ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 29 Sep 2013
ตอบ: 1109
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:08 pm
การบ้านของklopp
ผ่านช่วงต้นปีกับฟอร์มอันโหดร้าย(สำหรับแฟนบอล)ของลิเวอร์พูล แต่ยังมีดีขึ้นมาบ้างที่สามารถกลับมาชนะสเปอร์ก่อนปิดพักผ่อนยาว เรียกขวัญและกำลังใจกลับมาได้พอสมควร ส่งผลให้กองเชียร์กลับมาลืมตาอ้าปากได้บ้าง

กลับมาที่เนื้อหาจริงๆสำหรับกระทู้นี้ ผมจะไม่พูดถึงชัยชนะที่สวยงามนัดเจอกับสเปอร์มากเท่าไร สิ่งที่ผมจะพูดถึงคือมันเกิดอะไรขึ้นในช่วงเดือนหายนะก่อนหน้านี้

ปัญหาของลิเวอร์พูลยังไม่ได้ถูกแก้ไข เป็นอันรู้กันว่า ในการเจอกับทีมใหญ่ ลิเวอร์พูลจะเล่นได้อย่างสุดยอดมาก ไล่เพลสซิ่ง ไล่กดดัน จนได้ประตูมานักต่อนัก แต่ปัญหาของลิเวอร์พูลคือการไล่บี้ทีมเล็ก ในการเจอทีมใหญ่สิ่งที่ลิเวอร์พูลมักจะทำได้คือ การเพลสซิ่งในแดนฝ่ายตรงข้ามแล้วโต้กลับทันที ส่งผลให้ได้ประตูมามาก การเล่นกับทีมใหญ่ผมมองว่า ไม่จำเป็นต้องเน้นรูปแบบแผนเท่าไรนัก ใช้หลักๆคือการเพลสซิ่งแล้วรอฝ่ายตรงข้ามพลาด ซึ่งข้อนี้คล็อปแสดงให้เห็นแล้วว่าทำได้ดี

แต่กลับกันในการเจอทีมเล็ก แผนเพลสซิ่งของคล็อปจะไร้ผลทันที เพราะทีมเล็กมักจะเล่นระมัดระวังตัวมาก ไม่ต่อบอลถ้าอยู่ในสถานการณ์ไม่ดี พร้อมจะสาดยาวไปทุกเมื่อ การดักตัดในแดนฝ่ายตรงข้ามจึงอาจจะทำได้ค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่บอลข้ามหัวกองกลางมาเลย การจู่โจมแบบสายฟ้าแลบในแบบฉบับที่ถนัดจึงเงียบหายสนิทไป แม้ว่าในการสาดโด่งขึ้นมานั้นนักเตะลิเวอร์พูลจะดักเก็บได้หมด แต่ในรูปแบบการขึ้นเกมรุกกลับดูไม่มีอะไรเลย

อันที่จริงในเกมที่ชนะทีมใหญ่ผมก็มองว่าลิเวอร์พูลขึ้นเกมรุกธรรมดานะ แต่ดูเหมือนวูบวาบ เพราะดักตรงกลาง วิ่งกันเยอะ ฝั่งตรงข้ามลงไม่ทัน เลยดูเหมือนว่าน่ากลัว แต่ถ้ามองรูปแบบที่ได้ประตู มักจะไม่ค่อยได้เห็นการเข้าทำที่สวยงาม ชนิดที่กองหลังหัวหมุน

โค้ชนอกลีกอังกฤษหลายคนเจอปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็น ฟาลกัล เป็ป ที่ครองบอลได้ แต่สร้างโอกาสทำประตูได้น้อยมาก อาจจะเป็นไปได้ว่าไม่ค่อยได้เจอกับทีมที่รับจ๋า ซึ่งแน่นอนว่า ทีมใหญ่จะต้องเจอกับทีมที่มารับลึกแทบทั้งฤดูกาล ถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องระเห็จระเหินออกไป

โจทย์ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องเกมรับ ไม่ใช่เรื่องการครองบอล แต่เป็นการทำประตู

