ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1259
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 8:49 pm
Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ
AMD (RYZEN) Tech day – ข้อมูลจริงอย่างเป็นทางการของ RYZEN CPU



เมื่อเอ่ยถึง Ryzen ชั่วโมงนี้คงจะมีน้อยคนละครับที่ไม่รู้จัก เพราะมันกำลังเป็นกระแสที่ร้อนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของวงการคอมพิวเตอร์หรือวงการ CPU เลยก็ว่าได้

กับซีพียูในตระกูลล่าสุดจากทาง AMD ที่จะมาภายใต้สถาปัตยกรรม Zen Core และในช่วงที่ผ่าน ๆ มานั้น หลาย ๆ ท่านต่างก็คงจะบ่นกันไม่น้อยเช่นกันว่า พบเห็นแต่ข่าวหลุดข่าวลือ อย่างโน้นอย่างนี้ มันจะเป็นอย่างนั้น เปิดตัววันที่เท่าไหร่ ราคาเท่านั้น ซึ่งล้วนแล้วก็ยังเป็นเพียงข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ ไม่ได้ออกมาจากปากของทาง AMD

เป็นเพียงข้อมูลที่ได้รับมาจากแหล่งข่าวต่าง ๆ ที่มีการกล่าวอ้างกันว่า หรืออย่างมากแล้วก็จะได้ข้อมูลจากตัวสไลด์นำเสนอที่หลุดออกมา ทว่ามันก็ยังไม่อาจจะทำให้หลาย ๆ ท่านเชื่อได้อย่างสนิทใจมากนักว่าตกลงแล้วมันจะจริงหรือเปล่า ?






Dr. Lisa Su ในฐานะ CEO ของทาง AMD ก็จะเป็นผู้กล่าวทักทายเปิดงานและเป็นผู้ให้ข้อมูลด้วยตนเองเช่นทุกครั้ง โดยในช่วงแรกของการทักทายนั้นเนื้อหาโดยมากก็จะยังคงไม่ความคล้ายคลึงกับที่ได้เคยมีการพูดถึงในงาน New HORIZON ก่อนหน้านี้ อาทีเช่นเรื่องของการที่ AMD ทำ CPU ออกมาก็เพื่อคอเกม เพราะ AMD เองก็ยังรักในเกมอยู่เสมอ แต่ทว่าคราวนี้กับการมาของ RYZEN นั้นมันจะไม่ได้เจาะจงเพียงเฉพาะแค่ตลาดเกมหรือตลาด Desktop สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปเท่านั้น เพราะ RYZEN จะมีการเข้ามาทำตลาดในทุกกลุ่ม โดยจะมีการแบ่งออกเป็นสามกลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ

-Gaming หรือในที่นี้ก็หมายถึงตลาด Desktop PC สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป
-Compute ก็คือตลาดองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความต้องการทรัพยากรในการประมวลผลมากเป็นพิเศษ
-Solution ในจุดนี้ก็คือ การเข้าไปรับแก้ปัญหาหรือคิดออกแบบตามที่ลูกค้าของตนเองต้องการ อาทิเช่น Custom CPU สำหรับเครื่องเล่นเกมอย่าง Sony PlayStation เป็นต้น







ส่วนในเรื่องของแนวทางหลักที่ทาง AMD ได้วางเอาไว้เป็นแนวทางปฏิบัติสำคัญจนทำให้ RYZEN นั้นเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ และถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก ประสบผลสำเร็จกันตั้งแต่มันยังไม่เปิดตัวเพราะมีการพูดถึง RYZEN กันเป็นจำนวนมากในโลกของคอเกมคอพีซีทั้งหลาย สำหรับแนวทางปฏิบัติที่ว่านี้จะประกอบไปด้วย 4 ประเด็นด้วยกันคือ

-เรื่องของประสิทธิภาพหรือความแรง
-การทำผลิตภัณฑ์ให้ดีที่สุด มีคุณภาพมากที่สุด
-มีความทะเยอทะยานและไปให้ถึงเป้าหมาย
-มุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้



จากแนวทางเดินที่ได้กล่าวถึงไปตรงนี้ทาง AMD ก็ดูเหมือนว่าจะทำได้สำเร็จตามเป้าที่วางเอาไว้ ยิ่งไปกว่านั้นเกินเป้าด้วยซ้ำไป และมันก็ถือเป็นเซอร์ไพรซ์แรกของพวกเราทุกคนในวันนี้

เพราะจากที่ผ่าน ๆ มาทาง AMD จะพูดตอกย้ำอยู่ตลอดเวลา Ryzen หรือ Zen Core นั้นจะให้ประสิทธิภาพในแบบ IPC (Instruction per cycle) ได้เหนือกว่า CPU ในเจเนเรชั้นก่อนหน้าของตนเอง(Bulldozer)ที่มากถึง 40%

