ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 12:33 am
(fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!



-หมายเหตุ ไม่ใช่การสัมภาษณ์นะ เป็นปิเก้มาเล่าเรื่องยาวๆให้ฟัง(อ่าน) นักข่าวssแปลไปแล้ว2ส่วน ผมจะแปลตรงที่ยังไม่มีคนเอามาแปล

-อันนี้ที่นักข่าวแปลไปแล้ว

http://www.soccersuck.com/boards/topic/1620160

http://www.soccersuck.com/boards/topic/1620043


มาเริ่มกันเลย

มา ผมจะเล่าถึงเหตุการณ์บางช่วงบางตอนในชีวิตให้ฟัง

ผมมองย้อนหลังกลับไป10ปีในชีวิตการค้าแข้ง ผมได้แชมป์โลก แชมป์เปียนส์ลีค แชมป์ลาลีก้า และแชมป์บอลถ้วยสเปน ผมได้มาหมดแล้วนี่หว่า แล้วผมก็ชอบย้ำให้เพื่อนๆที่มาดริดฟังเสมอบนWhatApp

แต่ย้อนกลับไป10ปีก่อน ชีวิตผมเกือบจะชิบหายแล้ว ทั้งชีวิตของผมอาจจะเป็นในอีกรูปแบบนึงไปเลยก็เป็นได้ถ้าไม่ใช่เพราะ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

Manchester United

ผมมาถึงยูไนเต็ดในฐานะของเด็กชายคนนึง และจากไปอย่างลูกผู้ชายเต็มตัว เป็นช่วงเวลาที่บ้าคลั่งดีชะมัดสำหรับผม เพราะผมไม่เคยต้องจากบ้านไปไหนมาก่อนเลย ผมใช้เวลาทั้ง17ปีตั้งแต่เด็กๆในสเปนในอคาเดมี่เยาวชนของบาร์เซโลน่า คือมันเหมือนกับผมเล่นให้กับทีมของรร.ท้องถิ่นนั่นแหละ ก็ผมรู้จักทุกคนหมดอ่ะ แล้วผมอยู่กับครอบครัวของผมมาตลอด สำหรับผมนะ ฟุตบอลในตอนนั้นมันเอาไว้เล่นสนุกๆเท่านั้นเอง ผมไม่ได้รู้จักด้านอื่นๆของฟุตบอลเลย แล้วผมก็มายูไนเต็ด บอกกันตรงๆเลยล่ะกัน โคตรช็อคเลย



นึกภาพตามนะ ต้องจากบ้านมาตอนอายุ17 มายังที่ๆมีแต่ผู้ใหญ่ มีแต่ตำนานของทีม มีแต่ผู้จัดการทีมอย่างเซอร์ อเล็กซ์ มันซับซ้อนจนบอกไม่ถูกเลย

เวลามีคนสงสัยว่าทำไมพวกดาวรุ่งเก่งๆถึงไม่ได้ย้ายข้ามประเทศกัน ผมบอกได้เลยว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับด้านคุณภาพของฝีเท้าหรอก มันมีอะไรอีกเยอะที่เขาไม่ถ่ายในทีวีให้คุณๆได้เห็นกัน

2ปีแรกของผมในอังกฤษ มีหลายต่อหลายคืนที่ผมเสร็จจากการซ้อมกับทีม แล้วที่แมนเชสเตอร์เนี่ย บ่าย4มันก็เริ่มมืดแล้ว ผมกลับมาที่ห้องอยู่คนเดียวเงียบๆ โคตรจิตตกเลย แน่นอนว่าแม่ผมก็โทรมาเช็คว่าเป็นยังไงมั่ง ผมโกหกไปน่ะสิ"สบายดีครับแม่ ทุกอย่างกำลังไปได้สวย"

ไปได้สวยกับผีเซ่!! มันห่วยสุดๆเลย ผมอยากกลับบ้านผมคิดถึงสเปน ไม่ตงไม่เตะมันแล้วบอลเลิกแล้วพอกันทีอาชีพนักฟุตบอล ผมบ่นเรื่องนี้ให้พ่อฟังเรื่อยๆเลยล่ะ

"ไม่รู้ดิพ่อ ผมว่าโค้ชเค้าไม่เชื่อมั่นในตัวผมเลย แล้วไอ้พวกนี้มันก็เก่งเกินอะ(หมายถึงริโอกับวิดิชนั่นแหละ) ผมไม่ไหวอะ" ผมบ่นให้พ่อฟัง

ผมยังจำได้ดีเลยตอนนั้นพ่อบอกบางอย่างที่มีความหมายมากๆให้ผมฟัง
"รู้อะไรมั้ยไอ้ลูกชาย วันนี้มันอาจจะห่วย แต่เดี้ยวพรุ่งนี้ดวงอาทิตย์มันก็ขึ้นใหม่แล้วนะ"พ่อบอกผม

