ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1649
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 4:06 pm
VDO Analysis : จากแพลตฟอร์มถ่ายบอลสู่ตัวช่วยวิเคราะห์ฟอร์มทีมชาติไทยผ่านวีดิโอ
Mycujoo คือเว็บไซต์ถ่ายทอดสดฟุตบอลซึ่งเป็นที่แพร่หลายทั้งในยุโรปและอเมริกาใต้ โดยสมาคมฯนำมาใช้ถ่ายทีมชาติชุดเยาวชนและทีมหญิงอยู่ในเวลานี้

โดย Mycujoo ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทีมเทคนิคนำมาใช้วิเคราะห์ฟอร์มการเล่นทั้งของตัวเองและทีมคู่แช่ง ร่วมกับการจดบันทึกสถิติและโปรแกรม InStat

InStat ถือเป็นหนึ่งในโปรแกรมแมวมองที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก รวมถึงสโมสรชั้นนำอย่างบาร์เซโลน่าและปารีส แซงต์ แชร์กแมง
ทีมชาติไทย ชมเกมได้ทุกชุด

ด้วยแนวความคิดที่ต้องการพัฒนาและขยายความนิยมของฟุตบอลเอเชียออกไปในวงกว้าง สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) จึงได้จับมือกับ Mycujoo เว็บไซต์ถ่ายทอดสดฟุตบอลแบบ DIY ตั้งโครงการ Live Streaming Platform ขึ้น เพื่อให้สมาคมชาติต่างๆ ได้ถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันภายในประเทศของตัวเอง โดยทางเอเอฟซีเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

ซึ่งเดือนกรกฎาคมปีก่อน ภูฏานได้เป็นชาติแรกที่เข้าร่วมโครงการนี้ จนถึงปัจจุบันได้มีชาติสมาชิกเอเอฟซีเข้าร่วมทั้งหมด 21 ชาติ รวมถึงประเทศอย่าง ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อุซเบกิสถาน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ลาว และไทยด้วย

แต่ไม่ใช่แค่ชาติในเอเชียเท่านั้นที่ใช้ ยังรวมถึงทวีปยุโรปที่มีสมาพันธ์ฟุตบอลตุรกี, สโมสรฟุตบอลบราก้า, ซิยง ทีมในสวิตเซอร์แลนด์ และสมาพันธ์ฟุตบอลของรัฐต่างๆในบราซิลก็ใช้ถ่ายทอดฟุตบอลลีกประจำรัฐเช่นกัน

โดยนาย นันทศักดิ์ ศุภพงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่าย Technical Analyst ที่ผ่านหลักสูตรการเป็นแมวมองระดับมืออาชีพ รวมถึงผ่านการอบรมหลักสูตรวิเคราะห์เกมจาก Prozone และ Wyscout ที่ประเทศอังกฤษเผยว่า “ข้อดีของมันก็คือ ต้นทุนที่ต่ำมาก แค่มีกล้องมือถือหรือกล้อง Handycam, อินเตอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องก็สามารถทำการถ่ายทอดสดได้แล้ว โดยที่ได้อรรถรสพอๆ กับการใช้สัญญาณโทรทัศน์ที่ใช้งบระดับหลักแสนเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดกลุ่มผู้ชมได้อีกด้วย อย่างเช่นเกมอุ่นเครื่องของทีมชาติไทย ถ้าหากไม่อยากให้ชาติอื่นดู ก็สามารถบล็อคผู้ชมจากประเทศอื่นได้”

“และจากการที่มันเป็นโปรแกรมสำหรับการถ่ายทอดเกมฟุตบอลโดยเฉพาะ ทำให้มีฟังก์ชั่นกราฟฟิคต่างๆ ทั้งรายชื่อตัวจริง สกอร์บอร์ด นาทีที่เตะ ชื่อคนยิง สถิติในเกม ไฮไลท์จังหวะสำคัญ และยังสามารถใส่โลโก้สปอนเซอร์ถ่ายทอดสด อีกทั้งแชร์ขึ้นโซเชียลมีเดียได้ด้วย (อย่างเกมที่สมาคมฯถ่าย ก็จะมีการแชร์ผ่านเพจ ‘FA Thailand' ต่างจากการไลฟ์ผ่าน Facebook หรือ Youtube ที่ไม่มีลูกเล่นรองรับตรงส่วนนี้”

แต่ที่สำคัญก็คือสามารถดาวน์โหลดฟูลแมตช์จาก Mycujoo มาใช้ในการประเมินฟอร์มนักเตะหลังเกม เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น



การวิเคราะห์และประเมินนักเตะผ่านวีดิโอ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการวิเคราะห์และประเมินผลงานนักเตะนั้น ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมทีมไปแล้ว ต่างจากสมัยก่อนที่เตะเสร็จแล้วก็แยกย้าย ไม่มีการพูดคุยกันหลังเกมแต่อย่างใด ซึ่งมันไม่ใช่การจับผิด หากแต่เป็นการนับข้อผิดพลาดมาปรับปรุง ให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์มากขึ้นในทุกๆแมตช์

