06 April 2017 02:25 PM by jedi
ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย


การประกาศยุติบทบาทผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถือเป็นจุดเปลี่ยนอีกครั้งของวงการฟุตบอลไทย แต่จะดีขึ้นหรือแย่ลงไม่มีใครตอบได้ เวลาเท่านั้นที่จะเป็นผู้ให้คำตอบ

แน่นอนละครับว่าการจากไปของ “ซิโก้” ทำให้หลายคนรู้สึกเสียดายและเสียใจ แต่ก็มีอีกมากมายที่มองว่าสมควรแก่เวลาแล้วและถือเป็น “ทางลง” ที่สวยแล้ว เพราะ “อดีตศูนย์หน้าจอมตีลังกา” อยู่ในสภาพหลังพิงเชือก ถูกซัดเซไปเซมาจวนจะน็อกเต็มที

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามแต่ต้องขอบคุณ “ซิโก้” ที่พา “ช้างศึก” ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยม เกียรติประวัติแชมป์ซีเกมส์ แชมป์คิงส์คัพ แชมป์ซูซูกิคัพ (2 สมัย) อันดับ 4 เอเชี่ยนเกมส์ และการพาทีมมาถึงฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก รอบสุดท้าย โซนเอเชีย ทำให้ถูกบันทึกว่าเป็นโค้ชคนไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์

จริงๆแล้ว “ซิโก้” ควรจะลาตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยด้วยคำชื่นชม แต่กลายเป็นว่ากระแสต่างๆหนักไปทางด้านลบมากกว่าบวก ดูแล้วเข้าข่าย “ทำตัวเอง” แท้ๆ

การเปิดใจของ “ซิโก้” ถึงเหตุผลการลาจากตำแหน่งไม่สวยเอาซะเลย แต่ละคำสัมภาษณ์ไม่เคยโทษตัวเองหรือรับผิดชอบต่อผลงานของตัวเองสักนิด ว่าไปเรื่อย โทษนู้นโทษนี่ ทั้งที่ผลงานและอะไรหลายๆอย่างก็เห็นกันอยู่ทนโท่ !!!

ไม่ต้องฟื้นฝอยหาตะเข็บอะไรแล้วครับ เขียนทีไรก็ย้ำทุกทีว่าปัญหาคืออะไร สิ่งที่น่าสนใจนับจากนี่คืออนาคตของฟุตบอลไทยมากกว่า เพราะไม่ว่าใครจะอยู่ใครจะไปฟุตบอลไทยต้องก้าวเดินต่อไป

ถึงตรงนี้ยังบอกไม่ถูกเหมือนกันว่าผู้ฝึกสอนคนใหม่ทีมชาติไทยจะเป็นใคร ตอนนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เนื้อหอมมาก แต่ละวันมีชาวต่างชาติแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนมากมาย

บรรดา “เอเย่นต์” ต่างส่งผลงานของผู้ฝึกสอนในเครือข่ายตัวเองให้พิจารณา แต่ละคนถือว่าไม่ธรรมดาทั้งนั้นครับ ดีกรีมีทั้งระดับโลก ระดับทวีป มาจากทั่วทุกสารทิศเลยก็ว่าได้

ตามข้อมูลที่ได้ไปสืบเสาะมา ที่พอยืนยันได้ว่ามีการยื่นข้อเสนอให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีอยู่หลายคนตามที่เป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็น โลธาร์ มัทเธอุส ตำนานนักเตะเยอรมนี ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ ที่พาญี่ปุ่นลุยฟุตบอลโลก 2002

โค้ชที่คนไทยคุ้นเคยอย่าง ดราแกน ทาลาจิค อดีตกุนซือเอสซีจี เมืองทองฯนี่ก็มี เช่นเดียวกับ วินฟรีด เชเฟอร์ อดีตกุนซือทีมชาติไทยที่ขอคัมแบ็กอีกครั้ง รวมถึงอดีตโค้ชทีมชาติอาร์เจนติน่า อดีตมือขาวของ เซอร์อเลกซ์ เฟอร์กูสัน และโค้ชโปรไฟล์หรูอีกหลายคนที่อยู่ในโผของ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

ที่สุดแล้วใครจะได้เป็นกุนซือคนใหม่ของ “ช้างศึก” ยังพูดลำบาก องค์ประกอบมันมีหลายอย่างที่ต้องตัดสินใจ ตั้งแต่เรื่องเงินค่าจ้าง แนวคิดการทำงาน ทีมงาน และรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะ

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไม่ยืนยันว่าจะได้บทสรุปเมื่อไร เช่นเดียวกับ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิคที่ต้องรับแขกคอยฟังคนมาพรีเซนต์ตัวเองอยู่ตลอดก็ยังตอบไม่ได้เช่นกันว่าจะจบวันไหน

ตรงนี้เป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาให้ละเอียดและดีที่สุด แต่ไม่แน่ว่าบางที 3 นัดที่เหลือในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้าย โซนเอเชีย อาจจะเป็นแค่ “โค้ชเฉพาะกิจ” ที่ขัดตาทัพคุมให้จบทัวนาเมนต์ไปก่อน เท่าที่รู้ตอนนี้กำลังพยายามเจรจาและดำเนินการอยู่

