ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 6291
ที่อยู่: thailand, Land of smile
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 1:43 pm
'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม

'กรมอนามัย' ร่วมกับสปสช.ให้บริการฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี โดยเข้ารับบริการได้ที่สถานบริการที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.60 นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นและปัญหาการคลอดซ้ำในวัยรุ่น ยังเป็นเรื่องที่น่าห่วง การคุมกำเนิดจึงจำเป็นสำหรับวัยเจริญพันธุ์ในระยะที่ ไม่พร้อม ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 10 ปีบริบูรณ์ จนถึงก่อน 20 ปีบริบูรณ์ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าว กรมอนามัยได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดทำแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพื่อให้วัยรุ่นเข้าถึงบริการคุมกำเนิดชนิดกึ่งถาวร โดยวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป แต่ยังไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ สามารถขอรับบริการคุมกำเนิดโดยการใช้ยาฝังคุมกำเนิดและห่วงอนามัย ซึ่งเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง ได้ฟรี ณ สถานบริการที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ

"นอกจากนี้ ปัจจุบันได้มีการป้องกัน และแก้ไขปัญหานี้ด้วยมาตรการทางกฎหมายอีกทางหนึ่งด้วย ได้แก่ พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 โดยมีเป้าหมายสำคัญในการลดอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ซึ่งจะส่งผลเด็กและเยาวชนจะได้รับสิทธิประโยชน์ 5 เรื่องที่สำคัญ คือ 1) สถานศึกษาต้องจัดให้มีการสอนเพศวิถีศึกษาอย่างเหมาะสม จัดหาและพัฒนาผู้สอนเพศวิถีศึกษา การให้คำปรึกษา ช่วยเหลือและคุ้มครองวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ให้ได้รับการศึกษาต่ออย่างเหมาะสม รวมทั้งส่งต่อให้ได้รับสวัสดิการสังคม 2) สถานบริการต้องให้ข้อมูลความรู้และจัดบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ รวมทั้งส่งต่อให้ได้รับสวัสดิการสังคม 3) สถานประกอบกิจการต้องให้ข้อมูลความรู้และส่งเสริมให้เข้าถึงบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ รวมทั้งส่งต่อให้ได้รับสวัสดิการสังคม 4) การจัดสวัสดิการสังคมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และ5) ให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีอำนาจออกข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อคุ้มครองสิทธิของวัยรุ่น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

เครดิต http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/776814




ยาฝังคุมกำเนิด

ยาฝังคุมกำเนิด หรือ ยาคุมกำเนิดแบบฝัง (Contraceptive implant หรือ Implantable contraception) คือ วิธีการคุมกำเนิดแบบชั่วคราวชนิดหนึ่ง โดยเป็นการใช้ฮอร์โมนชนิดเดียว คือ โปรเจสติน (Progestin) ที่บรรจุเอาไว้ในหลอดหรือแท่งพลาสติกเล็ก ๆ ขนาดเท่าไม้จิ้มฟันชนิดกลม นำมาฝังเข้าไปที่ใต้ผิวหนังบริเวณใต้ท้องแขนด้านที่ไม่ถนัด ซึ่งฮอร์โมนจะค่อย ๆ ซึมผ่านออกมาจากแท่งยาเข้าสู่ร่างกายและไปยับยั้งการเจริญเติบโตของฟองไข่ ส่งผลทำให้ไม่มีการตกไข่ตามมา จึงช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้

ในอดีตยาฝังคุมกำเนิดจะเป็นฮอร์โมนที่บรรจุอยู่ในแท่งพลาสติกขนาดเล็กจำนวน 6 แท่ง (แต่ละแท่งมีขนาด 3.4 x 0.24 เซนติเมตร) ใช้สำหรับฝังเข้าไปที่ใต้ผิวหนังใต้ท้องแขนทั้ง 6 แท่ง (ฝังเป็นรูปพัด) สามารถช่วยคุมกำเนิดได้นาน 5 ปี เช่น ยา Norplant® (นอร์แพลนท์) ก่อนฝังจะต้องฉีดยาชาก่อน แล้วหมอจะใช้เข็มขนาดใหญ่เป็นตัวนำ ขั้นตอนการทำนั้นไม่ยุ่งยากครับ แต่จะมีปัญหาในเรื่องการถอดออก เพราะจะใช้เวลาในการถอดนานพอสมควร จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในอดีต

แต่ในปัจจุบันยาฝังคุมกำเนิดแบบใหม่ได้มีการพัฒนาให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะใช้เพียงแค่ 1 แท่ง ฝังเข้าที่ใต้ผิวหนังใต้ท้องแขน เช่น Implanon® (อิมพลานอน) ตัวแท่งมีขนาด 4.0 x 0.20 เซนติเมตร มีชุดฝังบรรจุเสร็จพร้อมใช้งาน ทำให้ฝังได้สะดวกขึ้นมาก แต่จะคุมกำเนิดได้น้อย เพียง 3 ปี เนื่องจากมีแค่หลอดเดียว เมื่อครบกำหนดก็สามารถถอดออกได้โดยง่าย ถ้าต้องการจะคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ต่อก็สามารถฝังแท่งใหม่เข้าไปได้เลย นอกจากชนิด 1 แท่ง คุมกำเนิดได้ 3 ปี แล้ว ยังมีอีกชนิดหนึ่งที่สามารถใช้คุมกำเนิดได้นานถึง 5 ปี คือ Jadelle® (จาเดลล์) ตัวแท่งมีขนาด 4.3 x 0.25 เซนติเมตร มีอยู่ด้วยกัน 2 แท่ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วิธีการคุมกำเนิดแบบฝังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนอาการข้างเคียงก็จะคล้าย ๆ กับการฉีดยาคุมกำเนิดครับ แต่จะดีกว่าตรงที่ไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงของประจำเดือนน้อยกว่า

การออกฤทธิ์ของยาฝังคุมกำเนิด

ยาฝังคุมกําเนิด ประกอบไปด้วยฮอร์โมนโปรเจสติน (Progestin) เพียงชนิดเดียว จึงทำให้ไม่มีผลข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) เหมือนกับการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด (ฮอร์โมนรวม) โดยฮอร์โมนที่ปล่อยออกมาจากแท่งยาฝังคุมกำเนิดจะมีผลทำให้ฟองไข่ไม่พัฒนา จึงไม่สามารถโตต่อไปจนตกไข่ได้ เมื่อไม่มีไข่ที่จะรอผสมกับเชื้ออสุจิ จึงไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ ฮอร์โมนโปรเจสตินที่ปล่อยออกมายังทำให้มูกที่ปากมดลูกเหนียวข้น ส่งผลให้เชื้ออสุจิว่ายผ่านเข้าไปยาก จึงช่วยลดโอกาสเกิดการผสมกับไข่ได้อีกทางหนึ่ง โดยยาฝังคุมกำเนิดที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบันจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ดังนี้

Implanon® (ฝัง 1 แท่ง คุมกำเนิด 3 ปี) จะเป็นฮอร์โมน Etonogestrel 68 มิลลิกรัม แท่งยาฝังจะค่อย ๆ ปล่อยฮอร์โมนออกมาวันละ 70-60 ไมโครกรัม

Jadelle® (ฝัง 2 แท่ง คุมกำเนิด 5 ปี) จะเป็นฮอร์โมน Levonorgestrel 75 มิลลิกรัม ที่ปล่อยฮอร์โมนออกมาวันละ 100-40 ไมโครกรัม ซึ่งระดับฮอร์โมนที่ปล่อยออกมาจะสูงในช่วงแรก ๆ แล้วจะค่อย ๆ ลดลงจนคงที่ระยะเวลาต่อมา

ประสิทธิภาพของยาฝังคุมกำเนิด

ถ้าจะบอกว่า “ยาฝังคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์สูงสุด” ก็คงจะไม่ผิด เพราะมีโอกาสล้มเหลวทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้น้อยมากรองจาก “การไม่มีเพศสัมพันธ์” เท่านั้น !! โดยจะมีโอกาสล้มเหลวทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้เพียง 0.05% (1 ใน 2,000 คน) ถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่า แล้วการทำหมัน การฉีดยาคุมกำเนิด รับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด การใส่ห่วงอนามัย รวมถึงการสวมถุงยางอนามัยล่ะ ไม่ใช่วิธีการคุมกำเนิดที่มีอัตราการล้มเหลวต่ำที่สุดหรือ ? ขอตอบเลยว่า “ยังไม่ใช่” ครับ

