07 August 2017 01:42 PM by jedi
ศึกชิงดาวซัลโวไทยลีก


ฟุตบอลลีกสุงสุดและลีกรองถึงเวลาพักเบรกเพื่อทีมชาติไทยกันอีกครั้งนะครับ จากนี้ทัพ “ช้างศึก” จะเตรียมทีมเพื่อเตะ 2 รายการสำคัญทั้ง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเชียและ ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้าย โซนเอเชีย 2 นัดสุดท้าย

“ไทยลีก 1” จะกลับมาเตะอีกทีวันที่ 10 ก.ย. แต่จะมี 1 คู่ที่ขยับมาเตะก่อนในวันที่ 9 ส.ค.เป็นเกมระหว่าง ชลบุรี กับ ไทยฮอนด้า เนื่องจากเดือนกันยายน “ชลบุรี สเตเดี้ยม” ติดจัดแข่งขันฟุตบอลหญิงอายุไม่เกิน 16 ปีชิงแชมป์เอเชีย 2017 รอบสุดท้าย

ส่วน “ไทยลีก 2” จะคัมแบ็กเตะก่อน 1 สัปดาห์ เริ่มออกสตาร์ทกันใหม่วันที่ 2 ก.ย. ขณะที่ลีกรองลงไปทั้ง “ไทยลีก 3” และ “ไทยลีก 4” ไม่มีคิวพักดวลแข้ง เกมทั้ง 2 ลีกยังคงแข่งขันกันตามปกติต่อไปทุกสัปดาห์

สำหรับ “โตโยต้า ไทยลีก 2017” นัดที่ 25 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการ “สั่งลา” ก่อนหยุดยาวที่โหดจริงๆ จากทั้งหมด 9 คู่ยิงกันไปถึง 30 ประตู มีเพียง 2 สนามเท่านั้นที่จบลงแบบไร้สกอร์

ที่น่าสนใจคือตำแหน่ง “ดาวซัลโว” ที่แต่ละคนยังยิงกันแบบกระจุยกระจาย คนที่ฮอตสุดนาทีนี้ไม่มีใครเกิน ดราแกน บอสโควิช ดาวยิงมอนเตเนโกรของ “แข้งเทพ” แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ซัดไปแล้วถึง 30 ประตู

ฤดูกาลนี้ “โบเล่” กดไปแล้วถึง 5 แฮตทริก จากสกอร์ที่ทำได้ 30 ตุงเป็นจุดโทษ 11 ประตู บางเกมยิงคนเดียว 5 ลูก นัดล่าสุดซัดคนเดียว 4 ประตูทำให้กลายเป็นนักเตะคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ไทยลีกที่ยิงถึง 30 ประตูในฤดูกาลเดียวไปเรียบร้อยแล้ว

สถิติก่อนหน้านี้ ดิโอโก หลุยส์ ซานโต ดาวยิงบราซิลของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเคยยิงได้ 33 ประตูในไทยลีก 2015 แต่ดูแล้ว “โบเล่” มีโอกาสทำสถิติใหม่แน่เพราะเหลืออีกถึง 9 เกมในฤดูกาลนี้ให้ใส่สกอร์เพิ่ม

อย่างไรก็ดี “โบโล่” ยังประมาทไม่ได้กับการลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวฤดูกาลนี้ เนื่องจากหัวหอกที่ยิงตามมาอันดับ 2 อย่าง “จาจ้า” แจ็คสัน โคเอลโญ่ กองหน้าแซมบ้า “ปราสาทสายฟ้า” ยิงไม่หยุดเช่นกัน ล่าสุดกดคนเดียว 4 ตุงทำสถิติยิงไปแล้ว 23 ประตู

ดูแล้วคงมีแค่ “โบเล่” กับ “จาล้า” ละครับที่น่าจะลุ้นดาวซัลโวฤดูกาลนี้กัน ส่วนคนอื่นๆถึงแม้จะยิงเยอะแต่โอกาสไล่ทันคงยาก ไม่ว่าจะเป็น เรนาน มาร์เกวซ ของชลบุรีที่ซัด 20 ประตูอยู่อันดับที่ 3 แต่ฟอร์มของ “ฉลามชล” ไม่น่าจะช่วยให้ยิงได้อีกเยอะสักเท่าไร

ขณะที่ มาร์เซล เอสซอมเบ้ ของราชบุรียิงไป 19 ประตูเท่ากับ เลอันโดร อัสซัมเซา ของเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ดก็ดูจะห่างเยอะไปแล้ว แต่ว่า “อัสซ่า” นี่ถือว่าน่าสนใจอยู่เพราะกำลังฮอตและมีแววจะยิงอย่างต่อเนื่องได้เหมือนกัน

นอกเหนือจาก 5 คนที่ไล่เรียงมาแล้วไม่น่าจะมีใครได้ลุ้นดาวซัลโวอีกแล้วครับ ดิโอโก หลุยส์ ซานโต อดีตดาวซัลโวปี 2015 เจออาการบาดเจ็บเล่นงานเลยหยุดอยู่แค่ 16 ประตู หลุยส์ เฟลิเป อเซวาโด กองหน้าเชียงราย ยูไนเต็ดยิงไป 15 ประตูก็ห่างเยอะ

