ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 7845
ที่อยู่: กทม
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2015 2:16 pm
เทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ง่ายๆ แต่สวยชัวร์ด้วย iPhone !!!


ทุกครั้งที่เปิดหน้า feed อินสตาแกรม เรามักจะเห็นภาพถ่ายสถาปัตยกรรมสวยๆผ่านมาให้กดไลค์อยู่เป็นประจำจากมหานครชื่อดังของโลกต่างๆ ไม่ว่าจะทั้งนิวยอร์ก ปารีส ลอนดอน โตเกียว หรือฮ่องกง ซึ่งต่างเป็นเมืองหลวงที่เพียบพร้อมไปด้วยตึกรามบ้านช่อง และมุมเล็กมุมน้อยอันโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ให้น่าถ่ายรูปเก็บไว้ในทุกที่ที่ไป และยิ่งพอมาเห็นรูปทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองแต่ละเมืองบนอินสตาแกรม นอกจากจะมาสะกิดความอยากให้พวกเราออกไปท่องเที่ยวด้วยแล้ว นอกจากนี้ยังทำให้เราอยากที่จะเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพเชิง ‘cityscape’ (ภาพทิวทัศน์ของเมือง) หรือ ‘architectural photography’ (การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม) อีกด้วย เพื่อที่เวลาได้ไปเที่ยว พวกเราจะได้มีภาพสถาปัตยกรรมเท่ๆ สวยๆ ลง IG อวดเพื่อนๆกันบ้าง สำหรับชาวดู๊ดดอทคนไหนที่มีความสนใจในเรื่องนี้อยู่พอดี วันนี้เรามีเทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรมง่ายๆ แต่ได้ผลชัวร์ จาก iPhone โดย Taiyo Watanabe สถาปนิก และช่างภาพมืออาชีพจากลอสแองเจลิส มาให้อ่านกันสนุกๆ เพื่อที่จะช่วยให้คุณพัฒนาฝีมือ และมุมมองในการถ่ายภาพให้เจ๋งยิ่งขึ้น ว่าแล้วก็เลื่อนลงไปดูเทคนิคต่างๆพร้อมๆกันเลยดีกว่า!








จัดตำแหน่ง (alignment) ของภาพให้ถูก

การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ต้องอาศัยความแม่นยำทุกครั้งในเรื่องของ perspective และ vanishing point (vanishing point หรือจุดสุดสายตา คือจุดที่เส้นสองเส้น หรือหลายเส้นจากคนละทิศวิ่งขนานกันไปข้างหน้า แล้วไปบรรจบกันที่จุดๆหนึ่ง) ถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่อันที่จริงแล้วการถ่ายภาพในลักษณะนี้ก็ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่การยิง perspective แค่มุมเดียวเท่านั้น ถ้าคุณอยากได้ภาพที่ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ก็สามารถลองเล่น ลองทดลองกับ vanishing point หลายๆจุดไปเรื่อยๆก็ได้

ส่วนการจะได้ภาพถ่ายสถาปัตยกรรมดีๆ นั้น ก่อนอื่นเลยคือต้องจัดตำแหน่งของภาพให้เข้าที่เข้าทาง ซึ่งตัวช่วยของคุณในที่นี้ก็คือการเปิด grid บน iPhone คุณนั่นเอง พยายามหาจุด หรือแนวเส้นในภาพให้ตรงกับกรอบ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจะถ่ายภาพด้านนอกของแนวตึก พยายามทำให้ขอบของตึกขนานไปกับเส้นแนวตั้ง ในขณะที่เส้นของพื้นนั้นขนานคู่ไปกับเส้นแนวนอนของ grid







แนวตั้ง หรือแนวนอน ถ่ายภาพแบบไหนดีกว่ากัน?

