"10 ข้อ" ที่แฟน "โมโตจีพี" ต้องรู้! หลังจบเทสต์ "เซปังฯ"
แม้จะยังไม่เปิดฤดูกาล แต่อุณหภูมิของประเด็นต่างๆ ในศึก โมโตจีพี ก็ไม่ได้ลดความร้อนแรงลงจากฤดูกาลที่แล้วแม้แต่น้อย โดยล่าสุดเพิ่งผ่านการทดสอบในช่วง “วินเทอร์-เทสต์” ครั้งแรกของพรีซีซั่น ซึ่งมีขึ้นที่ เซปังฯ ประเทศมาเลเซีย เราจะพาไปติดตามประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นตลอด 3 วันดังกล่าวว่ามีอะไรบ้าง?
1 . “ยามาฮ่า” อยู่ในมาตรฐานที่เหนือกว่าทุกทีม
นี่คือเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า โมบิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี อยู่ในระดับที่เหนือกว่าทุกทีมจริงๆ เมื่อ ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกชาวสแปนิช และทีมเมทจอมเก๋าชาวอิตาเลียน วาเลนติโน รอสซี่ สามารถควบคุมสถานการณ์ที่ได้เปรียบไว้ตลอดการทดสอบทั้ง 3 วัน (1-3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา) โดยคู่หูจากทีมโรงงานยามาฮ่า ช่วยกันทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดเหนือทีมอื่นถึง 14 รอบสนาม
2. ลอเรนโซ ยังครองความเป็นเบอร์หนึ่ง
การคว้าแชมป์ที่ บาเลนเซีย โดยเฉพาะการทำเวลาได้เร็วที่สุดตั้งแต่รอบควอลิฟาย จนกระทั่งเวลต่อรอบเร็วที่สุดในการแข่งขัน ในสนามที่เขาไม่เคยชนะมาก่อน ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับนักบิดสเปนรายนี้ ทำให้ง่ายต่อการเซ็ตอัพค่าต่างๆ ในการนพรถลงสนาม
และดูเหมือนว่าการก้าวเข้ามาของยาง มิชลิน จะสร้างประโยชน์มากมายให้แก่ ลอเรนโซ ซึ่งสะท้อนได้ดีจากเวลาต่อรอบที่เขาทำได้ รวมถึงสไตล์การขับขี่ที่มีความมั่นใจมาก
3. “รอสซี่” ยังคงค้นหาคำตอบให้ตนเอง
การเดินทางของ “เดอะด็อกเตอร์” ในฤดูกาลนี้ ยังคงเหมือนปีที่ผ่านมา นั่นคือ การพยายามไม่ทำสิ่งที่ผิดพลาด และเฝ้ารอดูสิ่งที่คนอื่นทำ เพื่อหาจังหวะและโอกาส ซึ่งนี้จะเป็นฤดูกาลที่ 3 แล้ว ที่ “รอสซี่” ต้องการพิสูจน์ความสามารถของตนเองว่ายังมีดีเพียงพอที่จะที่จะยืนอยู่ในเวที “โมโตจีพี”?ต่อไปได้อีกหรือไม่?
4. “ฮอนด้า” ยังไม่หา “ปัญหา” ไม่เจอ
มาร์ค มาร์เกซ และ แดนี เปโดรซ่า ยังต้องเจอปัญหาเดิมๆ ต่อไป จากปีที่ผ่านมา นั่คือ “พละกำลังเครื่องยนต์ที่สูงเกินไป” ซึ่งเป็นสกานการณ์เลวร้ายที่พวกเขาต้องเผชิญอยู่ โดย ฮอนด้า ยังยึดถือปรัชญาการรับฟังฟีดแบ็กจากนักบิดจากการทดสอบ ทว่ากลับยังไม่เจอต้นตอของปัญหาที่แท้จริง
มันเป็นความจริงที่ว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู๋ในปัจจุบัน นั้นไม่สามารถควบคุมตัวแข่งที่แรงดุจม้าป่าของพวกเขาได้
“มีความเป็นไปได้ที่พวกเราจะไปถึง กาตาร์ ในนัดเปิดฤดูกาลโดยปราศจากความสมบูรณ์แบบ” มาร์เกซ เผย
5. “สโตเนอร์” พร้อมแล้วสำหรับการแข่งขัน
สโตเนอร์ แสดงให้เห็นว่าเขาพร้อมแล้วสำหรับการลงแข่งขัน ด้วยระยะเวลาในการลงทดสอบเพียงไม่กี่วัน และตัวเขาเองก็ใช้เวลาน้อยมากในการฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ดี “ดาวบิดออสซี่” ยังคงปฏิเสธที่จะคืนสู่แทร็กในนามนักบิดที่ลงแข่งของทีม แม้ว่า “ดูคาติ” จะให้อำนาจในการตัดสินใจแก่เขาก็ตา