แต่ท่วาในท้ายที่สุด สำหรับ Ryzen เวอร์ชันพร้อมจำหน่ายหรือเวอร์ชันสมบูรณ์ที่มันกำลังรอให้ทุกท่านเป็นเจ้าของ มันจะสามารถให้ประสิทธิภาพสุทธิในแบบ IPC เพิ่มสูงขึ้นได้มากกว่า 52% เลยทีเดียว ซึ่งก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าประทับใจและคุ้มค่ากับการรอคอย



ด้วยประสิทธิภาพต่อ IPC ที่เพิ่มขึ้นได้มากกว่า 52% ในครั้งนี้กับการกลับมาของ AMD ด้วย RYZEN CPU นั้นทำให้มันเป็น CPU ที่เป็น 8 คอร์เร็วที่สุดหรือแรงที่สุดในตลาด ณ เวลานี้

และมันก็จะยังเป็นซีพียูสำหรับทุกคน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและให้ความสนใจในพีซี ส่วนในความหมายของคำว่าสำหรับทุกคนในที่นี้ก็คือ มันจะสามารถตอบสนองผู้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงาน นักพัฒนา กลุ่มเกมเมอร์ หรือแม้แต่การใช้งานพื้นฐานทั่วไป



สำหรับเบื้องหลังของความสำเร็จในครั้งนี้ของทาง AMD กับการที่เราจะมีซีพียูที่ทรงพลังให้ได้ใช้งานกันนั้น กว่าที่มันจะมีเป็น RYZEN ได้ในวันนี้ทาง AMD ใช้เวลาในการพัฒนามากกว่าสองล้านชั่วโมง

และมันก็จะยังไม่หยุดแค่เพียงเท่านี้เพราะ RYZEN ตรงนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะทาง AMD เองก็ได้มีการวางแผนอนาคตให้กับ RYZEN เอาไว้ในแบบระยะยาวแล้วเช่นกัน โดยในอนาคตเราจะได้พบเจอกับ RYZEN 2, RYZEN 3 ต่อ ๆ ไป ซึ่งแน่นอนว่าเรายังจะได้เห็นประสิทธิภาพได้เห็นความแรงยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก





ต่อมากับสิ่งที่หลาย ๆ ท่านอยากจะทราบและมันก็คงจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญไม่น้อย กับเรื่องของสเป็คการทำงานของตัว CPU ว่าในท้ายที่สุดแล้ว RYZEN ในเวอร์ชันสมบูรณ์ที่กำลังจะลงสู่ตลาดนั้นมันจะมีความเร็วในการทำงานมากน้อยขนาดไหน

จะสามารถบู๊ตได้สูงเพียงไร ? โดยในเบื้องต้นนั้นทาง AMD จะยังคงให้ข้อมูลเฉพาะ CPU ในตระกูล RYZEN 7 เท่านั้น ซึ่งมันจะเป็น CPU ที่ทาง AMD จะทำการเปิดตัวออกสู่ตลาดให้ได้เป็นเจ้าของกันก่อน ส่วน RYZEN 5 และ RYZEN 3 นั้นยังคงไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ออกมาให้ทราบแต่อย่างใด

ซึ่งตรงนี้เราลองมาดูกันนะครับว่าซีพียูในตระกูล RYZEN 7 ที่จะมีออกมาให้ได้เป็นเจ้าของกันในช่วงแรกจำนวน 3 โมเดลคือ RYZEN 7 1800X, 1700X และ 1700 มันจะมีความเร็วในช่วงใดกันบ้าง โดยที่ RYZEN 7 ทุกโมเดลจะเป็น CPU ในแบบ 8 คอร์ 16 เทรด

เอาละมาถึงตรงนี้หลายๆท่านอาจจะอยากรู้แล้วว่า เจ้า Ryzen (AMD) เนี่ยมาตบ I7 (INTEL)ยังไง





เริ่มกันที่ AMD RYZEN 7 1800X ซึ่งเป็นซีพียูตัวแม่ทัพ มันจะมีความเร็วในการทำงานในช่วงพื้นฐานหรือ Base Clock ที่ความเร็ว 3.6GHz และสามารถบู๊ตได้สูงสุด(ทั้ง 8 คอร์)ด้วยความเร็ว 4GHz สำหรับค่า TDP นั้นก็ตามที่เราทราบกันมาก่อนหน้านี้คือ มันจะมีค่า TDP สูงสุด 95W เท่านั้น ทั้งนี้หากมองจากข้อมูลของทาง AMD ที่มีการเคลลมเอาไว้ว่า RYZEN 7 1800X มันจะให้ประสิทธิภาพในแบบ Multi-Thread จากการทดสอบด้วย CINEBENCH R15 สูงกว่า Intel Core i7-6900K อยู่มากถึง 9% ส่วนประสิทธิภาพต่อคอร์นั้นจะอยู่ในระดับที่เท่าเที่ยมกัน