ก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกันแค่ประโยคง่ายๆเนี่ยมันทำให้ผมรู้สึกดีขึ้น มันช่วยให้ผมเดินหน้าต่อไปได้ แล้วผมก็โชคดี ทั้งที่ตอนนั้นผมมันบื้อๆแถมยังดิบๆห่ามๆด้วย เซอร์อเล็กซ์สุดยอดสุดๆเลยตั้งแต่วันแรกที่ผมมาที่นี่ พวกโค้ชชั้นยอดมักจะมีคุณภาพสูง ต่อให้พวกเขาไม่เลือกคุณลงเล่น ต่อให้พวกเขาใจร้ายใจมารกับคุณ พวกเขาจะทำให้คุณเชื่อว่ายังไงพวกเขาก็หวังดีและเป็นห่วงคุณเสมอ เซอร์อเล็กซ์ก็เหมือนกับพ่อคนที่2ของผมนั่นแหละ และท้ายที่สุดเขาก็มอบโอกาสให้กับผม

ปี2007 หลังจากอยู่ในอังกฤษได้2ปี เขาบอกผมว่าปีนี้ผมจะได้ลงเล่นราวๆ25เกมในซีซั่นนี้ เขาว่าทุกอย่างกำลังไปได้สวย เขาว่าจะให้ผมลงเล่นเคียงข้างกับริโอ และแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนมาถึง พวกเราต้องไปเยือนโบลตัน......

ชิบหายแล้วเรา

ภาพนั้นมันยังติดตาผมอยู่เลย ไอ้บอลลูกนั้นที่มันลอยข้ามหัวผมไป

มันเป็นลูกตั้งเตะ หน้าที่ของผมคือต้องตามประกบ นิโคลัส อเนลคา พวกโบลตันกะจะเปิดบอลเข้ามาในกรอบเขตโทษแน่ๆ ตอนั้นผมคิดไว้แล้วในหัว จังหวะนี้ผมจะจัดเต็มเหนี่ยวเลย ต้องเอาให้สุดถึงลูกถึงคน แล้วผมก็โดด..แล้วผมก็วืด....ฝันร้ายกำลังจะกลายเป็นจริงกันละงานนี้ ไอ้บอลลูกนั้นที่ลอยข้ามหัวผมไป สีเหลืองๆม่วงๆนั่นแหละจำกันได้ป่ะ? นั่นแหละบอลมันลอยข้ามหัวผมไปยังกะบอลลูนเลย

แล้วพอผมกำลังจะลงถึงพื้น ผมก็ค่อยๆเอี้ยวคอไปมองด้วยความหวาดกลัว อเนลคาสัมผัสบอลแล้วเขาก็จับมันยัดก้นตาข่ายอย่างง่ายดาย จบเกมเราแพ้ไป 0ประตูต่อ1 เราแพ้เพราะผมพลาด เวลาพวกกองหลังดาวรุ่งทำพลาด สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือผู้จัดการทีมจะหมดความเชื่อมั่นในตัวคุณ เขาไม่สามารถจะไว้ใจคุณได้ต่อให้เขาอยากจะทำก็เถอะ ผมรู้ได้เลยในจังหวะที่เท้าของอเนลคาสัมผัสบอล ความเชื่อมั่นที่เซอร์อเล็กซ์มอบให้ผมได้อันตรธานหายไปพร้อมกับบอลลูกนั้นแล้ว และอาจจะรวมถึงแฟนบอลส่วนใหญ่ของยูไนเต็ดเองด้วยเช่นกัน



25เกมที่โค้ชเคยบอกผม ผมจบซีซั่นนั้นด้วยการลงเล่นไป12เกม สุดๆไปเลยล่ะตอนนั้น มันเหมือนว่าชีวิตการค้าแข้งของผมกำลังจะพินาศเพราะความผิดพลาดครั้งนั้น แต่เปล่าเลย มันกลายเป็นจุดเริ่มต้นต่างหาก!! แต่ก็เพราะสิ่งที่เซอร์อเล็กซ์มอบให้ผมน่ะนะ คืองี้ ท้ายซีซั่นนั้น เอเยนต์ของผมบอกว่าบาร์ซ่าสนใจอยากดึงตัวผมกลับ บอกตามตรงผมแทบไม่อยากจะเชื่อรูหูตัวเองเลย ผมยังจำประโยคที่ผมตอบกลับเอเยนต์ของผมไปได้อยู่เลย "จะบ้าเรอะ อยู่ยูไนเต็ดผมก็ไม่ได้ลงเล่น แล้วพวกเขาจะอยากได้ตัวผมไปทำไม?"