แม้จะจะลงบิดเพียงรถแข่งในปี 2015 ทว่า สโตเนอร์ กลับเดินทางออกจากเซปัง ด้วยเวลาต่อรอยที่เร็วที่สุดในหมู่ของนักบิดดูคาติ โดยอดีตแชมป์โลก 2 สัมยจะไม่ได้ลงทดสอบจนกว่าจะถึงการเทสต์แบบส่วนตัวที่ กาตาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับการเปิดฤดูกาลเป็นอย่างมาก ซึ่งเชื่อว่าเขาจะต้องโฟกัสกับการปรับตัวและพัฒนารถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี16 ของทีมนั่นเอง
6. เร่มเกิดบรรยากาศ “อึดอัด” ที่พิต “ดูคาติ”
ทีมแข่งสัญชาติอิตาเลียน ดึง สโตเนอร์ เข้าสู่ทีม เพื่อเป็นตัวล่อนักบิดระดับบิ๊กเนม โดยก่อนหน้านั้นพวกเขามีความสนใจในตัวของ ฮอร์เก ลอเรนโซ ทว่าส่วนหนึ่งคือการพยายามไล่ตามนักบิดชั้นนำในการทดสอบทั้ง ลอเรนโซ และ มาร์เกซ ซึ่งในรายหลังดูเหมือนจะยังต้องเจอปัญหากับการพัฒนารถแข่งคันใหม่จอง ฮอนด้า
ขณะเดียวกัน อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ อันเดรีย อิอันโนเน คู่หูอิตาเลียนประจำทีมดูคาติ ก็เริ่มรู้สึกอึดอัดกับสถานการณ์ในพิต กับสิ่งที่ ดูคาติ มอบให้ สโตเนอร์
7. “ทีมแซ็ตเทิลไลต์” ถูกเขี่ยให้ห่างออกไปอีก
การเปลี่ยนมาใช้ยางมิชลิน และ อีซียู สแตนดาร์ดเดียวกันหมด ทว่าบรดาทีมโรงงานกับโฟกัสแค่เพียงการทำงานของทีมเท่านั้น ซึ่งหาก ฮอนด้า อนุญาตให้ทีมแซ็ตเทิลไลต์ทดสอบเครื่องยนต์เวอร์ชั่น 2016 น่าจะเป็นผลดีเสี่ยกว่าในการช่วยการหาข้อมูล และเมื่อเป็นเช่นนั้น ไฮไลต์ของฤดูกาลนี้จะอยู่ที่การวัดกึ๋นระหว่างค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นนั่นเอง แต่ความเป็นจริงคือทีมแซ็ตเทิลไลต์ยังคงถูกจำกัดสิทธิ์จากทีมโรงงานเหมือนเดิม
8. “มิชลิน” ทำการบ้านของพวกเขาได้ดี
ในการทดสอบหลังจบฤดูกาลที่ บาเลนเซีย นักบิดทุกคนต่างมีความกังวลกับความยึดเกาะของยางหน้ามิชลิน “ยางหน้าจะไม่มีสัญญาณเตือนคุณ แต่จะรู้สึกอีกทีก็เมื่อกองอยู๋ที่พื้นแล้ว” และสำหรับการทดสอบที่เซปังฯ พวกเขาสามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี สำหรับการเติมเต็มการยึดเกาะให้มากขึ้น
9. แต่อีกสิ่งที่ต้องทำคือตอบคำถามยางระเบิดของ “บาซ”
มิชลิน ต้องเคลียร์คำถามต่างๆ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากที่ ลอริส บาซ ล้มลงอย่างรุนแรงจากการที่ยางหลังระเบิดในช่วงทางตรง แม่ว่านักบิดฝรั่งเศสจะไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงก็ตาม โดยคาดว่าอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นจากแรงดันลมยางที่ไม่เพียงพอ
10. การเทสต์ที่ “ฟิลลิป ไอส์แลนด์” จะทำให้สถานการณ์ชัดเจนขึ้น
ที่ ออสเตรเลีย เราจะได้เห็นการทำงานของ ยามาฮ่า อีกครั้งว่าจะออกมาทิศทางไหน และหาก ลอเรนโซ และ รอสซี่ ยังคงเร็วที่สุดในแทร็ก นั่นหมายความว่าพวกเขาจะมีความได้เปรียบคู่ต่อสู่อย่างมากเมื่อเดินทางถึง กาตาร์
แน่นอนว่ามันจะเกิดขึ้นหลังจากจบการทดสอบที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ กับการเริ่มทดสอบระโปรโตไทป์แบบไฮบริด หรือรถแจ่งในปี 2016 ซึ่งเราจะได้เห็นว่า ฮอนด้า จะสามารถจัดการกับพละกำลังเครื่องยนต์ที่มีมากเกินไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่?
ส่วน ดูคาติ ยังคงต้องโฟกัสในการพัฒนา จีพี16 ต่อไป เช่นเดียวกับ ซูซูกิ ที่ยังคงทำงานภายใต้การทดสอบแชสซีส์ทั้งปี 2015 ลแะ 2016 เพื่อหาความลงตัวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบซีมเลสส์ เกียร์บ็อกซ์ ใหม่