โมเดลถัดมาเรามาดูกันที่ RYZEN 7 1700X ซึ่งก็น่าจะเป็นหนึ่งในโมเดลที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจกัน โดยมันจะเป็นซีพียูในโมเดลรองท๊อป มีความเร็วในการทำงานที่ช่วง Base Clock 3.4GHz และสามารถบู๊ตได้สูงสุด 3.8GHz ส่วน ด้านประสิทธิภาพนั้นทาง AMD ก็ได้เคลมว่ามันจะให้ประสิทธิภาพที่แรงกว่า Intel Core i7-6800K มากถึง 39% และเหนือกว่า Core i7-6900K ที่มีจำนวนคอร์และเทรดเท่ากันในช่วงประมาณ 4% สำหรับการทดสอบด้วย CINEBENCH R15 ในแบบ Multi-Thread



โมเดลสุดท้ายของ RYZEN 7 กับซีพียูในรหัส 1700 ที่ไม่มี X ตามท้าย ซึ่งมันจะถือได้ว่าเป็นซีพียูอีกหนึ่งตัวที่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ สำหรับใครที่เน้นในเรื่องของความประหยัดพลังงาน เพราะมันถือเป็น CPU ในระดับ 8 คอร์ ที่จะมีระดับการใช้พลังงานต่ำที่สุดในโลก เพราะมันจะมีค่า TDP สูงสุดเพียง 65W เท่านั้นเอง ส่วนเรื่องของความเร็วในการทำงานมันจะมีความเร็วในช่วงพื้นฐานหรือ Base Clock ที่ 3.0GHz และสามารถบู๊ตได้สูงสุด 3.7GHz ด้านของความแรงนั้น ในโมเดลดังกล่าวนี้ทาง AMD จะได้มีการวางตำแหน่งเอาไว้สำหรับท้าชนกับ Core i7-7700K โดยมันจะมีความแรงที่เหนือกว่า 7700K อยู่มากกว่า 46% แต่ตรงนี้ก็ถือว่าไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากนัก เพราะมันมีจำนวนคอร์และเทรดที่มากกว่า 7700K อยู่มากกว่าเท่าตัวนั่นเอง

ส่วนนี้จะเป็นส่วนของราคาเจ้า RYZEN ผู้ที่ถูกคาดว่าจะปลิดชีพ I7 GEN 8 หรืออาจะ 9 (ขึ้นอยู่กับการแก้เกมส์ของ Intel)

ตัวบน



ราคาค่าตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับราคากลางหรือราคาแนะนำจากทาง AMD นั้นผลที่ปรากฏออกมาก็คือ มันเป็นไปตามข่าวลือที่หลุดที่มีออกมาให้เห็นในช่วงเวลาก่อนหน้านี้จริง ๆ โดย Ryzen 7 1800X จะมีราคาที่ $499USD หรือประมาณ 18,000 บาท แต่ทั้งนี้ราคาในแต่ละพื้นที่แต่ละโซนก็จะมีความแตกต่างออกไปเล็กน้อย (ส่วนราคาในประเทศไทยนั้นทาง AMD Global จะเป็นผู้กำหนดราคาเอง ซึ่งจะมีราคาจำหน่ายที่ 18,900 บาท) จากราคาที่เห็นว่าถูกกว่า Core i7-6900K มากกว่าครึ่งนั้น แต่ประสิทธิภาพก็ยังเหนือกว่าอีกด้วย ซึ่งแม้ว่าจะเหนือกว่าเพียงแค่ 9% แต่ด้วยราคาที่เห็นแล้วนั้น มันก็ถือได้ว่าเป็น ฺBraodwell-E Killer ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

ตัวกลาง



ถัดมากับราคาค่างวดของ RYZEN 7 1700X ถือว่าเป็นที่เร้าใจคอเกมและขาโอฯเป็นอย่างยิ่ง เพราะด้วยราคาเพียง $399USD หรือประมาณ 14,500 บาท ซึ่งสำหรับราคาในบ้านเราจะอยู่ที่ 14,900 บาท ซึ่งแพงกว่าราคากลางหรือราคาแนะนำจากทาง AMD เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และหากมองกันถึงระดับของความแรงที่มันเหนือกว่า i7-6800K อยู่มากถึง 39% แล้วนั้น ก้จะเป็นอะไรที่ทำให้น่าเย้ายวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างยิ่งเลยละครับ

ตัวล่าง (ตัวยอดฮิตที่เป็นที่น่าจับตามอง ตัวไลฆ่าของฝั่ง AMD *0*)



สุดท้ายกับน้องเล็กจากตระกูล Ryzen 7 สำหรับ Ryzen 7 1700 ไม่มี X ซึ่งถ้าพูดถึงโมเดลนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่น่าจับตามมองไม่แพ้พี่ใหญ่หรือน้องรอง เพราะด้วยมันจะเป็นซีพียูที่เข้ามาช่วงชิงตลาดกับทาง Intel บนแพลทฟอร์มหลักอย่าง LGA1151 แบบเต็ม ๆ โดยราคานั้นจะถูกกำหนดเอาไว้ที่ $329USD หรือประมาณ 11,500 บาท ส่วนในตลาดบ้านเราตามข้อมูลนั้นจะมีราคาจำหน่ายที่ 12,900 บาท ทั้งนี้ถ้ามองกันระหว่าง Ryzen 7 1700X และ i7-7700K แล้วนั้น ดูเหมือน Ryzen 7 1700 จะมีภาษีดีเหนือกว่า 7700K ทุก ๆ ด้านเลยทีเดียว ทั้งในเรื่องของราคาและประสิทธิภาพ รวมทั้งระดับของการใช้พลังงานในขณะที่มีจำนวนคอร์และเทรดมากกว่าอีกด้วย