ผมค่อนข้างมั่นใจนะว่า ถ้าลิเวอร์พูลบดจนได้ประตู ทีมที่มารับต่ำจะไม่สามารถโต้ตอบเราได้ แต่ที่เราเห็นก่อนหน้าที่ ครองบอลเยอะ หาโอกาสยิงไม่ได้ โดนโต้กลับเสียประตู มันคล้ายกับว่าคล็อปโดนแผนตัวเองย้อนศร สิ่งที่ผมคิดคือเรื่องของกำลังใจ การบดเอาประตูของเรามันไม่ใกล้เคียงที่จะได้เลย ทำให้ฝ่ายตรงข้ามโงหัวขึ้นมาได้ ซึ่งแน่นอนว่าหลังเราลอยๆขึ้นมา หรือลูกเตะมุมฝ่ายตรงข้ามกำลังใจเปี่ยมล้น หรือรอจังหวะเน้นๆ ย่อมมีผลที่จะทำประตูได้สูงเหมือนกัน แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราบดหนัก เฉียดไปเฉียดมา กองหลัง หรือกองกลางฝ่ายตรงข้ามจะไม่กล้าหือขึ้นมาสู้เลย เพราะกลัวโดน ดังนั้นสรุปในประเด็นนี้คือผมมองว่าปัญหาอยู่ที่การขึ้นเกมรุก

ถ้าถามผมว่าทำไมการขึ้นเกมรุกของลิเวอร์พูลจึงดูธรรมดา คำตอบผมคือ ช้า และ ไม่หลากหลาย

ที่ผมคิดว่าลิเวอร์พูลขึ้นเกมรุกช้า และไม่หลากหลาย อันนี้ผมสังเกตจากแมทช์ที่เราเสมอหรือแพ้

มาที่คำว่าช้ากันก่อน ช้าของผมคือ สปีดของการต่อบอล แม้กระทั่งผู้บรรยายภาษาอังกฤษยังบอกในหลายๆนัดว่าทีมเราทำกันช้า เราต่อบอลไปถึงหน้ากรอบเขตโทษได้ก็จริง แต่หลังจากนั้น นักเตะตัวรุกมันจะเล่นหลายจังหวะ สุดท้ายบอลจะไปที่แบค และจะกลายเป็นคนเปิดบอล การเปิดบอลนั้นจริงๆมันก็เป็นเกมรุกอย่างนึงที่จะอันตรายมาก ถ้ามีพื้นที่ว่างระหว่างกองหลังและผู้รักษาประตูเยอะ แต่ถ้าพื้นที่มีน้อย และเพิ่มเติมกับความสูงใหญ่ของลีกอังกฤษ ในขณะที่เราไม่กองหน้าสูงใหญ่แบบซลาตัน, คอสต้า หรือแม้กระทั่งชิรูด์ การทำเกมรุกรูปแบบนี้จะแทบไม่มีประโยชน์เลย ถึงแม้ว่าแบคของเราจะมีโอกาสตั้งป้อมเปิดบอล แต่ถ้าไม่แม่นแบบจับวาง หรือต่อให้แม่นขนาดนั้น กองหน้าเราก็โดนติดตัวไว้อยู่ดี เราตั้งป้อมเปิด กองหลังก็ตั้งป้อมโหม่ง แทบจะไม่มีอันตรายใดๆเลย

ถ้าถามว่าทำไมทีมอย่างดอร์ทมุน บาซ่าถึงทำได้ในขณะที่มีกองหน้ารูปร่างไม่ได้สูงใหญ่อะไรมาก หรือแม้กระทั่งลิเวอร์พูลในสมัยเบรเดน รอดเจอร์ คำตอบคือสิ่งที่ลิเวอร์พูลขาดไปอีกอย่างนึงครับ

"ความหลากหลาย"ในการขึ้นเกมรุก จากด้านบนที่ผมบอกไป แม้ในกระทั่งวันที่เราเอาชนะทีมใหญ่ การขึ้นเกมรุกของลิเวอร์พูลมันช่างดูธรรมดาเสียเหลือเกิน รูปแบบที่เห็นๆกันคือ ตัดบอล โต้กลับ ได้ประตู แต่กับทีมเล็กมักทำไม่ได้ ตามเหตุผลที่อธิบายไปแล้ว

