ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 555
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 17, 2018 7:43 pm
เรียนภาษาคนเดียวก็ได้ว่ะ
ต่อจากกระทู้ที่ผมเคยเขียนไปนะ http://www.soccersuck.com/boards/topic/1595691/1/#36574423

ผมไม่มีเพื่อนฝรั่งครับ ผมจะเริ่มฝึกยังไงดี ? แถวบ้านผมก็ไม่มี แต่ผมอยากฝึก เรียนบทเรียนออนไลน์ เนื้อหาที่ให้มาโคตรน่าเบื่อเลย…. ผมอยากฝึกแบบที่สนุกด้วย ได้ความรู้ด้วย การแบบใหม่อะครับ เอาแบบฟินแลนด์ได้มั้ย ...?
.
.

ผมจะบอกเลยนะครับ ถ้าคุณสามารถเข้ามาอ่านบทความนี้ได้ นั่นแสดงว่าคุณมีทั้ง “เวลา” และ “อินเทอร์เนต” สองสิ่งนี้ก็เหลือเฟือแล้วครับสำหรับการฝึก คุณชอบเรื่องฟุตบอล ก็ฝึกเกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนใจ วันนี้บทความที่ผมจะเขียนคือ ฝึกในแบบที่คุณชอบ สร้างการศึกษาแบบฟินแลนด์ด้วยตัวของท่านเอง
.
.

ที่นี้ผมจะอธิบายการฝึกภาษาในแบบของผมดูนะ ของคนอื่นผมไม่รู้ อันนี้ในแบบของผม… ผมแบ่งการฝึกออก2ฝั่งที่ไปร่วมกันคือ ฟังแล้วจึงพูด และอ่านแล้วจึงเริ่มเขียน สองอันแรกไปด้วยกัน สองอันหลังไปด้วยกัน ทีนี้มาเข้าเรื่องสองอันแรกที่ทุกคนชอบก่อนเลยละกัน รวมถึงผมด้วยเพราะผมไม่ชอบGrammar เวลาสอนก็รู้สึก”โคตร”ไม่ชอบเลย 55 คือการฟังและพูดมันเป็นทักษะทางกายภาพ (ในความคิดของผมนะ) คือต่อให้คุณมีโครงสร้างภาษาขั้นเทพ แต่คุณฟังน้อยมากๆ หรือแทบจะไม่ได้พูดเลย มันก็กระตุกกระตักอยู่ดี การพูดและฟังผมเปรียบให้เป็นเหมือน “การเล่นเกม” ละกัน คือต่อให้คุณอ่านทักษะการเล่นเกมจบ3เล่ม รู้ทุก Skill ของทุก Heroes ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเล่นเก่ง ถูกปะ? คือมันต้องลองเล่นดู บ่อยๆจนเกิดสิ่งที่เรียกว่า “ทักษะ” ในภาษาอังกฤษก็เหมือนกันนะ คือถ้าคุณฝึกในด้านของการฟังและพูดให้เยอะ คุณก็สามารถเป็นมือโปรได้เหมือนกัน ผมไม่คิดว่าเมสซี่หรือโรนัลโด้ต้องจบสาขาวิชาการเตะบอลเพื่อพลเมือง หรือการเตะบอลเพื่อการค้า มาก่อนเลย คนพวกนี้เตะทุกๆวัน ซ้อมให้หนัก ผลจึงเกิดขึ้นตามมา

ผมเขียนผมถึงตรงนี้ละ ก็หวังว่าหลายๆคน คงพอจะนึกภาพออก Grammar นั้นสำคัญเสียกับขาดไม่ได้เลย อันนี้เรื่องจริง แต่ถ้าคุณต้องการเพิ่มทักษะทางด้านการฟังและพูด คุณควรฝึกฟังและพูดตามให้เยอะ พอๆกับที่ฝึกในเรื่องของโครงสร้างนั่นล่ะ

