ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 1:52 pm
ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้

คลิปจาก facebook ครับ ไปเห็นมา เพลินดีเลยเอามาให้ชมกัน ใครไม่ชอบผ่านเลยก็ได้ หรือ พูดคุยกันได้นะครับ

อุตสาหกรรมกัญชาในประเทศเนเธอร์แลนด์ ( ฮอลแลนด์ ) ทำให้ถูกต้องได้ เก็บภาษีได้ ควบคุมการใช้ได้

https://www.facebook.com/yumruamclip/videos/994732780634070/

______

แถม งานเสวนา " เสรีภาพกัญชาไทย ใครกำหนด? "

http://waymagazine.org/medical-mj/
เนื้อหายาวมากบอกไว้ก่อนเลยครับ
Spoil




เมื่อเอ่ยถึงกัญชา คนทั่วไปมักจะมองว่ามันคือยาเสพติดให้โทษ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ผู้เสพกลายเป็นคนขี้เกียจไม่ทำอะไร และหากถูกจับก็มีโอกาสติดคุก แต่ขณะเดียวกัน ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่เล็งเห็นประโยชน์มหาศาลจากพืชชนิดนี้

ย้อนกลับไปในอดีต เราคงเคยได้ยินคำยกย่องว่ากัญชาไทยมีคุณภาพดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่จู่ๆ เมื่อสหรัฐอเมริกาซึ่งเคยเป็นคู่ค้ากับไทยประกาศว่ากัญชาคือสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย นั่นเป็นจุดเริ่มที่ทำให้กัญชาถูกคุมขัง จนกระทั่งมีการแสดงทัศนะและนำเสนอข้อมูลและงานวิจัยจากต่างประเทศหนาหูขึ้นเรื่อยๆ ว่าจริงๆ แล้ว การเสพกัญชาจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

เว็บไซต์ประชามติ (prachamati.org) เป็นตัวตั้งตัวตีจัดเสวนา ‘คุยแบบ No Drama เสรีภาพกัญชาควรอยู่ตรงไหน?’ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ ‘กัญชา/ความเข้าใจ/ทัศนคติ/ความเป็นจริง’ โดยมีตัวแทนจากแพทย์ เภสัชกร นักวิชาการ นักกฎหมาย ไปจนถึงผู้มีประสบการณ์ตรง มาร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการเคลื่อนไหวเรื่องกัญชาในเมืองไทย




+ กัญชาถูกกฎหมาย…ถึงเวลาหรือยัง?

รายงานโดย สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime: UNODC) พบว่า กัญชาคือสารเสพติดที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก

สำหรับประเทศไทย กอบกูล จันทะวโร อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้ข้อมูลว่า ผู้เสพยาบ้ามาเป็นอันดับหนึ่ง

“จากข้อมูลที่ผ่านมา ยาบ้าจะมีคนที่ถูกจับกุมในหลักแสน อันดับที่สองคือยาไอซ์ อันดับสามคือกัญชา” ในกรณีผู้ถูกจับกุมด้วยคดีกัญชา กอบกูลบอกว่า กลายเป็นว่าไม่ใช่พ่อค้ารายใหญ่ เพียงแค่ครอบครองสำหรับเสพคนเดียวก็ต้องรับโทษ เพราะตามกฎหมายถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษ การมีไว้ในครอบครองจึงเป็นความผิดทางอาญา

จากนั้น กอบกูลแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองทางกฎหมายในต่างประเทศว่า

“ที่บางประเทศมองว่า การมีกัญชาไม่ถือเป็นความผิดหรือมีโทษทางอาญา เพราะยอมรับสภาพความเป็นจริงว่า การใช้กัญชาไม่ได้เป็นอาชญากรรม คนใช้ไม่เคยเป็นอาชญากร ไม่ควรต้องมีโทษถึงขั้นติดคุก”

ในเมื่อทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อกัญชา แต่ถ้าจะให้เปิดเสรีกัญชาไปเลย ผู้ที่มีความห่วงใยก็จะมองว่า จะไม่สามารถควบคุมได้หากเกิดปัญหาขึ้นมา หรือหากเด็กนักเรียนนักศึกษาเลือกที่จะเสพกัญชาหรือพกมาเสพร่วมกับเพื่อนๆ ทั้งที่ยังอยู่ในวัยที่ไม่สามารถรับผิดชอบตัวเองได้ จึงจำเป็นต้องมาร่วมกันหาแนวทางควบคุมที่เหมาะสม

