงโตของสหรัฐที่ต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์โดยฝ่ายเดียว

หนังสือพิมพ์โรดองซินมุน กระบอกเสียงของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือลงบทความทัศนะเมื่อวันอังคาร โดยวิจารณ์สหรัฐอีกครั้งว่าเป็นต้นเหตุทั้งหมดที่ทำให้การเจรจาชะงักงัน และว่าสหรัฐยืนกรานอย่างดื้อรั้นเรื่องทฤษฎีของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเป็นลำดับแรก


มุนจะเจรจาอย่างเป็นทางการกับคิมอีกครั้งในวันพุธ เพื่อพยายามสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้นำหนุ่มของเปียงยางรายนี้ ให้ยอมดำเนินการเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ ที่มุนจะสามารถนำไปเสนอต่อทรัมป์ เมื่อเขาและทรัมป์พบกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ที่นิวยอร์กในเดือนนี้ต่อไป

การเดินทางเยือน 3 วันของมุนในครั้งนี้ ทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกในรอบ 1 ทศวรรษที่มาเยือนเมืองหลวงของเกาหลีเหนือแห่งนี้ และเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนที่ 3 ต่อจากคิม แดจุง ที่มาเยือนเมื่อปี 2543 และโนห์ มูฮยุน เมื่อปี 2550

การพบกันเที่ยวนี้ของมุนและคิมถือเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ต่อจากการซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งคู่ที่เขตปลอดทหารเมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคม.






ทรัมป์สั่งเก็บภาษีสินค้าจีน 200,000 ล้านดอลลาร์-จีนลั่นตอบโต้





วอชิงตัน/ปักกิ่ง (เอพี/รอยเตอร์/บีบีซี นิวส์) - สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ กับจีน ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเดินหน้า เก็บภาษีสินค้าข้าวของจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.52 ล้านล้านบาท) ในสัปดาห์หน้า ด้านจีนเผยไม่มีทางเลือกนอกจากต้องตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเก็บภาษีรอบใหม่กับสินค้าจีน


ประธานาธิบดีนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศเรื่องเก็บภาษีร้อยละ 10 ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้ กับสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.52 ล้านล้านบาท) และจะเพิ่มเป็นร้อยละ 25 ภายในสิ้นปีนี้ โดยระบุว่าจีน ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินการค้าที่ไม่เป็นธรรมซึ่งส่งผลต่อธุรกิจ และแรงงานของสหรัฐ พร้อมกับขู่จะเก็บภาษีกับสินค้าจีนอีก 267,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.7 ล้านล้านบาท) หากจีนตอบโต้มาตรการล่าสุดของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เชิญคณะผู้แทนจากจีน ไปหารือกันที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ แต่จีนบอกปัดข้อเสนอหากสหรัฐเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าของจีนอีก โดยนายจง ซาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวกับคณะผู้แทนบริษัทต่างชาติที่มาเข้าพบว่า การดำเนินนโยบายแต่เพียงฝ่ายเดียวและแผนกีดกันทางการค้าของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ จีน และสะเทือนเศรษฐกิจโลก และว่าจีนจะยังคงมุ่งเน้นการเปิดกว้างและเสริมสร้างบรรยากาศทางธุรกิจการค้าที่ดีขึ้นสำหรับภาคเอกชน

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงสั้นๆ วันนี้ว่า เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรม รวมถึงระเบียบการค้าเสรีระหว่างประเทศจีนไม่มีทางเลือกนอกจากต้องตอบโต้อย่างฉับพลัน แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะทำอย่างไร แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สหรัฐยืนกรานเรื่องเพิ่มภาษี เพิ่มความไม่แน่นอนให้แก่การเจรจาการค้าทวิภาคี จีนหวังว่าสหรัฐจะตระหนักถึงผลเสียที่จะติดตามมา และดำเนินการแก้ไขอย่างทันเวลา ขณะที่หอการค้าสหรัฐ ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาลสหรัฐ แสดงว่ารัฐบาลไม่สนใจคำเตือนจากผู้บริโภคและบริษัทของชาวอเมริกัน พร้อมแนะว่า ทั้งสองฝ่าย ควรกลับมานั่งเจรจากัน เพื่อหาทางออก ขณะที่สภาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสหรัฐตำหนิว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจอย่างบุ่มบ่ามซึ่งจะเป็นผลร้ายอย่างยาวนานไปทั่วประเทศ ขณะที่สมาคมผู้นำอุตสาหกรรมค้าปลีกสหรัฐชี้ว่าภาษีที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีนจะไปตกที่ครอบครัวชาวอเมริกัน เช่นเดียวกับเกษตรกรและผู้เลี้ยงสัตว์อเมริกันที่จะเดือดร้อนเมื่อการตอบโต้ยิ่งรุนแรงขึ้น

