ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 3277
ที่อยู่: ขนำท้ายไร่
โพสเมื่อ: Mon Feb 19, 2018 11:40 am
ชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจ.สงขลา ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องยกเลิกนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ
รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกุ้งจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ชมรมกุ้งจังหวัดสงขลา-นครศรีธรรมราช พร้อมตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในจังหวัดสงขลา เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดสงขลาเพื่อยื่นหนังสือเรื่องการขอให้ยกเลิกการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี และนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่าน นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยหนังสือดังกล่าวนั้น อ้างถึงกรณี กรมประมงได้อนุมัติให้มีการนำเข้ากุ้งขาวจากประเทศอินเดีย 1 ปีจำนวน 50,000 ตัน โดยอ้างเหตุผลว่าเพื่อแก้ปัญหาห้องเย็นขาดแคลนวัตถุดิบกุ้งในการแปรรูปเพื่อส่งออก ซึ่งการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศนั้น จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย ใน 4 ประเด็น คือ เชื้อโรคระบาดที่อยู่ในตัวกุ้ง จะเข้ามาแพร่ในประเทศไทย ,ยาปฏิชีวนะ สารปนเปื้อน สารตกค้าง จะทำลายการส่งออกของกุ้งไทย, ทำให้ราคากุ้งไทยราคาตกต่ำ ไร้เสถียรภาพ และ กุ้งไทยนั้นเป็นกุ้งที่มีคุณภาพ ไม่มีสารตกค้าง เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก จะได้รับผลกระทบไปด้วยโดยนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้รับมอบหนังสือจากตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและรับที่จะเร่งรัดเพื่อนำส่งจดหมายต่อไปทันที

นายกาจบัณฑิต กล่าวว่า การที่จะนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศนั้นจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้งกุ้งภายในประเทศอย่างมาก จึงต้องมายืนหนังสือเพื่อเรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กรมประมง ยกเลิกการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ เพราะเป็นการทำลายภาคการผลิตของอุตสาหกรรมกุ้งไทยและขอให้ส่งเสริมด้านวิชาการ สนับสนุน จัดสรรงบประมาณแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยให้ประสบผลสำเร็จในการเลี้ยงกุ้ง เพื่อเพิ่มผลผลิตของกุ้งให้ได้มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ของอุตสาหกรรมกุ้งไทยทั้งระบบ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมกุ้งไทยอย่างยั่งยืนทั้งนี้เพื่อเป็นการคืนความสุขให้กับพี่น้องคนไทยตามนโยบายรัฐบาล โดยขอคำตอบภายในวันที่ 14 มีนาคมนี้ หากไม่ชัดเจนจะมีการหารือเพื่อยกระดับในการเคลื่อนไหวต่อไป


https://www.matichon.co.th/news/846911
0
0
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4325
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 19, 2018 1:51 pm
[RE: ชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจ.สงขลา ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องยกเลิกนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ]
- จากที่อ่าน Supply มันไม่พอต่อ demand เขาจึงต้องนำเข้ามามิใช่หรือครับ โรงงานผลิตเพื่อการส่งออกเขาไม่มีวัตถุดิบที่ใช้ผลิต --> เสียลูกค้า + สินค้าข้างส่งจำนวนมาก --> ชมรมฯ ช่วยอะไรโรงงานเหล่านี้บ้างครับ

- ส่วนเรื่อง Quality ถ้ารัฐเข้มงวดจริงก็คงจะรักษามาตรฐานของการปนเปื้อนสารเคมีได้

- เกษตรกรต้องการให้รัฐลงทุนเพื่อเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร แล้วพอเกษตรกรเพิ่มผลผลิตได้ขายกุ้งได้ราคา รัฐบาลได้อะไรกลับมาบ้างครับ GDP?
เข้าร่วม: 28 May 2010
ตอบ: 5935
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 19, 2018 4:04 pm
[RE: ชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจ.สงขลา ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องยกเลิกนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ]
โรงงานทำแบบนี้ ไปตั้งโรงงานที่อินเดียเลยดีกว่าไหม
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 4941
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 19, 2018 4:17 pm
[RE: ชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจ.สงขลา ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องยกเลิกนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ]
อันเนี้ยผมสงสัยมานานแล้ว เกษตรกรเนี่ยเรียกร้องเยอะมาก เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแทบทุกอย่างเลย เอาง่ายๆ ฟาร์มหมูบอกราคาไม่ดีนู่นนี่นั่น เพื่อนผมอดีต ผจก.ห้างชั้นนำแห่งหนึ่งลาออกไปทำฟาร์มหมูตอนนี้รวยจนไม่รู้จะเอาตังค์ไปทำไรแล้ว ล่าสุดนั่งรถทัวร์เล่นๆมาหาเพื่อนๆบอกไม่มีไรทำ ผมถามมันแบบเพื่อนฝูงกัน "เป็นไงบ้างวะฟาร์มหมู เห็นมีแต่คนบ่นว่าไม่ดี" มันยิ้มแบบมีเลศนัย พร้อมตอบสั้นๆว่า มึงให้ไอ้พวกที่ว่าไม่ดีมาคุยกับกูดิ๊ว่า ไม่ดียังไง เด๋วกูจะบอกให้ว่าทำไมมันถึงทำแล้วไม่ได้ดีกัน เพื่อนผมคนนี้มันไปเรียนรู้ทุกอย่างเองหมดเลย เริ่มนับ 1 เอง เรียนรู้เอง บางทีโทร.ไปหามัน มันบอกเด๋วค่อยคุยกันกูกำลังจะฉีดยาหมูป่วย 555+ ถึงขั้นว่ามันกับเมียมันหันหลังให้ กรุงเทพแล้ว มันบอกมีแต่ความวุ่นวาย เงินได้มาก็แทบไม่พอใช้ เลี้ยงหมูสบายใจกว่าเยอะ 555+