ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 17 Jan 2015
ตอบ: 180
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:15 am
ครู-นักเรียน-หลักสูตร
อ่านดราม่ากันมาหลายวันแล้วเรื่องครู เรื่องการสอบครู คุณภาพครูของไทยเรา...

อันนั้นก็เถียงกันไม่จบ แต่เรื่องที่อยากเล่าวันนี้คือเรื่องหลักสูตรการเรียนของไทยเรา

มันแย่มากจริงหรือ ? หลักสูตรไม่พอจึงต้องไปเรียนพิเศษเสริม ?
ก่อนเคยโทษระบบการศึกษาไทยมากๆเลยนะครับ แต่ตอนนี้นั้งคิดดีๆแล้ว ผมกลับคิดว่า
...หลักสูตรการเรียนการสอนไทยนี้โคตรสุดยอดละ !!!


Spoil
[size=18]เอาแค่ตอน ม.ปลาย ละกันนะครับ ผมถือเป็นคนขีเกียจมากๆเรื่องของการตั้งใจเรียน ก็อาจเหมือนวัยรุ่นทั่วๆไปนั้นละ แต่ไม่ถึงกลับเกเรมาก เรื่องเกรดต่ำ ติด 0 ตามแก้ก็มีมาประจำ
เรื่องเกรดจบนี้ต่ำมากๆ

จุดเปลี่ยนในชีวิต คือช่วง ม.5 เทอม 2 กลัวไม่มีที่เรียนและจบลงด้วยต้องเรียนมหาลัยแถวบ้าน
จึงไปเรียนพิเศษกับสถาบันติวต่างๆ ดังๆ เลย เพิ่มเงินเรียนส่วนตัวด้วยบางวิชา เป็นที่หัวไม่ได้ช้าอะไร วิชาที่อ่านจำจะง่ายหน่อย แต่วิชาที่มีคำนวณมีเทคนิคนี้ ต้องใสใจพิเศษ เพราะไม่ตั้งใจเรียนมาก่อน พื้นฐานแย่สุดๆ เช่นวิชาเลข นี้เริ่มจากทำโจทย์ เขียนตอบลงในหลังสือเรียนที่ละข้อเลย เริ่มตรรกศาสตร์มาเลย

รู้สึกว่าเป็นเด็กตั้งใจเรียนมันไม่ยากอย่างที่คิด ทำก็ทำเวลาว่างอยู่แล้ว ไปกินข้าวก็ถือหนังสือเล่มเดียวไปนั้งทำโจทย์รอได้ แปปๆจะปิดเทอม 1 ของ ม.6 ไม่ต้อง รอสอบแอดมินชงมิดชั่นอะไรครับ ตั้งแต่ สอบGAT PAT ละก็เริ่มรู้อนาคตเลย รร. ที่บังคับเรียน สาย วิท-คณิต อย่างเดียว แข่งขันกันก็สูง แต่นักเรียนที่ยังแก้ 0 ไม่หมดตอนนั้น กับมีคะแนนรวม
GAT PAT(วิท เลข) ติด 1ใน10 ของ รร. วันขึ้นรับรางวัลนี้ คนอื่นคงภูมิใจ แต่ถึงตัวผมนี้ ครูที่มอบดอกไม้ยังถามแล้วถามอีกว่าสอบได้จริงๆหรอ
ผลที่ตามมา คือหลังจากตั้งใจจริงๆมันก็เห็นผล เอาคะแนนเข้ารอบสอบตรง มจพ.ได้ ตั้งแต่ เริ่มเปิดเทอม 2 ของ ม.6 เลย ชิวเต็มที่อีกเป็นเทอม เดินสาย แก้ 0 ชิวๆไป

ดังนั้นอาจบอกได้เลยว่า ติวแล้วเรียนพิเศษนี้ทำให้ผมประสบความสําเร็จได้ ?
แต่ในส่วนลึกแล้วกลับไม่รู้สึกอย่างงั้น เพราะหลังจากว่างนาน ไม่ต้องคิดเรื่องแอดมิสชั่นเหมือนคนอื่นๆแล้ว จึงได้ลองหยิบหนังสือ ที่สถาบันติวเตอร์ กับ กระทรวงศึกษา เทียบกันดู...  


ถ้าตั้งใจเรียน(+ตั้งใจสอน) ทุกหน้าและทำความเข้าใจกับหนังสือเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้มานะ เพียงพอจนล้นหลามในการสอบเลยละ วิชาเลขก็มีอย่างครบถ้วนทั้งหลักและเสริม แถมโจทย์เลขโครตเยอะ เยอะและดีกว่าพวกติวเตอร์ที่ผมไปเรียนซะอีก อีกอันที่สำคัญกับวิชาวิทย เช่นชีวะ เคมี อะไรพวกนี้ พวกคำถามหรือแบบ ฝึกหัดท้ายบท ข้อคิดต่างๆ ที่ครูชอบบอกข้ามไปนั้นละ พวกนั้นตัวทำคะแนนสอบเลย[/size]




0
0
เข้าร่วม: 19 Dec 2008
ตอบ: 24694
ที่อยู่: Mem : 54772
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:21 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
หนังสือตำรา ที่มีอยู่ ผมว่ามันโอเค
หลักสูตรการเรียนในชั้นปกติ ผมก็ว่าโอเค
แต่ที่ไม่โอเค คือ เด็กสมัยนี้ ความอดทนมันต่ำ ความตั้งใจเรียนมันไม่พอ
อะไรก็ได้ที่ง่ายๆ และรวดเร็วเอาหมด...
ถ้าเด็กมันตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่ครูสอนในห้องเรียน ไม่เข้าใจถามเลย ได้คำตอบแน่นอน
แล้วมันจะสู้พวกเรียนพิเศษไม่ได้ตรงไหน
นอกจากว่า ครูสอนพิเศษเอาข้อสอบมาเฉลยให้นักเรียนในคลาสเท่านั้น

1
0

เข้าร่วม: 06 Nov 2013
ตอบ: 2942
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:28 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
การสอบตกแล้วให้แก้ ให้ผ่านๆนี่ตัวดีเลย นักเรียนมันก็ไม่สนอยู่แล้วเดี๋ยวครูก็คงปล่อย

เกรดอีก โรงเรียนไหนเกรดน้อยครูโดนอีก อะไรของมัน
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 6978
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:31 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
เพราะเนื้อหาหนังสือกระทรวงมันเยอะไปไง แทบครอบจักรวาล

อย่างคณิต ทำไมผมต้องเสียเวลาอ่านเรื่องนึงเป็น1-2ชม.

