21 October 2016 07:08 PM by Zaine_R
บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน
วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เป็นวันที่แฟนบอลหลายคนต่างรอคอย เพราะการเจอกันระหว่างเชลซีและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การดวลแข้งเพื่อ 3 คะแนนเหมือนอย่างเคย แต่มันมีอะไรที่มากกว่านั้น

“มากกว่า” ที่ว่าไม่ได้มาจากประวัติศาสตร์ของสโมสรที่ห่ำหั่นกันมาอย่างยาวนานอย่างคู่ “แดงเดือด” ระหว่าง “ปีศาจแดง” กับลิเวอร์พูล หรือศึกดาร์บี้แมตช์ร่วมเมืองเดียวกันอย่าง “แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ แมตช์” หรือ “ลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์” แต่มันเป็นเพราะชายที่ชื่อโจเซ่ มูริญโญ่นั่นเอง

ขอเท้าความกันสักนิด เป็นที่รู้กันว่ามูริญโญ่โดน “สิงห์ไฮโซ” ปลดออกจากตำแหน่งแบบฟ้าผ่าเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากผลงานย่ำแย่จนลงไปกองอยู่แถวท้ายตาราง จากปัญหาภายในทีมที่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่แน่ว่าเกิดจากอะไร แต่สุดท้ายแล้วกุนซือจอมหังการที่ครั้งนึงเคยปลุกปั้นจนพาสโมสรคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีกเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2004-05 ก็ต้องแยกจากทีมเป็นคำรบที่สองและมาลงเอยในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดในที่สุด

นี่คือเกมแรกที่มูริญโญ่จะได้กลับไปเยือนสแตมฟอร์ด บริดจ์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าวที่ว่าไป …

งานนี้อาจจะมีดราม่าก็เป็นได้ เพราะอย่างที่รู้กันว่ากุนซือชาวโปรตุกีสมักเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอกับคาแร็คเตอร์ที่ทะนงในตนเองและมักจะมีวาทะเด็ดดูด “ทีน” จากคู่แข่งภายหลังแข่งเสร็จอยู่เสมอ แต่นั่นก็แค่เรื่องในอดีตที่เคยผ่านมา จะว่าไปแล้วสำหรับมูริญโญ่กับเชลซีอาจจะไม่ได้เป็นศัตรูกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบรรดาแฟนบอลของทีม

ตลอดระยะเวลา 5 ปีกับ 2 คำรบในการคุมทีมนั้น มูริญโญ่พา “สิงห์ไฮโซ” คว้าแชมป์ลีกสูงสุดบนเกาะอังกฤษไป 3 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, คอมมูนิตี้ ชิลด์ 1 สมัยและลีก คัพอีก 3 สมัยด้วยกัน เชื่อเลยว่าคงไม่มีทัพ “บลูส์อาร์มี่” คนไหนเกลียดเขาได้ลงคอ

แต่สำหรับอดีตลูกทีมของเขาล่ะก็ ไม่แน่ …

แว่วว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้มูริญโญ่ต้องระเห็จออกจากทีมแบบไม่เป็นท่านั้นมาจากบรรดานักเตะ “สิงห์ไฮโซ” พร้อมใจกันล้มโต๊ะไม่เล่นตามแท็คติกที่วางเอาไว้ สืบเนื่องมาจากคดีคุณหมอเอวา ที่กุนซือชาวโปรตุกีสไม่พอใจในการทำหน้าที่ในสนามและตัดสินใจยกเลิกการจ้างในที่สุด

แม้จะไม่ได้มีการคอนเฟิร์มถึงสาเหตุที่แท้จริง แต่ต้องยอมรับว่าข่าวในตอนนั้นหนาหูจนเลี่ยงที่จะไม่เทใจรับฟังไม่ได้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าข่าวลือดังกล่าวจะมีมูลหรือไม่ก็ตาม แต่เชื่อว่าเลยนักเตะเชลซีเองก็น่าจะพร้อมใจกันเพื่อที่จะเอาชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดที่มีมูริญโญ่นั่งแท่นกุนซืออยู่เป็นแน่แท้ อารมณ์เหมือนมี 100 ก็พร้อมใส่ 150 อะไรประมาณนั้น เพราะนั่นถือว่าเป็นการแสดงออกสำหรับอาชีพนักฟุตบอลที่เด่นชัดที่สุด สำหรับคนที่เคยร่วมงานกันมา ซึ่งแน่นอนว่าทุกอย่างย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอยู่แล้ว