กอบกูลให้ข้อมูลว่า ประเทศอย่างอุรุกวัยอนุญาตให้ปลูกและใช้เพื่อเสพสำหรับตัวเองได้ และจะสามารถปลูกได้ ก็ต้องยื่นเรื่องจนได้รับใบอนุญาตก่อน

“เพราะเขาดูเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญ ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนไปเสพยาบางอย่างที่มีอันตรายกับร่างกายแล้วไม่ดูแล ของแบบนี้เราต้องมองสองด้าน คือบางอย่างเราไม่สามารถคุมได้แน่นอน ก็ต้องกลับมามองอีกมุมว่าให้ใช้ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของหน่วยงานที่รับผิดชอบ”

ขณะนี้ หน่วยงานที่กอบกูลเห็นว่าน่าจะเข้ามารับผิดชอบได้ดีที่สุด คือกระทรวงสาธารณสุข อาจจะเป็นไปในเชิงให้คำปรึกษาแนะนำ ไปจนถึงออกใบอนุญาตให้ใช้สำหรับการรักษา

กอบกูลยกตัวอย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ที่มีกัญชาจำหน่ายอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐก่อนเช่นเดียวกัน ส่วนผู้ที่สามารถเสพได้อย่างถูกกฎหมาย ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป

นี่คือแนวโน้มที่ทั่วโลกทยอยปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อรับมือกัญชา การดำเนินมาตรการควบคุมโดยไม่ถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมายน่าจะเป็นแนวทางที่เป็นไปได้สำหรับประเทศไทยเช่นกัน




+ กัญชา = สารเสพติด?

จริงๆ แล้ว แม้แต่เฮโรอีน ซึ่งตามกฎหมายถือเป็นยาเสพติดประเภทที่ 1 หากนำมาใช้เพื่อการบำบัดรักษาก็ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ นพ.อังกูร ภัทรากร รองผู้อำนวยการสถาบันบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สถาบันธัญญารักษ์เดิม) ให้ข้อมูลว่า

“เราทราบกันดีว่าเวลามีความเจ็บปวดรุนแรง เราจะอาศัยยาพื้นบ้าน เรียกว่ากลุ่มของยา ‘เข้าฝิ่น’ ซึ่งใช้รักษาโรคตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย เราเอามาผลิตเป็นยาแก้ปวดต่างๆ จนกระทั่งถูกผลิตเพื่อใช้ในยาสลบในห้องวิสัญญีแพทย์”

สุราและบุหรี่เอง ก็ไม่ต่างอะไรจากสารเสพติด แต่สามารถสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นเพราะเป็นสินค้าที่เก็บภาษีได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีการเก็บสถิติผู้ใช้ที่ค่อนข้างแม่นยำ กระทั่งสามารถระบุปริมาณผู้ป่วยที่มีสาเหตุจากการดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ได้ใกล้เคียงความเป็นจริง

“แต่กับกัญชา เนื่องจากอยู่ในประเภทยาเสพติดจึงไม่สามารถระบุตัวเลขว่ามีผู้ใช้เท่าไหร่ ปริมาณของผู้ใช้จริงเรายังไม่รู้ ฉะนั้นความเจ็บป่วยซึ่งเกิดจากกัญชาจึงเป็นตัวเลขที่อาจจะไม่มีความชัดเจน”

อดีตรองผู้อำนวยการสถาบันฯ ซึ่งเป็นสถานบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดสิ่งเสพติด ให้ข้อมูลว่า ให้การรักษาคนไข้เกือบหมื่นคน สัดส่วนคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องยาบ้าอยู่ที่ร้อยละ 80 ขณะที่มีผู้บำบัดอาการเสพติดกัญชาไม่เกินร้อยละ 10

ในการดูแลคนไข้ที่เข้ารับการบำบัดอาการติดกัญชา อังกูรมองว่า ไม่สามารถใช้คำว่า ‘เสพติด’ ในกรณีของกัญชา เนื่องจาก “กัญชาเป็นหนึ่งในยาเสพติดประเภทที่ 5 แต่ด้วยลักษณะของมันไม่ได้มีการติด เพียงแต่สภาวะทางจิตใจอาจจะทำให้มีความรู้สึกอยากเสพซ้ำ”