หลังจากได้รับรู้กันไปแล้วว่าสเป็คของ Ryzen 7 เป็นอย่างไร มีความเร็วขนาดไหน รวมทั้งเรื่องของราคาที่ในที่สุดก็หายค้างคาใจกันไปแล้วเช่นกัน คราวนี้ก็คงเหลือเรื่องของวันเวลาวางจำหน่าย หรือวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการแบบพร้อมขาย ซึ่งหากว่าใครที่ใจร้อน อยากจะจับจองเพื่อความชัวร์นั้นทาง AMD ก็จะเปิดให้สามารถสั่งจองได้แล้วในวันนี้หรือในวันที่ 22 กุมภาพันธ์หรือในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ตามเวลาประเทศไทย ส่วนหากใครที่จะรอเพื่อซื้อในวันแรกที่เปิดตัวก็มีเวลาให้รออีกเพียงประมาณสัปดาห์เดียวเท่านั้นเอง เพราะ AMD จะปล่อย Ryzen ออกสู่ตลาดในวันที่ 2 มีนาคม หรือ 3 มีนาคมตามเวลาประเทศไทย


------------------------------------------------------------

ที่มา http://www.zolkorn.com/article/amd-ryzen-techday-all-about-ryzen-cpu-official-details/

------------------------------------------------------------


โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นผู้ใช้ฝั่ง Intel หลังจากได้อ่านบทความนี้

ผมเองก็รู้สึกตื่นเต้นนะที่ฝั่ง AMD เริ่มมีหมัดสวน Intel หนักๆแบบว่าอาจถึงกับน็อคลงไปนอนนับ 10 ได้ เพราะ Ryzen 7 1700 ตัวล่างที่มีความแรงกว่า I7-7700K ตัวยอดฮิต กว่า 46% ในราคาที่พอๆกัน มันเป็นอะไรที่ AMD ฟาร์มออกของมาโหดมากๆ (แน่หละใช้เวลาฟาร์มตั้ง 2 ล้าน ชม.)

แถมยังมีแผนพัฒนา เป็น Ryzen 1 2 3 4 5 ไปเรื่อยๆได้อีก

งานนี้ Intel GEN 8 คงสู้ไม่ไหว อาจจะแก้ลำได้ก็อาจจะไป GEN 10 - 11 เลย
ถ้าทำได้ดีก็น่าจะ GEN 9

แต่โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า Intel มีของพร้อมปล่อยเหมื่อนกัน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้
หรือเร็วๆนี้ (ไม่แน่อาจจะแก้ลำทันควันเพราะช่วงนี้ดูเงียบๆ แต่คงยาก)

ตัวผมเองคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ AMD พัฒนามาได้สมศักดิ์ศรีใน Gen นี้ เพราะผลสุดท้าย
การแข่งขันที่สูสี(AMD ข่มนิดๆ-มากกก) ก็จะเกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้ใช้เทคโนโลยีที่ดีขึ้น ในราคาที่ถูกลง

ก็หวังว่า Intel จะสามารถทำอะไรสักอย่างเพื่อกลับมากู้พื้นที่คืนได้ในเร็ววันครับ 555

เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 12066
ที่อยู่: With Gakky
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:00 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
แล้วแต่เลย ยังไงผมก็ไม่ได้ใช้คอมเล่นอะไรโหดๆอยู่ละ 5555
0
0


เข้าร่วม: 28 Jul 2007
ตอบ: 12371
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:01 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
รอฝั่ง Intel เปิดตัวใหม่ดูก่อน ว่าจะเก ทับ AMD ได้ขนาดไหน เชื่อว่า Intel กำลังซุ่มดูคู่แข่งอยุ่แหละ
0
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 17110
ที่อยู่: Mothership CAMP NOU
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:01 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ขอรอดูผลจากการใช้งานจริงครับ
0
0


เข้าร่วม: 22 Mar 2007
ตอบ: 12403
ที่อยู่: ข้างบ้านโรซิคกี้
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:04 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
intel ยังมีของอยู่เพียบรอวันปล่อยแหละ

แต่ผมจะกลับไปหา AMD แน่นอนรอเก็บตังแปรบ

ตอนนี้ใช้ 4790k ไปก่อนล่ะกัน
0
0
JW10&TR10
เข้าร่วม: 05 Oct 2007
ตอบ: 6345
ที่อยู่: New Anfield@2NE1@Simple Plan@Green day@Boys like Girls@Avenged Sevenfold@30 seconds to mars
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:04 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
AMD มารอบนี้แรงเลย หลังปล่อย Intel มานาน ขอแค่ราคาไม่แรงมากก็ได้ลุ้น
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 3021
ที่อยู่: Heart Pirates
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:10 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ผมว่า intel กักเทคโนโลยี่ไว้มากกว่า เพราะตลอดมา amd สู้ ntel ไม่ได้เลย intel เลยไม่มีคู่แข่ง พี่แกเลยตั้งราาสูงๆไว้ยังไงคนก็ซื้อ
0
0

เข้าร่วม: 19 May 2010
ตอบ: 7370
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:14 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ผมว่า Intel ยังมีของ ที่เก็บไว้ ในสต๊อก อยุ่นะ...