คนอื่นๆในทำเนียบดาวซัลโว 10 อันดับแรกยังมี มาริโอ ยูรอฟสกี ของแบงค็อก ยูไนเต็ดกับ ไมเคิล เอ็นดรี ของบีอีซี เทโรศาสนที่ยิงได้ 14 ประตูเท่ากัน ขณะที่ กิลเยร์เมร์ เดลลาตอร์เล ของสุพรรณบุรีซัดไป 13 ประตู

สำหรับนักเตะเลือดไทยที่ยิงประตูได้มากที่สุดติดอยู่ในอันดับที่ 11 ครับ แน่นอนว่าคงเป็นใครไม่ได้นอกจาก “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ดาวยิงเบอร์ 1 ทีมชาติไทยของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ซัดไปแล้ว 12 ประตูเท่ากับ โรดริโก เวอร์จิลีโอ ของราชนาวี

“มุ้ย” เคยได้ตำแหน่งดาวซัลโวไทยลีกร่วมกับ เคลตัน ซิลวา มาแล้วเมื่อปี 2012 และถ้าจะมีนักเตะไทยคนไหนที่ได้ลุ้นดาวยิงสูงสุดไทยลีกอีกก็คงจะเป็นเขาคนนี้เหมือนเดิมนั้นละ เพราะดูจากสถิติแล้วยังไม่มีใครที่น่าได้ลุ้นอีกเลย

นักเตะไทยที่ยิงได้มากที่สุดรองจาก “มุ้ย” ในฤดูกาลนี้จนถึงตอนนี้คือ ชาตรี ฉิมทะเล ของบางกอกกล๊าสที่ซัดไป 9 ประตู ตามด้วย อดิศักดิ์ ไกรษร กองหน้าดีกรีทีมชาติไทยของ “กิเลนผยอง” ที่ยิงไป 8 ประตู

ถึงตรงนี้เลยคิดไปถึงคำถามของหลายคนที่มักจะถามว่าคิดอย่างไรที่อันดับดาวซัลโวของลีกไทยไม่ค่อยมีนักเตะไทยเลย ก็ต้องตอบตามตรงว่าน่าเป็นห่วงไม่น้อยละครับ เพราะหลายปีมาแล้วที่มีการตั้งคำถามแบบนี้แต่ยังไม่มีวี่แววเลยว่าจะแก้ไขได้

ด้วยระบบฟุตบอลอาชีพถือเป็นเรื่องปกติมากที่แต่ละทีมจะทุ่มซื้อกองหน้าต่างชาติราคาแพงมาไล่ล่าความสำเร็จ แต่วงการฟุตบอลไทยควรต้องตระหนักและหาวิธีการที่จะผลิตกองหน้าสัญชาติไทยขึ้นมาต่อกรกับต่างชาติด้วย

ถ้าระบบลีกคือกระบวนการผลิตนักเตะเพื่อป้อนสู่ทีมชาติไทย ปัญหาสำคัญตอนนี้เลยคือการขาดแคลนกองหน้าอย่างแท้จริง นี่คือสิ่งที่ต้องเป็นประเด็นให้ระดมสมองคิดแก้ไขอย่างจริงจังครับ

ไม่งั้นฤดูกาลต่อๆไปคงได้ลุ้นแค่พวกต่างชาติมาแย่งอันดับดาวซัลโวไทยลีกอีกเหมือนเดิม รวมถึงคงได้บ่นกับผลงานของทัพ “ช้างศึก” กันไม่จบว่ามีแต่กองหน้าปืนฝืด !!!

“บับเบิ้ล”
เข้าร่วม: 28 Apr 2006
ตอบ: 8125
ที่อยู่: เธียเตอร์ออฟดรีม
โพสเมื่อ: Mon Aug 07, 2017 1:45 pm
[RE: ศึกชิงดาวซัลโวไทยลีก]
ผมไม่ได้อวยนะ ถ้าเอามุ้ยเล่นหน้าเป้า ผมว่ายังไงก็ 20+ แน่นอน
1
0
เข้าร่วม: 15 May 2006
ตอบ: 149
ที่อยู่: 340 Suranarai Rd., Nakhon Ratchasima
โพสเมื่อ: Mon Aug 07, 2017 6:59 pm
[RE: ศึกชิงดาวซัลโวไทยลีก]
สมาคมต้องหาแนวทางกดดันให้แต่ละทีมพัฒนากองหน้าไทยด้วย..ตอนนี้ต้องยอมรับว่ากองหน้าไทยที่ดีๆ มีน้อยและมีโอกาสน้อยมากในระดับสโมสร,,ส่งผลถึงทีมชาติแน่นอนครับ,,
0
0
You'll Never Walk Alone
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 30167
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Aug 07, 2017 10:34 pm
[RE: ศึกชิงดาวซัลโวไทยลีก]
รอดู