"แหมก็นะ พวกเขาว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวคุณไง" เขาตอบผม

ผมอะหรอ? ดีใจสุดๆเลยล่ะ ก็ผมอยากจะกลับบ้านอยู่แล้วด้วยส่วนนึง แต่เดี้ยวก่อน!! แล้วผมจะไปบอกเซอร์อเล็กซ์ยังไงดีวะเนี่ย....คือในสัญญาของผมมันไม่มีค่าฉีก ยูไนเต็ดอยากจะขายผมเท่าไหร่ก็ได้ ผมเลยต้องหาทางโน้มนาวให้เขาปล่อยตัวผมไป คุณเอ้ยนี่เป็นเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิตผมแล้วล่ะ เพราะเขาดูแลผมมาอย่างดีตลอดเลย แต่สุดท้ายผมก็ไปหาเขา ผมบอกเขาไปตามตรงเลย "คืองี้ครับนาย ผมรู้สึกว่าผมทำให้คุณหมดความเชื่อมั่นในตัวผม ส่วนบาร์ซ่ามันก็บ้านผม ผมอยากกลับบ้านครับ หวังว่าคุณจะยอมให้ผมไป"

เราคุยกันยาวเลยล่ะ สุดท้ายเขาก็ยอมให้ไป ตกลงกันแล้วว่าจบซีซั่นนี้แหละนะ

แต่เดี้ยวก่อน เรื่องมันไม่จบง่ายๆแค่นี้หรอกน่า ฟุตบอลมันยุ่งเหยิงเสมอแหละ ช่วงท้ายซีซั่น ทายสิว่าเราต้องไปเจอกับใครในรอบรองชนะเลิศ ucl, แหงล่ะ บาร์ซ่าไง คือจริงๆแล้วยังไงผมก็คงไม่ได้ลงเล่นหรอก ผมเป็นตัวเลือกลำดับที่3ในแผงหลัง แต่ช่วงก่อนเลคแรกที่คัมป์นูว์ วิดิชดันเจ็บ ไปๆมาๆผมเลยจะได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงต่อหน้าคน9หมื่นคน ต้องมาสู้กับทีมในวัยเด็กของผมเอง

ความรู้สึกตอนนั้น มันทั้งตื่นเต้น ทั้งตกใจ สับสนไปหมดเลย

ก่อนเกมนั้น 2-3ชั่วโมงก่อนแข่งเราแยกย้ายกันไปพักผ่อนในโรงแรมห้องใครห้องมัน ผมอยู่ไม่เป็นสุขเลยคิดนู่นคิดนี่ แล้วอยู่ๆก็มีคนมาเคาะประตู ผมแอบดูตรงตาแมวแล้วก็พบว่าเป็น...แม่บ้าน....ไม่ใช่ว้อย เซอร์อเล็กซ์นั่นเอง

ผมรู้ล่ะต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆเลย ปกติเขาไม่เคยมาหาผมก่อนเกมเลย ""เจอราร์ดผมมีข่าวร้ายมาบอก คุณจะไม่ได้ลงเล่นในเกมนี้นะ คือดีลมันเกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว ถ้าผมให้คุณลง แล้วคุณเกิดเล่นได้ไม่ดี เดี้ยวจะมีคนครหาว่าเพราะคุณใจลอยไปบาร์ซ่าเสียแล้ว ดังนั้นผมให้คุณลงเล่นไม่ได้จริงๆ ผมมาแจ้งด้วยตัวเองเพราะอยากอธิบายเหตุผล"

ด้วยความสัตย์จริง ผมเสียใจมากนะ จริงอยู่ที่ผมอยากกลับบ้าน แต่จังหวะนั้นผมพร้อมทุ่มทุกอย่างเพื่อเซอร์อเล็กซ์เพื่อยูไนเต็ด แล้วมันก็เป็นความฝันของผมด้วยที่จะได้ลงเล่นในรายการแชมป์เปียนส์ลีคในสนามคัมป์นูว์ มันเจ็บปวดจริงๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วเซอร์อเล็กซ์ก็ตัดสินใจได้ถูกต้อง แบบนี้ดีกว่า มันดีต่อทุกฝ่าย เราเสมอกัน0-0 แล้วเราก็เขี่ยบาร์ซ่าตกรอบไปได้ด้วยชัยชนะในบ้าน จบปีนั้นด้วยแชมป์uclและแชมป์epl สุดท้ายผมก็ได้กลับบ้าน

ผมได้พบเจอกับเหตุการ์ที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นบ่อยนักในวงการฟุตบอลก็เพราะเซอร์อเล็็กซ์
ผมจากทีมมาแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง ตอนนั้นผมอาจจะไม่ได้รู้สึกแบบนี้ แต่ไอ้ความผิดพลาดครั้งนั้นกับโบลตันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตผมเลยก็เป็นได้

FC Barcelona

ท้ายที่สุด บาร์ซ่าจ่ายเงิน5ล้านเป็นค่าตัวผม ผมมาบาร์ซ่าด้วยการเป็นตัวเลือกลำดับที่4ในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค พวกเขาไม่ได้คาดหวังอะไรผมมากมายนักหรอก แต่ก็ต้องขอบคุณโจเซ็ป กวาร์ดิโอล่ากับสมองอัจฉริยะของเขา เขาเชื่อมั่นในตัวผม ผมจบซีซั่นนั้นด้วยการเล่นเคียงข้างกับคาร์เลส ปูโยล การเป็นคู่หูกับปูโยลมีอิทธิพลต่อตัวผมเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในสโมสรแต่ยังรวมถึงทีมชาติอีกด้วย



มีหลายต่อหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในฟุตบอลที่ผู้คนไม่เคยได้เห็น และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงได้เขียนเรื่องนี้อยู่ เอาล่ะ มาผมจะเล่าให้คุณฟังอีกสักเรื่องก็แล้วกัน

ก็อย่างที่ผมบอกไป ฟุตบอลมันยุ่งยากและซับซ้อนเสมอ ตอนผมอายุ24 ผมยืนอยู่ในระดับสูงสุดของโลกไปแล้ว ผมได้มาหมดแล้วทุกแชมป์ ผมได้เล่นให้โค้ชชั้นยอดอย่างเป๊บซึ่งเชื่อมั่นในตัวผม ผมได้เล่นให้กับสโมสรที่ผมรัก ชีวิตผมมันสมบูรณ์แบบ....