เพื่อไปทำข้อสอบแค่6-12/300คะแนน

จะเอาให้ครบทุกเรื่องก็ ผมต้องใช้เวลา30-50ชม.

กับผมไปเรียนพิเศษ แบบมีคนย่อยให้แล้ว คั้นน้ำทิ้งไปหมดแล้ว

คิดซะว่าเสียตังจ้างคนอ่านหนังสือให้ฟัง แค่10ชม.ก็พอแล้ว

อีกอย่างความยากง่าย/เข้มข้นของแต่ละโรงเรียนไม่เท่ากัน สอนแค่ที่ออกสอบในรร.

เรียนพิเศษเลยตอบโจทย์ตรงนี้มากกว่ากันเยอะ เพราะสอนแบบที่ออกสอบใหญ่

ผมคนนึงอ่ะ เป็นคนชอบอะไรง่ายๆ เร็วๆ ถึงประสิทธิภาพจะเหลือแค่60-80%
แต่ประหยัดเวลากว่ากันเกินครึ่ง ผมเอาแน่นอน


0
0
เรื่องที่สวยงามมักเป็นเช่นฟองสบู่อยู่เสมอมา
ปรากฏวูบก็หายวับ หากคิดจะฝืนกำลังไปเหนี่ยวรั้งมันไว้
ที่แลกได้มา มักเป็นความเจ็บช้ำและเคราะห์กรรมเสมอ
เข้าร่วม: 12 Oct 2009
ตอบ: 3223
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:32 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
ผมมองว่า มันล้มเหลวจริงๆแหละ จะไปได้ไม่ได้มันต้องดีครบทั้งสามส่วน
1 ครู สมัยผมเรียน หรือทุกๆคนที่ผ่านมา จะมีครูที่นักเรียนรัก คือ ครูที่ไม่ค่อยสอน ปล่อยก่อนเวลา ครูที่ใบ้ข้อสอบ กับครูที่นักเรียนเกลียด คือครูที่สอนเต็มเวลา ครูทีนัดเรียนเพิ่ม ครูที่เข้มงวด จริงมั้ย ? แปลว่า ครูที่มาสอนเด็กแต่ละวิชา มาตรฐานการสอนไม่เท่ากัน ครูบางคนก็รู้น้อยกว่านักเรียนอีก อาจเป็นเพราะต้องสอนหลายๆวิชา หลายๆห้อง รวมถึงประเมิณอะไรมากมายจนแทบไม่ได้พัฒนาการสอนอย่างเต็มที่ ? ไม่รู้จะโทษใครดี
2 นักเรียน เอาจริงๆ ถามตัวเองดูเราเรียนเพราะเราอยากรู้ หรือเราอยากสอบได้ ? แถมสิ่งดึงสตินักเรียนมันเยอะเหลือเกิน จนใครไขว้เขวนี่หลุดได้ง่ายๆเลย ผมเองก็เกือบหลุดช่วงม.ปลายเหมือนกัน เพิ่อนมันดึงไปเล่นเกมบ้าง ไปดูหนังบ้าง ยังดีที่คิดได้ทัน ครอบครัวมีส่วนมากกกกกกจริงๆที่จะดึงกลับมา
3 หลักสูตร เปลี่ยนทุกรัฐบาลที่เข้ามา บ้าบอคอแตก หลักสูตรจะสอบนั้นสอบนี้ เดินในแผนไหนทำไปเลยยาวๆ 5 ปี เป็นแกน ห้ามปรับโครงสร้างหลักไปเลย แต่อาจแทรกตัวใหม่ๆได้ในแต่ละปี ไม่งั้นครูก็งง นักเรียนก็งง คนสอบก็งง เลยเละแบบทุกวันนี้นะแหละ
เข้าร่วม: 10 May 2010
ตอบ: 1256
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:32 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
ได้งบปีล่ะ ห้า หก แสนล้าน เยอะสุดในประเทศ

ผลสอบออกมา เด็กตกทั้งประเทศ ผ่านแค่ภาษาไทย

GGWP
0
0
เข้าร่วม: 05 Nov 2008
ตอบ: 9221
ที่อยู่: ได้ก็เพราะรักที่ได้จากเธอ
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:34 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
พูดแล้วอย่าโกรธอะ

ผมรู้ว่าหนังสือไทยมันเฮงซวยตอนมาเรียนมหาลัยเนี่ยล่ะ

เน้นวิทย์ คณิตนะ ผมทางวิศวะ

ตำราไทยมันโบราณ คร่ำครึ เทคนิคการคำนวณก็ไม่มี ครั้นจะให้ครูสอนเทคนิคก็อย่าหวัง (ไม่รู้เรื่องหรอ เย็นนี้เรียนพิเศษกับครูสิ)