เนื่องจากการทำหมันชายยังมีโอกาสล้มเหลวทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้อยู่ คือ 0.1% (1 ใน 666 คน), ยาฉีดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม (Cyclofem®) และการใส่ห่วงอนามัยชนิดโปรเจสโตเจนจะมีโอกาสล้มเหลวได้เท่ากัน คือ 0.2% (1 ใน 500 คน), ยาฉีดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว (Depo-Provera®) เท่ากับ 0.2% (อัตราทั่วไป 6%), ยาเม็ดคุมกำเนิด เท่ากับ 0.3% (อัตราทั่วไป 9% หรือ 1 ใน 11 คน), การทำหมันหญิงแบบผูกท่อนำไข่ (Tubal ligation) เท่ากับ 0.5% (1 ใน 384 คน), การใส่ห่วงอนามัยหุ้มทองแดง เท่ากับ 0.6% (อัตราทั่วไป 0.8% หรือ 1 ใน 125 คน) และการสวมถุงยางอนามัย เท่ากับ 2% (อัตราทั่วไป 18% ที่จะล้มเหลวทำให้เกิดการตั้งครรภ์) ฯลฯ จากข้อมูลเหล่านี้จึงอาจระบุได้ว่า “ยาฝังคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีอัตราการล้มเหลวน้อยที่สุดในโลก” เลยก็ว่าได้ !!

ข้อดีของยาฝังคุมกำเนิด

ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดสูงมาก (สูงที่สุดในโลก) รองจากการไม่มีเพศสัมพันธ์ ชนิดที่ว่ายาเม็ดคุมกำเนิดก็เทียบไม่ติด !!
เป็นวิธีที่มีความสะดวก ฝังครั้งเดียวสามารถคุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี (แล้วแต่ชนิดของยา)
ไม่ต้องรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดทุกวัน จึงช่วยลดโอกาสการลืมกินยา หรือลดโอกาสฉีดยาคุมคลาดเคลื่อนไม่ตรงกำหนด ที่ต้องไปฉีดยาทุก ๆ 1-3 เดือน
เนื่องจากยาฉีดคุมกำเนิดมีฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงอย่างเดียว จึงทำให้ไม่ได้รับผลข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจนเหมือนการคุมกำเนิดรูปแบบอื่น เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ เป็นฝ้า ฯลฯ
สามารถเลิกใช้เมื่อใดก็ได้ เมื่อต้องการจะมีบุตรหรือเปลี่ยนเป็นใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่น
ใช้ได้ดีในผู้ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะไม่มีผลต่อการหลั่งของน้ำนม
ไม่ทำให้การทำงานของตับเปลี่ยนแปลง
หลังจากถอดออกจะสามารถมีลูกได้เร็วกว่าการฉีดยาคุมกำเนิด เนื่องจากฮอร์โมนกระจายออกในปริมาณน้อยและไม่มีการสะสมในร่างกาย
มีผลพลอยได้จากการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น ทำให้อาการปวดประจำเดือนมีน้อยลง, ลดโอกาสการตั้งครรภ์นอกมดลูก, ป้องกันการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก, ลดอุบัติการณ์ของภาวะโลหิตจาง ฯลฯ

ข้อเสียของยาฝังคุมกำเนิด

การฝังและการถอดจะต้องทำโดยแพทย์ที่ได้รับการอบรมแล้ว (ไม่สามารถถอดหรือฝังโดยแพทย์ทั่วไปได้) จึงไม่สามารถใช้หรือถอดได้เอง
ในบางรายสามารถคลำแท่งยาในบริเวณท้องแขนได้
ประจำเดือนอาจมาแบบกะปริดกะปรอย จึงทำให้ต้องใส่ผ้าอนามัยอยู่เสมอ จะไม่ใส่ก็ไม่ได้ เพราะบางครั้งก็มาแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งหลาย ๆ คน กังวลกับปัญหาเหล่านี้ (แต่เมื่อผ่านระยะหนึ่งปีขึ้นไปแล้ว ปัญหาเหล่านี้จะน้อยลง)
อาจพบภาวะแทรกซ้อนหลังการฝังยาคุมกำเนิดได้ เช่น มีก้อนเลือดคั่งบริเวณที่กรีดผิวหนัง
อาจพบว่าตำแหน่งของแท่งยาเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม (พบได้น้อย)