และทางมูริญโญ่เองก็น่าที่จะต้องอยากเอาชนะทีมเก่าของเขาให้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ลองนึกภาพถึงคนๆหนึงที่มีความหยิ่งทะนงและเชื่อมั่นในตัวเองอย่างสูง ประสบความสำเร็จมาตลอด แต่ต้องมาล้มเหลวกับทีมที่ตัวเองเคยพาก้าวข้ามระดับมาได้แล้วครั้งนึง ไม่มีโอกาสไหนจะดีไปกว่าครั้งนี้อีกแล้วที่จะพิสูจน์บางสิ่งบางอย่างทุกคนได้เห็น

แน่นอน ผมมั่นใจว่าคนอย่างมูริญโญ่ซึ่งปกติต้องการชัยชนะและเป็นที่หนึ่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้วน่าจะ “กระสั่น” อยากที่จะคว้าชัยชนะในเกมนี้ให้ได้ ไม่ต่างจากทางฝั่งนักเตะของเชลซี แต่นั่นเป็นเรื่องของ “ใจ” ยังไงซะ ฟุตบอลก็ต้องไปวัดกันที่แท็คติกและฟอร์มการเล่นในสนาม

เริ่มกันที่เจ้าบ้านเชลซี ภายใต้นายใหญ่อย่างอันโตนิโอ คอนเต้ที่เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างสวยหรู ด้วยการคว้าชัย 3 เกมรวด ก่อนจะมาสะดุดเสมอกับสวอนซี ซิตี้ แล้วแพ้รวด 2 เกมติดในเกมบิ๊กแมตช์กับลิเวอร์พูลและอาร์เซนอล

แม้ว่า 2 เกมหลังสุดในพรีเมียร์ ลีกพวกเขาจะเดินหน้าเก็บ 3 คะแนนได้อีกครั้งนึง แต่สัญญาณที่น่าห่วงของทีมก็คือแนวรับที่ดูจะมีช่องโหว่ผิดกับจุดแข็งในแผนการเล่นของนายใหญ่ชาวอิตาเลี่ยน ซึ่งน่าจะเป็นผลกระทบจากการซื้อ-ขายตัวนักเตะในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลซึ่งพวกเขาพลาดคว้านักเตะที่อยากได้ จนสุดท้ายต้องไปดึงดาบิด ลุยซ์กลับมาร่วมทีม ซึ่งไม่น่าจะเป็นการตอบโจทย์ที่ถูกต้องตามต้องการ แถมติโบ คูร์กตัวส์ก็ฟอร์มไม่คงเส้นคงวาสักเท่าไหร่

แต่ถ้าหากดูกันถึงภาพรวมแล้ว ผลงานของทีม “สิงห์ไฮโซ” ก็ถือว่าทำได้ไม่เลว เก็บไป 16 คะแนนจาก 8 เกมแรก ยิงได้ 15 เสีย 9 ประตู เรียกได้ว่าถึงเกมจะยังไม่แน่นสักเท่าไหร่ แต่การโกยคะแนนในช่วงเวลาของการจูนทีมกับกุนซือใหม่แล้วก็ถือว่าไม่ตกจากมาตรฐานนัก

ขออนุญาตข้ามแนวรุกของเจ้าบ้านไปก่อนเลย เพราะระดับพระกาฬกันอยู่แล้วแถมได้เล่นในบ้านด้วย เชื่อว่าถ้าไม่หลุดออกทะเลกันจริง ยังไงก็น่าจะกดดันแนวรับของทีมเยือนได้แน่นอน โดยเฉพาะดิเอโก้ คอสต้ากองหน้าบ้าเลือดที่พี่แกซัดไปแล้ว 7 ประตูจาก 8 เกม (และ 4 ใบเหลือง เรียกว่าดุทั้งการทำประตูและการเล่นกันเลยทีเดียว)

ขยับมาที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกันบ้าง เรียกว่านี่เป็นช่วงสัปดาห์สำคัญของพวกเขาเลย เพราะเพิ่งจะกรำศึกใหญ่กับลิเวอร์พูลมาเมื่อสัปดาห์ก่อนซึ่งผลออกมาเสมอกันไป 0-0 แบบน่าโดนเสียด้วย ถ้าไม่ติดว่าดาบิด เด เกอาโชว์ลูกเซฟมหัศจรรย์เสียก่อน

ฟอร์มของทาง “ปีศาจแดง” อาจจะเรียกว่าด้อยกว่า “สิงห์ไฮโซ” อยู่ก็ไม่น่าเกลียด เพราะไม่ใช่แค่สูตรยังไม่ลงตัว แต่นักเตะแต่ละคนนั้นฟอร์มขึ้นๆลงๆยิ่งกว่าหุ้นที่ไทย โดยเฉพาะเจ้าของค่าตัวสถิติโลกอย่างปอล ป็อกบาที่แม้ว่าจะเหมา 2 พาทีมคว่ำเฟเนร์บาห์เช่ไป 4-1 แต่เกมโดยรวมเจ้าตัวยังไม่ถึงจุดที่แฟนบอลคาดหวังนัก

