ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 26 Mar 2010
ตอบ: 124
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 20, 2018 10:45 am
"10 คำศัพท์พื้นฐานสายโฆษณาดิจิตัลต้องรู้" Vol.1


1. Impression
คำนี้จะต้องได้ยินกันบ่อยอย่างแน่นอน เพราะมันคือพื้นฐานของการแสดงผลโฆษณาที่ เรียกได้ว่านิยมใช้กันมากที่สุดเป็น CPM(Cost Per Mile/Cost Per 1,000 Impression) นั่นเอง



2.Reach
หลายคนอาจจะสับสนกับคำว่า Impression ถ้าจำง่ายๆ Reach คือจำนวนคนที่เห็น แต่ Impression จะหมายถึงจำนวนครั้งที่แสดงผล (Reach เป็นซับเซ็ตของ Impression) ดังนั้น สมมุติเราคนนึงเห็นโฆษณาชิ้นหนึ่ง 3 รอบ แสดงว่าเป็น 3 impression 1 reach จ้า

ลักษณะการคิดค่าโฆษณาของ Reach จะเป็น CPR (Cost Per Reach) นะครัช



3.Conversion นะจ๊ะไม่ใช่ Conversation
คำนี้เรามักจะได้ยินบ่อยในธุรกิจประเภท Ecommerce รถยนต์ และอสังหาริมทรัพย์ กันบ่อยที่สุด เพราะจริงๆ แล้ว มันคือการกำหนด Action ว่าต้องการให้ลูกค้าทำสิ่งใด เช่น ซื้อของ กด subscribe หรือใส่ข้อมูลติดต่อ

ถ้าหากกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ Action นั้นของลูกค้า ทางนักโฆษณาจะนับเป็น 1 Conversion ซึ่งจะมีวิธีคำนวนเงินด้วย CPA (Cost per acquisition) แต่แอดจะจำง่ายๆ เป็น Cost per action นั่นเอง



4.Lead Generation
เคยได้ยินกันไหม เก็บ lead / มีกี่ lead / ต้องเอา Hot lead นะ

จริงๆ คำนี้ มันคือ Action ประเภทหนึ่งของ Conversion นั่นแหละนา แต่เพียงเป็นการที่ให้ลูกค้ากรอกข้อมูลเพื่อให้แบรนด์ติดต่อกลับไป



5.AB Testing
คำนี้ต้องได้ยินกันบ่อยอยู่แน่ๆ หลายคนอาจจะงงว่าคืออะไร ทำไมต้อง AB เป็น CD ไม่ได้หรอ

จริงๆ แล้ว คำนี้หมายถึงวิธีการหนึ่งในการทดสอบโฆษณา ที่เป็นการทดสอบชิ้นงานหนึ่งที่มีความคล้ายคลึงกัน แต่มีจุดแตกต่างกันในจุดต่างๆ เช่น ข้อความ ภาพ กลุ่มเป้าหมาย และอื่นๆ เพื่อดูว่าชิ้นงาน โฆษณาไหน ได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่ากันนั่นเอง

AB Testing สามารถทำได้กับหลากหลายธุรกิจมาก ไม่จำเป็นต้องแค่โฆษณา แต่รวมทั้ง UX UI ก็ต้องทำเหมือนกัน



6.Retargeting
หลายคนอาจจะเคยเห็นคำนี้ไม่ก็ Remarketing ซึ่งจริงๆ แล้วมันเหมือนๆ กันนั่นแหละ

อธิบายง่ายๆ มันคือการทำโฆษณาแบบตามหลอกหลอนคุณ เหมือนผี!! คุณจะไปที่ไหน เข้าเว็บอะไรก็จะเจอมันตามมาด้วย

เริ่มนึกกันออกแล้วละสิ ว่าเราก็เคยเจอกันมาทุกคน โดยเฉพาะเวลาเข้าไปหาตั๋วเครื่องบิน หรือที่พัก แบรนด์เหล่านี้นิยมใช้รูปแบบการโฆษณานี้เป็นอย่างมาก



7.Engagement
อันนี้ง่ายๆ เลย คือการพูดถึง Like comment share reaction พวก Wow sad บลาๆๆๆ ทั้งหมดนี่แหละจ้า เดี๋ยวค่อยมาลงลึกกันครั้งอื่นว่า มันมีความสำคัญอย่างไร



8.GDN
เรียกว่าเป็น Display Network ที่ใหญ่สุดในโลกก็ว่าได้ อธิบายง่ายๆ มันคือช่องทาง ที่ถ้าคุณต้องการจะลงโฆษณาเช่น Banner แต่ไม่อยากติดต่อทีละเว็บๆ google ก็จัดให้ มาทำโฆษณากับเขา เขามีเครือข่ายเยอะมากกก จะกระจายให้ตาม target ที่คุณต้องการให้เลยจ้า