และวีดิโอที่ได้จาก Mycujoo นั้นก็จะถูกดาวน์โหลดออกมาเพื่อวิเคราะห์ในส่วนนี้ อาทิเช่น การใช้ประโยชน์จากลูกเตะมุมหรือลูกฟรีคิก วิธีการขึ้นเกม วิธีการเข้าทำ รวมถึงการเล่นในสนามทั้งหมด ว่าทำได้ตามแทคติกที่วางแผนกันไว้หรือไม่

โดยนาย นันทศักดิ์ ได้กล่าวเสริมว่า “ตั้งแต่ วิทยา เลาหกุล เข้ามาทำหน้าที่ประธานเทคนิค ก็ได้ริเริ่มตั้งทีมงานเข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้โดยเฉพาะ นอกเหนือจากการชมเกมย้อนหลังผ่านวีดิโอแล้ว ทีมเทคนิคก็ยังมีทีมงานแมวมองคอยบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพเช่นกัน โดยทีมงานนั้นได้ผ่านการคัดเลือกและรับรองจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ขณะเดียวกันวิธีที่ใช้ก็มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อให้เข้ากับทีมชาติไทย”

“ยกตัวอย่าง การจ่ายบอล ที่ไม่ได้บอกแค่จ่ายบอลสำเร็จกี่ครั้งจากจำนวนทั้งหมด หากแต่ทีมงานบันทึกสถิติยังจำแนกแยกย่อยออกไปเป็นหลายรูปแบบ เช่น เป็นการจ่ายบอลแบบเปลี่ยนแกนกี่ครั้ง การจ่ายบอลออกปีกกี่ครั้ง จ่ายบอลขึ้นหน้ากี่ครั้ง จ่ายแบบทะลุช่องกี่ครั้ง มีการครอสกี่ครั้ง แต่ละครั้งมีคนเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษกี่คน หรือแม้กระทั่งการเสียบอล ก็เป็นทีมงานที่คอยวิเคราะห์อีกเช่นกัน ว่าเสียบอลบริเวณใดของสนามมากที่สุด เหตุเกิดจากอะไร ฯลฯ เพื่อหาว่าทีมยังขาดส่วนใด”

“โดยข้อมูลทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็จะถูกรวบรวมเป็นรายงานส่งให้กับเทปการแข่งขันให้กับสต๊าฟฟ์โค้ชทีมชาติทุกชุดได้ทำการประเมินผู้เล่น”


ที่มา+อ่านเพิ่มเติม : http://fathailand.org/news/885


น้ำตาจะไหลอีกแล้ว
เข้าร่วม: 14 Jul 2006
ตอบ: 1680
ที่อยู่: Kensington 2033
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 4:13 pm
VDO Analysis : จากแพลตฟอร์มถ่ายบอลสู่ตัวช่วยวิเคราะห์ฟอร์มทีมชาติไทยผ่านวีดิโอ
นี่แหละงานหลักๆ ของโค้ชเฮงเลย ต้องบอกว่าชาติเราเริ่มจากศูนย์เลยดีกว่าเรื่องพวกนี้ เพราะไม่เคยทำมาก่อน
เข้าร่วม: 22 Nov 2008
ตอบ: 5853
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 4:45 pm
[RE: VDO Analysis : จากแพลตฟอร์มถ่ายบอลสู่ตัวช่วยวิเคราะห์ฟอร์มทีมชาติไทยผ่านวีดิโอ]
ควรจะมีตั้งนานแล้ว หน่วยงานที่เก็บบันทึกสถิติ แบบที่เราเห็นจากนักฟุตบอลเมืองนอก
0
0
VAMOS Theerathon!!
เข้าร่วม: 25 Mar 2007
ตอบ: 1336
ที่อยู่: บ้านแม่ยาย
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 4:46 pm
[RE: VDO Analysis : จากแพลตฟอร์มถ่ายบอลสู่ตัวช่วยวิเคราะห์ฟอร์มทีมชาติไทยผ่านวีดิโอ]
มาช้ายังดีกว่าไม่มา

0
0


เข้าร่วม: 19 Jul 2008
ตอบ: 6654
ที่อยู่: Sir Matt Busby Way, Old Trafford, Manchester, M16 0RA
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 5:03 pm
[RE: VDO Analysis : จากแพลตฟอร์มถ่ายบอลสู่ตัวช่วยวิเคราะห์ฟอร์มทีมชาติไทยผ่านวีดิโอ]
แม่งพัฒนา ขึ้นจากชุดก่อนหน้ามือเป็นหลังตีน ตอนนี้เริ่มกลัวว่า ถ้าหมดจากยุคนี้ไปคนใหม่มา จะกลับไปสู่วังวนเดิมๆ ชิบ
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 810
ที่อยู่: BKK
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 5:22 pm
VDO Analysis : จากแพลตฟอร์มถ่ายบอลสู่ตัวช่วยวิเคราะห์ฟอร์มทีมชาติไทยผ่านวีดิโอ
ไม่นึกว่าจะมีวันนี้
0
0