ใจจริงผมเองก็ไม่ได้อยากที่จะหวังมากนักกับตัวดาวเตะเฟร้นช์แมน เพราะยังไงซะเจ้าตัวก็เพิ่งจะย้ายมาร่วมทีมอีกครั้ง(หลังจากเคยเล่นให้ในสมัยเป็นเยาวชนและย้ายไปยูเวนตุส) สปีดและวิธีการเล่นนั้นยังต้องมีการปรับจูนกันอีกพอสมควร แต่เนื่องจากค่าตัวแพงและเป็นตัวหลักในแดนกลางก็คงต้องขอเรียกร้องหน่อยนึง ฮา

คล้ายกับเชลซี ทางยูไนเต็ดเองก็มีปัญหาในเรื่องของการเล่นเกมรับอยู่เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะได้เอริค ไบญี่เข้ามาเติมแกร่ง แต่ช่องโหว่ยังคงมีให้เห็นอยู่เสมอ โดยเฉพาะพื้นที่หน้ากรอบเขตโทษที่มักจะมีช่วง “สุญญากาศ” ไร้ตัวมาร์คจนทำให้คู่แข่งได้มีโอกาสเล็งอยู่เรื่อย

แม้ว่าในเกมกับสโต๊ค ซิตี้ เด เกอาจะมีส่วนกับประตูที่โดนยิงตีเสมอ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าไม่ใช่นายด่านชาวสแปนิชรายนี้ ทีมอาจจะอยู่อันดับต่ำกว่าที่ 7 อย่างเช่นที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ได้ (บ้างแซวว่าจุดแข็งที่สุดของแมนฯยูไนเต็ดตอนนี้อาจจะอยู่ที่เด เกอาเลยว่างั้น)

แนวรุกของ “ปีศาจแดง” เองก็ยังไม่ค่อยจะเข้าที่เข้าทาง แม้ว่าผลงานโดยรวมของทีมจะไม่ได้เลวร้าย แต่หากได้ดูเกมการแข่งจริงๆแล้วจะเห็นได้เลยว่าการได้ประตูของลูกทีมมูริญโญ่มักจะมาจากจังหวะฉาบฉวย มากกว่าการเซ็ตบอลเข้าทำที่เป็นระบบหรือรูปแบบ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่การดี เพราะถ้าวันไหนจังหวะมัน “ไม่ได้” ก็หวังยากถึงประตู

เชื่อว่าทั้งสองทีมเองมีจุดที่ต้องแก้ไขและการบ้านที่ต้องเพิ่มเติมกันทั้งคู่ ด้วยการที่เป็นเกมระดับสูงของทีมใหญ่สองทีมเจอกัน ไม่ว่าจะยังไงแล้วการลงรายละเอียดในแท็คติกนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก หากใครพลาดก็มีโอกาสถึงเสียประตูหรือแพ้ได้เลย เพราะอย่างที่รู้กันว่าสองทีมไม่ได้อยู่ในช่วง “พีค” ที่แกร่งทั่วแผ่นทั้งคู่

และอย่างที่กล่าวไปข้างต้น นอกจากการห่ำหั่นเพื่อ 3 คะแนนในเกมนี้แล้ว บรรยากาศในการกลับไปเยือนสแตมฟอร์ด บริดจ์อีกครั้งในฐานะ “คู่แข่งร่วมลีก” ของมูริญโญ่ก็เป็นเรื่องที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน

เพราะนั่นอาจจะหมายรวมถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผู้ชนะก้าวไปสู่จุดหมายในฤดูกาลนี้ของพวกเขาอย่างมั่นคง

หรือผลักให้ตกลงในห้วงของความผิดหวังและเจ็บใจ จากเหตุผลที่อธิบายไปข้างต้น จนอาจจะมีเป๋ออกนอกเส้นทางไปบ้างได้เช่นเดียวกัน

เดี๋ยวถึงวันอาทิตย์นี้ก็รู้ครับ ...


-------------------------------------------------------------------------------------

ปล.ติชมได้เช่นเคยครับ หวังว่าทุกท่านจะได้รับอรรถรสในการอ่านครับผม ขอบคุณครับ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 2349
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:19 pm
[RE]บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน
เนื่องจากเปนชาวลอนดอนเหมือนกัน ผมจึงเอาใจช่วยฝั่งน้ำเงินครับนัดนี้
0
0
[/url]
เข้าร่วม: 14 Sep 2013
ตอบ: 232
ที่อยู่: บางเขน กทม
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:23 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
เสมอกันไปน่าจะเหมาะล่ะ
1
0
ขายดัมเบล crossfit เก้าอี้ดัมเบล บาร์เบล ขายอุปกรณ์ฟิตเนส เล่นกล้าม ขายม้านอนเล่นบาร์เบล บาร์โหนเพิ่มความสูง ฝึกดึงข้อเพื่อสอบเข้าเรียนต่อและอุปกรณ์เล่นกล้ามที่บ้านราคาถูก
http://www.supersportpro.com
https://www.facebook.com/supersportpro
คุยผ่าน Line ID : sportspreorder
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 10566
ที่อยู่: คนบ้านเดียว
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:29 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
คุณหมอเอวา อยากให้ทางสโมสรเชิญมาชมเกมส์ด้วยจัง
1
0
เข้าร่วม: 16 Oct 2013
ตอบ: 16065
ที่อยู่: ทุ่งนาแห่งเมืองหญิงกล้า ผมคือหลานย่าโม
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:33 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
งานนี้ผมว่าอาซามีชื่อทำประตู