ส่วนประธานหอการค้าอเมริกันในนครเซี่ยงไฮ้เผยว่า สมาชิก 3 ใน 4 จะได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีและจะไม่ย้ายฐานกลับไปที่สหรัฐ เพราะส่วนใหญ่อยู่ในจีน ขายสินค้าให้บริษัทและผู้บริโภคชาวจีน ไม่ใช่อเมริกัน






'คิม จองอึน' รับปากปิดแหล่งทดสอบมิสไซล์-เตรียมเยือนกรุงโซล





คิม จองอึน เตรียมเดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมประกาศต่อที่ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมุน แจอิน เมื่อวันพุธว่าจะปิดแหล่งทดสอบมิสไซล์โซแฮ โดยให้ผู้ตรวจจากต่างชาติร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

กันยายน 2561 แม้ประเด็นสำคัญเรื่องคลังอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะมีความคืบหน้าอย่างจำกัด แต่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุความตกลงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ อาทิ การสร้างสถานที่รองรับการจัดงานรวมญาติระหว่างครอบครัวเกาหลีที่ถูกแบ่งแยกเป็นเหนือ-ใต้หลังสงคราม, การร่วมมือกันในโครงการถนนและทางรถไฟข้ามชายแดน และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2032 ร่วมกัน

คิมกล่าวว่า ความตกลงที่เขาและมุนลงนามกันในวันพุธแบกความหวังใหม่ของประชาชน และความปรารถนาอันแรงกล้าของประชาชนเรื่องการรวมชาติสองเกาหลี

นอกจากนี้ คิมบอกด้วยว่าเขาหวังที่จะได้เดินทางเยือนกรุงโซลในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะทำให้เขาเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ไปเยือนเมืองหลวงของฝ่ายใต้นับแต่สงครามเกาหลียุติลงด้วยสัญญาสงบศึก แต่ไม่มีการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ ซึ่งทำให้โดยหลักการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังมีสถานะเป็นศัตรูสงครามกัน

มุนกล่าวเสริมว่า การเยือนกรุงโซลของคิมอาจเกิดขึ้นภายในปีนี้ และจะเป็นหลักหมุดอันยิ่งใหญ่ในความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี



ในความตกลงฉบับนี้เกาหลีเหนือยังเห็นด้วยว่า แหล่งทดสอบเครื่องยนต์มิสไซล์และแหล่งปล่อยมิสไซล์ในเมืองตกชาง-รีจะถูกปิดอย่างถาวร โดยให้ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ เป็นสักขีพยาน

เกาหลีเหนือเคยใช้สถานที่ทดสอบแห่งนี้ ซึ่งรู้จักในชื่อ โซแฮ ทำการทดสอบจรวดพิสัยไกลมาแล้วหลายลูก แต่กระนั้นก็ยังมีสถานที่แห่งอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการใช้สนามบินเปียงยางเป็นสถานที่ทดสอบการปล่อยจรวดหรือขีปนาวุธเช่นกัน

ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนสิงหาคมเผยให้เห็นว่าคนงานกำลังรื้อสถานที่ทดสอบเครื่องยนต์จรวดที่เมืองโซแฮแห่งนี้