แต่ AMD กลับมาแข่งได้ ก็เป็นเรื่องดี ทำให้ Intel ต้องพัฒนา... ไม่กั๊กเทคโนโลยี
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4791
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:18 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
intel r&d โหดมากเลยนิ

คงมีของเอาไว้สู้เพียบ
0
0
Derek Lam "If you want to defeat Darth Vader, then you have to train some Jedi.
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5770
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:18 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
แล้วมันจะฮามากถ้าปีหน้าintel เอาของออกมาตบปีหน้าหรือปลายปีนี้(พัฒนามา3ปี ให้แดงได้มีที่ยืนกับเขามั้ง)

สมัยก่อนที่AMD อยู่ได้ น่าจะเพราะว่า คนยังไม่คิดซื้อคอมแพงๆ เพื่อที่จะเล่นเกมซักเท่าไรฃสมัยเกมภาพในเกมไม่ค่อยต่างกันเท่าไร
หลังจากมีเกม crysis ออกมา แนวคิดคนเกี่ยวกับการแต่มคอมก้เปลี่ยนไป มีคนยอมจ่ายหลักหมื่นเพื่อซื้อแค่กาดจอ
AMD เลยเริ่มตก
0
0
เข้าร่วม: 08 Jan 2011
ตอบ: 2734
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:23 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
จากใจเลยนะ ซื้อคอมเองตั้งแต่เมื่อ 10กว่าปีก่อน พยายามหนีจาก intel มา amd ทั้ง cpu ทั้ง การ์ดจอ

แต่ตอนนี้ ใจอยากกลับไป intel มากๆ ไม่ว่า cpu หรือ gpu เพราะเหมือน amd มันมีแต่ตัวเลข
แต่เวลาใช้งานจริง มันไม่ค่อยพอ ได้เพิ่มนั่น เพิ่มนี่ไม่จบไม่สิ้น หาตัวใหม่มาอัพแทนตัวเก่าแทบทุกปี

ตอนนี้เห็นสินค้าตัวใหม่ amd ออกมา ก็คงอีหรอบเดิม ขอลากลับไปฝั่ง intel คงไม่แย่กว่านี้ละมั้ง

สำหรับผม นะ
0
0



เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 4836
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:35 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
500$ ตบ 1000$ สะดิ้นเลย อั้นไว้ 4 ปี ถ้าไม่ได้ประมาณนี้คงโดนถล่มยับ
ตอนนี้รอผลเทสจริงละ

ผมนี่รอเล่นซีรี่ย์ R3, R5 เลย
"R5-1600X 6C/12T 3.6/4.0 จ่ายเท่า i5-7600K แต่ใช้งานได้เท่า i7-6850K "
1
0
Keep " The Blue " Flag Flying High !!

เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 1273
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:45 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
อยากให้ตลาดมันมีคู่แข่งบ้าง intel ฟันราคาสะเละเทะเลย
0
0
#GGMU
เข้าร่วม: 07 Feb 2006
ตอบ: 8694
ที่อยู่: Theater of Dreams
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:49 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ผมว่า intel กั๊กของไว้อยู่นะ เป็นเจ้าตลาดมากี่ปี

จะไม่พัฒนาอะไรระหว่างรอ AMD มาสู้ให้สูสีเลยเหรอ

ผมว่าคงไม่ใช่สำหรับ intel ที่รอมามีคู่ชกแล้วโดนน็อค

ผมว่ามีหมัดสวนน็อคกลับทันทีเลยละครับ

มองอีกมุม อยู่ที่การใช้งานด้วยครับ ว่าจะเข้ากับทุกๆ อุปกรณ์ด้วยมั้ย ไม่เอาเพียงตัวเลขอะนะ (คนใช้งานทั่วไป)