และแล้ว......ซีซั่นที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตผมก็มาถึง

2012คือซีซั่นที่ทุกอย่างดูจะชิบหายวายป่วงไปหมด ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม ให้ผมเดาคงเพราะผมสูญเสียความกลัวที่ผลักดันให้ผมเดินหน้าต่อไปซะแล้ว.........แต่ไม่ว่าจะเหตุผลกลใดก็ตาม ผมก็เริ่มกลับมาตั้งคำถามกับจิตใจของตัวเอง ซีซั่นผ่านไปได้สักพักเป๊บก็เริ่มไม่เชื่อมั่นในตัวผม 3ปีแรกเรามีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมมาก ผมยังเคารพรักเขาเสมอ แต่จริงๆแล้วตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากเกินจะบรรยาย

24/7 ทั้งวันทั้งคืนในหัวพวกเราต้องมีแต่ฟุตบอลเท่านั้นคือสไตล์ของเป๊บ แล้วในจังหวะนั้นของชีวิตผม จู่ๆผมก็ทำแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว ก็ไม่รู้ว่าทำไม และแน่นอนว่าเป๊บไม่เชื่อมั่นในตัวผมอีกต่อไป และช่วงเวลาที่โหดร้ายก็มาถึง เขาตัดสินใจจะดรอปผมในเกมที่เราจะต้องพบกับเรอัล มาดริดในลีค นั่นคือจุดแตกหัก

"มันจบแล้วหรอวะ ความฝันที่จะเล่นให้บาร์ซ่ามันจบแล้วจริงๆหรอ? เห้ยมันมาถึงไวขนาดนี้เลยหรอเนี่ย?"

เกมถัดมาเราต้องเล่นเกมแชมป์เปียนส์ลีคกับเชลซี เรื่องบ้าๆบอๆก็เกิดขึ้น เราไปแพ้0-1ในสแตมฟอร์ดบริดจ์ เกมนั้นผมก็ไม่ได้ลงเหมือนเดิม แต่เกมเลค2เป๊บเลือกกลับมาใช้งานผม แต่บอกตรงๆผมคงบอกอะไรไม่ได้มากเกี่ยวกับนัดนี้

ช่วงต้นเกม ผู้รักษาประตูของเรา วิคตอร์ วัลเดซกับผมเราบังเอิญมีจังหวะกระแทกกันเองตอนเคลียร์บอล ผมหมดสติไปเลย พอผมลุกขึ้นมาเล่นต่อได้วิ่งไปวิ่งมาประมาณ10นาทีได้ละมั้ง แต่ผมจำอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายทีมแพทย์ก็สังเกตเห็นอาการผิดปกติพวกเขาจับผมขึ้นเปลแล้วเร่งไปโรงพยาบาลทันที



ผมตื่นขึ้นมาในวันถัดไป จำอะไรไม่ได้เลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกมนั้นใครชนะ

กลายเป็นว่าเกมนั้นเสมอกันไป2-2 แล้วเราก็ตกรอบไปตามระเบียบ ไม่กี่วันต่อมาเป๊บก็ประกาศว่าจะลาออกหลังจบซีซั่น มันรู้สึกเหมือนจุดจบของอารยธรรมบาร์ซ่ากำลังจะมาถึงยังไงยังงั้นเลย ไม่ใช่แค่ของทีมหรอก แต่ตอนนั้นผมรู้สึกเหมือนช่วงเวลาของผมเองก็กำลังจะจบลงด้วยเหมือนกัน

เรื่องนี้ทำให้ผมหันมาคิดถึงเส้นทางในอาชีพนักเตะของผม ชีวิตของผม มันเหมือนนาฬิกาปลุกเลย ตอนที่ทั้งทีมทุ่มเทกันเต็มที่ เป๊บไม่เชื่อมั่นในตัวผม แต่แล้วเขาก็มอบโอกาสให้ผมอีกครั้งแต่ผมดันโดนน็อคหมดสติไปซะงั้น บางครั้งบางคราวผมก็หวนคิดถึงเรื่องนี้ จะเป็นยังไงในตอนนั้นถ้าผมตื่นมาวันถัดไปแล้วกลายเป็นเราผ่านเข้ารอบ ตอนนั้นผมเล่นไม่ได้เป็นอาทิตย์ ดังนั้นยังไงผมก็คงพลาดนัดชิงอยู่ดี บางทีเราอาจจะชนะแชมป์เปียนส์ลีคก็ได้ บางทีถ้าเป็นแบบนั้นเป๊บอาจจะตัดสินใจอยู่ต่อ บางทีเขาอาจจะไม่เชื่อมั่นในตัวผมอีกเลยก็ได้ บางทีผมอาจจะต้องไปอยู่ทีมอื่น....ปีต่อมาติโต้ บีลาโนบาก็ขึ้นมาคุมแทนและเขาก็มอบโอกาสที่2ให้กับผม