วิพิน นารัง จากเอ็มไอที กล่าวว่า คิมกำลังเล่นอย่างชาญฉลาด โดยพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาได้รื้อทำลายแห่งทดสอบ 1 แห่งที่เขาไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไปแล้ว ขณะเดียวกันเขาก็ผลิตมิสไซล์ขนานใหญ่ที่พัฒนาได้จากการทดสอบจากสถานที่แห่งนี้


ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนืออาจจะปิดโรงงานนิวเคลียร์ย็องบย็อน หากรัฐบาลสหรัฐดำเนินมาตรการตอบแทนคล้ายกัน

มุนเป็นคนกลางดำเนินการให้คิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบกันครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ และคาดหวังว่าซัมมิตระหว่างเขากับคิมในครั้งนี้จะกระตุ้นให้การเจรจาที่ชะงักงันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

คิมเคยประกาศไว้ที่ซัมมิตสิงคโปร์ว่า เขาสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ตกลงกันไว้ในรายละเอียด ต่อมารัฐบาลสหรัฐกับเกาหลีเหนือโต้เถียงกันว่าคำประกาศนั้นหมายความว่าอย่างไร และจะบรรลุได้อย่างไร

ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความยินดีกับคำประกาศของคิมเมื่อวันพุธ โดยทรัมป์ทวีตว่า คิมตกลงจะอนุญาตให้ทำการตรวจสอบนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่จะเจรจาต่อรองกันในขั้นสุดท้าย






รัสเซียโทษยิวทำเครื่องบินทหารถูกสอยร่วง







มอสโก/ดามัสกัส (เอเอฟพี/รอยเตอร์/บีบีซี นิวส์) - รัสเซียกล่าวโทษอิสราเอลที่กดดันให้เครื่องบินทหารรัสเซียต้องบินเข้าไปเหนือน่านฟ้าที่มีการติดตั้งระบบต่อต้านทางอากาศของซีเรีย ทำให้ถูกยิงตกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คาดลูกเรือและเจ้าหน้าที่ 15 นายบนเครื่องบินเสียชีวิตยกลำ



กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า ขาดการติดต่อกับลูกเรือบนเครื่องบินทหารแบบอิล-20 เมื่อกลางดึกคืนวันจันทร์
ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะบินเหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างจากชายฝั่งซีเรีย 35 กิโลเมตร เพื่อกลับฐานทัพอากาศฮามิมิม ใกล้เมืองลาตาเกีย ทางตะวันตกของซีเรียที่รัสเซียดำเนินการอยู่ สำนักข่าวเรียโนวอสตีของรัสเซียอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงว่า ระบบต่อต้านของซีเรียได้ตอบโต้จรวดลูกหนึ่งที่ยิงเข้ามา หลังถูกเครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลกดดันทำเครื่องบิน
รัสเซียบินพลัดหลงเข้าไปเหนือน่านฟ้าซีเรียที่ติดตั้งระบบต่อต้านทางอากาศ ส่งผลให้เครื่องบินทหารรัสเซียตกลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คาดว่าลูกเรือและเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินทั้ง 15 นายเสียชีวิตทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่พบซากเครื่องบินและศพผู้เสียชีวิต ส่วนสื่อซีเรียรายงานว่า ระบบต่อต้านทางอากาศของซีเรียจับสัญญาณขีปนาวุธของข้าศึกเหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จึงยิงขีปนาวุธตอบโต้ ทำให้ถูกเครื่องบินรัสเซียโดยไม่ตั้งใจ

แถลงการณ์กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังกล่าวหาเครื่องบินอิสราเอลว่ากระทำการโดยประมาทและอันตราย ทำให้เครื่องบินรัสเซียตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากเครื่องบินอิสราเอลใช้เครื่องบินรัสเซียเป็นเหมือนฉากกำบังขณะยิงขีปนาวุธโจมตีเหนือน่านฟ้าดังกล่าว ทำให้ระบบต่อต้านทางอากาศของซีเรียยิงขีปนาวุธเข้าใส่เครื่องบินรัสเซียที่ไม่สามารถหลบได้ทัน ทำให้ลูกเรือและเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินทั้ง 15 นายเสียชีวิตทั้งหมด