เข้าร่วม: 28 Nov 2009
ตอบ: 8244
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:51 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
koratdevil พิมพ์ว่า:
งานนี้ผมว่าอาซามีชื่อทำประตู  

ผมว่า อิบราก็น่าจะมี


จบ เสมอกัน 1-1
0
0

เข้าร่วม: 06 Jan 2015
ตอบ: 25430
ที่อยู่: AOMG & H1GHR MUSIC
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:58 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
เราจะอุด อุด อุด แล้วอุด เราจะคว้า 1 แต้มกลับออกมาให้ได้

0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 19520
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 7:59 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
ชนะได้ 5 คะแนนหรอ
0
0
เข้าร่วม: 30 Jan 2009
ตอบ: 6114
ที่อยู่: ในรูเมื่อยามคับขัน
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 8:19 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
จุดแข็งที่สุดของแมนฯยูไนเต็ดตอนนี้อาจจะอยู่ที่เด เกอา

ถูกต้องที่สุด ไม่ใช่ตอนนี้ แต่เป็นมาหลายปีละ
เข้าร่วม: 05 Jan 2009
ตอบ: 6961
ที่อยู่: เมอร์ซี่ไซด์
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 8:55 pm
บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน
เสมอกันไปแบบซะดีแล้ว
0
0
เข้าร่วม: 13 Apr 2016
ตอบ: 2316
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 8:56 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
ยินดีต้อนรับ มูรินโญ่ ครับ..ยังคงให้ความนับถืออยู่เสมอ
แต่ชีวิต ต้องก้าวต่อไปครับ ทางใครทางมัน
สิงห์ สู้ สู้ สู้..
0
0
เข้าร่วม: 16 Oct 2013
ตอบ: 16065
ที่อยู่: ทุ่งนาแห่งเมืองหญิงกล้า ผมคือหลานย่าโม
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 9:03 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
justKiller พิมพ์ว่า:
koratdevil พิมพ์ว่า:
งานนี้ผมว่าอาซามีชื่อทำประตู  

ผมว่า อิบราก็น่าจะมี


จบ เสมอกัน 1-1  


แบบนี้สิ สูสี
0
0

เข้าร่วม: 01 Jun 2014
ตอบ: 3279
ที่อยู่: 13/14 หมู่13 ต.ลำผํกกูด
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 9:13 pm
บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน
คาราบักสู้ได้สูสีแน่นอนครับ
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 15898
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 9:36 pm
บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน
muffintitle พิมพ์ว่า:
คาราบักสู้ได้สูสีแน่นอนครับ  

คาราบัค คืออะไรครับ ใช้มัคคาบี้ ปะ
0
0

Fujiwara Takumi Trueno AE 86
เข้าร่วม: 27 Sep 2007
ตอบ: 733
ที่อยู่: inFer no
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 9:55 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
กลัวจะเกรงกันจนกลายเป็นสุดสายรถเมล์
0
0
เข้าร่วม: 26 Jan 2010
ตอบ: 12216
ที่อยู่: อาณาจักรล้านนา
โพสเมื่อ: Fri Oct 21, 2016 10:50 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
เสมอกันไปคนละ 3 แต้มพอ
0
0
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 23893
ที่อยู่: The First Order - ปฐมภาคี
โพสเมื่อ: Sat Oct 22, 2016 12:31 am
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
ยิงให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบ
0
0
เข้าร่วม: 09 Jan 2011
ตอบ: 1448
ที่อยู่: MOBILE
โพสเมื่อ: Sat Oct 22, 2016 2:43 am
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
ใครจะชนะไม่ว่า แต่คอสต้าาาต้องยิงนะฮะ !!!

ขออีกอย่าง อย่าให้เหมือนแดงเดือดก็ละกัน =..= ไม่มันเลย

ไม่เดือดด้วย
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 751
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 22, 2016 2:08 pm
[RE: บิ๊กแมตช์ ‘สิงห์ vs ผี’ เกมที่มากกว่า 3 คะแนน]
สู้ตายยย!!
0
0