พัฒนามาหลายปีนะ กว่าจะทันและแซงเค้าได้ กลัวจะโดนแซงคืน โดยใช้เวลาไม่กี่วันนี่ละ
0
0
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 8911
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:50 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
3มีนา เริ่มขาย
ผมกลับมาอ้อมอก AMD แน่นวล
0
0
เข้าร่วม: 08 May 2010
ตอบ: 227
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:51 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ชอบ AMD ตรง MB ดีๆราคาไม่แรงแบบ Intel
0
0
เข้าร่วม: 02 Mar 2010
ตอบ: 6510
ที่อยู่: ทับแก้ว
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:57 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
จะวัดประสิทธิภาพอะไรกันก็ดูราคาด้วย
0
0
"I'm sorry Dave, I'm afraid I can't do that."
- HAL 9k
เข้าร่วม: 21 Oct 2007
ตอบ: 3390
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:58 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
dogger2006 พิมพ์ว่า:
แล้วมันจะฮามากถ้าปีหน้าintel เอาของออกมาตบปีหน้าหรือปลายปีนี้(พัฒนามา3ปี ให้แดงได้มีที่ยืนกับเขามั้ง)

สมัยก่อนที่AMD อยู่ได้ น่าจะเพราะว่า คนยังไม่คิดซื้อคอมแพงๆ เพื่อที่จะเล่นเกมซักเท่าไรฃสมัยเกมภาพในเกมไม่ค่อยต่างกันเท่าไร
หลังจากมีเกม crysis ออกมา แนวคิดคนเกี่ยวกับการแต่มคอมก้เปลี่ยนไป มีคนยอมจ่ายหลักหมื่นเพื่อซื้อแค่กาดจอ
AMD เลยเริ่มตก
 


ปีนี้ละ Intelประกาศเรียบร้อย
Spoil
https://www.extremepc.in.th/intel-chip-10nm-cannonlake-processors-2017/  


core i Gen7th คือรุ่นสุดท้ายของบอร์ด1151แล้ว
0
0
เข้าร่วม: 08 Sep 2013
ตอบ: 2301
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 9:59 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
เออได้แข่งกันมันส์ ๆ หน่อย intel จะได้เลิกกั๊กสักที

แต่เรื่องราคา กลัวใจพ่อค้าไทยเหลือเกิน เห็นแรงๆหน่อยนี่ราคาพุ่งไปไกลตลอด
0
0
เข้าร่วม: 10 Jan 2011
ตอบ: 14255
ที่อยู่: CNX
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:07 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ลดราคาแล้วววว
0
0
เข้าร่วม: 15 May 2010
ตอบ: 1983
ที่อยู่: หน้าคอม && มือถือ : 12HR/Day
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:10 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
รอดู Intel มาแก้เกม
0
0
| #RIPChesterBennington |
「パン + ジャン + プーペ」 ー BNK48




It's Carrick You Know , Hard to Believe it's Not Scholes.
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 11244
ที่อยู่: กรุงเทพ
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:14 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
เด่วค่อยไปถามเพื่อนตอนนี้มันยังบอกอะไรไม่ได้แต่จะอัพคอมพอดี
0
0
YPvZ0k.gif
YPvQjQ.gif
YPvUvS.gif
YPvO8W.gif
เข้าร่วม: 07 Aug 2009
ตอบ: 1053
ที่อยู่: In Hell
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:18 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ตามดมเค้ามา 5-6ปี เอาคืนได้ก็ดีแล้วครับ
0
0
เข้าร่วม: 08 Jan 2010
ตอบ: 1659
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:30 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
สำหรับเบื้องหลังของความสำเร็จในครั้งนี้ของทาง AMD กับการที่เราจะมีซีพียูที่ทรงพลังให้ได้ใช้งานกันนั้น กว่าที่มันจะมีเป็น RYZEN ได้ในวันนี้ทาง AMD ใช้เวลาในการพัฒนามากกว่าสองล้านชั่วโมง

ผมชอบประโยคนี้แหะ

ขอบคุณที่เอามาให้อ่านด้วยครับ
0
0
images by free.in.th
เข้าร่วม: 02 Aug 2008
ตอบ: 271
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:34 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ทำให้ได้อย่างยุค atlhon 64 64bit ตี pentuim4 เละไม่เป็นท่า กว่า intel จะเอาคืนได้ต้องรอ coer2duo หลายปีเชียว

เอาใจช่วย เพราะ intel เอากำไรมากเกินควรมานาน
1
0
United.
เข้าร่วม: 04 Jan 2009
ตอบ: 2056
ที่อยู่: Chiang Mai
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:35 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ใจเย็นๆ ครับ Intel ไม่โดนตบคว่ำง่ายๆ แน่

ถึงราคา AMD จะมีราคาถูกกว่าและเคลมว่าแรง ณ ตอนนี้
แต่ ตัว SDK กับพวก Kernel Library สำหรับพวกการคำนวณ Intel ยังเหนือกว่า AMD แบบไม่เห็นฝุ่นเลยครับ ซึ่งแน่นอนว่าใช้ได้กับเฉพาะสถาปัตยกรรมของ Intel เท่านั้น

ถ้าจะดึงลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ อาจจะต้องทำส่วนนี้ให้ดีๆ ด้วย ไม่ใช่แค่ประมวลผลทั่วๆ ไปได้เร็วแค่อย่างเดียว

1
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1259
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:40 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
Nobody But You พิมพ์ว่า:
ใจเย็นๆ ครับ Intel ไม่โดนตบคว่ำง่ายๆ แน่