ขอยกตัวอย่างจะวิธีที่ผมฝึกนะ ผมจะเข้าไปที่website ที่ชื่อ Udemy.com เพื่อไปหาคอร์สเรียนออนไลน์ในเรื่องที่ผมสนใจ ตัวอย่างเช่นการสอนสร้างเกมใน Unity3d (กรุณาอย่าตกใจกับราคา7-8พันบาทนะ มันจะมีช่วงลดราคาเหลือ350-550บาทอยู่ รอเอาก็ได้) แล้วลงเรียนในนั้นเลย เสียตังนิดๆ ได้ทั้งความรู้ที่เราสนใจ และฝึกการฟังไปในตัวอีกด้วย ผมไม่ชอบเรียนแบบเน้นเนื้อหาเป้งๆ เจาะข้อสอบ วิเคราะห์โครงสร้าง อันนี้ไม่ใช่แนวผมเลย ทั้งๆที่สอนก้เถอะ มันน่าเบื่อมากถ้าคุณจะไม่ได้เอาไปสอบหรือทำงาน เรียนต่อ จำพวกนี้ คงทรมานน่าดูเลย ถ้าต้องนั่งเรียนยาวๆ

ผมเอาแนวคิดนี้มาจากหนังสือชื่อ 4-hour work week อีตาคนเขียนแกไปเรียนภาษาจากคอร์สต่างๆที่ไม่ใช่คอร์สภาษา เพราะจะได้เจอเจ้าของภาษาและฝึกใช้เลย (ฉลาดดีนะ)

สุดท้ายแล้วของบทความรอบนี้ ผมชอบคำคมจากหนังสือเล่มโปรดของผมนะ เค้าบอกไว้ตามรูปเลย


ผมขอทิ้งกลุ่มไว้อีกทีนะครับ ตอนนี้ในกลุ่มคนเข้าไปเยอะพอสมควร ก็มีหนังสือ Grammar ที่ผมคิดว่า เรียนพื้นฐานประมาณเล่มนี้จบ คุณก็ไปต่อได้ละ ผมให้เวลาเลยถ้าทำซัก4เดือน ทุกๆวัน สเตปต่อไปจะไปเรียนติว Toeic หรือเนื้อหาอย่างอื่น ก็เชิญลงตามสะดวกเลยนะครับ แต่ผมไม่สอนนะครับ ไปหาเรียนกันเอง 55

https://www.facebook.com/groups/207184763174233/[/url][/imgr]
เข้าร่วม: 24 Oct 2013
ตอบ: 3221
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 17, 2018 7:45 pm
เรียนภาษาคนเดียวก็ได้ว่ะ
ผมจะลงเรียนภาษาอังกฤษอยู่ ไว้จะไปสอบเก็บคะแนนไว้ยื่นเรียนปริญญาโท แล้วจะสมัคร netfilx มาดู

เข้าร่วม: 01 Sep 2009
ตอบ: 3964
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 17, 2018 7:51 pm
[RE: เรียนภาษาคนเดียวก็ได้ว่ะ]
udemy ราคา 300 บาทครับช่วงลดได้ต่ำสุด แต่ช่วงที่รีบๆก็ถ้าไม่เกิน 500 ผมก็สอยมาก่อนอยู่ดี

Bnk48 - Korn, Jib, Noey, Can, Pun, Jane
Twice - Jeongyeon, Chaeyoung

เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 2789
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 17, 2018 9:52 pm
[RE: เรียนภาษาคนเดียวก็ได้ว่ะ]
ขอเข้ากลุ่มด้วยนะครับ อยากฝึกภาษาเหมือนกัน


twice
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 555
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 17, 2018 10:20 pm
[RE: เรียนภาษาคนเดียวก็ได้ว่ะ]
jabkungza พิมพ์ว่า:
ขอเข้ากลุ่มด้วยนะครับ อยากฝึกภาษาเหมือนกัน  


กดเข้ามาเลยครับท่าน ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ
0
0