ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 25 Sep 2013
ตอบ: 11090
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 8:56 pm
[Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....



อาร์แซน เวนเกอร์ คุมอาร์เซน่อลครบ 20 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ตัวเลขถ้วยแชมป์บอกว่าเขาพาทีม "ปืนใหญ่" คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย เอฟเอ คัพ 6, คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 6 และรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2006

ปริมาณถ้วยแชมป์เทียบกับจำนวนปีนั้นต้องยอมรับว่าควรมากกว่านี้....แต่เชื่อเถอะว่าท้ายที่สุดแล้วสิ่งดีที่สุดที่ เวนเกอร์ ได้สร้างให้กับอาร์เซน่อลและวงการฟุตบอลอังกฤษมันคือตัวคุณภาพฟุตบอล

ใช่ครับ...อาร์เซน่อลพลิกโฉมหน้าจากทีมที่เล่นบอลสไตล์ไดเรกต์ แข็งแกร่ง ดุดัน เปิดยาว เน้นเกมปะทะ บอลด้านข้าง อังกฤษแบบโบราณ และเป็นที่รู้กันในนาม "บอริง อาร์เซน่อล" มาเป็น "อเมซิ่ง อาร์เซน่อล", "พาสซิ่ง อาร์เซน่อล" หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นบอลแบบภาคพื้นยุโรป

การเปลี่ยนสไตล์ เอกลักษณ์และตัวตนของทีม...มันต้องมาคู่กับความสำเร็จ

บอลพาสซิ่ง และ คอนโทรล เกมของปืนใหญ่ ได้แชมป์และประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งอาจไม่มากมายอย่างที่แฟนปืนและนักคาดหวังทั้งหลายต้องการ ผมอยากจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า ผู้คาดหวังหรือนักคาดหวัง (expecter)





แต่การเปลี่ยนตัวตนของอาร์เซน่อล โดย เวนเกอร์ นั้น ผมถือว่างานแบบนี้ทำได้ยาก โดยเฉพาะกับผจก. ที่โนเนมในตอนแรกเมื่อเหยียบย่างมายังไฮบิวรี่

"Arsene Who?" นสพ.ฉบับเย็นของลอนดอนพาดหัวทักแบบไม่ต้องอ้อมค้อมกันเลยนะครับ เสียดสี ประชดและดูถูกดูแคลนในคราวเดียวกัน นั่นอาจจะเป็นเพราะชื่อเสียงของอาร์เซน่อลในฐานะทีมหัวแถวของวงการฟุตบอลอังกฤษ

ถ้าเลือกโค้ช...ควรจะหัวแถวเช่นกัน

โทนี่ อดัมส์ กัปตันทีมถึงลั่นปากว่า "เขาเหมือนคุณครูในโรงเรียนมัธยม สวมแว่น และดูไม่น่าจะเป็นคนที่รู้เรื่องฟุตบอลได้ดีเท่ากับ จอร์ช เกรแฮม (อดีตผจก.ปืนใหญ่) เขาพูดอังกฤษคล่องหรือเปล่าก็ไม่รู้"

ความเป็นจริงคือบอร์ดบริหารชุดเดิมของปืนใหญ่นำโดย ปีเตอร์ ฮิลล์วู้ด เลดี้ นินา (ไม่ใช่นิหน่า) ต้องการ บ๊อบบี้ ร็อบสัน แต่อดีตตำนานโค้ชทีมชาติอังกฤษผู้ล่วงลับไปแล้วเลือกเอฟซี ปอร์โต้ ไม่ใช่อาร์เซน่อล

หวยจึงมาออกที่ เวนเกอร์ ซึ่งจากการแนะนำของ เดวิด ดีน กรรมการผู้จัดการปืนใหญ่ในยุคนั้น

อะไรดลใจให้ ดีน เอาหัวตัวเองเป็นประกันแล้วพรีเซนต์กับบอร์ดว่าต้อง "เวนเกอร์"





เรื่องนี้ไม่ใช่ความลับเพราะทุกครั้งที่พูดและเขียนถึง เวนเกอร์ จะต้องมี เดวิด ดีน อดีตรองประธานสโมสรอาร์เซน่อลมาเอี่ยวด้วยเสมอ เพราะ ดีน รับประกันว่า เวนเกอร์ คือคนที่ใช่ของปืนใหญ่เมื่อปี 1996