ผมไม่ใช่โค้ชฟุตบอลมืออาชีพ ถ้าถามว่าทำอย่างไรให้มีความหลากหลายเพิ่ม อันนี้เป็นหน้าที่ของคล็อปที่จะต้องไปทำการบ้าน จะทำอะไรก็ได้ จ่ายตัดแบคให้แบคเรามาตบเข้ากลาง ชิ่งเร็วหน้าเขตโทษ ยิงไกล โย้ซ้ายขวาให้เร็ว พื้นที่จะได้เปิด หาแผนการเล่นที่เหมาะสมกับลูกทีม หรือถ้ามีแผนแต่ลูกทีมไม่เหมาะสมก็หาคนที่เหมาะสมมาแทน ผมอยากเห็นวันที่ลิเวอร์พูลเจาะไม่เข้าในดาบแรก แล้วมีดาบสอง ดาบสาม มาเรื่อยๆจนฝ่ายตรงข้ามศิโรราบ

อันนี้ผมขอยกตัวอย่างแมนยู ทีมคู่ปรับที่ตอนนี้ผมอิจฉามาก เพราะดูการเล่นแล้วมันส์มาก แมนยู ณ เวลานี้เมื่อแผนแรกยังทำประตูไม่ได้ จะมีแผนสอง แผนสามตามมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ป็อกบาตักยาวจากแดนตัวเอง ให้ซลาตันดึงตัว ทั้งมาคิตายาน มาเที่ยว หรือมาต้าวิ่งสอด หรือแผนชิ่งเร็วกันหน้าเขตโทษแล้วให้มาเที่ยวตบเข้ากลาง หรือ ให้วาเลนเซียเติมมาตบจากเส้นหลัง หรือไม่ก็มาคิตายานยิงไกล สุดท้ายท้ายสุดยังมีแผนบอมเข้าใส่ เรียกว่าหลากหลายมาก สุดท้ายฝ่ายตรงข้ามก็ต้องโดนจนได้

ประเด็นสุดท้าย นักเตะที่ผมมองแล้วมีปัญหาในช่วงหายนะที่ผ่านมา คือ เอมเร่ ชาน

ผมจะเปรียบเปรยให้ฟังดังนี้

สมมติว่ามีวิศวกร 2 คน ทำงานที่บริษัทเดียวกัน คนนึงความสามารถด้านการเป็นวิศวกรดี แต่พูดภาษาอังกฤษพอใช้ได้ ส่วนอีกคนพูดภาษาอังกฤษเก่ง แต่ความรู้ด้านวิศวกรต่ำมาก ผมว่านายจ้างจะเลือกคนแรกนะ ภาษาอังกฤษคุณไปฝึกได้นะ แต่ความรู้วิศวกร ถ้าคุณเรียนมาแล้วไม่รู้เรื่อง กลับไปเรียนใหม่มันเป็นไปได้ยาก หรือเวลาทำงานจริง ไปเจอลูกค้า คุณมีความรู้วิศวกร แต่ไม่รู้ภาษา เซลยังช่วยคุณได้ แต่ถ้าคุณไม่มีความรู้วิศวกร เซลก็ช่วยคุณไม่ได้ ผมไม่ได้หมายถึงว่าให้คนที่เรียนวิศวะไม่ต้องฝึกภาษานะ ฝึกไว้ดีกว่าแน่นอน จำเป็นก็ต้องใช้จะได้ใช้ได้เลย ไม่ต้องพึ่งเซล แต่ไม่ใช่หมายถึงเก่งภาษาแย่งหน้าที่เซล แต่หน้าที่ตัวเองทำไม่ได้