เรียนฟิสิกส์ 1-2 ในปี 1 กับอ.ที่จบนอก ได้ความรู้มากกว่า 6 ปีของมัธยมอีก

แคลคูลัสก็เหมือนกัน 1 ปี เรียนรู้ไรมากกว่าม.ปลายเยอะแยะ

การศึกษาเรามีปัญหาจริง ถ้าไม่ยอมรับก็จะหาหนทางพัฒนาไม่ได้
เข้าร่วม: 17 Jan 2015
ตอบ: 180
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:34 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
worrapat พิมพ์ว่า:
ผมมองว่า มันล้มเหลวจริงๆแหละ จะไปได้ไม่ได้มันต้องดีครบทั้งสามส่วน
1 ครู สมัยผมเรียน หรือทุกๆคนที่ผ่านมา จะมีครูที่นักเรียนรัก คือ ครูที่ไม่ค่อยสอน ปล่อยก่อนเวลา ครูที่ใบ้ข้อสอบ กับครูที่นักเรียนเกลียด คือครูที่สอนเต็มเวลา ครูทีนัดเรียนเพิ่ม ครูที่เข้มงวด จริงมั้ย ? แปลว่า ครูที่มาสอนเด็กแต่ละวิชา มาตรฐานการสอนไม่เท่ากัน ครูบางคนก็รู้น้อยกว่านักเรียนอีก อาจเป็นเพราะต้องสอนหลายๆวิชา หลายๆห้อง รวมถึงประเมิณอะไรมากมายจนแทบไม่ได้พัฒนาการสอนอย่างเต็มที่ ? ไม่รู้จะโทษใครดี
2 นักเรียน เอาจริงๆ ถามตัวเองดูเราเรียนเพราะเราอยากรู้ หรือเราอยากสอบได้ ? แถมสิ่งดึงสตินักเรียนมันเยอะเหลือเกิน จนใครไขว้เขวนี่หลุดได้ง่ายๆเลย ผมเองก็เกือบหลุดช่วงม.ปลายเหมือนกัน เพิ่อนมันดึงไปเล่นเกมบ้าง ไปดูหนังบ้าง ยังดีที่คิดได้ทัน ครอบครัวมีส่วนมากกกกกกจริงๆที่จะดึงกลับมา
3 หลักสูตร เปลี่ยนทุกรัฐบาลที่เข้ามา บ้าบอคอแตก หลักสูตรจะสอบนั้นสอบนี้ เดินในแผนไหนทำไปเลยยาวๆ 5 ปี เป็นแกน ห้ามปรับโครงสร้างหลักไปเลย แต่อาจแทรกตัวใหม่ๆได้ในแต่ละปี ไม่งั้นครูก็งง นักเรียนก็งง คนสอบก็งง เลยเละแบบทุกวันนี้นะแหละ  


เออจริงว่าไป เปลี่ยนหลักสูตรมากกว่าเราเปลี่ยนแฟนอีก ฮ่าๆๆๆ
0
0
เข้าร่วม: 15 Sep 2009
ตอบ: 6254
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:34 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
สิ่งที่เด็กไทยขาดคือการ integrate ความคิด มากกว่า ครูใน รร. ส่วนน้อยเลยที่จะสอนให้ประยุกต์ในจุดนี้ มักจะใช้คำว่าไปศึกษาต่อด้วยตัวเองนะแล้วผมค่อนข้างแน่ใจเลยว่าเด็กส่วนใหญ่เลยไม่ศึกษาหรือไปศึกษาแล้วไม่เข้าใจเลยไปหาตัวช่วยอื่นๆ เช่น เรียนพิเศษ

แล้วก็มีคำถามต่อมาว่า สอนแต่ในห้องเรียนด้วยโจทย์ที่แค่แทนสูตรออกตรงๆ แต่ข้อสอบออกมาไปลอก text มาที่เป็นโจทย์ที่ยากขึนมากๆ เด็กไม่ได้มองภาพรวมเรียนรู้แค่แทนสูตรออกเลย มันโอเคแล้วหรอ

ครูใน รร. สมัยก่อนเป็นแบบนี้เยอะ มันเลยเกิดติวเตอร์ขึ้นมาเพื่อทดแทนสิ่งที่ครูไม่ได้ทำ แล้วติวเตอร์พวกนี้เป็นใคร คือคนที่ลดขั้นตอนการศึกษาด้วยเอง เสริมแนวคิดและประสบการณ์การทำโจทย์ ลดช่องว่างระหว่างเด็กที่เห็นโจทย์ก็ประยุกต์ความรู้ได้เลยกับเด็กที่ต้องแนะแนวทางหน่อยก็ทำได้



0
0

เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 17491
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:36 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
นักเรียนห้องนึงมันเยอะเกินครับ ครูดูแลไม่ไหวหรอก

แล้วอีกอย่าง ครูไม่ได้ทำหน้าที่สอนอย่างเดียว

ต้องทำแผนการสอน ตรวจข้อสอบ ตัดเกรด พาเด็กไปงานกิจกรรม อะไรอีกสารพัดเลย

แต่ครูสอนพิเศษไม่ได้ทำอะไรนอกจากสอนอย่างเดียว แถมเด็กในห้องก็ไม่เยอะมาก ยังไงมันก็ได้คุณภาพดีกว่าอยู่แล้ว
เข้าร่วม: 25 Apr 2015
ตอบ: 7336
ที่อยู่: https://wd.thaibuffer.com/o/photo/773/kapook_world-769765.gif
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:50 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
พูดตรงๆครับ หลักสูตรห่วย หลักสูตร ที่ผมว่าห่วย คือ คะแนน มาจากคะแนนเก็บเยอะมากไป แค่เด้กทำงานส่งครบทุกชิ้น ก็การันตี เกรด 3 แล้ว


ผมจะเล่าเรื่อง สอบตรงของผมให้ฟัง ผมสอบตรง คณะจุลชีวะ มศว ผมไม่สอบที่อื่นเลยแม้แต่ทีเดียว เพราะต่อให้ไปแอดมิดชั่น ผมก็จะเลือกที่นี้เป้นเป้าหมายสูงสุด

เกรดเฉลี่ยผม 2.5 พอดี นั้นคือเพราะผมตั้งใจทำไว้แค่นี้ เพราะสอบตรงใช้เกรด 2.5

ในขระเดียวกันมีเพื่อนผมที่เกรด 3.5 + มาสอบ พร้อมกับผมเลย

ผลปรากฏว่า ผมติด เพื่อนผมไม่ติด

และผมจำวันสอบสัมภาษณ์ ได้ขึ้นใจ วินาทีที่ ครูที่สอบสัมภาษณ์ มองเกรดเฉลี่ยผมแล้วทำท่าอึ้ง แล้วถามผมว่า เธอไปเรียนพิเศษมา ผมตอบว่า ผมไม่เคยเรียนพิเศษครับ
ครุถามต่อ แล้วทำไมเกรดเะอ เป็นแบบนี้ แล้ว เธอคือคนที่สอบได้คะแนนสุงสุด ด้วย
ผมบอกไปว่า ผมเรียนไม่เอาเกรดครับ ผมเอาแค่ความรุ้ โรงเรียนผม แค่ทำ งานส่งครับ ก็เกรด 3กันหมดทั้งห้องแล้วครับ มีเพื่อนผมมาสอบเหมือนกัน เกรด 3.5 แต่เค้าไม่ติด
แล้วครุก้บอกคะแนนสอบกับผม ข้อสอบ 90ข้อ ผมทำได้ 80 ผมตอบกลับไปว่า
ประมาณ 10กว่าข้อสุดท้าย โรงเรียนผมยังไม่สอนทีครับ เป้นเรื่อง ที่จะสอนในเทอมสอง
และผมไม่ได้อ่านเรื่องนี้มาด้วย ถ้าผมอ่านมา ผมทำได้มากกว่านี้