ในเส้นทางอันยาวไกลในชีวิตมีหลายต่อหลายเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้คุณหวนนึกถึงเรื่องของโชคชะตา, โอกาสและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราจะได้พบเจอตอนอ่านพาดหัวข่าวหรอก ในพาดหัวข่าวมักจะเรียบๆ ส่วนในชีวิตจริง สิ่งที่น่าสนใจจริงๆนั้นซ่อนอยู่ข้างใน

ยกตัวอย่างนะ มีคนถามผมบ่อยๆ มันเป็นยังไงกันแน่เมื่อผมได้ลงเล่นเคียงข้างกับเมสซี่เป็นเวลาหลายปี ถ้าให้ผมอธิบายเรื่องนี้เป็นประโยคเดียวละก็ เขาคือเอเลี่ยนตัวเป็นๆเลยล่ะ

เขาไม่ได้มาจากโลกใบนี้แน่ๆ

เขาเป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ผมยังจดจำได้ตอนพบเจอกันครั้งแรก ย้อนกลับไปตอนผม13ขวบที่ผมเคยพูดกับตัวเองไว้ "ไอ้บ้านี่มันไม่ใช่คนนี่หว่า มันมาจากไหนกันเนี่ย"

เขาเหมือนกับมือสังหาร เขายอดเยี่ยมที่สุด ผมไม่ได้หมายถึงวิธีการจู่โจมของเขานะ มีคนถามผมว่า"อะไรคือสิ่งที่สุดยอดที่สุดที่คุณเคยเห็นลีโอทำในสนาม? " พวกเขาคาดหวังว่าคำตอบของผมคงจะเป็นเรื่องการเลี้ยงบอลผ่านผู้เล่นคนแล้วคนเล่า เชื่อผมเถอะ ผมเคยได้ยินมาบ่อยแล้วเรื่องนี้

แต่สำหรับผม เหตุผลจริงๆแล้วกลับเป็นตอนที่เขาไม่มีบอลต่างหาก คุณอาจจะมองไม่เห็นถ้าดูผ่านทีวี แต่ผมเห็นตอนเราอยู่ในสนาม คุณต้องได้เห็น สีหน้าของเขาตอนเขาวิ่งไปแย่งบอลจากกองหลัง เขามีแววตาที่ผมไม่เคยได้เห็นจากนักเตะคนอื่นเลย นั่นแหละที่ทำให้เขาสุดยอด เขาไม่สนใจจะโชว์หรอกนะ ผมแทบไม่เคยเห็นลีโอสับขาหลอกหรือเล่นท่าเลย เขาแตกต่างออกไป ความสุดยอดของเขาก็คืออาการหมกมุ่นกับการทำยังไงให้ได้บอลมา

เรื่องนี้คงจะไม่เหมาะเอาไปพาดหัวข่าวใช่มั้ยล่ะ? แต่ถ้าให้ผมพูดถึงเวทมนตร์ของเมสซี่ มันจะไม่ใช่สิ่งที่คุณพบเห็นได้ตามยูทูบหรอกนะ มันคือสิ่งที่เขาแสดงออกด้วยแววตา ความสุดยอดของเขาคงต้องใช้คำถ้อยคำสัก5พันคำได้มั้งเพื่อจะอธิบายกันจริงๆ เอาไว้ครั้งหน้าแล้วกัน!!

กลับมาที่ผมอีกครั้ง ช่วงที่ผมโตขึ้นระหว่างที่เตรียมตัวเพื่อบอลโลก ผมคิดถึงจุดยืนของผมบนโลกใบนี้ มันทำให้ผมคิดถึงว่าผมมาถึงจุดนี้ได้ยังไง แล้วยังเหลืออะไรอีกบ้างที่ผมจะทำได้ในชีวิต

อีกหนึ่งเป้าหมายในชีวิตผมก็คือ............การไม่ยอมหุบปาก....

ในฐานะนักกีฬา ผมเชื่อว่าเราควรจะใช้แพลทฟอร์มเพื่อเข้าถึงผู้คนนะ เพื่อให้ผู้คนเข้ามาในชีวิตเรา, ความคิดเราสักนิดนึง ผมคิดว่ามันจำเป็นนะเรื่องนี้

ถ้าคุณดูทีวีในมาดริด สื่อจะบอกว่าไอ้พวกบ้าในบาร์เซโลน่าพยามจะหาทางทำลายประเทศให้เละเป็นชิ้นๆ

แต่ถ้าคุณดูทีวีในบาร์เซโลน่า พวกนั้นจะบอกว่าไอ้พวกเบื้อกจากมาดริดพยามจะหาทางข่มเหงกดขี่ประชาชน

ทุกคนแม่มเลวกันหมดแหละ ขึ้นอยู่กับว่าคุณดูทีวีช่องไหน.............