อ้างอิง https://medthai.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94/

เพื่อป้องกันการท้องก่อนวัย ผมว่าดี



一日の価値は全部一緒なんだから何をしたかで私の今日の価値は変わらない。私は、こうやって普通のことをしてるのが楽しいの - 山内 桜良 (君の膵臓をたべたい)
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 365
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 1:48 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
แต่กันโรคไม่ได้

ทีนี้มั่วหนักกว่าเดิม
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 18518
ที่อยู่: at sea
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 1:48 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
เดี๋ยวก็มีดราม่าจากพวกหลงยุคอีก
0
0



เข้าร่วม: 16 Feb 2010
ตอบ: 12912
ที่อยู่: ตรงไหนของหัวใจเธอ
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 1:49 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
ไม่รู้จะได้ผลตอบรับดีแค่ไหน แต่ผมว่าเด็กไทยบางส่วนหน้าบางกับเรื่องแบบนี้นะ แต่ลับหลังเรื่องบนเตียงนี่ถึงไหนถึงกันใส่กันแบบไม่ป้องกัน สุดท้ายพอท้องก็เป็นภาระของครอบครัวและสังคม

จริงๆครอบครัวและสังคมต้องปลูกฝังเรื่องเซ็กซ์ให้มากกว่านี้ อย่ายอมผู้ชายง่ายๆเพียงเพราะคำว่ารักเพราะผู้ชายบางคนใช้คำว่ารักเป็นเหยื่อในการตกสาว
Are You Red Enough
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 14472
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 1:54 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
น่าเอาไปให้ที่บังกลาเทศ โรฮิงญาจะได้หยุดท้องซะที หยุดเอาไม่ได้ ก็ให้เอาแบบไม่ท้องไป
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 12464
ที่อยู่: Anfeild
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 1:55 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
แฟนอยากไปทำอยุ่ แต่ต้องหาเวลาไปเข้ากรุงเทพ
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11546
ที่อยู่: Chiangmai - Uttradit
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:06 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
มันดีนะ แต่มันจะไปทำกันรึเปล่า แค่นั้นแหละ

ป้องกันตัว ผญ ไปในตัว แต่ ผช ไม่เลย
0
0
เข้าร่วม: 02 Nov 2010
ตอบ: 8714
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:07 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
tonglovedt พิมพ์ว่า:
แฟนอยากไปทำอยุ่ แต่ต้องหาเวลาไปเข้ากรุงเทพ  


โรงพยาบาลอำเภอบางที่ก็ฝังได้นะครับ ลองถามดู
0
0
LiverpoolFC
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 27714
ที่อยู่: On The Top Of The World
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:11 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
น่าจะแก้ปัญหาเรื่องท้องในวัยรุ่นได้ระดับนึงดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

โลกยุคทุนนิยมมันยากที่สอนและปลูกฝังเรื่องสามัญสำนึกให้เด็กรุ่นใหม่ได้

แต่ว่ากันตามตรงไม่มีพ่อแม่หัวทันสมัยที่ไหนที่จะไม่รู้สึกอะไรเลย ตอนลูกสาวเดินมาอวดว่า

นี่ วันนี้หนูไปฝังยาคุมกำเนิดแบบกึ่งถาวรมาแหละ ฟรีด้วย ต่อไปพ่อแม่ไม่ต้องกลัวหนูท้องก่อนแต่งแล้วนะ

จริงเหรอลูก สุดยอดไปเลยฮะ สมเป็นลูกพ่อลูกแม่จริงๆ ฉลาดเป็นกรดชิบหายเลยสาส ภูมิใจ๊ภูมิใจ