ถึงราคา AMD จะมีราคาถูกกว่าและเคลมว่าแรง ณ ตอนนี้
แต่ ตัว SDK กับพวก Kernel Library สำหรับพวกการคำนวณ Intel ยังเหนือกว่า AMD แบบไม่เห็นฝุ่นเลยครับ ซึ่งแน่นอนว่าใช้ได้กับเฉพาะสถาปัตยกรรมของ Intel เท่านั้น

ถ้าจะดึงลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ อาจจะต้องทำส่วนนี้ให้ดีๆ ด้วย ไม่ใช่แค่ประมวลผลทั่วๆ ไปได้เร็วแค่อย่างเดียว

 
555 ผมใช้คำโหดไปหน่อย แต่จริงๆแล้วมันเหมื่อนตบให้ Intel ตื่นซะมากกว่า ว่าอย่ามัวชิลเหมื่อน 5 - 6 ปีที่ผ่านมา เพราะข้าเริ่มไม่ได้มาเล่นๆแล้วนะ 555
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1259
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:41 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
Stratos พิมพ์ว่า:
ลดราคาแล้วววว  


ขอที่มาได้ไหมครับ ถ้าลดจริงนี่เหมื่อนยอมรับและยกธงขาวกลายๆเลย *0*
0
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 3982
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 10:51 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ในที่สุดก็ลดพลังงานสวนกับความแรงซะที

เพิ่งหนีมา i5 เพราะ AMD เหมือนโดนแช่ไว้ ยิ่ง mobile ยิ่งแล้วใหญ่
1
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2671
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 25, 2017 11:19 pm
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
เฝ้ารอ I7 มาแตะที่ 5-6k จะมีวันนั้นไหม
0
0
Mes que un club
เข้าร่วม: 10 Jan 2011
ตอบ: 14255
ที่อยู่: CNX
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 12:00 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
OFFENEL พิมพ์ว่า:
Stratos พิมพ์ว่า:
ลดราคาแล้วววว  


ขอที่มาได้ไหมครับ ถ้าลดจริงนี่เหมื่อนยอมรับและยกธงขาวกลายๆเลย *0*  


http://wccftech.com/intel-amd-price-war-ryzen-processors/
ราคา Microcenter ไม่มีผลกับราคาไทยนะครับ
อันนี้ร้านค้าที่ US เขาลดราคา โล๊ะสต็อก เฉยๆ

1
0
เข้าร่วม: 25 Nov 2007
ตอบ: 2018
ที่อยู่: BNK48
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 12:29 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
ใช้ได้เลยครับ รอดูรีวิวเลย

0
0




เข้าร่วม: 17 Jun 2008
ตอบ: 34945
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 1:26 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
สาวกamd อย่างผม ว่ากันจริงๆ รอการกลับมาตลอด

แต่ช่วงหลังๆ เริ่มไม่แน่ใจกับamd ละ

ตอนนี้เห็นamd ของใหม่มาเคลมว่าแรงกว่าอะไรกว่า ก็ต้องดูเวลาเล่นจริงว่าอะไรยังไง

ส่วนตัวผมว่าintel น่าจะมีอะไรเก็บงำอีกเยอะ intel ก็เพิ่งปล่อยเจน7ออกมาได้ไม่นาน ไม่รู้จะรีบแก้ลำทันทีในปีนี้เลยไหม แต่คิดว่าอย่างเร็วสุดคงแพล่มๆข่าวเจนใหม่ออกมาป่วนตลาดก่อนภายในปีนี้มั้ง

เพราะamd ปล่อยล็อตแรกต้นเดือนมีนา ก็ยังแค่ตัว7 3รุ่น ตัว5 มากลางปี ตัว3 ไม่แน่ใจมาตอนไหน


ต้องดูกันต่อไป



ชมรม A.C.(Animation Consulting ชมรมที่ปรึกษาปัญหาอนิเมะ)
http://www.soccersuck.com/clubs/detail/59

เข้าร่วม: 07 Oct 2010
ตอบ: 4677
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 1:55 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
สมัยเกมเคาเตอรสโตรส มีงบประกอบคอมได้เพราะ AMD เนี่ยแหละ เลยชอบ AMD ที่แรงอย่างคุ้มค่า เปลี่ยนมาหลายรุ่นก็ยัง AMD จนถึง Phenom X2 ที่เปิดสี่หัวได้ อย่างแจ่ม สุดท้ายรุ่นหลังๆราคาก็เริ่มไม่คุ้มเหมือนจะตันๆ แผ่วๆไป เลย หันมาเล่น intel core i ข่าวนี้มา รู้สึกดีมากๆ เพราะกำลังจะเปลี่ยนคอมใหม่พอดี กะเอา i7 เจนใหม่ๆ amd สู้ๆโว้ย ดีต่อใจ ดีต่อผู้บริโภค
0
0
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 4836
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 1:59 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
โอ้โห่ . . . แฟน Intel เยอะจริมๆเลยยย
0
0
Keep " The Blue " Flag Flying High !!