จากเรื่องเปรียบเปรยข้างบน เป็นสาเหตุที่ผมอยากให้คล็อปเลือกไวนาลดุมเป็นตัวจริง ไวนาลดุมไม่ได้เลี้ยงทะลุทะลวงเก่ง สับขาไม่ได้ แต่ความสามารถในการเป็นกองกลางที่ดีเค้ามีเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ ทั้งตอนที่มีบอล และไม่มีบอล ความสามารถในการทำจังหวะอันตรายให้ดูรอดไปได้แบบสบายๆ หรือการวิ่งชะลอบอล แย่งบอล ที่ทำตลอดทั้งเกม จริงๆอยู่ทีว่าไวนาลดุมอาจจะขึ้นเกมรุก เลี้ยงทะลุทะลวง หรือจบสกอร์ไม่ดี นั่นเป็นเพราะไม่ใช่หน้าที่ของเค้า หน้าที่ตรงนั้นเป็นของลัลลาน่า หรือคูติญโย่ ถึงกระนั้นไวนาลดุมก็ยังพอเติมมาทำประตูหรือแอสซิสได้บ้าง หรือแม้กระทั่งวิดัลที่สุดยอดในตำแหน่งนี้ สถิติในส่วนนี้ก็ยังไม่ได้สูงกว่าไวนาลดุมมากนัก

กลับกันที่เอมเร่ ชาน ความสามารถในการเป็นกองกลางของชานต่ำมาก การเคลื่อนที่ ณ เวลาไม่มีบอลที่แย่ เหมือนเจ้าตัวไม่รู้ว่าตัวเองยังมีหน้าที่หลังจากจ่ายบอลไปแล้ว ที่เกิดขึ้นโดยมักจะเดินก้มหน้าตลอด ปล่อยให้เพื่อนโดนบีบ หรือการเอาตัวรอดที่เรียกว่าแย่มาก และยังคิดช้าทำช้าอีกต่างหาก การที่เอมเร่ ชาน ลากเลื้อยได้บ้าง สับขาได้นั่นไม่ใช่หน้าที่ของชานเลย ชานมีหน้าที่เชื่อม ทำให้ทีมเล่นเกมจ่ายบอลซึ่งทำไม่ได้ แต่กลับไปพยายามทำหน้าที่ของลัลลาน่าโดยการพาบอลทะลุทะลวงเอง สุดท้ายกลายเป็นแย่งหน้าที่ลัลลาน่า ลัลลาน่ากลายเป็นต้องวิ่งฉีกไปที่อื่นแทน หรือแม้กระทั่งการวิ่งตามคู่ต้อสู้ ที่ลัลลาน่าต้องมาวิ่งแทนหลายครั้งโดยไม่รู้ว่าชานหายไปไหน

สุดท้ายผมก็ยังหาคำตอบไม่ได้ ทำไมถึงต้องมีรายชื่อเอมเร่ ชานตลอดแม่กระทั่งตอนต้นฤดูกาล ไวนาลดุมฟอร์มดีมาก หลังจากเจ็บแล้วชานหายเจ็บพอดี ชานก็ตัวจริงตลอด ไวนาลดุลกลับมาก็สำรอง





เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 4966
ที่อยู่: Chiangmai
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:24 pm
[RE: การบ้านของklopp]
JK นี่ มาสเตอร์ดีกรี วิทยาศาสตร์การกีฬาเลยนะครับ ผมแปลกใจเรื่อง นักเตะ หมดแรงท้ายเกมส์เนี่ยละ
ส่วนแผนผมเห็นด้วย และ...เสริม
เล่นกับทีมใหญ่ ที่ผลออกมาดีคือทีมใหญ่แลกทุกทีมครับ สเปอร์ล่าสุดนี่แลกหมัดเลย โดน
สมมุตินะ แมนยู อาเซ เสปอร์( ยกเว้น แมนซิ เพราะไม่ขี่รถบัส )ถ้าตั้งรับลึกละ?..พูดง่ายๆ รถบัสแบบตั้งใจ อะไรจะเกิดขึ้น
ไม่แน่นะ อาจจะเห็นเร็วๆนี้ แต่ JK ทำ หงส์ได้ดูดีสุดๆหลังจากยุค เดลกลิช นะ ชื่นชมครับ
0
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 100
ที่อยู่: อะนะพี่น้อง
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:25 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ผมว่าติด Top 4 แน่นอน
เพราะมาเน่มาแล้ว
ส่วนพวกบอกบอลระบบ
ลงรูไปหมดละ