เพราะว่าตอนนี้กล้องจากมือถือยังไม่มี function การถ่ายภาพของเลนส์แบบ tilt-shift หรือเลนส์ที่ใช้สำหรับการแก้ปัญหาการบิดเอียงของภาพ บางครั้งมันก็เลยง่ายกว่าที่จะถ่ายภาพแนวตั้ง (portrait) เพื่อให้ได้ภาพที่มี composition ของตึกสูงที่ดี หรือถ้าอยากถ่ายภาพที่เป็นแนวนอนจริงๆ (landscape) พยายามจัด composition ของตัวตึกให้เต็มเฟรมไปเลย เพื่อให้ภาพดูอิมแพคมากกว่าเดิม โชคดีที่ตอนนี้อินสตาแกรมสามารถให้เราลงรูปขนาดใดก็ได้ โดยที่ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแค่ขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสเหมือนแต่ก่อน เวลาจะลงรูปสถาปัตยกรรม หรือรูปอะไรก็ตามที่เราจัดวาง composition มาอย่างดี ก็สามารถอัพโหลดได้เลย โดยที่ไม่ต้องคอยมาคร็อปภาพให้เสียคอมโพสที่เราอุตสาห์คิดมาให้หงุดหงิดใจเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป







เรื่องของ Perspective ต้องเอาให้แม่น

ก่อนที่จะไปปรับสี เล่นฟิลเตอร์ในแอพแต่งภาพอย่าง VSCO แอพที่อยากแนะนำให้ลองใช้สำหรับการปรับ Perspective ให้เป๊ะๆ ก็คือ SKRWT ซึ่งถ้าคุณอยากได้ภาพที่เน้น perspective จัดๆ แบบหายห่วง ควรใช้แอพนี้สำหรับเป็นกล้องถ่ายภาพไปเลย เพราะถ้านำภาพที่ถ่ายจากกล้องธรรมดามา edit ภายหลัง อาจทำให้คุณภาพของภาพแย่ลงจากการถูกหด ถูกยืด แถมอาจยังดูเฟค ไม่เป็นธรรมชาติ หากแต่งภาพมากเกินไป เอาเป็นว่าทุกครั้งที่คุณอยากได้ภาพที่มี perspective แม่นๆ ควรเปิด grid บน iPhone ทุกครั้ง รวมถึงในพวกแอพถ่ายภาพต่างๆก็เช่นเดียวกัน







เล่นกับแสง

อีกข้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการเล่นกับแสงและเงา ซึ่งสองสิ่งนี้จะทำให้การถ่ายภาพสถาปัตยกรรมดูมีชีวิต และน่าสนใจขึ้นอีกหลายเท่า ลองทดลองถ่ายภาพของพวกแสงและเงาต่างๆตามตึกไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะค้นพบว่าบรรยากาศ และคาแรคเตอร์ของตึกสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ แล้วพอคุณได้ภาพที่ต้องการแล้ว ทีนี้คุณก็มาสนุกกันต่อกับการปรับสี ปรับ contrast ของแสงในแอพแต่งภาพต่างๆเพื่อให้ได้ภาพที่เพอร์เฟคอย่างที่คุณต้องการ

...
Spoil
Credit: Highsnobiety
Images by: iphonephotographyschool, noyocreative , Colorful Shadows  
เข้าร่วม: 24 Oct 2009
ตอบ: 10838
ที่อยู่: Korat
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2015 2:16 pm
[RE: เทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ง่ายๆ แต่สวยชัวร์ด้วย iPhone !!!]
สวย
0
0
โลกที่ไม่มีเธอ นั้นมันช่างว่างเปล่า..



เข้าร่วม: 11 Jan 2014
ตอบ: 27289
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2015 2:30 pm
[RE: เทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ง่ายๆ แต่สวยชัวร์ด้วย iPhone !!!]
เจ๋ง
0
0
เข้าร่วม: 30 Oct 2010
ตอบ: 8444
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2015 2:45 pm
[RE: เทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ง่ายๆ แต่สวยชัวร์ด้วย iPhone !!!]
ผมถ่ายยังไงก็ไม่เห็นได้แบบนี้เลย
0
0