สุดท้ายครับ ผมเรียกตัวเองว่าเป็นเด้กเกเร เป็นเด้กเอาแต่ใจ ความรุ้จากครุ ผมอาจจะได้มาไม่เยอะ แต่ผมได้ ใจจากครุมาเยอะ ถ้าไม่มี ครุที่มีความเป้นครุ รักและห่วงเด็กนักเรียน
ผมไม่จบมาแน่ๆ ครุ ที่ มาตามให้ผม ส่งงาน ตามผมกลับมาเรียน ผมแผลงฤทธิ์ใส่ครูไปเยอะมาก ทุกวันนี้ยังรุ้สึกผิด แต่ครุกลับไม่โกรธผมเลย วีระกรรมผมเยอะมากในโรงเรียน
วันที่ผมสอบติด ผมซื้อพวงมลัย ไปกราบเท้า ครุ และไปขอโทษ ครุหลายคน ที่ผมไปแผลงฤธทธิ์ใส่

คนอื่นเป็นไงไม่รู้ แต่ผม จบมาด้วย ความเป็นห่วงจากครุล้วนๆ หลายท่านด้วย




ปิดลายเซ็นชั่วคราว
เข้าร่วม: 11 Jul 2010
ตอบ: 39702
ที่อยู่: DD จงเจริ้ญ!!!
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 11:58 am
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
เด็กไทยไม่กล้าคิดครับ ไม่กล้าทำอะไรที่หลุดออกนอกกรอบ เพราะกลัวว่าจะ "ผิด" ซึ่งผมว่ามันคือความล้มเหลวของระบบการศึกษานะ
0
0

เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 4190
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:18 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
HenryHagi พิมพ์ว่า:
อ่านดราม่ากันมาหลายวันแล้วเรื่องครู เรื่องการสอบครู คุณภาพครูของไทยเรา...

อันนั้นก็เถียงกันไม่จบ แต่เรื่องที่อยากเล่าวันนี้คือเรื่องหลักสูตรการเรียนของไทยเรา

มันแย่มากจริงหรือ ? หลักสูตรไม่พอจึงต้องไปเรียนพิเศษเสริม ?
ก่อนเคยโทษระบบการศึกษาไทยมากๆเลยนะครับ แต่ตอนนี้นั้งคิดดีๆแล้ว ผมกลับคิดว่า
...หลักสูตรการเรียนการสอนไทยนี้โคตรสุดยอดละ !!!


Spoil
[size=18]เอาแค่ตอน ม.ปลาย ละกันนะครับ ผมถือเป็นคนขีเกียจมากๆเรื่องของการตั้งใจเรียน ก็อาจเหมือนวัยรุ่นทั่วๆไปนั้นละ แต่ไม่ถึงกลับเกเรมาก เรื่องเกรดต่ำ ติด 0 ตามแก้ก็มีมาประจำ
เรื่องเกรดจบนี้ต่ำมากๆ

จุดเปลี่ยนในชีวิต คือช่วง ม.5 เทอม 2 กลัวไม่มีที่เรียนและจบลงด้วยต้องเรียนมหาลัยแถวบ้าน
จึงไปเรียนพิเศษกับสถาบันติวต่างๆ ดังๆ เลย เพิ่มเงินเรียนส่วนตัวด้วยบางวิชา เป็นที่หัวไม่ได้ช้าอะไร วิชาที่อ่านจำจะง่ายหน่อย แต่วิชาที่มีคำนวณมีเทคนิคนี้ ต้องใสใจพิเศษ เพราะไม่ตั้งใจเรียนมาก่อน พื้นฐานแย่สุดๆ เช่นวิชาเลข นี้เริ่มจากทำโจทย์ เขียนตอบลงในหลังสือเรียนที่ละข้อเลย เริ่มตรรกศาสตร์มาเลย

รู้สึกว่าเป็นเด็กตั้งใจเรียนมันไม่ยากอย่างที่คิด ทำก็ทำเวลาว่างอยู่แล้ว ไปกินข้าวก็ถือหนังสือเล่มเดียวไปนั้งทำโจทย์รอได้ แปปๆจะปิดเทอม 1 ของ ม.6 ไม่ต้อง รอสอบแอดมินชงมิดชั่นอะไรครับ ตั้งแต่ สอบGAT PAT ละก็เริ่มรู้อนาคตเลย รร. ที่บังคับเรียน สาย วิท-คณิต อย่างเดียว แข่งขันกันก็สูง แต่นักเรียนที่ยังแก้ 0 ไม่หมดตอนนั้น กับมีคะแนนรวม
GAT PAT(วิท เลข) ติด 1ใน10 ของ รร. วันขึ้นรับรางวัลนี้ คนอื่นคงภูมิใจ แต่ถึงตัวผมนี้ ครูที่มอบดอกไม้ยังถามแล้วถามอีกว่าสอบได้จริงๆหรอ
ผลที่ตามมา คือหลังจากตั้งใจจริงๆมันก็เห็นผล เอาคะแนนเข้ารอบสอบตรง มจพ.ได้ ตั้งแต่ เริ่มเปิดเทอม 2 ของ ม.6 เลย ชิวเต็มที่อีกเป็นเทอม เดินสาย แก้ 0 ชิวๆไป

ดังนั้นอาจบอกได้เลยว่า ติวแล้วเรียนพิเศษนี้ทำให้ผมประสบความสําเร็จได้ ?
แต่ในส่วนลึกแล้วกลับไม่รู้สึกอย่างงั้น เพราะหลังจากว่างนาน ไม่ต้องคิดเรื่องแอดมิสชั่นเหมือนคนอื่นๆแล้ว จึงได้ลองหยิบหนังสือ ที่สถาบันติวเตอร์ กับ กระทรวงศึกษา เทียบกันดู...  