0
0
เข้าร่วม: 04 Feb 2007
ตอบ: 362
ที่อยู่: หน้าคอมพ์ ฯ
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:40 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ผมว่าเจอทีมอุดลูกยิงไกลกับเตะมุมนี่ควรจะเน้นมากๆเลย เจอทีมเล็กเตะมุมเป็น10เปิดไม่ได้ลุ้นซักครั้งเลย
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 339
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:44 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ทำยังไงให้ได้ไปยูโรป้าในปีหน้าดีกว่า เรื่องแชมป์ต้นฤดูกาลหน้าค่อยว่ากันใหม่
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 32328
ที่อยู่: O_o
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:47 pm
[RE: การบ้านของklopp]
เจิด เห็นควร พิมพ์ว่า:
ทำยังไงให้ได้ไปยูโรป้าในปีหน้าดีกว่า เรื่องแชมป์ต้นฤดูกาลหน้าค่อยว่ากันใหม่  





Spoil
 
0
0

เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 5790
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:50 pm
[RE: การบ้านของklopp]
เห็นด้วยครับเรื่องที่ทีมเราขาดความหลากหลายในการเข้าทำ
ส่วนเรื่องอื่นๆไม่เห็นด้วยครับ เพราะผมมองว่าเกมรูกเราไม่ธรรมดาอย่างที่คุณว่า
ส่วนเรื่องชาน เห็นด้วยครับ ตอนนี้ถือว่าเป็นตัวทำลายเกมของเราเลย ออกบอลช้า
ทำให้เกมสะดุด แต่ก็ยังเชื่อคลอปป์ครับ เพราะชานมีแรงปะทะดีกว่าดุมเยอะ
ในเกมที่ต้องต่อสู้ขับเคี่ยวกันหนักๆในแดนกลาง เราจำเป็นต้องมีชานครับ
แต่ผมว่าแก้ปัญหาเกมรับน่าจะตอบโจทย์มากกว่าครับ กองหลังเรายังไม่ดีพอครับ
0
0
เข้าร่วม: 23 Sep 2008
ตอบ: 1784
ที่อยู่: Everywhere
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 9:51 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ตอนนี้ตัวหลักๆกลับมาเเล้ว เหมือนต้นฤดูกาล

ถ้าเเกไม่บ้าส่งชานลงทับกับ ไวจ์นัลดุม ยังไงผมว่ารสบัสก็ไม่น่าจะรอดได้นะ

ต้นปีที่ผ่านมาทีมมันไม่สมประกอบจริงๆ ตอนนี้กลับมาครบเเล้วต้องดูว่าเเกจะปลุกกลับมาเหมือนเดิมได้มั้ย

เฟอมิโน่ ยิงคมๆกว่านี้เเทบจะไม่ต้องไปหากองหน้าตัวใหม่เลยนะครับ เเกทำได้ทุกอย่างเเค่ยิงกาก

0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 13971
ที่อยู่: ท้ายครัว จอห์น เฮนรี่
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:01 pm
[RE: การบ้านของklopp]
Megalomania พิมพ์ว่า:
เจิด เห็นควร พิมพ์ว่า:
ทำยังไงให้ได้ไปยูโรป้าในปีหน้าดีกว่า เรื่องแชมป์ต้นฤดูกาลหน้าค่อยว่ากันใหม่  





Spoil
 
 

ท่านไปสนใจอีแอบคนนี้ทำไม มันแค่ใช้รูปหงส์แต่คอยแขวะตลอดยูสตุ๊ดๆดีๆนี่เอง
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 11213
ที่อยู่: Constantinople Byzantine
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:03 pm
[RE: การบ้านของklopp]
มาค่ะฐชาบู พิมพ์ว่า:
ผมว่าติด Top 4 แน่นอน
เพราะมาเน่มาแล้ว
ส่วนพวกบอกบอลระบบ
ลงรูไปหมดละ

 
ใช่ Bummii_Tik ป่ะครับ
0
0
SjF3vD.gif
เข้าร่วม: 24 Mar 2006
ตอบ: 10637
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:08 pm
[RE: การบ้านของklopp]
เป๊ะมากครับ

เรื่องความหลากหลายโทษใครไม่ได้ นอกจากคล็อปและทีมงานแน่นอน

ส่วนเรื่องความดีความชอบในการพาทีมมาถึงจุดนี้ก็ต้องยกให้คล็อปและทีมงานเช่นกัน

ผมยังเชื่อนะ ว่าถ้าทีมชุดใหญ่อยู่กันครบ โดยเฉพาะแนวรุก หงส์น่าจะสามารถติด top4 ได้อยู่นะ

