ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 14 Feb 2007
ตอบ: 1311
ที่อยู่: โดม ลิเวอร์พูล
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 2:26 pm
ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง
ผู้นำรัสเซียลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อประเทศตุรกีแล้ว โดยเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อตอบโต้กรณีกองทัพอากาศตุรกีส่งเครื่องบินโจมตีเครื่องบินรบของรัสเซียจนตกบริเวณชายแดนซีเรียเมื่อ 24 พ.ย. แล้ว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันเสาร์ที่ 28 พ.ย. ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาดำเนินการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อประเทศตุรกี โดยจะมีระงับการนำเข้าสินค้าบางประเภทจากตุรกี, จำกัดการทำงานของบริษัทตุรกีในรัสเซีย และจำกัดการจ้างงานชาวเติร์กโดยบริษัทของรัสเซีย นอกจากนี้ยังเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำเดินทางจากรัสเซียไปตุรกี และให้ผู้จัดทัวร์งดขายแพคเกจท่องเที่ยวไปตุรกีด้วย

กฤษฎีกาดังกล่าวซึ่งมีผลบังคับใช้ในทันที มีหัวข้อว่า 'มาตรการเพื่อรับประกันความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียและการปกป้องพลเมืองรัสเซียจากอาชญากรรมและกิจกรรมผิดกฎหมายอื่นๆ และการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจเป็นพิเศษต่อตุรกี'

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจาก เกิดเหตุเครื่องบินรบเอฟ-16 ของตุรกียิงเครื่องบินทิ้งระเบิด ซู-24 ของรัสเซียตกบริเวณชายแดนซีเรีย โดยรัฐบาลอันการาอ้างว่ารัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าและเพิกเฉยต่อการเตือน ขณะที่รัฐบาลมอสโกยืนยันว่าเครื่องบินของพวกเขา

ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศยังทำสงครามน้ำลายลายกันอย่างเผ็ดร้อน และมีมาตรการต่างๆออกมาตอบโต้กันเช่น เมื่อวันศุกร์รัสเซียประกาศระงับข้อตกลงเดินทางโดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทางกับตุรกี ขณะที่กระทรวงต่างประเทศตุรกีเตือนประชาชนของตัวเองไม่ให้เดินทางเข้าสู่รัสเซียหากไม่มีธุระสำคัญจริงๆจนกว่าสถานการณ์จะมีความชัดเจน

อนึ่ง รัสเซียและตุรกีเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญต่อกัน โดยรัสเซียเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของตุรกี ขณะที่ตุรกีก็เป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวรัสเซียนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด โดยเมื่อปีก่อนมีชาวรัสเซียไปเที่ยวตุรกีมากกว่า 3 ล้านคน

ขณะเดียวกัน ตามการเปิดเผยของนาย ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีปูติน ปัจจุบันในรัสเซียมีชาวตุรกีทำงานอยู่เกือบ 90,000 คน แต่เมื่อรวมกับสมาชิกครอบครัวเข้าไปด้วย ตัวเลขก็จะพุ่งสูงถึง 2 แสนคน

http://www.thairath.co.th/content/542653

ไม่ใช่โปรรัสเซียแต่ชื่นชมปูติน ณ จุดนี้จริงๆ โฟกัสที่เรื่องหลักไม่มีวอกแวก แถมโต้ตอบทางด้านนี้แหละฝ่ายที่เสียหายเต็มๆคือตุกรี เพราะระดับรัสเซียเค้ามีประเทศอื่นอีกเยอะที่ค้าขายด้วยกันได้ ไทยเราช่วงนี้ถ้ามีโอกาสก็ลองค้าขายกับรัสเซียดูเผื่อจะช่วยกันเรื่องเศรษฐกิจ

ใครเก็งหุ้น บ.ตุรกี ไว้ก็ชิบหายของจริง
0
0
เข้าร่วม: 14 Feb 2007
ตอบ: 1311
ที่อยู่: โดม ลิเวอร์พูล
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 2:27 pm
[RE: ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง]
หลังจากตึงเครียดกันมาตลอดทั้งสัปดาห์ ตุรกีก็ยอมผ่อนคลายท่าทีแข็งกร้าวต่อรัสเซีย โดยยืนยันว่าจะเจรจาเพื่อหาทางออกกรณียิงเครื่องบินรัสเซียตก เนื่องจากขณะนี้ภารกิจปราบ IS ถือว่าสำคัญที่สุด