ถ้าตั้งใจเรียน(+ตั้งใจสอน) ทุกหน้าและทำความเข้าใจกับหนังสือเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้มานะ เพียงพอจนล้นหลามในการสอบเลยละ วิชาเลขก็มีอย่างครบถ้วนทั้งหลักและเสริม แถมโจทย์เลขโครตเยอะ เยอะและดีกว่าพวกติวเตอร์ที่ผมไปเรียนซะอีก อีกอันที่สำคัญกับวิชาวิทย เช่นชีวะ เคมี อะไรพวกนี้ พวกคำถามหรือแบบ ฝึกหัดท้ายบท ข้อคิดต่างๆ ที่ครูชอบบอกข้ามไปนั้นละ พวกนั้นตัวทำคะแนนสอบเลย[/size]




 


หนังสือคณิตที่กระทรวงจัดทำ เรียบเรียงดีที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดแล้วครับยืนยันเลย

จากคนจบโท คณิต เพียงแต่มันไม่น่าใช้ครับ ทั้งรูปเล่ม ทั้งคุณภาพกระดาษ ทำให้เด็กๆไม่

ชอบเปิดอ่านเลย แต่ผมเข้าใจนะ เพราะต้องการลดต้นทุนหนังสือให้ถูกที่สุด ถ้าจะทำออก

มาดีเหมือนหนังสือต่างประเทศ ค่าหนังสือก็จะแพงมาก เด็กไทยจำนวนมากก็ซื้อไม่ได้อีก
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 4190
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:21 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
blackhunter พิมพ์ว่า:
นักเรียนห้องนึงมันเยอะเกินครับ ครูดูแลไม่ไหวหรอก

แล้วอีกอย่าง ครูไม่ได้ทำหน้าที่สอนอย่างเดียว

ต้องทำแผนการสอน ตรวจข้อสอบ ตัดเกรด พาเด็กไปงานกิจกรรม อะไรอีกสารพัดเลย

แต่ครูสอนพิเศษไม่ได้ทำอะไรนอกจากสอนอย่างเดียว แถมเด็กในห้องก็ไม่เยอะมาก ยังไงมันก็ได้คุณภาพดีกว่าอยู่แล้ว  


นี่คือปัญหาจริงๆของระบบการศึกษาไทยครับ ไม่รู้ว่าพวกผู้หลักผู้ใหญ่จะคิดได้หรือยัง

ครูในระบบผมคาดว่ามีเวลาสอนจริงแค่ 60% อีก 40% ต้องแบ่งไปทำงานอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับ

การเรียนการสอนให้เด็กๆ ซึ่งผมว่าตรงส่วนนี้แหล่ะที่ทำให้ผลลัพธ์การเรียนในห้องเรียนมันแย่

เด็กเลยต้องไปเรียนพิเศษเพิ่ม ส่วนเด็กที่ไม่เอาไหนไม่อยากเรียนอยู่แล้วยิ่งชอบเลย

0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 4190
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:24 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
คนแคระทั้งเจ็ด พิมพ์ว่า:
เพราะเนื้อหาหนังสือกระทรวงมันเยอะไปไง แทบครอบจักรวาล

อย่างคณิต ทำไมผมต้องเสียเวลาอ่านเรื่องนึงเป็น1-2ชม.

เพื่อไปทำข้อสอบแค่6-12/300คะแนน

จะเอาให้ครบทุกเรื่องก็ ผมต้องใช้เวลา30-50ชม.

กับผมไปเรียนพิเศษ แบบมีคนย่อยให้แล้ว คั้นน้ำทิ้งไปหมดแล้ว

คิดซะว่าเสียตังจ้างคนอ่านหนังสือให้ฟัง แค่10ชม.ก็พอแล้ว

อีกอย่างความยากง่าย/เข้มข้นของแต่ละโรงเรียนไม่เท่ากัน สอนแค่ที่ออกสอบในรร.

เรียนพิเศษเลยตอบโจทย์ตรงนี้มากกว่ากันเยอะ เพราะสอนแบบที่ออกสอบใหญ่

ผมคนนึงอ่ะ เป็นคนชอบอะไรง่ายๆ เร็วๆ ถึงประสิทธิภาพจะเหลือแค่60-80%
แต่ประหยัดเวลากว่ากันเกินครึ่ง ผมเอาแน่นอน


 


ตรงส่วนนี้จะแก้ปัญหาได้ถ้าไทยเราใช้ระบบข้อสอบกลางในการวัดผลนะผมว่า
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 4190
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:25 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
Kazuya FC พิมพ์ว่า:
การสอบตกแล้วให้แก้ ให้ผ่านๆนี่ตัวดีเลย นักเรียนมันก็ไม่สนอยู่แล้วเดี๋ยวครูก็คงปล่อย

เกรดอีก โรงเรียนไหนเกรดน้อยครูโดนอีก อะไรของมัน  


อันนี้แหล่ะครับ พังที่สุด ผมไปเป็นครูเอกชนมา 1 ปี ซึ้งไปถึงทรวงเลยครับ

0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 606
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:42 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
หลักสูตรส่วนมากจะดีอยู่แล้วครับ แต่คนที่นำหลักสูตรไปใช้ไม่วิเคราะห์หรือศึกษาให้ท่องแท้ ทำให้ผลมันตกอยู่กับนักเรียนครับ

การเรียนพิเศษ จริงๆในชั้นเรียนปกติครูต้องจัดให้อยู่แล้ว เพราะจะต้องสอนพิเศษให้สำหรับนักเรียน 2 กลุ่ม คือกลุ่มนักเรียนเรียนอ่อน กับกลุ่มที่เรียนเก่งอยู่แล้ว