เข้าร่วม: 22 Apr 2007
ตอบ: 7587
ที่อยู่: Barcelona Catalunya
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 3:08 am
[RE]Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ
R7 1700 เหนือกว่า 7700k ในทุกด้านนี่รวมความร้อนกับประหยัดไฟด้วยหรือเปล่า

เล็งๆ7700kไว้อยู่ แต่ไม่เคยใช้ค่ายแดงเลย
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1259
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 3:14 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
SSS` พิมพ์ว่า:
R7 1700 เหนือกว่า 7700k ในทุกด้านนี่รวมความร้อนกับประหยัดไฟด้วยหรือเปล่า

เล็งๆ7700kไว้อยู่ แต่ไม่เคยใช้ค่ายแดงเลย  
เท่าที่ทาง AMD เคลมมา ก็รวมแล้วครับ ประมาณว่ามาครั้งนี้พกความมั่นใจมาด้วย แต่ก็ต้องรอดูการใช้งานจริงครับ แต่ตอนนี้ก็มีผลเทสกันสดๆ จากในงานแถลงออกมาบ้างแล้วครับ
เข้าร่วม: 22 Apr 2007
ตอบ: 7587
ที่อยู่: Barcelona Catalunya
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 3:18 am
[RE]Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ
romeo2pk99 พิมพ์ว่า:
dogger2006 พิมพ์ว่า:
แล้วมันจะฮามากถ้าปีหน้าintel เอาของออกมาตบปีหน้าหรือปลายปีนี้(พัฒนามา3ปี ให้แดงได้มีที่ยืนกับเขามั้ง)

สมัยก่อนที่AMD อยู่ได้ น่าจะเพราะว่า คนยังไม่คิดซื้อคอมแพงๆ เพื่อที่จะเล่นเกมซักเท่าไรฃสมัยเกมภาพในเกมไม่ค่อยต่างกันเท่าไร
หลังจากมีเกม crysis ออกมา แนวคิดคนเกี่ยวกับการแต่มคอมก้เปลี่ยนไป มีคนยอมจ่ายหลักหมื่นเพื่อซื้อแค่กาดจอ
AMD เลยเริ่มตก
 


ปีนี้ละ Intelประกาศเรียบร้อย
Spoil
https://www.extremepc.in.th/intel-chip-10nm-cannonlake-processors-2017/  


core i Gen7th คือรุ่นสุดท้ายของบอร์ด1151แล้ว  


คือยังไงครับ พอดีเล่นมือถือเข้าลิงค์ไม่ได้

เจน8 จะไม่ได้ใช้กับ1151 หรืออะไรยังไงครับ
0
0
เข้าร่วม: 22 Apr 2007
ตอบ: 7587
ที่อยู่: Barcelona Catalunya
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 3:19 am
[RE]Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ
OFFENEL พิมพ์ว่า:
SSS` พิมพ์ว่า:
R7 1700 เหนือกว่า 7700k ในทุกด้านนี่รวมความร้อนกับประหยัดไฟด้วยหรือเปล่า

เล็งๆ7700kไว้อยู่ แต่ไม่เคยใช้ค่ายแดงเลย  
เท่าที่ทาง AMD เคลมมา ก็รวมแล้วครับ ประมาณว่ามาครั้งนี้พกความมั่นใจมาด้วย แต่ก็ต้องรอดูการใช้งานจริงครับ แต่ตอนนี้ก็มีผลเทสกันสดๆ จากในงานแถลงออกมาบ้างแล้วครับ  


ขอบคุณครับ รอรีวิวจากยูทูปเลบ
0
0
เข้าร่วม: 10 Nov 2008
ตอบ: 18409
ที่อยู่: กระป๋อง
โพสเมื่อ: Sun Feb 26, 2017 7:50 am
[RE: Intel ตัวกลาง - ล่าง โดน AMD ตบคว่ำ]
romeo2pk99 พิมพ์ว่า:
dogger2006 พิมพ์ว่า:
แล้วมันจะฮามากถ้าปีหน้าintel เอาของออกมาตบปีหน้าหรือปลายปีนี้(พัฒนามา3ปี ให้แดงได้มีที่ยืนกับเขามั้ง)

สมัยก่อนที่AMD อยู่ได้ น่าจะเพราะว่า คนยังไม่คิดซื้อคอมแพงๆ เพื่อที่จะเล่นเกมซักเท่าไรฃสมัยเกมภาพในเกมไม่ค่อยต่างกันเท่าไร
หลังจากมีเกม crysis ออกมา แนวคิดคนเกี่ยวกับการแต่มคอมก้เปลี่ยนไป มีคนยอมจ่ายหลักหมื่นเพื่อซื้อแค่กาดจอ
AMD เลยเริ่มตก
 


ปีนี้ละ Intelประกาศเรียบร้อย
Spoil
https://www.extremepc.in.th/intel-chip-10nm-cannonlake-processors-2017/  


core i Gen7th คือรุ่นสุดท้ายของบอร์ด1151แล้ว  



เปลี่ยน socket อีกละ
0
0