มีคนบอกว่าตอนนี้ทีมชาติกำลังอยู่ในความโกลาหลเพราะความแตกแยกทางการเมือง แต่ผมจะบอกอะไรให้นะ พวกเราแทบไม่เคยพูดเรื่องนี้กันเลย ผมยุ่งเกินกว่าจะไปบอกเด็กเรอัลว่าพวกเอ็ง..ตู็ดๆๆๆ..ในลีคแล้วนะเว้ย และพวกเรอัลเองก็ยุ่งเกินกว่าจะมาเล่าให้ผมฟังเรื่องทฤษฎีสมคบคิดของกรรมการด้วยเหมือนกัน

เกินครึ่งของชีวิตผมเป็นนักฟุตบอล ปีนี้ผม31แล้ว ผมเคยพูดว่า30เมื่อไหร่ผมจะรีไทร์ แต่คุณรู้มั้ยอะไรทำให้ผมยังไปต่อ? ประสบการณ์ยังไงล่ะ ประสบการณ์ในห้องแต่งตัวนั่นแหละ การได้พานพบกับนักเตะอันฉริยะอย่างเมสซี่ ปูโยล เนย์มาร์ และรอยคีน(ถึงแม้ว่าเขาเกือบจะเจื้อนผมทิ้งอะน่ะ)

ท้ายที่สุดฟุตบอลมันก็คือการเดินทางอันยาวไกล บางครั้งคุณชนะ บางครั้งคุณแพ้ คุณทำเรื่องน่าอับอาย ทำเรื่องผิดพลาด หัวเราะ ร้องไห้ ทำเรื่องโง่เง่าต่างๆนาๆในอดีต บางครั้งคุณไปจุดไฟเผามอเตอร์ไซค์ของผู้ช่วยโค้ชเล่น!!(น่าๆ ยังไงก็ซื้อคันใหม่ให้แล้วกัน แต่เอาไว้คราวหน้าแล้วกันเนาะ!)

หวังว่าคุณจะได้เติบโตจากเด็กน้อยสู่ลูกผู้ชายนะ เรื่องนี้แหละที่ทำให้กีฬามันสวยงามเสมอ มันก็แค่เรื่องยาวๆเรื่องนึง ก็แค่การเดินทางอันยาวไกลแค่นั้น......เอง

<<<<ลายเซ็นความเกรียน



เครดิท - https://www.theplayerstribune.com/en-us/articles/gerard-pique-a-long-story

[/b]
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 12:36 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
เรื่องเล่าเพิ่มเติมเล็กน้อย


-วันแรกที่ปิเก้กลับมาบาร์ซ่า เป๊บบอกกลับปิเก้แบบตรงๆแมนๆว่า"คนที่ออกไอเดียเรื่องดึงคุณกลับมาเนี่ยไม่ใช่ผมหรอก แต่เป็นผู้ช่วยผมติโต้ แต่ผมกับผู้ช่วยเราเชื่อมั่นในกันและกัน ถ้าเขาเห็นว่าคุณน่าจะทำได้ ผมก็จะเชื่ออย่างนั้น โอกาสช่วงแรกอาจจะไม่เยอะ แต่ขอให้คุณจงตั้งใจซ้อมเมื่อเวลานั้นมาถึงผมขอให้คำสัญญาว่าผมจะให้โอกาสคุณ" และนั่นคือวิธีซื้อใจปิเก้ของเป๊บ ตรงๆแฟร์ๆ

- เมื่อครั้งที่เป๊บเรียกนักเตะมารวมกันเพื่อประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลาออก(ก่อนหน้านั้นแกบอกเป็นแนวๆไว้แล้วว่าจะไม่อยู่ต่อ) นักเตะซีเนียร์รายนึงที่นั่งข้างๆปิเก้ได้ยินเสียงกระซิบแผ่วๆว่า"เป็นความผิดผมเองๆ"

- เมื่อนักข่าวถามปิเก้ว่าเวลานึกถึงเป๊บ ปิเก้นึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก ปิเก้บอกว่าความเก่งกาจของตัวผมเอง อาจจะดูเป็นคำตอบที่น่าหมั่นไส้ แต่ปิเก้อธิบายต่อว่า ก่อนเจอกับเค้าผมไม่เคยรู้ตัวเลยว่าตัวเองจะเก่งได้ขนาดนี้จะมาได้ไกลขนาดนี้......


- จริงๆมันมีตรงแกพูดเรื่องการโหวตแยกคาตาลันอีก แต่จริงๆยูสเด็กหญิงเคยแปลไปแล้ว ซึ่งไม่ต่างกันมาก ถ้าในสนใจลองอ่านดู

http://www.soccersuck.com/boards/topic/1558402

- ถ้าอ่านให้ดีท่านอาจจะได้เข้าใจว่าจริงๆแล้วในหัวของปิเก้คิดเรื่องนี้ยังไงกันแน่ ใช่แบบเดียวกับสิ่งที่สื่อพยามจะยัดเยียดให้ปิเก้คิดหรือเปล่า?