กลุ่มเรียนอ่อน
ครูจะต้องคัดเด็กและซ่อมเสริมให้เด็กมีความรู้ใกล้เคียงกับกลุ่มปานกลางให้มากที่สุดครับ โดยต้องทำเป็นรายบุคคล มีเกณฑ์การให้คะแนนต่างจากเด็กกลุ่มปกติ

กลุ่มเรียนเก่ง
ก็จะต้องเสริมในเรื่องอื่นๆเช่นกันให้เก่งโดยแยกเนื้อหาที่ยากขึ้นๆไปออกมาสอนให้ครับ

ปล. ถ้าเราทำตามแผนการสอนให้ได้จริงๆจะดีมากเลย ภาระงานๆอื่นๆทำให้ครูเปลี่ยนไปไม่มีเวลาสอน บริบทเปลี่ยนไป หนี้สินทำให้ครูไม่มีอารมณ์สอน เครียดใส่เด็กและต้องหารายได้เสริม
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 4190
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:47 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
วาสนาหมาวัด พิมพ์ว่า:
หลักสูตรส่วนมากจะดีอยู่แล้วครับ แต่คนที่นำหลักสูตรไปใช้ไม่วิเคราะห์หรือศึกษาให้ท่องแท้ ทำให้ผลมันตกอยู่กับนักเรียนครับ

การเรียนพิเศษ จริงๆในชั้นเรียนปกติครูต้องจัดให้อยู่แล้ว เพราะจะต้องสอนพิเศษให้สำหรับนักเรียน 2 กลุ่ม คือกลุ่มนักเรียนเรียนอ่อน กับกลุ่มที่เรียนเก่งอยู่แล้ว

กลุ่มเรียนอ่อน
ครูจะต้องคัดเด็กและซ่อมเสริมให้เด็กมีความรู้ใกล้เคียงกับกลุ่มปานกลางให้มากที่สุดครับ โดยต้องทำเป็นรายบุคคล มีเกณฑ์การให้คะแนนต่างจากเด็กกลุ่มปกติ

กลุ่มเรียนเก่ง
ก็จะต้องเสริมในเรื่องอื่นๆเช่นกันให้เก่งโดยแยกเนื้อหาที่ยากขึ้นๆไปออกมาสอนให้ครับ

ปล. ถ้าเราทำตามแผนการสอนให้ได้จริงๆจะดีมากเลย ภาระงานๆอื่นๆทำให้ครูเปลี่ยนไปไม่มีเวลาสอน บริบทเปลี่ยนไป หนี้สินทำให้ครูไม่มีอารมณ์สอน เครียดใส่เด็กและต้องหารายได้เสริม  


ถ้าสามารถคืนเวลาสอนให้ครูได้ ผมว่าผลลัพธ์จะดีขึ้นแบบมีนัยสำคัญเลยนะ

สำหรับโรงเรียนรัฐบาลอ่ะ
0
0
เข้าร่วม: 18 Mar 2010
ตอบ: 9423
ที่อยู่: Camp Nou , Barcelona
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 12:55 pm
ครู-นักเรียน-หลักสูตร
วิชาอื่นผมไม่รู้นะคับ แต่สำหรับผมวิชาภาษาไทยของกระทรวงห่วยแตกมาก ที่เน้นแต่งเรื่องผูกเนื้อหามาครอบตัวชี้วัดอีกที

เข้าใจว่าเป็นการจูงใจให้เด็กสนใจบทเรียนมากขึ้น เพราะพวกนิทานจะทำให้เด็กมีจินตนาการ อันนี้ผมเข้าใจ

แต่ผมคิดว่ามันเยอะไป พี่แกเล่นแต่งครอบมาทุกบท จนหาตัวชี้วัดไม่เจอเลย มีแค่เสริมมาท้ายบทนิดๆหน่อยๆ แต่ตัวชี้วัดแกกำหนดมา30กว่าตัว สู้ไม่ได้เลยกับหนังสือของเอกชนหลายๆค่าย รวมถึงการจัดวางก็ห่วย อย่างบทอาขยานเนี่ย กำหนดมาชัดเจนเลยว่าเด็กต้องท่องจำได้ แต่พี่แกดันไปจัดแทรกไว้ในบท เกือบจะจบเล่มละ ต่างกับของเอกชนที่เขาจัดใส่มาหน้าแรกเลย ความคุ้นชินเวลาเห็นมันมีผลจริงๆนะ

ผมพูดได้เพราะจากประสบการณ์จริงของครูสอนวิชาภาษาไทยคับ
0
0

เข้าร่วม: 29 Apr 2010
ตอบ: 245
ที่อยู่: นครปฐม
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 1:59 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
niali พิมพ์ว่า:
HenryHagi พิมพ์ว่า:
อ่านดราม่ากันมาหลายวันแล้วเรื่องครู เรื่องการสอบครู คุณภาพครูของไทยเรา...

อันนั้นก็เถียงกันไม่จบ แต่เรื่องที่อยากเล่าวันนี้คือเรื่องหลักสูตรการเรียนของไทยเรา

มันแย่มากจริงหรือ ? หลักสูตรไม่พอจึงต้องไปเรียนพิเศษเสริม ?
ก่อนเคยโทษระบบการศึกษาไทยมากๆเลยนะครับ แต่ตอนนี้นั้งคิดดีๆแล้ว ผมกลับคิดว่า
...หลักสูตรการเรียนการสอนไทยนี้โคตรสุดยอดละ !!!