ด้านกองทัพอิสราเอลยังไม่แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่าไม่ขอตอบรายงานข่าวของสื่อต่างชาติ เช่นเดียวกับโฆษกกองทัพฝรั่งเศสปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ หลังรายงานบางกระแสในรัสเซียบอกว่า เรือฟรีเกตของกองทัพเรือฝรั่งเศสยิงจรวดหลายลูกในพื้นที่ดังกล่าวช่วงที่เครื่องบินทหารรัสเซียขาดการติดต่อ

ทั้งนี้ อิสราเอลแทบไม่เคยออกมายอมรับว่าปฏิบัติการโจมตีในซีเรีย แต่เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอลเพิ่งออกมาเปิดเผยว่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลสามารถโจมตีเป้าหมายในซีเรียกว่า 200 แห่ง





เศรษฐีญี่ปุ่นได้เป็นนักท่องเที่ยวบินรอบดวงจันทร์คนแรกของโลก






บริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้นำกิจการขนส่งอวกาศภาคเอกชนประกาศว่า นายยูซาคุ มาเอะซาวะ มหาเศรษฐีพันล้านชาวญี่ปุ่น จะเป็นนักท่องเที่ยวคนแรกที่ได้บินชมความงดงามของห้วงอวกาศรอบดวงจันทร์ โดยมีแผนจะออกเดินทางในปี 2023
ในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ที่เมืองฮอว์ธอร์น รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ นายมาเอะซาวะวัย 42 ปี เจ้าของกิจการสินค้าแฟชั่นออนไลน์และนักสะสมงานศิลปะตัวยงประกาศว่า เขาตัดสินใจแล้วที่จะเดินทางไปดวงจันทร์ในลักษณะของการท่องเที่ยวเป็นส่วนตัว โดยจะเลือกศิลปินที่ชื่นชอบอีก 6-8 คน ให้ร่วมเดินทางไปด้วย
สำหรับแผนการท่องเที่ยวอวกาศในครั้งนี้ คาดว่าสเปซเอ็กซ์จะใช้จรวดขนส่งบิ๊กฟอลคอน (Big Falcon Rocket - BFR )ซึ่งกำลังจะเริ่มลงมือสร้างตามแผนการที่นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารสเปซเอ็กซ์ได้ประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2016
การไปเยือนดวงจันทร์ของนายมาเอะซาวะถือว่าเป็นครั้งแรก นับแต่ยานอะพอลโล-17 ขององค์การนาซาลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อปี 1972 แต่เที่ยวบินอวกาศของมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นจะไม่ได้นำเขาลงไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เหมือนกับนักบินอวกาศในภารกิจดังกล่าว






ก่อนหน้านี้มนุษย์ที่มีโอกาสได้ไปเยือนดวงจันทร์ 24 คน ล้วนเป็นชาวอเมริกันทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามมีภารกิจสำรวจดวงจันทร์ 3 ครั้งที่ยานสำรวจไม่ได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ได้แก่ภารกิจอะพอลโล-8, 9 และ 13
สเปซเอ็กซ์ระบุว่า การเปิดตัวนักท่องเที่ยวที่จะบินรอบดวงจันทร์คนแรกนี้ "เป็นก้าวสำคัญสู่การเปิดโอกาสให้คนทั่วไปที่มีความฝันจะท่องอวกาศสามารถเข้าถึงได้"
เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ระบุว่าในปีนี้เขาจะทุ่มเทให้กับการสร้างจรวด BFR เพื่อขนส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศในอนาคตอันใกล้นี้ โดยจรวดดังกล่าวจะมีความสูง 106 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร ซึ่งนับว่าใหญ่กว่าจรวดฟอลคอนเฮฟวี่ (Falcon Heavy) ที่เป็นจรวดขนส่งขนาดใหญ่ที่สุดและบรรทุกน้ำหนักได้มากที่สุดของสเปซเอ็กซ์ในขณะนี้