- แถมท้ายนิดนึง เพราะเคยเห็นคนสงสัยกันเยอะ ความสัมพันธ์ของรามอสกับปิเก้ ในมุมมองของผมคือ love to hate 2คนนี้"สนุก"กับการโต้แย้งกันไปมา ถ้าใครไปดูเทปสัมภาษณ์เวลา2คนนี้พูดถึงอีกฝ่าย ไมรู้ทำไมมักจะมีรอยยิ้มมุมปากบ่อยครั้งไป.... และหลายต่อหลายครั้งที่อยู่ในแคมป์ทีมชาติ เมื่อมีประเด็นปัญหาต่างๆเกิดขึ้นกับปิเก้ คนแรกๆที่ออกมาให้สัมภาษณ์ปกป้องปิเก้คือรามอส.....


-เรื่องเกรียนๆของปิเก้ยังมีอีกเยอะ ครั้งนึงปิเก้ชวนปูโยลไปปาร์ตี้ได้สำเร็จ(ปูโยลบอกว่าระหว่างค้าแข้งเคยไปปาร์ตี้แค่ครั้งเดียวซึ่งคนที่ชวนเค้าไปได้ก็ไม่ใช่ใคร ไอ้ปิ้กนั่นเอง!) และนี่คือสิ่งที่ปูโยลเล่าถึงเหตุการณ์นั้น "เพื่อไม่ให้ไอ้รุ่นน้องตัวแสบของผมต้องอับอาย เอาเป็นว่าผมจะไม่เล่าแล้วกันว่าปิเก้มันไปทำอะไรในปาร์ตี้นั้น แต่หลังจากนั้นผมก็ไม่ไปเที่ยวกับมันอีกเลย"


-กระทู้หน้าจะได้แปลสัมภาษณ์อันยาวเหยียด(อีกแล้ว) ของชาบี้สักที จริงๆแล้วมีของซัวเรซอันนึงที่น่าสนใจเหมือกันแต่เอาของชาบี้ก่อนแล้วกัน


- สุดท้ายและท้ายที่สุด ไม่รู้หนทางมันจะยาวไกลแค่ไหนแต่ขอให้เป็นการเดินทางที่สวยงามและปลอดภัยเสมอไปนะปิเก้


"may the f̶o̶r̶c̶e̶ ̶ ball be with you"


เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 8867
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 12:48 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
เดี๋ยวๆ เผารถเล่น
1
0
เข้าร่วม: 09 Apr 2010
ตอบ: 2204
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:07 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
อ่านเพลินดี อันนี้ท่านแปลเองหมดเลยหรอครับ
0
0
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:14 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
donut2002 พิมพ์ว่า:
อ่านเพลินดี อันนี้ท่านแปลเองหมดเลยหรอครับ  


แปลเองครับ

อันนี้ของชาบี้ที่กะจะแปลต่อกระทู้หน้า ส่วนใครสนใจก็ไปอ่านกันก่อนได้

https://twitter.com/i/moments/975071629264015360
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 48692
ที่อยู่: Barca | Bayern | City
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:20 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
เพิ่งเสร็จ อย่างเกรียน ไปปาร์ตี้กับปูโยล
0
0
เข้าร่วม: 11 Jan 2011
ตอบ: 7706
ที่อยู่: ในเงา
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:23 am
(fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!
ดีใจมากที่มีคนแปลบทความดีๆ
ที่มีประโยชน์ให้อ่าน ดูแล้วรู้เลยว่าาตั้งใจทำมันออกมาให้ดีเพื่อนแฟนๆ

ส่วนเซอร์อเล็ก คือเรือที่ช่วยนักเตะข้ามผ่านอุปสรรคจริง
และทั้งเป๊ปรวมถึงตัวประกอบอย่างตีโต้ ทุกคนย่อมมีบทบาทที่สำคัญต่อชีวิตคนๆนึงอย่างมากจริงๆ

เพราะฉะนั้น เมื่อมีใคร
ที่เขาไว้ใจเรา ให้โอกาสเรา
จงอย่าทำให้เขาหมดศรัทธา
อย่าลืมว่าโอกาสใช่จะหามาง่ายๆ
ความเชื่อ อาจจะคิด แล้วทำให้เชื่อให้
แต่การกระทำ นอกจากต้องคิด ยังต้องทำเท่านั้น ถึงจะประสบผลสำเร็จ



เข้าร่วม: 09 Apr 2010
ตอบ: 2204
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:32 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
lazia23 พิมพ์ว่า:
donut2002 พิมพ์ว่า:
อ่านเพลินดี อันนี้ท่านแปลเองหมดเลยหรอครับ  


แปลเองครับ

อันนี้ของชาบี้ที่กะจะแปลต่อกระทู้หน้า ส่วนใครสนใจก็ไปอ่านกันก่อนได้

https://twitter.com/i/moments/975071629264015360  


สุดยอดมากครับท่าน ขอบคุณมากคร้าบ ไว้จะไปติดตามอ่าน
0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 15894
ที่อยู่: อยู่ในใจเสมอ
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:35 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
"ถ้าคุณดูทีวีในมาดริด สื่อจะบอกว่าไอ้พวกบ้าในบาร์เซโลน่าพยามจะหาทางทำลายประเทศให้เละเป็นชิ้นๆ