เหนื่อสิ่งอื่นใดครับ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ห้ามบอกว่า 3 นัดที่เหลือไม่หวังผลแล้ว ข่าวที่ออกมาว่าจะเป็นเกมทดลองนักเตะ ทดลองโค้ช ฟังแล้วขอค้านและไม่เห็นด้วย เพราะถ้าไม่หวังอะไรเลยก็ไปตาม “ซิโก้” กลับมาทำเพื่อให้พิสูจน์ตัวเองต่อไป

แต่นี่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแล้วต้องตั้งเป้าให้ชัดเจนว่ามันต้องดีขึ้น และจริงๆแล้ว “ช้างศึก” ไม่ได้เหลือแค่ 3 เกม แต่ยังมี “ฟีฟ่าเดย์” รวมถึงฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” อีก เท่ากับว่าจะมีถึง 7-8 นัดในปีนี้

ดังนั้นทุกๆเกมมันคงจะเป็นการสร้างทีมแบบหวังผลทั้งระยะสั้นและระยะยาว นั่นคือหวังผลในแต่ละนัดแล้วมองไกลไปถึงการเตรียมทีมเพื่อ “เอเชี่ยนคัพ 2019” ที่รออยู่ในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย

ผู้ฝึกสอนคนใหม่ควรจะต้องเริ่มต้นแบบจริงๆจังๆและเต็มที่ไปเลย ทุกๆเกมจะได้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่ว่าเตะไปให้แค่จบทัวนาเมนต์แบบทดสอบนักเตะ ทดสอบโค้ช แค่นั้น

การทดสอบน่ะใช่แต่ต้องมีเป้าหมายและคาดหวัง สิ่งที่หวังว่าจะดีขึ้นไม่ได้หมายถึงที่ผลการแข่งขันอย่างเดียว แต่หมายถึงการทำงานที่ต้องแสดงให้เห็นว่าเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและดีขึ้นกว่าเดิม

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต้องตัดสินใจให้ถูกและอธิบายความให้เคลียร์ๆ ก้าวต่อไปหลังจากนี้ถือว่าสำคัญเลยทีเดียว หากก้าวผิดหกล้มหัวทิ่ม รับประกันได้เลยว่ามีคนรอซ้ำอยู่เพียบแน่นอน !!!

“บับเบิ้ล”


1
0
เข้าร่วม: 01 Jun 2014
ตอบ: 2794
ที่อยู่: Estadio Santiago Bernabeu.
โพสเมื่อ: Thu Apr 06, 2017 2:29 pm
[RE: ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย]
ใคนคุมก็เชียร์อยู่แล้วครับ ตั้งใจทำแล้วกัน
0
0
เข้าร่วม: 23 Oct 2013
ตอบ: 403
ที่อยู่: ขอนแก่น
โพสเมื่อ: Thu Apr 06, 2017 2:55 pm
[RE]ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย
ใช่ครับ สามนัดที่เหลือคือการลองทีม และต้องหวังผลด้วยครับ ถ้าหากบอกว่าสามนัดที่เหลือไม่หวังอะไร ก็ไปตามซิโก้กลับมาคุม อันนี้เห็นด้วยครับ
เข้าร่วม: 10 Nov 2009
ตอบ: 157
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 06, 2017 4:06 pm
[RE: ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย]
ไม่อยากใช้โค้ชไทย ขัดตาทัพ ครับ

ถึงเวลาที่เราต้องก้าวข้ามแบบแท้จริง เอาที่มีระดับและกำลังทรัพย์เราถึง
เอาให้สุดเลยท่านนายก + ลุงเฮง จัดไป
0
0
เข้าร่วม: 29 Aug 2006
ตอบ: 2728
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 06, 2017 11:08 pm
[RE: ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย]
ไม่เอาขัดตาทัพนะ


เพราะกว่าจะเตะ ก็มีเวลาที่โค้ชใหม่จะทำการบ้าน รวมนักเตะ ได้อยู่

3 นัด นี้ ถือเป้นการดูทรงของโค้ชใหม่ด้วย
0
0
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 29821
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Fri Apr 07, 2017 9:48 am
[RE: ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย]
ผมไม่อยากได้ขัดตาทัพนะโดยส่วนตัว เพราะมันจะกลายว่าโค้ชคนใหม่ไม่มีการทำทีมในระดับสูง มันจะเทียบยากกับซิโก้เกินไป

แต่ดักไว้ก่อนโดยส่วนตัวผมค่อนข้างให้เวลากับโค้ชนะ ผลงาน 1-2 ปีผมว่าน่าจะถึงพอตอบได้ แต่ทั้งนี้ต้องดูแนวทางและทรงด้วย แต่ผมว่าอย่างลุงเฮงซังน่าจะเลือกโค้ชได้ถูกใจอยู่นะ
0
0
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 9444
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Apr 07, 2017 1:59 pm
[RE: ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย]
สามนัดที่เหลือต้องหวังผลและลองตัวครับ ที่ต้องหวังผลคือป้องกันกระแสหมามันกลับมาแว้งกัดครับ
0
0
เบื่อจริงๆพวกแฟนบอลโจร
เข้าร่วม: 16 Jun 2015
ตอบ: 7197
ที่อยู่: ลาลีกา
โพสเมื่อ: Sun Apr 09, 2017 7:05 am
[RE: ก้าวต่อไปของ….ฟุตบอลไทย]
ส่วนตัวยังคงหวังให้ลุงวินนี่ ผู้รู้ใส้รู้พุงฟุตบอลไทยกลับมาแก้มือ
0
0
4bbDC0.gif
4bbGoQ.gif