นายมัสก์ยังได้เผยภาพจำลองของยานอวกาศ BFR ที่จะนำนักท่องเที่ยวบินรอบดวงจันทร์ทางทวิตเตอร์อีกด้วย ซึ่งรูปลักษณ์ของยานมีความเปลี่ยนแปลงจากแผนดั้งเดิม โดยมีหางเสือที่ส่วนท้ายเพิ่มขึ้นมา 3 แผ่น และมีเกราะป้องกันความร้อนสีดำติดตั้งที่ใต้ท้องส่วนหัวของยานเพิ่มขึ้นมาด้วย
เมื่อการสร้างจรวด BFR เสร็จสิ้นลงแล้ว คาดว่าจะสามารถใช้จรวดบรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 150 ตัน และสามารถพุ่งทะยานขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำของโลก (Low-Earth orbit) ได้อย่างสบาย ซึ่งนับว่ามีประสิทธิภาพเหนือจรวด Saturn V ของสหรัฐฯ ที่นำส่งยานอะพอลโลเสียอีก






สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน: ทรัมป์กำลังทำอะไร และส่งผลกระทบต่อเราอย่างไร?





ราคากางเกงยีนส์, โทรศัพท์, ร่ม หรือแม้แต่เซ็กส์ทอย อาจปรับเพิ่มขึ้นในอีกไม่นาน เพราะสหรัฐฯ กำลังตั้งกำแพงภาษี ต่อสินค้าที่ผลิตในจีน ลองมาวิเคราะห์กันเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน
การที่สองมหาอำนาจต่อสู้กัน ย่อมส่งผลกระทบต่อทั่วทั้งโลก
สงครามการค้า คืออะไร?
มันคือการที่ประเทศต่าง ๆ พยายามทำลายการค้าของกันและกัน ด้วยการใช้กำแพงภาษี ซึ่งเก็บจากสินค้าส่งออก หรือ นำเข้า


ทำไมเราต้องสนใจเรื่องนี้?


เพราะคุณอาจจะบริโภคสินค้านำเข้าหลายอย่างอยู่ก็ได้ ถ้าคุณกำลังอ่านข่าวนี้ทางไอโฟน มันถูกออกแบบในสหรัฐฯ แต่ประกอบในจีน และชิ้นส่วนสำคัญมาจากหลายที่ เช่น ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้


ดังนั้น ถ้าสหรัฐฯ ใช้กำแพงภาษี ประเทศเหล่านี้จะได้รับผลกระทบ ในด้านของการจ้างงาน แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นที่ต้องรับภาระอีก พวกเขาอาจปรับราคาขายโทรศัพท์ขึ้นไป
ทำไมสงครามการค้า จึงเกิดขึ้นในตอนนี้?


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ต้องการให้สหรัฐฯ ผลิตสินค้ามากขึ้น เพื่อกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมและการจ้างงาน และลดการขาดดุลการค้าลง จริง ๆ แล้ว สหรัฐฯ ซื้อสินค้าจากจีนมากกว่าขายให้
แต่จีนต้องการเป็น ผู้นำโลกด้านเทคโนโลยี อย่างปัญญาประดิษฐ์ และมีแผนจะทำเรื่องนี้ในโครงการที่ชื่อว่า "เมด อิน ไชน่า 2025" (Made in China 2025)


เกิดอะไรขึ้นแล้วบ้าง?


สหรัฐฯ ได้บังคับใช้กำแพงภาษีในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงเหล็กและอะลูมิเนียม นอกจากนี้ยังขู่ว่าจะตั้งกำแพงภาษีเพิ่ม ส่วนจีนตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีในสินค้าด้านการเกษตรของสหรัฐฯ เช่น ถั่วเหลือง
แต่ใครที่ได้ผลประโยชน์ จากเรื่องนี้?
ประเทศที่มาช่วยอุดช่องว่างให้แก่สหรัฐฯ และจีน ด้วยการขายสินค้าที่ถูกกว่า เช่น อุตสาหกรรมฝ้ายของบังกลาเทศ, ผู้ผลิตของเล่นในเม็กซิโก และคนตัดเย็บเสื้อผ้าในเวียดนาม
แต่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ บอกว่า ขณะที่สินค้ามีราคาแพงขึ้นจากสงครามการค้า ผู้ได้รับความเสียหายคือ ผู้บริโภค