ดีน พบกับ เวนเกอร์ ในงานเลี้ยงที่ลอนดอนโดยบังเอิญแล้วพูดคุยกันถูกคอเมื่อปี 1989 ไม่น่าเชื่อว่า 7 ปีต่อมาเขาได้มาร่วมงานกับ ดีน ในทีมปืนใหญ่ ซึ่ง ดีน เปิดเผยภายหลังว่าเขาชอบไอเดียในการนำเสนอเรื่องฟุตบอลของ เวนเกอร์

หลังจากตำแหน่งผจก.ปืนใหญ่ว่างลงในซีซั่น 1996-97 ช่วงเริ่มต้น บรูส ริออค โดนปลดออกไป แพท ไรส์ รับงานชั่วคราว การติดต่อเกิดขึ้น เวนเกอร์ อยู่ นาโงย่า แกรมปัส เอต เขาลังเลใจ มันต้องตัดสินใจว่าจะเอายังไงดี

เหมือนประตูบานสไลด์ที่เลื่อนไปมาแล้วเขาเลือกที่จะออกไปหรืออยู่ต่อ

ครอบครัวก็สำคัญภรรยาตั้งท้อง (ใครที่นินทาว่าร้าย เวนเกอร์ ขอโทษซะ) เขาบอกว่าถ้าวันนั้นเขาตัดสินใจอยู่ญี่ปุ่นต่อ เขาจะตั้งรกรากถาวรและทำงานในแดนปลาดิบเลย แต่เมื่อเขากลับมายุโรป ซึ่งบางทีมันอาจเป็นเพราะเขาต้องการพิสูจน์งานทางฟุตบอลมากกว่าในเจลีก

แม้ผลงานที่โมนาโกของเขา...ก็พอใช้ได้ดี แต่การมารับงานกับทีมใหญ่อย่างอาร์เซน่อล มันเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของเขาอย่างยิ่ง

นั่นคือปมประวัติศาสตร์...."การตัดสินใจ" ของ เวนเกอร์ คงต้องบอกว่าถูกละครับ เพราะเหตุการณ์นั้นมันเกิดขึ้นไปแล้ว เราเขียนยังไงก็ได้เนื่องจาก เวนเกอร์ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดถ้าเทียบกับประวัติศาสตร์ของทีมอาร์เซน่อลเอง





โดยเฉพาะทศวรรษแรกระหว่างปี 1996-2006

สิ่งที่เรามองเห็นตัวฟุตบอลในสนามของอาร์เซน่อล...ซึ่งผมเองเขียนไปหลายครั้งเมื่อว่ากันถึงสไตล์ที่โดดเด่นและแตกต่างแถมยังพลิกอาร์เซน่อลจาก "บอริง" มาเป็น "อเมซิ่ง" ในทรรศนะของผม ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงค้านยาก

บอลพาสซิ่งของพวกเขาทำได้ดีทั้งเกมและผลงาน

ความเป็นจริงเบื้องหลังหลายอย่าง เวนเกอร์ ปฏิวัติแนวทางของฟุตบอลอังกฤษใหม่หมดเลย เขานำ "วิทยาศาสตร์การกีฬา" มาใช้กับอาร์เซน่อล ตั้งแต่สนามซ้อม, การปฏิบัติตัวของนักเตะอังกฤษที่มีวิถีของพวกเขาคือ "ดื่ม" เก่ง

วิทยาศาสตร์การกีฬาของ เวนเกอร์ ที่เขาเรียนรู้มา ตั้งแต่เรียก เวชศาสตร์, โภชนศาสตร์ อาหารการกิน มื้อก่อนแข่งกินอะไร, หลังแข่งแล้วกินอะไร...หลายอย่างห้ามแตะต้อง เป็นข้อบังคับเลย

การฝึกซ้อมที่มาพร้อมกับฟิตเนสสำคัญยิ่ง วิธีการฝึกซ้อมแบบใหม่ ตารางการซ้อม ทั้งเกมนอกบ้านและในบ้านที่แตกต่าง นักเตะอาร์เซน่อลได้รับคำสั่งให้มานอนรวมตัวกันในคืนวันศุกร์ก่อนเกมสุดสัปดาห์ ซึ่งไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน

สุดท้ายเรื่องจิตวิทยา...อันนี้ก็ว่ากันตามสเต็ปของวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ต้องมีเรื่องนี้อยู่แล้ว กล่าวคือเขามองฟุตบอลเป็นวิทยาศาสตร์ เตรียมทีมแบบวิทยาศาสตร์เพื่อให้เขาสามารถกำหนดแท็กติกการเล่นของทีมในสนามได้

นี่อาจเป็นแนวคิดที่เขาได้คุยกับ เดวิด ดีน แล้วชนะใจอดีตผู้บริหารปืนยุคนั้น จนนำไปดีเฟนส์ กับบอร์ด ว่าทำไมต้องเป็น "อาร์แซน เวนเกอร์" โดยที่สื่อมวลชนอังกฤษและแฟนบอลในเวลานั้นไม่จำเป็นต้องรับรู้ว่าเพราะอะไร นอกจากมาเปิดเผยภายหลัง

ถามว่า ดีน และทีมผู้บริหารปืนใหญ่เสี่ยงมั้ย...เวลานั้น

เสี่ยงสิครับ

ผมโชคดีที่ได้ถูกส่งไปประจำการทำข่าวพรีเมียร์ลีกในเดือนก.ค. 1996 ก่อน เวนเกอร์ มาคุมอาร์เซน่อลสองเดือน ตอนนั้นไม่มีใครทราบว่าปืนใหญ่แอบติดต่อ เวนเกอร์ จนกระทั่งบริษัทพนันที่ถูกต้องตามกฎหมายหลายเจ้าของอังกฤษ ปิดรับแทงเดิมพัน 6-1 ในการเป็นผจก.ปืนใหญ่ของ เวนเกอร์ เพราะมีลูกค้าชาวจีนนำเงินพันกว่าปอนด์ไปเล่น

โต๊ะก็ปิดสิครับ....มันเหมือนกลิ่นไม่ดี ข่าวอาจรั่วได้

มันเป็นไปตามนั้น ถ้าวิลเลียม ฮิลล์ ไม่รีบปิดรับแทงพนันอาจจะจ่ายเงินอีกเป็นหมื่นๆ ปอนด์?ได้เลย





การมาของ เวนเกอร์ ในเบื้องหน้าคือเรามองไม่ออกว่าเขาจะมาทำอะไรได้บ้างในอาร์เซน่อล โอเค มีประสบการณ์คุมทีมโมนาโกคว้าแชมป์ และไปญี่ปุ่นกับ นาโงย่า แกรมปัส เอต ได้คุม ดราแกน สตอยโควิช เทพของแฟนบอลยูโกสลาเวีย รวมทั้ง แกรี่ ลินิเกอร์ ในปีสุดท้ายก่อนอำลาทีมแล้วกลับมารับงานพิธีกรรายการ แมตช์ ออฟ เดอะ เดย์ ก่อนผมไปทำงานที่อังกฤษไม่กี่เดือน

เบื้องหน้ามันปรากฏออกมาทีหลังในสนามฟุตบอล แต่เบื้องลึกอย่างที่เขียนไปคือเขาได้นำ วิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้กับอาร์เซน่อล นั่นคือการเตรียมทีม ส่วนเนื้อหาฟุตบอลเขาปรับทัศนคตินักเตะในสนามซ้อมโดยใช้ความแข็งแกร่งในแนวรับผสมผสานกับการเล่นเกมพาสซิ่งของแดนกลางและแดนหน้า

นักเตะชุดเดิมคือพวกบิ๊กโฟร์นำโดย อดัมส์, โบลด์ (มือขวาปัจจุบัน) ลี ดิ๊กซั่น, ไนเจล วินเทอร์เบิร์น และ เดวิด ซีแมน, เดนนิส เบิร์กแคมป์, เอียน ไรท์, ปาทริค วิเอร่า มาจากมิลานในวัย 18 ปี ดูเก้งก้าง แต่พอได้โอกาสลงสนามก็โชว์ฟอร์มทันที

นอกจากปรับทัศนคติในการเล่นบอลแบบ เวนเกอร์แล้ว เขายังได้ซื้อตัวนักเตะอย่าง มาร์ค โอเวอร์มาร์ส, มานู เปอตีต์, นิโกล่าส์ อเนลก้า มาเสริมทีม และในช่วงเวลาตั้งแต่ 1 ต.ค. คือวันแรกที่เขาไปที่สนามซ้อมหลังเปิดตัว 22 ก.ย. ต่อหน้าสื่ออังกฤษ

ซีซั่นแรกกับทีมเขาจบอันดับ...แต่ที่เห็นชัดคือบอลอาร์เซน่อลมันดูแปลกหูแปลกตาไปจากยุค บิ๊กจอร์ช สิ้นเชิง ดูเป็นเกมที่สวยงามและมีสีสันการเล่นบอลแบบยุโรป กระทั่งซีซั่นแบบเต็มตัวของเขาปีต่อมา 1997-98

พวกเขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองด้วยการไล่แซงแมนฯ ยูฯ ที่นำ 11 คะแนน แถมด้วยแชมป์เอฟเอ คัพ

จากนั้นอีกหนึ่งทศวรรต เรื่องราวของอาร์แซน เวนเกอร์ กับอาร์เซน่อล มีให้เราพูดถึงเยอะแยะ ทั้งทีมไร้พ่าย invincible team เมือปี 2004 การสร้างทีมเยาวชนมาทดแทนในสไตล์บอลแบบที่เขาต้องการ ตำนานคนใหม่ เธียร์รี่ อองรี ที่ล้มเหลวกับยูเวนตุสในตำแหน่งปีกมาเป็นศูนย์หน้าของ เวนเกอร์

การซื้อถูกขายแพง...ทำให้ได้สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ใหม่แถว ลอนดอน โคลนีย์ แถบตอนเหนือลอนดอน ติดสนามซ้อมวัตฟอร์ด ซึ่งปืนใหญ่เช่าสนามซ้อมวัตฟอร์ดซ้อมอยู่ก่อน ศูนย์ฝึกซ้อมใหม่ที่ทันสมัยทั้งเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การกีฬา ของปืนใหญ่ได้เงินจากการขาย นิโกล่าส์ อเนลก้า ให้เรอัล มาดริด 23 ล้านปอนด์ ช่วงนั้น





ถ้าเรามองเฉพาะสไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป....และถ้วยรางวัลที่ได้ และหลายอย่างที่ เวนเกอร์ ทำตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

ผมว่า...ไม่มีข้อสงสัยอะไรและเขาสมควรโดนตำหนิจากการที่ล้มเหลวในทศวรรตหลังนับจากปี 2006 มาจนถึงการได้แชมป์เอฟเอ คัพสองสมัยติดต่อกันล่าสุด จนเป็น 12 สมัยนำแมนฯ ยูฯ ไปก่อนหนึ่งปี

แน่นอน..เขาควรได้แชมป์ลีกบ้างในช่วง 10 ปีหลัง แต่ก็นั่นแหละครับ ผลงานโดยภาพรวมผมว่า แฟนปืนเองยังเสียงแตกและไม่ถึงขนาดขับไล่เขาร้อยเปอร์เซ็นต์ หลังจากพลาดแชมป์ลีกมา 12 ปี

แว้บเดียวเอง

วันนี้ครบ 20 ปีในการทำงานของเขาไปเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผมว่าเรื่องราวของ เวนเกอร์ เป็นเรื่องเชิงประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของอาร์เซน่อล

อย่างที่เขาพูดเอาไว้หลังได้แชมป์ไร้พ่าย...ว่า

นับจากนี้เราจะพบกับความล้มเหลว

ใช่ครับ...ทีมไร้พ่ายก่อนอาร์เซน่อลคือทีมอะไร และมันเกิดขึ้นยุคไหน มาตรฐานสูงขนาดนั้น จะทำให้ได้ดีที่สุดคือเทียบเท่าหรือคิดเป็นจำนวนนัด แต่เชื่อเถอะว่าความยอดเยี่ยมแบบนั้นคงไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ

มันต้องมีทีมที่ดี...พร้อมสำหรับการคว้าแชมป์





แต่เหนือสิ่งอื่นใด อาร์แซน เวนเกอร์ คือคนที่สร้างคุณงามความดีให้กับอาร์เซน่อล ไม่ใช่ว่าแตะต้องไม่ได้ เพราะที่เหลือนับจากนี้มันคือกำไรมากหรือน้อยสำหรับคนที่มองเฉพาะถ้วยรางวัล แต่ผมคิดว่าเรื่องการทำทีมฟุตบอลของ เวนเกอร์ สามารถกลั่นกรองเป็นตำรามาสอนโค้ชทั่วโลกได้อย่างไม่ยากลำบากอะไร

ปรัชญาฟุตบอลของ เวนเกอร์ เมื่อปี 1996 มันล้ำยุคตอนนั้น เพราะมีเพียง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คนเดียวที่เหนือกว่าเขา แต่เซอร์ก็อยู่ในพื้นที่และเป็นคนพื้นที่ ส่วนเขาคือคนต่างชาติ ต่างภาษาและต่างวัฒนธรรมฟุตบอลด้วยซ้ำ

เขาใช้เวลาแค่ 20 เดือนในการทำให้อาร์เซน่อลคว้าแชมป์ลีกสูงสุดด้วยสไตล์การเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ

ประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น...แม้ช่วงเวลา 20 ปีจากนั้นความสำเร็จจะได้มาไม่มากอย่างที่คาดหวังกัน แต่ภาพรวมๆ เวนเกอร์ ยิ่งใหญ่ และเป็นคนโค้ชที่มีความสามารถ มีความเก่ง และเป็นต้นแบบของโค้ชทั่วโลก


ทั้งในแง่ไอเดีย, ปรัชญาการทำงาน และความเป็นโค้ชฟุตบอลของเขา

20 ปีในการทำงานนับจากนี้จะได้หรือไม่ได้แชมป์ลีก ผมว่าคงไม่ได้ทำให้คุณค่าของเขาด้อยลง เราไม่ควรดูแคลนแนวทางการทำงานของเขา

จะหมด จะตื้อ ไอเดีย ในวัย 66 ปีหรืออย่างไรก็แล้วแต่ สำหรับผมยังถือว่า อาร์แซน เวนเกอร์ สมควรได้รับการยกย่องและยอมรับในความเป็นโค้ชฟุตบอลที่ครบเครื่องและสมบูรณ์พร้อมหากใครสักคนคาดหวังจะก้าวเข้ามาทำงานสายนี้



ศึกษางานของ เวนเกอร์ แล้วคุณจะได้แรงบันดาลใจ ได้พลังในการทำงาน พร้อมกับไอเดียฟุตบอล

อย่าไปลดคุณค่าในงานโค้ชของ เวนเกอร์ ด้วยการแปลงให้เป็นถ้วยรางวัล...เชื่อเถอะ



JACKIE






ต้องอ่านเลย แฟนปืน เขียนได้ดีมากครับ Jackie

โดยเฉพาะประโยคสุดท้าย "อย่าไปลดคุณค่าในงานโค้ชของ เวนเกอร์ ด้วยการแปลงให้เป็นถ้วยรางวัล"

ชายคนนี้ ให้อะไรกับอาร์เซน่อล มากกว่านั้นเยอะมาก #ArseneForArsenal #4ever

วันที่แกจากทีมไป แน่นอนเราต้องยอมรับ แต่มันคงจะเป็นวันที่ผมคงเสียน้ำตาแน่ๆ


เข้าร่วม: 28 Oct 2009
ตอบ: 4333
ที่อยู่: -
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:03 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
เป็นบทความที่ดีครับ
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17744
ที่อยู่: #JiradapaProducedConcert
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:04 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
อ้างอิงจาก:
นับจากนี้เราจะพบกับความล้มเหลว  


คำนี้แทงใจโคตรๆ การย้ายสนามคือจุดเปลี่ยนจริงๆ
ยอมล้มเหลวเพื่อวางรากฐานให้ทีม

ก่อนจากกัน ขอให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี





0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 6217
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:07 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
อยากเห็นเวนเกอร์คุมทีมไปอีกนาน ยิ่งนานยิ่งดี
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 3573
ที่อยู่: บนเรือไททานิค
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:07 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ดูอาร์เซน่อลครั้งแรกก็เจอเวงเกอร์คุมทีมข้างสนามแล้ว รู้สึกผูกพัน
เข้าร่วม: 14 Feb 2009
ตอบ: 5208
ที่อยู่: แกนวาป
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:08 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ผมโหวตกระทู้ให้เลยครับ ผมเป็นคนนึงที่ไม่เคยด่า ไม่เคยไล่เวงเกอร์เลย

แต่ด่าชิรูด์
A long time ago, in a galaxy far, far, away...
เข้าร่วม: 26 Mar 2008
ตอบ: 617
ที่อยู่: ricoh arena
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:10 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
วันที่เวนเกอรวางมือ โอกาสหลุดtop4มีมากกว่าได้แชมปแน่ๆ

WE'LL BE IN LEAGUE ONE JUST FOR TOUR!

เข้าร่วม: 06 May 2015
ตอบ: 4848
ที่อยู่: อเล็กซานเดรีย
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:10 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
แจ็คกี้ นี่แกความรู้แน่นนะ

เขียนเรื่องแมนยู หลายเรื่องอื่นๆก็ดี

บทความแบบมีเหตุผล สไตล์ของแกเลย
เข้าร่วม: 25 Sep 2013
ตอบ: 11090
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:11 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ริค ไกรมส์ พิมพ์ว่า:
แจ็คกี้ นี่แกความรู้แน่นนะ

เขียนเรื่องแมนยู หลายเรื่องอื่นๆก็ดี

บทความแบบมีเหตุผล สไตล์ของแกเลย  

นั่นดิครับ ไม่น่าไปเสียคนเพราะ twitter เลย


เข้าร่วม: 22 Mar 2007
ตอบ: 11458
ที่อยู่: ข้างบ้านโรซิคกี้
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:12 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
นี่ถ้าปี 2006 ได้ UCL สักครั้ง

เจ๊จะทำทีมไม่ได้แชมป์เป็น 10 ปีผมก็ไม่ด่า

เป้าหมายของแฟนปืนและเวนเกอร์ คือ พาปืนคว้า UCL มันเป็นถ้วยเดียวที่ผมอยากเห็นปืนคว้าให้ได้ บอกตรงๆผมเจ็บปวดเสมอที่เจ๊ไม่ยอมยกระดับทีมเพื่อสู้กับทีมใหญ่ๆในยุโรป

อีกอย่างตั้งแต่หมด RVP ผมดูน่อลไม่สนุกเลย ปกติกองหน้าปืนจะมีลุ้นดาวซัลโวลีกเสมอแต่ 4-5 ปีมานี้ไม่มีแบบนี้เลยเราเป็นทีมเกมรุกถ้ากองหน้าไม่ยิงแล้วเราจะไปทำอะไรเขาได้

JW10&TR10
เข้าร่วม: 13 Feb 2011
ตอบ: 2952
ที่อยู่: #MerciArsène
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:14 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
อนาคตไม่ได้เห็นเวนเกอร์ข้างสนาม นึกแล้วก็ใจหายนะ
0
0


เข้าร่วม: 06 May 2015
ตอบ: 4848
ที่อยู่: อเล็กซานเดรีย
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:19 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ThisIsMelo พิมพ์ว่า:
ริค ไกรมส์ พิมพ์ว่า:
แจ็คกี้ นี่แกความรู้แน่นนะ

เขียนเรื่องแมนยู หลายเรื่องอื่นๆก็ดี

บทความแบบมีเหตุผล สไตล์ของแกเลย  

นั่นดิครับ ไม่น่าไปเสียคนเพราะ twitter เลย  


ไม่ถึงขั้นเสียคนหรอกครับ ว่าแต่ผมเพื่อนเล่นคุณเหรอ
เข้าร่วม: 25 Sep 2013
ตอบ: 11090
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:20 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ริค ไกรมส์ พิมพ์ว่า:
ThisIsMelo พิมพ์ว่า:
ริค ไกรมส์ พิมพ์ว่า:
แจ็คกี้ นี่แกความรู้แน่นนะ

เขียนเรื่องแมนยู หลายเรื่องอื่นๆก็ดี

บทความแบบมีเหตุผล สไตล์ของแกเลย  

นั่นดิครับ ไม่น่าไปเสียคนเพราะ twitter เลย  


ไม่ถึงขั้นเสียคนหรอกครับ ว่าแต่ผมเพื่อนเล่นคุณเหรอ  

ครับๆ ไม่พอใจไปแจ้งตำรวจเลยครับ


เข้าร่วม: 29 Sep 2009
ตอบ: 20594
ที่อยู่: Anfield Road. & Miyoung Heart & Korean Idol Republic
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:21 pm
[RE][Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....
โอ้โห เขียนได้ดีวางลำดับเรื่องราวได้เพลินมาก

แถมปิดท้ายได้เฉียบคม ถึงใจจริงๆ เวนเกอร์คือคนที่เปลี่ยนโฉม

วงการฟุตบอลอังกฤษจริงๆ
0
0
เข้าร่วม: 13 Apr 2016
ตอบ: 43
ที่อยู่: Home
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:31 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ผมบอกตรง ๆ นะครับ ผมคิดภาพทีมอาเซนอลไม่ออกเลยถ้าเวนเกอร์วางมือไปแล้ว มันจะเหมือนเดิมไหม ดีขึ้นหรือแย่ลง
0
0
เข้าร่วม: 12 Sep 2013
ตอบ: 1309
ที่อยู่: London
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:37 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ชอบเฮียแก ตอนเขียนคอลัมน์นะ

แต่อย่าพากษ์บอลเลย

ผมขอล่ะ

ARSENAL FC
เข้าร่วม: 03 Oct 2013
ตอบ: 14286
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:44 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ต้องขอโทษจริงๆที่เบื่อป๋าตอนวนลูป

ป๋าสร้างอนาคตตลอดกาลเพื่อให้ทัดเทียมยักษ์ใหญ่เหลือแต่การคว้าแชมป์เพื่อให้ทีมผงาดแล้วป๋า

#IN ARSENE WE TRUST

เข้าร่วม: 27 Aug 2007
ตอบ: 4677
ที่อยู่: ในซอกหลืบ
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:52 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
อาจจะต้องเป็นเลิฟ มาแทนเวงเกอร์

ถึงจะรักษาขุมกำลังเดิมไว้ได้

ถึงจกมกสักหน่อย แต่ต้องระดับแก มีออร่า(มั่ง)

ถึงจะทำให้โอซิล ซานเชส ไม่ย้ายไปไหนได้

ก็จะรักษาคนอื่นได้ด้วย บารมีก็มีหานักเตะเพิ่มเติมอนาคตไม่ยาก
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 34151
ที่อยู่: In a town full of rubber plans
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:57 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
วันที่อำลาเวนเกอร์ลงจากตำแหน่ง ผจก ทีม ผมมั่นใจว่า ผมคงกลั้นน้ำตาไม่อยู่แน่ๆ

เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 6417
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 10:07 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
เวนเกอร์เคยบอกไว้ช่วง ที่อาร์เซนอลกำลังพีคๆ ช่วงแถวๆ ปี 2002 แกบอกว่า กลัวแฟนปืนจะติดภาพการเข้าทำประตูแบบเหนือๆในยุคนั้น แล้วเอามาเทียบกับยุคหลังจากนั้น ถ้าทำได้ไม่ดีเหมือนเดิม
0
0

เข้าร่วม: 08 Mar 2010
ตอบ: 6672
ที่อยู่: Emirates stadium
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 10:51 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ผมทั้งไล่ ทั้งรัก แต่ก็นะ ประโยคสุดท้าย

ทำเอาผมรู้สึกผิดไปเลย

เจ๊จากไปจริงๆผมคงร้องไห้แหละ แต่ผมก็อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง

เชียร์ทีมนี้มาตั้งแต่เด็ก และทันยุคเวนเกอร์คนเดียวด้วย

0
0
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 49
ที่อยู่: ไฮบิวรี่ เสตเดี้ยม
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 11:00 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ยุคไร้พ่าย ปิแรส อองรี ลุงเบิร์ก เบิร์กแคม

โคตรทีมเวิร์ค
0
0
"An eye for an eye, a tooth for a tooth, and an evil for an evil."




เข้าร่วม: 08 Aug 2009
ตอบ: 23056
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 3:38 am
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
มาปักไว้ก่อน เดี๋ยวอ่าน
0
0




เข้าร่วม: 14 Feb 2008
ตอบ: 2770
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 7:52 am
[RE][Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....
เชียร์มาตั้งแต่เห็นวิเอร่าลงใหม่ๆ หงุดหงิดมากพราะแดงบ่อยจิง. วันที่โอเวอร์มาร์ส ชูเสื้อนี่ปลื้มสุดๆ เพราะชอบมาตั้งแต่อยู่อาแจ๊ค ส่วนเบิร์คแคมป์นี่ชอบอยู่แล้ว ตอนบอลโลก94 วันที่โอเวอร์มาร์สยิประตูฝังผีที่โรงละคร ปี98 เป็นวันที่ผมมอบวิญญาณเป็น the gunners จนวันนี้ผ่านมาไวมาก
0
0
Dennis Berkamp
เข้าร่วม: 23 Oct 2008
ตอบ: 1330
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 10:09 am
[RE][Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....
EXCUTIONAL พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
นับจากนี้เราจะพบกับความล้มเหลว  


คำนี้แทงใจโคตรๆ การย้ายสนามคือจุดเปลี่ยนจริงๆ
ยอมล้มเหลวเพื่อวางรากฐานให้ทีม

ก่อนจากกัน ขอให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี





 


ผมว่าล้มเหลวในที่นี้คือ ทีมนั้นมันเพอร์เฟคเกินไปแล้ว คล้ายกับมันเซทมาตราฐานใหม่ให้แฟนบอลต่างหาก เพราะมันยากที่ทีมไหนๆจะมาทำอะไรแบบนี้ได้อีก แม้แต่ทีมของเวนเกอร์เอง
0
0


Germany and Arsenal Supporter
เข้าร่วม: 14 May 2006
ตอบ: 1046
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 11:33 am
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
จำได้ว่า เหมือนเคยอ่านเจอจากเบื้องหลังการทำงานของเจ๊เขา ตอนนั้นนักเตะต่างชาติที่เจ๊นำเข้าทีมมาคนใหม่ๆ ค่าแรงเยอะกว่าพวกนักเตะแบ็กโฟร์เดิม เป็นลูกระเบิดรอวันปะทุ ก่อนเปิดฤดูกาลที่สองที่เจ๊มาคุมเหมือนว่า โทนี่อดัมส์ จะเคืองหรือย่างไร เจ๊แกเลยเรียกไปคุยแล้วบอกว่า พวกนี้แหล่ะจะพาถ้วยและความสำเร็จมาให้พวกนายและ สโมสร พอผลงานออกมาอย่างที่เจ๊บอก อดัมและแบ้กโฟร์ นักเตะเก่าตั้งยุค จอร์จ เกรแฮม เลยเข้าใจและหายข้องใจ
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1111
ที่อยู่: Highbury
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 11:45 am
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
ทั้งรัก แต่ก็ยอมรับว่าไล่

สมัยที่อาร์เซนอลวนลูบ ไม่มีเงินทุ่มซื้อนักเตะสักที ช่วงนั้นทรมานสุด ไม่มีปัญญาไปแย่งแชมป์ใครเลย มีปีที่ RVP คู่ ไอ้ยอร์ ปีนั้นเกือบสุดๆแล้ว แต่โรซิคกี้เจ็บอีก ขาดตัวหลัก

ถึงตอนนี้การทุ่มซื้อนักเตะปีนี้ ถือว่าสำคัญต่อการลุ้นแชมป์ที่สุดในรอบหลายปี ผมอยากให้แกได้ถ้วย UCL สุดแล้ว อยากมี feel นั้นบ้าง แอบห่วงคนที่จะมาสานต่องานเวนเกอร์อีกเป็นช้อยที่เลือกยากมาก
0
0


เข้าร่วม: 30 Sep 2007
ตอบ: 71
ที่อยู่: ทุ่งนุ่น คลับ
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2016 11:47 am
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
0
0
Emirates Stadium
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 42333
ที่อยู่: Anfield ที่รัก ... :3
โพสเมื่อ: Fri Sep 30, 2016 12:23 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
เขียนได้ดีแท้ เหมือนได้ซึมซับเรื่องราวของ ชายคนหนึ่งที่ชื่อเวนเกอร์ เข้ามาในใจอย่างเต้มที่

ชาบูแจ๊คกี้ ชาบูเวนเกอร์
0
0
เรื่องบางเรื่อง ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด เพียงแต่สิ่งที่เราคิดมันต่างกัน
My Liverpool, the Kop will always rule
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 21197
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Fri Sep 30, 2016 2:38 pm
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
แจคกี้มีดีที่การเล่าเรื่อง


แต่อย่าเล่นโซเชียล

หัวร้อนง่ายโพด

0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 01 Aug 2009
ตอบ: 1401
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 01, 2016 8:18 am
[RE: [Jackie] 20 ปี แฮปปี้ เวนเกอร์....]
"อย่าไปลดคุณค่าในงานโค้ชของ เวนเกอร์ ด้วยการแปลงให้เป็นถ้วยรางวัล"

อันนี้ใช่ครับ ให้คุมผีผมก็เอานะ
0
0
อย่าทำฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแยกแผ่นดิน