9.CPC - Cost per Click
คำนี้ค่อนข้างจะตรงตัวมาก เริ่มจากคำว่า click ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว ถ้า CPC ก็คือ ราคาต่อคลิ๊ก นั่นเอง ซึ่งการคำนวนค่าโฆษณาแบบนี้จะนิยมใช้ใน Google Search เป็นหลัก



10.CTR-Click Through Rate
คำสุดท้ายในวันนี้จะต่อเนื่องจากคำที่ 9 และมีคำที่ 1 เข้ามาเกี่ยวด้วย จริงๆ มันคือการบอกว่า โฆษณาแบบคลิ๊กของคุณนั้น มันมีคุณภาพขนาดไหน เพราะมันคืออัตราส่วนของจำนวนที่แสดงผลส่วนจำนวนคลิ๊ก ดังนั้น ถ้ามันมาก แสดงว่าดีแน่นอนจ้า



ที่มา : https://www.facebook.com/AdAddictTH/posts/136217800349391




เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9265
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 20, 2018 11:24 am
[RE: "10 คำศัพท์พื้นฐานสายโฆษณาดิจิตัลต้องรู้" Vol.1]
น่าสนใจมากครับ
0
0
เข้าร่วม: 25 Nov 2010
ตอบ: 4035
ที่อยู่: บนเนินสีเขียวๆ
โพสเมื่อ: Tue Feb 20, 2018 6:29 pm
[RE: "10 คำศัพท์พื้นฐานสายโฆษณาดิจิตัลต้องรู้" Vol.1]
ผมว่ามันเป็นพื้นฐานของสายโฆษณาเลยนะครับ ไม่ใช่แค่ดิจิทัลหรอก ทีวีเองก็ต้องรู้ ไม่งั้นยากเลย

อยากถามคนเคยทำ AB Testing อ่ะครับ ถ้ามันเป็นแคมเปญ A กับ B เลย เราจะสามารถทำ AB Testing ได้มั้ยครับ แล้ว launch แคมเปญพร้อมกันหรือต่อกันหรือยังไง อยากถามคนมีประสบการณ์ครับ
0
0


เข้าร่วม: 26 Mar 2010
ตอบ: 124
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Feb 22, 2018 12:16 pm
[RE: "10 คำศัพท์พื้นฐานสายโฆษณาดิจิตัลต้องรู้" Vol.1]
Vyse พิมพ์ว่า:
ผมว่ามันเป็นพื้นฐานของสายโฆษณาเลยนะครับ ไม่ใช่แค่ดิจิทัลหรอก ทีวีเองก็ต้องรู้ ไม่งั้นยากเลย

อยากถามคนเคยทำ AB Testing อ่ะครับ ถ้ามันเป็นแคมเปญ A กับ B เลย เราจะสามารถทำ AB Testing ได้มั้ยครับ แล้ว launch แคมเปญพร้อมกันหรือต่อกันหรือยังไง อยากถามคนมีประสบการณ์ครับ  


ผมก็เพิงเริ่มเรียนรู้นะครับ เคยทำโฆษณาในเฟสตัวนึง โดยใช้หัว AB Testing เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายประมาณ 7 วัน ผลออกมาก็โอเครนะครับ
0
0
เข้าร่วม: 25 Nov 2010
ตอบ: 4035
ที่อยู่: บนเนินสีเขียวๆ
โพสเมื่อ: Thu Feb 22, 2018 9:17 pm
[RE: "10 คำศัพท์พื้นฐานสายโฆษณาดิจิตัลต้องรู้" Vol.1]
Shanac พิมพ์ว่า:
Vyse พิมพ์ว่า:
ผมว่ามันเป็นพื้นฐานของสายโฆษณาเลยนะครับ ไม่ใช่แค่ดิจิทัลหรอก ทีวีเองก็ต้องรู้ ไม่งั้นยากเลย

อยากถามคนเคยทำ AB Testing อ่ะครับ ถ้ามันเป็นแคมเปญ A กับ B เลย เราจะสามารถทำ AB Testing ได้มั้ยครับ แล้ว launch แคมเปญพร้อมกันหรือต่อกันหรือยังไง อยากถามคนมีประสบการณ์ครับ  


ผมก็เพิงเริ่มเรียนรู้นะครับ เคยทำโฆษณาในเฟสตัวนึง โดยใช้หัว AB Testing เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายประมาณ 7 วัน ผลออกมาก็โอเครนะครับ  


อันนี้ก็คือลองปล่อยโฆษณาออกไปพร้อมกัน แต่คนละ target ใช่มั้ยครับ ผลโอเคแสดงว่าผลลัพธ์แตกต่างกันแบบค่อนข้างชัดรึเปล่าครับ
0
0