นายอาเหม็ต ดาวูโตก์ลู นายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยในหนังสือพิมพ์ไทม์ของอังกฤษ ว่ารัฐบาลตุรกีจะพยายามเจรจากับรัฐบาลรัสเซียและพันธมิตรทุกประเทศ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกในพรมแดนซีเรีย โดยอ้างว่าเครื่องบินลำดังกล่าวล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกี ทำให้รัสเซียไม่พอใจจนถึงขั้นระงับความสัมพันธ์ทางทหารและขู่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจตุรกีด้วย

นายดาวูโตก์ลู ยืนยันว่าตุรกีจำต้องทำเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ แต่ก็ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้านมหาอำนาจอย่างรัสเซีย เนื่องจากตอนนี้ สิ่งที่ตุรกีและชาติพันธมิตรให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือการปราบปราม IS ซึ่งรัสเซียเองก็กำลังเดินหน้าโจมตี IS อยู่เช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนท่าทีจากแข็งกร้าวมาเป็นประนีประนอมของตุรกีในครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากการที่บรรดาชาติสมาชิกนาโต ต่างไม่ยอมลงมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างตุรกีกับรัสเซียในครั้งนี้ ทั้งที่ตุรกีเป็นสมาชิกนาโต ทำให้สมาชิกชาติอื่นๆมีพันธกรณีที่ต้องปกป้องตุรกีเมื่อถูกรุกราน

โดยก่อนหน้านี้ นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เดินทางเยือนรัสเซีย และได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายหัวสุดโต่ง
http://news.voicetv.co.th/world/291567.html
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
CNN พาดหัวว่า Turkish President 'saddened' by downing of Russian plane but doesn't apologize ประธานาธิบดีตุรกีรู้สึกเสียใจที่ยิงเครื่องบินรัสเซียตกแต่จะไม่ขอโทษ
แต่ทางปูตินบอก Far from apologizing "สายเกินไปที่จะขอโทษ" พร้อมลงนามในการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกี

http://edition.cnn.com/2015/11/28/middleeast/syria-turkey-russia-warplane-shot-down/index.html
0
0
เข้าร่วม: 13 Aug 2009
ตอบ: 11167
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 2:31 pm
[RE: ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง]
โดนชะ
0
0
เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 18597
ที่อยู่: Bangkok,San Francisco
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 2:35 pm
[RE: ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง]
เอาซะ รัสเซียก้ไม้แข็ง ต้องดูว่าจะเป็นยังไงต่อไป
0
0


เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2834
ที่อยู่: ในม๊อบ
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 2:46 pm
[RE: ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง]
ระดับท๊อปด้านการทหารเจอกัน หึ้มๆใส่กัน


แต่เรื่องเศรษฐกิจ ตุรกี ก็ต้องยอมและ




0
0

เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 6803
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 3:59 pm
ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง
เล่นจริงเจ็บจริงโหดสลัดรัสเซีย
0
0
30ลิขิตฟ้า 70ต้องฝ่าฟัน ต้องสู้ๆจึงจะชนะ

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3249
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 4:18 pm
[RE: ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง]
เจอตัวร้ายที่เล่นบทตัวร้ายเข้าให้ละ ยังไงดีพี่กัน
0
0
เข้าร่วม: 03 Sep 2007
ตอบ: 1862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 7:32 pm
[RE: ปูตินลงนามกฤษฎีกาคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ตอบโต้สอยบินรบร่วง]
ต้องบอกว่างานนี้ตุรกีพลาด ไปทำห้าวเป้งใส่รัสเซีย แล้วคิดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มสมาชิกนาโต้แล้วนาโต้จะแบ๊คให้

พอเอาเข้าจริงๆโดนรัสเซียฮึ่มๆใส่ เพื่อนๆนาโต้ใบ้แดกไม่มีใครออกหน้าช่วย ตุรกีจะรีบกลับลำเจรจา รัสเซียเค้าก็ไม่เล่นด้วยแล้ว

ตุรกีคิดน้อยไปจริงๆ
0
0