ปล.แก้ปัญหาได้ตรงจุดเรื่องการท้องและทำแท้งได้ในระดับนึง แต่มันอาจจะไปเพิ่มปัญหาเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัทพันธ์มากขึ้นอ่ะดิ
0
0
Better to light one candle than to curse the darkness

เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 2595
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:16 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ กำลังทำ Thesis เกี่ยวกับเรื่องเพศอยู่เลย
0
0
เข้าร่วม: 01 Apr 2010
ตอบ: 7162
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:43 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
กลัวโรคจะระบาดหนักกว่าเดิม
0
0
เข้าร่วม: 08 Jun 2009
ตอบ: 2019
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:52 pm
'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม
ที่นี้ยัดสดกันมันกว่าเดิม 55+
0
0
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 40061
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 2:55 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
เรื่อง sex เรื่องมั่ว ถึงไม่มีมันก็เย กัน

ทำแบบนี้ดีแล้ว จะได้ไม่ท้อง

น้องรินน้องมิ้วจะได้เยกันสบายใจ
0
0
เข้าร่วม: 05 Aug 2010
ตอบ: 12042
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 3:11 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
น่าจะเน้นไปทางถุงดีกว่านะ แบบนี้มันกันท้องได้แต่เสี่ยงโรคอ่ะดิ
เข้าร่วม: 30 Dec 2013
ตอบ: 5634
ที่อยู่: มอดอว์
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 3:37 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
ช่วยไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ Uncen ของผมได้เลย สงสัยมานานมาก แต่ถามใครไม่ได้
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 5794
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 4:10 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
เจ๋ง ถ้ากันโรคได้ด้วย
0
0
เข้าร่วม: 01 Jan 2010
ตอบ: 6293
ที่อยู่: ในใจตัวเอง
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 4:12 pm
'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม
จริงๆฝังยาคุมฟรี มีมาสักพักละนะ

พวกท้องในวัยรุ่นตามตจว ก้มีคู่แต่งงานแล้ว ออกจากเรียนมาทำงาน คุมกำเนิดให้ก้น่าจะดี
0
0



เข้าร่วม: 20 Oct 2008
ตอบ: 18991
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 4:17 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
ใช้ถุงยางงับ
0
0
MY PC
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 412
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 4:21 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
ผมว่ามันแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอะ

ผลรู้สึกว่าที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้เป็นอีกกลุ่มนึงที่ น่าจะไม่สนการป้องกันอะไรสักอย่างอะ

ส่วนพวกที่สนใจการป้องกันก็เป็นกลุ่มที่ป้องกันกันอยู่แล้ว

น่าจะช่วยอะไรได้ไม่มากเท่าไหร่
0
0
เข้าร่วม: 20 Apr 2009
ตอบ: 24009
ที่อยู่: KIM JISOO
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 4:40 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
DelZaa พิมพ์ว่า:
เรื่อง sex เรื่องมั่ว ถึงไม่มีมันก็เย กัน

ทำแบบนี้ดีแล้ว จะได้ไม่ท้อง

น้องรินน้องมิ้วจะได้เยกันสบายใจ  


นมหรือตุ่มยุงกัด
0
0
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 9596
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 4:47 pm
'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม
เคยนั่งแทกซี่ พี่เค้าเล่าให้ฟังว่า แกพาลูกสาว วัยมหาลัย ไปฝัง ด้วยตัวเองเลย
0
0
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 14353
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 5:09 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
ป้องกันท้องแต่ไม่ป้องกันโรค ไม่รู้ว่าปัญหาอันไหนจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นละทีนี้
0
0
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 40061
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Wed Oct 18, 2017 6:46 pm
[RE: 'กรมอนามัย' ฝังยาคุมกึ่งถาวรวัยรุ่นฟรี ป้องกันท้องไม่พร้อม]
BLIИK พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
เรื่อง sex เรื่องมั่ว ถึงไม่มีมันก็เย กัน

ทำแบบนี้ดีแล้ว จะได้ไม่ท้อง

น้องรินน้องมิ้วจะได้เยกันสบายใจ  


นมหรือตุ่มยุงกัด  


เพราะทัศนะคติแย่ๆ

เลยทำให้ผู้หญิงไปทำนมกัน


เฮ้อ...
0
0