แต่ถ้าไม่ครบ ก็ตัวใครตัวมันหล่ะครับ


0
0
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 13376
ที่อยู่: Somewhere
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:19 pm
[RE: การบ้านของklopp]
เจิด เห็นควร พิมพ์ว่า:
ทำยังไงให้ได้ไปยูโรป้าในปีหน้าดีกว่า เรื่องแชมป์ต้นฤดูกาลหน้าค่อยว่ากันใหม่  

ใช้ได้นะเราอะ
0
0


เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 32328
ที่อยู่: O_o
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:36 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ggmm พิมพ์ว่า:
Megalomania พิมพ์ว่า:
เจิด เห็นควร พิมพ์ว่า:
ทำยังไงให้ได้ไปยูโรป้าในปีหน้าดีกว่า เรื่องแชมป์ต้นฤดูกาลหน้าค่อยว่ากันใหม่  





Spoil
 
 

ท่านไปสนใจอีแอบคนนี้ทำไม มันแค่ใช้รูปหงส์แต่คอยแขวะตลอดยูสตุ๊ดๆดีๆนี่เอง  


ก็รู้ครับ โควทเล่นๆเฉยๆ ไม่ได้ใส่ใจอะไรหรอกครับ
0
0

เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 3962
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:41 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ลูกยิงไกลด้วย

หายไปจากหงส์นานมาก

นานๆเห็นชานยิงบ้าง ตรงกรอบ ตรงแบบ ตรงๆ กลางๆประตูเลย ไม่หวือหวา

ลอฟเรนมียิงบ้าง แต่ก็ข้ามเสาข้ามคานไปไกล


คิดถึงเฮียเจิดสมัยหนุ่มๆ Sniper ชัดๆ
0
0
เข้าร่วม: 20 Apr 2007
ตอบ: 4131
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 10:42 pm
การบ้านของklopp
เวลาบอกว่าการเข้าทำไม่หลากหลายของ JK

นี่ผมยอมรับว่าไม่เข้าใจนะ จริงๆ หลากหลายคืออะไร?

ผมทราบว่าปัญหาของทีมคือ เน้นต่อบอลเท้าสู่งเท้าแต่พอโดนแพคก็จะเข้าทำลำบาก

วิธีการเท่าที่เห็นก็คือมีการโยนบ้าง อะไรบ้าง ครอสบ้าง

เลี้ยงตัดเปิดยัดบ้าง ปีนี้ได้ประตูจากลูกตั้งเตะ ครอส และ คอรเนอร์หลายครั้ง แต่ลูกแถวสองไม่เกินสี่ห้าครั้งแน่ๆ
0
0
The sad truth is that most evil is done by people who never make up their minds to be good or evil. Hannah Arendt
เข้าร่วม: 07 Feb 2006
ตอบ: 8677
ที่อยู่: Theater of Dreams
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 11:01 pm
[RE: การบ้านของklopp]
ผมเห็นด้วยเรื่องการเข้าทำไม่หลากหลายนะ

หลากหลายหรือไม่ดูจาก เวลาเจอทีมเล็ก มีแผนเจาะเพื่อเอาประตูกี่แผน

ปกติมันควรจะมากกว่า 2 แผนนะ ถึงจะเรียกว่าหลากหลายสำหรับผม

แต่หงส์เน้นต่อบอล แทงทะลุช่องเป็นหลัก เวลาเจอรับลึกเลยไม่รู้จะเจาะแนวไหน

ผมสังเกตหลายๆเกมแล้ว (นั่งดูนะ) จังหวะต้องได้ประตู ฟีร์มีโน่ ยังหวังพึ่งไม่ได้เท่าที่ควร

แต่ที่ผมกังวลแทนคือ ความฟิตนักเตะครับ เล่นถ้วยเดียว พักเต็มๆ มันคงวิ่งกันได้เต็มที่

ถ้ามีเกมกลางสัปดาห์ละ? หรือต้องเตะถี่ สามวันสี่วันต่อนัดละ?? นักเตะจะรอดมั้ย??