Spoil
[size=18]เอาแค่ตอน ม.ปลาย ละกันนะครับ ผมถือเป็นคนขีเกียจมากๆเรื่องของการตั้งใจเรียน ก็อาจเหมือนวัยรุ่นทั่วๆไปนั้นละ แต่ไม่ถึงกลับเกเรมาก เรื่องเกรดต่ำ ติด 0 ตามแก้ก็มีมาประจำ
เรื่องเกรดจบนี้ต่ำมากๆ

จุดเปลี่ยนในชีวิต คือช่วง ม.5 เทอม 2 กลัวไม่มีที่เรียนและจบลงด้วยต้องเรียนมหาลัยแถวบ้าน
จึงไปเรียนพิเศษกับสถาบันติวต่างๆ ดังๆ เลย เพิ่มเงินเรียนส่วนตัวด้วยบางวิชา เป็นที่หัวไม่ได้ช้าอะไร วิชาที่อ่านจำจะง่ายหน่อย แต่วิชาที่มีคำนวณมีเทคนิคนี้ ต้องใสใจพิเศษ เพราะไม่ตั้งใจเรียนมาก่อน พื้นฐานแย่สุดๆ เช่นวิชาเลข นี้เริ่มจากทำโจทย์ เขียนตอบลงในหลังสือเรียนที่ละข้อเลย เริ่มตรรกศาสตร์มาเลย

รู้สึกว่าเป็นเด็กตั้งใจเรียนมันไม่ยากอย่างที่คิด ทำก็ทำเวลาว่างอยู่แล้ว ไปกินข้าวก็ถือหนังสือเล่มเดียวไปนั้งทำโจทย์รอได้ แปปๆจะปิดเทอม 1 ของ ม.6 ไม่ต้อง รอสอบแอดมินชงมิดชั่นอะไรครับ ตั้งแต่ สอบGAT PAT ละก็เริ่มรู้อนาคตเลย รร. ที่บังคับเรียน สาย วิท-คณิต อย่างเดียว แข่งขันกันก็สูง แต่นักเรียนที่ยังแก้ 0 ไม่หมดตอนนั้น กับมีคะแนนรวม
GAT PAT(วิท เลข) ติด 1ใน10 ของ รร. วันขึ้นรับรางวัลนี้ คนอื่นคงภูมิใจ แต่ถึงตัวผมนี้ ครูที่มอบดอกไม้ยังถามแล้วถามอีกว่าสอบได้จริงๆหรอ
ผลที่ตามมา คือหลังจากตั้งใจจริงๆมันก็เห็นผล เอาคะแนนเข้ารอบสอบตรง มจพ.ได้ ตั้งแต่ เริ่มเปิดเทอม 2 ของ ม.6 เลย ชิวเต็มที่อีกเป็นเทอม เดินสาย แก้ 0 ชิวๆไป

ดังนั้นอาจบอกได้เลยว่า ติวแล้วเรียนพิเศษนี้ทำให้ผมประสบความสําเร็จได้ ?
แต่ในส่วนลึกแล้วกลับไม่รู้สึกอย่างงั้น เพราะหลังจากว่างนาน ไม่ต้องคิดเรื่องแอดมิสชั่นเหมือนคนอื่นๆแล้ว จึงได้ลองหยิบหนังสือ ที่สถาบันติวเตอร์ กับ กระทรวงศึกษา เทียบกันดู...  


ถ้าตั้งใจเรียน(+ตั้งใจสอน) ทุกหน้าและทำความเข้าใจกับหนังสือเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้มานะ เพียงพอจนล้นหลามในการสอบเลยละ วิชาเลขก็มีอย่างครบถ้วนทั้งหลักและเสริม แถมโจทย์เลขโครตเยอะ เยอะและดีกว่าพวกติวเตอร์ที่ผมไปเรียนซะอีก อีกอันที่สำคัญกับวิชาวิทย เช่นชีวะ เคมี อะไรพวกนี้ พวกคำถามหรือแบบ ฝึกหัดท้ายบท ข้อคิดต่างๆ ที่ครูชอบบอกข้ามไปนั้นละ พวกนั้นตัวทำคะแนนสอบเลย[/size]




 


หนังสือคณิตที่กระทรวงจัดทำ เรียบเรียงดีที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดแล้วครับยืนยันเลย

จากคนจบโท คณิต เพียงแต่มันไม่น่าใช้ครับ ทั้งรูปเล่ม ทั้งคุณภาพกระดาษ ทำให้เด็กๆไม่

ชอบเปิดอ่านเลย แต่ผมเข้าใจนะ เพราะต้องการลดต้นทุนหนังสือให้ถูกที่สุด ถ้าจะทำออก

มาดีเหมือนหนังสือต่างประเทศ ค่าหนังสือก็จะแพงมาก เด็กไทยจำนวนมากก็ซื้อไม่ได้อีก
 


สมัยผมเรียนประถม ผมชอบหนังสือคณิตนั้นมากนะ หนาดี พอทำจบเล่มแล้วมันรู้สึกเท่ดี
0
0
เข้าร่วม: 01 Jun 2014
ตอบ: 1292
ที่อยู่: man united
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 3:28 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
โรงเรียนที่ผมเคยเห็นและเคยคลุกคลีในจังหวัดหนึ่ง เขาไม่ได้เรียนในหนังสือเลย ครูเอาตัวชี้วัดมาแล้วหาเนื้อหาวิธีสอน ดูหนังสือ internet วารสาร ยูทูป และสื่อการสอน แบบอัดแน่นมาก ผลสอบโอเน็ต หรือสอบระดับประเทศ ได้ที่ 1 ของจังหวัด และคะแนนแต่ละคนผ่านค่ามาตรฐานในแต่ละปีหลายคน
เคยได้ยิน ผอ.ท่านพูดว่า สิ่งที่ครูต้องดูคือตัวชี้วัด ไม่ไช่สอนตามหนังสือเรียนที่เขาขายกันอย่างเดียว ต้องผสมผสานให้เด็กได้เรียนรู้หลายๆทาง
0
0
เข้าร่วม: 01 May 2008
ตอบ: 8750
ที่อยู่: โรงเรียนสำหรับผู้มีพรสวรรค์
โพสเมื่อ: Sat Mar 25, 2017 5:30 pm
[RE: ครู-นักเรียน-หลักสูตร]
niali พิมพ์ว่า:
HenryHagi พิมพ์ว่า:
อ่านดราม่ากันมาหลายวันแล้วเรื่องครู เรื่องการสอบครู คุณภาพครูของไทยเรา...

อันนั้นก็เถียงกันไม่จบ แต่เรื่องที่อยากเล่าวันนี้คือเรื่องหลักสูตรการเรียนของไทยเรา

มันแย่มากจริงหรือ ? หลักสูตรไม่พอจึงต้องไปเรียนพิเศษเสริม ?
ก่อนเคยโทษระบบการศึกษาไทยมากๆเลยนะครับ แต่ตอนนี้นั้งคิดดีๆแล้ว ผมกลับคิดว่า
...หลักสูตรการเรียนการสอนไทยนี้โคตรสุดยอดละ !!!