แต่ถ้าคุณดูทีวีในบาร์เซโลน่า พวกนั้นจะบอกว่าไอ้พวกเบื้อกจากมาดริดพยามจะหาทางข่มเหงกดขี่ประชาชน

ทุกคนแม่มเลวกันหมดแหละ ขึ้นอยู่กับว่าคุณดูทีวีช่องไหน"








เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 1010
ที่อยู่: Cosmopolitanism
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:56 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
ขอบคุณสำหรับบทความครับ อ่านจนจบเลย
ชอบบทความแบบนี้มากครับ ได้ทำให้รู้จักชีวิตของนักฟุตบอลมากขึ้น เริ่มชักจะชอบปิเก้เข้าแล้วสิ จริตในการใช้ชีวิตคล้าย ๆ ผมเลย ชอบตรงแกชอบตั้งคำถามกับชีวิต และก็ทบทวนสิ่งืี่เกิดขึ้นอยู่ตลอด

รอของซัวเรสนะครับ อยากรู้จักแกให้ลึกไปอีกขั้น
0
0
jrGdK1.jpg
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4555
ที่อยู่: Euphoria
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:58 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
เอาจริง ๆ ตอนอยู่แมนยูนี่ชอบนะ คือดูออกว่ามีของแน่ ๆ เหมือนมีเฟอร์ดินานด์ร่างละอ่อนเป็นแบ็คอัพ อุ่นใจมาก ๆ

แต่ก็ดีใจแทนที่ได้ย้ายทีมในช่วงที่ถูกจังหวะ และเป็นบาร์เซโลน่าที่ทำให้ปิเก้ดึงศักยภาพออกมาจนสุด และกลายเป็นระดับโลกได้
0
0

เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 160
ที่อยู่: เล้า
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 5:38 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
ขยันและตั้งใจแปลมาก ควรค่าแก่การโหวดขึ้นกระทู้แนะนำครับ
0
0
เข้าร่วม: 16 Sep 2010
ตอบ: 490
ที่อยู่: Spoon VS Spoon
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 6:22 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
พูดถึง ปูโยล กับ ปิ้ก แล้วคิดถึงฉากที่เฮียปูโยลโยนไฟแช็คที่ผู้ชมโยนลงมาใส่ปิเก้แล้วให้เล่นต่อ อยากให้มีคนสานต่ความเป็นผู้นำกับแฟร์เพลของเฮียแก
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9533
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 8:11 am
[RE](fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!
ไปแลกแผล่บแปปนึงนะครับ หมดพอดี บทความดีๆ แบบนี้ต้องแผล่บๆ
0
0
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 26714
ที่อยู่: CRINGE
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 12:50 pm
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
ชอบมากครับ

0
0
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 12:50 pm
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
ikkinine พิมพ์ว่า:
พูดถึง ปูโยล กับ ปิ้ก แล้วคิดถึงฉากที่เฮียปูโยลโยนไฟแช็คที่ผู้ชมโยนลงมาใส่ปิเก้แล้วให้เล่นต่อ อยากให้มีคนสานต่ความเป็นผู้นำกับแฟร์เพลของเฮียแก  


ตอนนี้แฟร์เพลย์ที่สุดในทีมคงเป็นอิเนียสต้าครับ รองมาคงเมสซี่มั้ง
0
0
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 1:42 pm
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
LamberJaX พิมพ์ว่า:
เอาจริง ๆ ตอนอยู่แมนยูนี่ชอบนะ คือดูออกว่ามีของแน่ ๆ เหมือนมีเฟอร์ดินานด์ร่างละอ่อนเป็นแบ็คอัพ อุ่นใจมาก ๆ

แต่ก็ดีใจแทนที่ได้ย้ายทีมในช่วงที่ถูกจังหวะ และเป็นบาร์เซโลน่าที่ทำให้ปิเก้ดึงศักยภาพออกมาจนสุด และกลายเป็นระดับโลกได้
 


เหมือนปิเก้จะเรียนรู้อะไรจากริโอมาเยอะเหมือนกันนะครับ ริโอเคยบอกหลังแกแขวนไปcbตอนนี้แกชอบปิเก้ที่สุด เหมือนแกมองปิเก้แบบรุ่นน้อง
0
0
เข้าร่วม: 18 Mar 2010
ตอบ: 12366
ที่อยู่: Camp Nou , Barcelona
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 3:32 pm
(fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!
ชอบมากคับ มาอีกเรื่อยๆนะคับ
0
0

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 573
ที่อยู่: บ้านปันปัน
โพสเมื่อ: Mon Mar 26, 2018 12:07 am
[RE](fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!
สุดยอดมากครับบทความแบบนี้ รออ่านต่อนะครับ
0
0



เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 5227
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 26, 2018 12:32 am
[RE: (fcb/mufc) - การเดินทางอันยาวไกลของเด็กชายคนนึง สู่ลูกผู้ชายที่ชื่อว่า เคราร์ด ปิเก้!]
สุดยอดมาก
0
0