Spoil
แก้ไขล่าสุดโดย kneskung เมื่อ Wed Sep 19, 2018 23:45, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: ปลูกผักกับคาเรน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Mar 2010
ตอบ: 865
ที่อยู่: Mineral town
โพสเมื่อ: Wed Sep 19, 2018 23:53
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
มีทุกวันมั้ยครับ ข่าวที่สรุปมา และกี่โมง ใครที่รอสอบราชการปลายปีกับต้นปีหน้านี่มาแน่ ๆ ขอบคุณสำหรับข่าวดี ๆ ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
You'll Never Walk Alone LIVERPOOL █ █ █ █ █ █ █ █ █ █ █ █ █ █
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: อยากให้ MOCM แมตช์ไหน ขอได้ครับ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Apr 2010
ตอบ: 2624
ที่อยู่: สมาคมฟุตบอลไทย
โพสเมื่อ: Wed Sep 19, 2018 23:58
(Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
ขอบคุณครับ เป็นกำลังใจให้ทำอะไรให้สังคมดีๆต่อไปครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4354
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 00:01
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
P-Swing พิมพ์ว่า:
มีทุกวันมั้ยครับ ข่าวที่สรุปมา และกี่โมง ใครที่รอสอบราชการปลายปีกับต้นปีหน้านี่มาแน่ ๆ ขอบคุณสำหรับข่าวดี ๆ ครับ  


ผมลงทุกวันครับ แต่เมื่อวานผมติดธุระ งานเยอะมากเลยไม่ได้เข้ามาโพสครัย แต่จะพยายามมาลงทุกวันนะคระย
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: Wheel
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 124
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 00:20
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ขอบคุณมากๆเลยครับผม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 39281
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 00:45
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
หอการค้าสหรัฐในจีนตอบได้ชัดเจนดีนะ จะย้ายฐานการผลิตกลับไปทำไมในเมื่อลูกค้าส่วนใหญ่คือคนจีน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 1553
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 03:30
ถูกแบนแล้ว
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
คนทั่วไปไม่ได้ไปเที่ยวดวงจันทร์หรอก ต้องคนโคตรรวย
ความจริงคือบริษัทต้องใช้มุกนี้ในการระดมทุน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2028
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 08:08
[RE](Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
เกาหลีดีกันเฉย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Jul 2006
ตอบ: 1148
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 08:29
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ดีครับได้ข้อมูลดี ดีกว่าทีวีหลายช่องเลยดูไป 1 ชม. แทบไม่มีอะไรนอกจาก

หมากัดเด็ก กับฆ่าคนตาย ขายยาบ้า ไม่ใช่ไม่ดีนะแต่บางทีรับรู้ซํ้าๆ อยู่หลายวัน
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เมื่อมีหนึ่งคนทรยศ...จะมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่รอด
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 228
ที่อยู่: CNX 2016
โพสเมื่อ: Thu Sep 20, 2018 10:24
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ขอบคุณมากๆเลยครับท่าน ชอบมาก
ปล. หากเป็นไปได้ขอข่าวสารเทคโนโลยีแบบล้ำหน่อยๆนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Apr 2007
ตอบ: 11679
ที่อยู่: UNDER TABLE
โพสเมื่อ: Fri Sep 21, 2018 06:59
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ขอบคุณครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
รูปไม่หล่อ แถมจน แต่ก้อเลือกนะ



ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jan 2010
ตอบ: 4890
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 21, 2018 09:37
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ขอบคุณสำหรับข่าวครับ อย่างที่หลายท่านว่า ทุกวันนี้เสพแต่ข่าวในประเทศ ไม่ได้ติดตามต่างประเทศเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: เหรียญมันยังมีสองด้าน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Jun 2007
ตอบ: 18159
ที่อยู่: ดินแดนอันไกลโพ้น.....
โพสเมื่อ: Fri Sep 21, 2018 10:07
[RE: (Day 9) สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ขอบคุณสำหรับข่าวสารครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
จะเพื่อนกิน..หรือเพื่อนตาย..ก็เพื่อนเรา..แล้วเราจะไม่เดินเดียวดาย....


ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel