ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 09 Sep 2013
ตอบ: 771
ที่อยู่: จงพุ่งสังหาร ชินโซ..
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 4:36 am
โขคดีนะ พี่คำ..
1 ล้านเหรียญ แสดงว่า มันเอาไปเยอะเลยนะเนี่ย


ศาลสหรัฐยังไม่พิจารณาให้ประกันตัว “เณรคำ” ส่งเข้าคุกต่อ-เผยอยู่ขั้นตอนผู้ต้องหาขอประกันตัวยังไม่ถึงขั้นส่งผู้ร้ายข้ามแดน



เณรคำสวมชุดผู้ต้องหาขึ้นศาลสหรัฐนัดแรก ทนายยื่นขอประกันมีเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์พอค่าประกัน อ้างหากส่งกลับเมืองไทยอาจมีอันตรายเพราะอยู่ในภาวะประกาศกฎอัยการศึก อีกทั้งปัญหาสุขภาพเมืองไทยอาจไม่มีที่รักษาตัว ผู้พิพากษามาสจิสเตรทส่งต่อให้ผู้พิพากษาอีกรายพิจารณาเรื่องการขอประกันตัว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม 2016 (เวลาของฝั่งตะวันตกสหรัฐอเมริกา) หรือตรงกับเวลา 01.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม ของประเทศไทย ศาลชั้นต้นรัฐบาลกลางหรือ US District Court แคลิฟอร์เนียตะวันออก (ริเวอร์ไซด์) ได้นัดคู่กรณีคือ นายวิรผล สุขผล อดีตพระภิษุ ชื่อพระวิรพล ฉัตติโก เรียกตนเองว่า "หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เณรคำ" ขึ้นศาล เพื่อพิจารณาคำร้องขอประกันตัว หลังจากได้หลบหนีคดีในข้อกล่าวหา 6 ข้อหา อาทิเช่น ฉ้อโกง ร่วมเพศกับผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปี และดำเนินเรื่องขอลี้ภัยในสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวพิเศษ “ไทยทริบูน” ประจำลอส แอนเจลิส รายงานว่า บริเวณภายนอกศาล ซึ่งศาลตั้งอยู่เลขที่ 3470 12th St, Riverside, CA 92501, USA. ในดาวน์ทาวน์ เมืองริเวอร์ไซด์ อยู่ทางตะวันออกของลอส แอนเจลิสประมาณ 80 กิโลเมตร ก่อนถึงเวลาพิจารณาคดี มีประชาชนที่เคารพนับถือ "เณรคำ" เกือบ 50 คน เดินทางจากเมืองซาน ดิเอโก้ และเมืองใกล้เคียง ทยอยกันเข้าในตัวอาคารและนั่งรออยู่หน้าห้องพิจารณาคดี ห้องที่ 3 รวมถึงพระสงฆ์หลายรูป พร้อมด้วยกลุ่มแม่ชีด้วยสีหน้าวิตกมีความกังวล

บางคนถือเอกสารประกาศเจตจำนงสนับสนุนและยอมเป็นพยานให้กับ นายวิรพล สุขผล ในการขอประกันตัวครั้งนี้ ซึ่งคำในเอกสารระบุไว้ดังต่อไปนี้



หน้าแรก

DECLARATION OF.......... REGARDING MORTAL DANGER TO WIRAPHON SUKPHON

I reside at......., California. I am....... year of age, born in........., 19....., I am a USA citizen/lawful permanent resident alien.

หน้าที่สอง

I declare and state under penalty of perjury that the foregoing statement by me are true and correct to the best of my knowledge and recollection, and if called upon to testify I could and would testify exactly as stated herein. Executed at Santa Ana, California, on this ..... day of July, 2016.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทุกคนเข้าไปในห้องพิจารณาคดีที่ 3 อยู่บนชั้น 3 เรียบร้อยแล้ว นายเจฟฟ์ แอร์รอน (Jeff Aaron) ทนายความของเณรคำ ได้แนะนำตัวเองในห้องพิจารณา โดยมีผู้พิพากษา เชอรี พิม (Sheri Pym) เป็นผู้พิพากษาไต่สวนคดี หรือ มาจิสเตรท จัดจ์ ออกนั่งบัลลังก์รับฟังคดี

ผู้พิพากษา Sheri Pym กล่าวว่า ในการพิจารณาคดีวันนี้ไม่ใช่คดีอาญา แต่เป็นเรื่องของการส่งตัวขอผู้ลี้ภัยกลับประเทศไทย โดยทนายขอยื่นประกันตัว

นาย Jeff Aaron ทนายความ กล่าวว่า การส่งตัวจำเลยกลับประเทศไปนั้นอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของจำเลยได้ เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก และมีข้อพิพาทความขัดแย้งกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้าน คสช. นอกจากนั้นฝ่ายจำเลยมีหลักฐานขอลี้ภัยในสหรัฐมาพร้อม

นายแอร์รอน กล่าวอีกว่า ขณะที่นายวิรพลอยู่ในสหรัฐนั้น ก็ได้ทำคุณงามความดีต่อสังคมมากมาย

ผู้พิพากษา กล่าวว่า คดีนี้กระทรวงต่างประเทศของไทยเป็นผู้ร้องขอมา

ทนายความ แย้งว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นเรื่องการขอส่งตัวกลับประเทศไทย พร้อมกับขอร้องศาลให้พิจารณาอนุญาตให้จำเลยได้รับการประกันตัวเพื่อมนุษยธรรม เพราะผู้ขอลี้ภัยมีหลักทรัพย์มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนพอที่จะขอประกันตัวได้ภายใต้กรณีพิเศษ (special circumstance) อีกทั้งเรื่องสุขภาพของผู้ขอลี้ภัย หากถูกส่งตัวกลับไปอาจไม่มีสถานที่รักษาตัว

ทางด้านอัยการสหรัฐ ได้อ้างสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐกับประเทศไทย ที่มีตั้งแต่ปี 1913 และ 1932 พร้อมกับชี้แจงต่อผู้พิพากษาว่า เอกสารต่างๆ ที่ฝ่ายผู้ขอลี้ภัยจัดหาให้เมื่อวันจันทร์ ที่ 24 กรกฎาคมนั้น ยังไม่ครบถ้วน

ทางด้านผู้พิพากษาพิจารณาคำว่า “ข้อสำคัญของกรณีพิเศษ” (special circumstance) นี้มีน้ำหนักพอที่จะให้ผู้ลี้ภัยได้รับการประกันหรือไม่ และผู้ลี้ภัยก็มาพักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาชี้ว่า มาตรฐานของการกักขังคดีอาญาในที่นี้จะนำมาใช้กับคดีนี้ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้พิพากษา Sheri Pym แจ้งให้ทนายความของผู้ขอลี้ภัยไปติดต่อกับผู้พากษาอีกรายในฐานะ Trial Judge เพื่อพิจารณาในเรื่องขอประกันตัวต่อไป การพิจารณาคดีนัดนี้สิ้นสุดลงโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

คดีนี้เป็นขั้นตอนขอให้ศาลพิจารณาขอประกันตัวเป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่เป็นคดีที่ศาลจะพิจารณาส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศไทย หลังจากนี้ศาลจะนัดพิจารณาเรื่องที่ทนายของเณรคำยื่นขอประกันตัวต่อไป ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีที่อัยการขอให้ส่งตัวกลับประเทศไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาสหรัฐ-ไทยที่ตกลงกันไว้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะการนัดขึ้นศาลแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป

ภายหลังจากที่นายวิรพลถูกเจ้าหน้าที่ยูเอสมาร์แชล (ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายตามจับผู้ร้ายมาบังคับคดี) ก็ถูกถอดจีวรและสวมชุดนักโทษสีส้ม สวมกุญแจมือถูกนำตัวเข้าที่คุมขัง หรือเมื่อจะขึ้นศาลก็เหมือนนักโทษทั่วไป เพราะเป็นระเบียบการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในแดนกักขังระหว่างการพิจารณาคดี

Spoil
http://alittlebuddha.com  
เข้าร่วม: 02 Nov 2008
ตอบ: 2029
ที่อยู่: โพรงข้างต้นสะแบง
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 5:25 am
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
ท่านผู้พิพากษาได้ย้ำแล้ว "ในการพิจารณาคดีวันนี้ไม่ใช่คดีอาญา แต่เป็นเรื่องของการส่งตัวขอผู้ลี้ภัยกลับประเทศไทย โดยทนายขอยื่นประกันตัว"


น้องวิระพล ไม่ได้กระทำความผิดอาญาที่ USA แต่กระทำความผิดทางอาญากับประเทศไทย ไทยขอให้จับและส่งหมายจำ-ข้อหาให้

อยู่ที่ท่านผู้พิพากษาจะเห็นด้วยมั๊ยกับ "ประเทศยังไม่เป็นประชาธิปไตย"เลยยังไม่พร้อมมาต่อสู้ทางคดีที่ไทย


น่าจะฟังเหตุผลไปจากเมืองไทยแหละ หุหุหุ
0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 9739
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 7:50 am
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
cum
0
0



chelsea til i die
เข้าร่วม: 06 May 2009
ตอบ: 4389
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 8:37 am
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
..คงอยากแลกตัวกับนักโทษรัสเซียที่เราจับได้ก่อนหน้านี้
0
0
เข้าร่วม: 18 Jun 2010
ตอบ: 2417
ที่อยู่: FIFATHAILAND
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 8:47 am
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
ฝากทักทาย T-Bag ด้วยนะคำนะ
1
0
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 11781
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 8:49 am
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
นาย Jeff Aaron ทนายความ กล่าวว่า การส่งตัวจำเลยกลับประเทศไปนั้นอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของจำเลยได้ เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก และมีข้อพิพาทความขัดแย้งกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้าน คสช. นอกจากนั้นฝ่ายจำเลยมีหลักฐานขอลี้ภัยในสหรัฐมาพร้อม



แกเป็น สส ด้วยเหรอ
คดีที่แกโดน ก็ไม่ใช่คดีการเมืองสักหน่อย
ถถถถถถถถถ


0
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 4349
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 9:39 am
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
คนแบบนี้ต้องเอาเข้าคุกให้ได้ ดิ้นดีจริงๆ
0
0

เข้าร่วม: 30 May 2010
ตอบ: 22277
ที่อยู่: ...
โพสเมื่อ: Fri Jul 29, 2016 2:30 pm
[RE: โขคดีนะ พี่คำ..]
ตังมันเยอะจริงๆ
0
0
Eric 'The King' Canto