Spoil
[size=18]เอาแค่ตอน ม.ปลาย ละกันนะครับ ผมถือเป็นคนขีเกียจมากๆเรื่องของการตั้งใจเรียน ก็อาจเหมือนวัยรุ่นทั่วๆไปนั้นละ แต่ไม่ถึงกลับเกเรมาก เรื่องเกรดต่ำ ติด 0 ตามแก้ก็มีมาประจำ
เรื่องเกรดจบนี้ต่ำมากๆ

จุดเปลี่ยนในชีวิต คือช่วง ม.5 เทอม 2 กลัวไม่มีที่เรียนและจบลงด้วยต้องเรียนมหาลัยแถวบ้าน
จึงไปเรียนพิเศษกับสถาบันติวต่างๆ ดังๆ เลย เพิ่มเงินเรียนส่วนตัวด้วยบางวิชา เป็นที่หัวไม่ได้ช้าอะไร วิชาที่อ่านจำจะง่ายหน่อย แต่วิชาที่มีคำนวณมีเทคนิคนี้ ต้องใสใจพิเศษ เพราะไม่ตั้งใจเรียนมาก่อน พื้นฐานแย่สุดๆ เช่นวิชาเลข นี้เริ่มจากทำโจทย์ เขียนตอบลงในหลังสือเรียนที่ละข้อเลย เริ่มตรรกศาสตร์มาเลย

รู้สึกว่าเป็นเด็กตั้งใจเรียนมันไม่ยากอย่างที่คิด ทำก็ทำเวลาว่างอยู่แล้ว ไปกินข้าวก็ถือหนังสือเล่มเดียวไปนั้งทำโจทย์รอได้ แปปๆจะปิดเทอม 1 ของ ม.6 ไม่ต้อง รอสอบแอดมินชงมิดชั่นอะไรครับ ตั้งแต่ สอบGAT PAT ละก็เริ่มรู้อนาคตเลย รร. ที่บังคับเรียน สาย วิท-คณิต อย่างเดียว แข่งขันกันก็สูง แต่นักเรียนที่ยังแก้ 0 ไม่หมดตอนนั้น กับมีคะแนนรวม
GAT PAT(วิท เลข) ติด 1ใน10 ของ รร. วันขึ้นรับรางวัลนี้ คนอื่นคงภูมิใจ แต่ถึงตัวผมนี้ ครูที่มอบดอกไม้ยังถามแล้วถามอีกว่าสอบได้จริงๆหรอ
ผลที่ตามมา คือหลังจากตั้งใจจริงๆมันก็เห็นผล เอาคะแนนเข้ารอบสอบตรง มจพ.ได้ ตั้งแต่ เริ่มเปิดเทอม 2 ของ ม.6 เลย ชิวเต็มที่อีกเป็นเทอม เดินสาย แก้ 0 ชิวๆไป

ดังนั้นอาจบอกได้เลยว่า ติวแล้วเรียนพิเศษนี้ทำให้ผมประสบความสําเร็จได้ ?
แต่ในส่วนลึกแล้วกลับไม่รู้สึกอย่างงั้น เพราะหลังจากว่างนาน ไม่ต้องคิดเรื่องแอดมิสชั่นเหมือนคนอื่นๆแล้ว จึงได้ลองหยิบหนังสือ ที่สถาบันติวเตอร์ กับ กระทรวงศึกษา เทียบกันดู...  


ถ้าตั้งใจเรียน(+ตั้งใจสอน) ทุกหน้าและทำความเข้าใจกับหนังสือเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้มานะ เพียงพอจนล้นหลามในการสอบเลยละ วิชาเลขก็มีอย่างครบถ้วนทั้งหลักและเสริม แถมโจทย์เลขโครตเยอะ เยอะและดีกว่าพวกติวเตอร์ที่ผมไปเรียนซะอีก อีกอันที่สำคัญกับวิชาวิทย เช่นชีวะ เคมี อะไรพวกนี้ พวกคำถามหรือแบบ ฝึกหัดท้ายบท ข้อคิดต่างๆ ที่ครูชอบบอกข้ามไปนั้นละ พวกนั้นตัวทำคะแนนสอบเลย[/size]




 


หนังสือคณิตที่กระทรวงจัดทำ เรียบเรียงดีที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดแล้วครับยืนยันเลย

จากคนจบโท คณิต เพียงแต่มันไม่น่าใช้ครับ ทั้งรูปเล่ม ทั้งคุณภาพกระดาษ ทำให้เด็กๆไม่

ชอบเปิดอ่านเลย แต่ผมเข้าใจนะ เพราะต้องการลดต้นทุนหนังสือให้ถูกที่สุด ถ้าจะทำออก

มาดีเหมือนหนังสือต่างประเทศ ค่าหนังสือก็จะแพงมาก เด็กไทยจำนวนมากก็ซื้อไม่ได้อีก
 


สงสัยเป็นจริงอย่างท่านนี้ว่า

ติวเตอร์ท่านหนึ่งที่ผมเคยเรียนด้วย ผมขอสงวนชื่อไว้ดีกว่า เพราะเขามีชื่อเสียงระดับนึง
พี่ติวเตอร์เขาบอกตลอดว่า

"หนังสือกระทรวง" เนี่ย (วิชาคณิตนะ) เด็กๆมักจะมองข้าม
จริงๆแล้วมันเป็นหนังสือที่ดีมาก เอาง่ายๆว่า ถ้าคิดจะสอบเอนท์
อย่างน้อยๆโจทย์ในหนังสือกระทรวงควรผ่านมือมาครบซักรอบ
ส่วนเฉลยก็ไปหาคู่มือครูเอา (ในเวบมีให้ Download ด้วยนะ)

แต่ส่วนตัวผมเอง ไม่เคยทำเหมือนกันครับ
ทำแต่ข้อสอบเอนท์เก่าๆ กับ อ่านชีทเรียนพิเศษ

0
0
The Quieter You Become, The More You Are Able To Hear.