ผมว่าตรงนี้น่าห่วงกว่ารูปเกมหรือแผนการเล่นที่ค่อนข้างลงตัวอยู่แล้วซะอีกครับ
0
0
เข้าร่วม: 29 Sep 2013
ตอบ: 1109
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Feb 21, 2017 11:09 pm
[RE: การบ้านของklopp]
sandwhale พิมพ์ว่า:
เวลาบอกว่าการเข้าทำไม่หลากหลายของ JK

นี่ผมยอมรับว่าไม่เข้าใจนะ จริงๆ หลากหลายคืออะไร?

ผมทราบว่าปัญหาของทีมคือ เน้นต่อบอลเท้าสู่งเท้าแต่พอโดนแพคก็จะเข้าทำลำบาก

วิธีการเท่าที่เห็นก็คือมีการโยนบ้าง อะไรบ้าง ครอสบ้าง

เลี้ยงตัดเปิดยัดบ้าง ปีนี้ได้ประตูจากลูกตั้งเตะ ครอส และ คอรเนอร์หลายครั้ง แต่ลูกแถวสองไม่เกินสี่ห้าครั้งแน่ๆ  


ผมเลยยกตัวอย่างแมนยูไงครับ สลาตันวิ่งถอนตัวลงต่ำ มาคิตายาน, มาต้า มาเที่ยวสอด พร้อมกันเลย ข้อนี้ผมยังไม่เคยเห็นคูติญโย่ทำเลยครับ

มาคิตายานยิงไกลน่ากลัวมากนะครับ คือไม่ได้หมายถึงยิงแล้วจำเป็นต้องซวบหายไปเลย บางทียิงพอใกล้เคียงสักที กองหลังก็ต้องถอนตัวจากพื้นที่มาบล็อก รอบหน้ากลายเป็นง้างหลอกจ่ายได้ มีโอกาสหลุด

การเล่นหน้าเขตโทษแบบว่องไว โย้ซ้ายขวาเร็ว จ่ายตัดแบค ตบเข้ากลางชาร์ท ไม่มีเลย

ครอสแนวลึก ที่ทั้งมิลเนอร์ และไคลน์ครอสไม่ได้เลย

เปิดให้กองหน้าพักในเขตโทษเราก็ไม่มี บอลจังหวะเดียวชิ่งเข้าเขตโทษก็น้อยมาก

อันนี้ผมยกตัวอย่างมาเปรียบเทียบให้ดู

คือรูปแบบการครองเกมกลางสนามไม่น่าเป็นห่วง ห่วงจังหวะขึ้นมาแล้วจะทำไงต่ออันนี้เราตัน ด้านบนเป็นแค่ผมยกตัวอย่าง
เข้าร่วม: 11 Sep 2013
ตอบ: 3331
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 22, 2017 12:05 am
[RE: การบ้านของklopp]
ผมไม่เข้าใจการเล่นของชานอ่ะ

คือ ถึงแม้ว่าตำแหน่งไม่ได้รับเต็มตัวเหมือนปีที่แล้ว

แต่ทำไมไม่หัดจ่ายบอลง่ายๆเร็วๆ เหมือนปีที่แล้ว

ซึ่งตอนนั้น ชานเป็นตัวหลักเลย
0
0
Nobody knows...

เข้าร่วม: 03 Oct 2010
ตอบ: 19243
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 22, 2017 12:39 am
[RE: การบ้านของklopp]
การเข้าทำไม่หลากหลายนี่เห็นด้วย ถ้าเจอทีมเปิดแลกน่ะเราจะเล่นได้หลากหลาย มีจังหวะสวนกลับที่น่ากลัว อย่างเกมกับสเปอร์สนี่เราได้ประตูจากจังหวะสวนกลับทั้งนั้น

แต่ถ้าเจอทีมมารับต่ำที่รับแน่นมากๆ หลายๆครั้งจะเห็นหมดมุขแล้วเน้นโยนอย่างเดียวเลย
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1101
ที่อยู่: ...........
โพสเมื่อ: Wed Feb 22, 2017 12:59 am
[RE: การบ้านของklopp]
เอาตามความรู้สึก ผม ผมว่า ฝั่งซ้ายเรามีปัญหา ยังไงๆ ผมก็อยากให้ใช้คนอื่น ซื้อเพิ่มที่ไม่ใช่ มิลเนอร์นะ เขาเล่นได้ดีก็จริงๆ แต่หลายๆจังหวะผมว่ามันต้องซ้ายธรรมชาติ

สังเกตุว่าแบ็คสองข้างของเรา มันแทบจะไม่มีโอกาส เปิดแบบสุดเส้นมาเลย หลายๆเกม ทำได้แค่ early cross แล้วก็โดนโหม่งออกมา โต้กลับ เตะทิ้ง หลังหาย ตูม แพ้
0
0
Dare to dreams
เข้าร่วม: 18 Sep 2008
ตอบ: 1163
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 22, 2017 9:32 am
[RE: การบ้านของklopp]
ทีมเดียวในลีค ที่เจอ เชลซี แมนซิ อานอล สเปอร์ แมนยู

แล้ว ไม่เคยแพ้ !!!!!!!!!!!!!!!

เทพขนาดไหนคิดดู

แต่ถ้าเจอทีมหนีตกชั้นหละก็นะ......
0
0
Let's put a smile on that face!

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3111
ที่อยู่: ยานอวกาศ
โพสเมื่อ: Wed Feb 22, 2017 10:01 am
[RE: การบ้านของklopp]
ตุ๊ดตู่ ตะลุดตุ๊ดตุ๊ โครตตุ๊ดอะ โครตไม่แมนเลย พวก chaly อิบรา ยังแมนกว่าเยอะ
0
0
เข้าร่วม: 29 Oct 2013
ตอบ: 1866
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 22, 2017 10:30 am
[RE: การบ้านของklopp]
Southpaw พิมพ์ว่า:
sandwhale พิมพ์ว่า:
เวลาบอกว่าการเข้าทำไม่หลากหลายของ JK

นี่ผมยอมรับว่าไม่เข้าใจนะ จริงๆ หลากหลายคืออะไร?

ผมทราบว่าปัญหาของทีมคือ เน้นต่อบอลเท้าสู่งเท้าแต่พอโดนแพคก็จะเข้าทำลำบาก

วิธีการเท่าที่เห็นก็คือมีการโยนบ้าง อะไรบ้าง ครอสบ้าง

เลี้ยงตัดเปิดยัดบ้าง ปีนี้ได้ประตูจากลูกตั้งเตะ ครอส และ คอรเนอร์หลายครั้ง แต่ลูกแถวสองไม่เกินสี่ห้าครั้งแน่ๆ  


ผมเลยยกตัวอย่างแมนยูไงครับ สลาตันวิ่งถอนตัวลงต่ำ มาคิตายาน, มาต้า มาเที่ยวสอด พร้อมกันเลย ข้อนี้ผมยังไม่เคยเห็นคูติญโย่ทำเลยครับ

มาคิตายานยิงไกลน่ากลัวมากนะครับ คือไม่ได้หมายถึงยิงแล้วจำเป็นต้องซวบหายไปเลย บางทียิงพอใกล้เคียงสักที กองหลังก็ต้องถอนตัวจากพื้นที่มาบล็อก รอบหน้ากลายเป็นง้างหลอกจ่ายได้ มีโอกาสหลุด

การเล่นหน้าเขตโทษแบบว่องไว โย้ซ้ายขวาเร็ว จ่ายตัดแบค ตบเข้ากลางชาร์ท ไม่มีเลย

ครอสแนวลึก ที่ทั้งมิลเนอร์ และไคลน์ครอสไม่ได้เลย

เปิดให้กองหน้าพักในเขตโทษเราก็ไม่มี บอลจังหวะเดียวชิ่งเข้าเขตโทษก็น้อยมาก

อันนี้ผมยกตัวอย่างมาเปรียบเทียบให้ดู

คือรูปแบบการครองเกมกลางสนามไม่น่าเป็นห่วง ห่วงจังหวะขึ้นมาแล้วจะทำไงต่ออันนี้เราตัน ด้านบนเป็นแค่ผมยกตัวอย่าง  


วิเคราะห์ได้เหนภาพชัดเจนมากครับ กระทู้ก็อ่านเพลินเลย