ประเด็นสำคัญในการบำบัดรักษา นพ.อังกูรเน้นย้ำถึงกลุ่มผู้บริโภคเหล้าและบุหรี่เป็นพิเศษ

“ประเทศไทยมีปัญหาคนดื่มเหล้าและสูบบุหรี่เยอะมาก โรคแทรกซ้อนเยอะมาก ที่สถาบันฯมีคนไข้ติดต่อเข้ามาเพราะอยากเลิกบุหรี่ตลอด” นพ.อังกูร เพิ่มเติมว่า ในหลายประเทศให้การสนับสนุนและให้โอกาส แต่ในเมืองไทย ใครอยากเลิกยาเลิกบุหรี่ต้องจ่ายเงินเอง

“ในส่วนของผู้ที่ทำงานสาธารณสุขก็อยากช่วยดูแล คนสูบบุหรี่ที่มีปัญหาก็อยากรักษา แต่เมื่อต้องจ่ายเงินเอง ยารักษาคนไข้บุหรี่ 1 เม็ด ราคาเท่าบุหรี่ 1 ซอง” คนไข้ส่วนใหญ่จึงชั่งน้ำหนักลำบากว่าจะลองรักษาดูหรือจะสูบต่อไป




+ อิสระมีได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบ

จากประสบการณ์ส่วนตัว ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยมีโอกาสร่วมผลักดันและแก้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ด้วยการเสนอให้ถอดพืชกระท่อมออกจากรายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ซึ่งอยู่ในหมวดเดียวกับกัญชา

เนื่องจากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รับรองว่า เป็นพืชที่สามารถรักษาโรคได้ในต้นทุนที่ถูกกว่า ปลูกง่ายและได้คุณภาพ แต่ข้อเสนอดังกล่าวก็ดูจะหายไปในสายลม

ในฐานะเภสัชกรผู้คลุกคลีกับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน นิยดามองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด เธอให้ข้อมูลว่ายาที่เราใช้ๆ กันและมีวางจำหน่ายตามร้านขายยา ถ้าใช้เกินขนาด หลายตัวก็อันตรายไม่แพ้สารเสพติด

“ยาที่เราใช้กันอยู่ก็ไม่ได้ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ยาบางตัวมีสารเสพติดผสมอยู่ ยาบางตัวทำให้เกิดภาพหลอน ยาพวกนี้ก็มีส่วนผสมของสารเสพติดเช่นกันแต่ถูกกฎหมายและใช้กันอยู่ทุกวันนี้” นิยดากล่าว

“เท่าที่ทราบตอนนี้แพทย์บางท่านเริ่มสนใจที่จะเข้ามาศึกษาการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในประเทศไทย แต่ติดขัดหลายอย่าง โดยจะต้องทำเรื่องขออนุญาตค่อนข้างยุ่งยาก ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งซึ่งทำให้งานพัฒนาด้านนี้ไปไม่ถึงไหน”

นั่นคือคำอธิบายถึงอุปสรรคสำคัญที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ไทยไม่สามารถทำการทดลองหาข้อสรุปผลดีและผลเสียของกัญชาได้อย่างชัดเจน

“ในฐานะที่อยู่ในวงการแพทย์ เราย่อมเป็นห่วงว่าถ้าจะเปิดเสรีจริงๆ การใช้แบบอิสระเสรีจะต้องมีการควบคุมขนาดไหน อันตรายที่พบในเบื้องต้นสำหรับกัญชาคือ มันมีผลกระทบต่อการขับรถและอาจมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ถ้าผู้ที่สูบใช้ไปนานๆ หรือใช้ในปริมาณมากๆ”

ในฐานะนักวิชาการ นิยดาย้ำว่า ก่อนจะเชื่อถือผลการศึกษาจากงานวิจัยใดๆ ควรตรวจสอบให้ละเอียดว่างานชิ้นนั้นๆ มีใครเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการศึกษา ซึ่งต้องมีการระบุไว้เสมอ ก่อนจะฝากว่า

“กรณีกัญชาถ้าเห็นว่ามีประโยชน์จริง การทบทวนเอกสารต่างๆ ของนักวิชาการนั้นไม่ใช่เรื่องยากและควรจะทำ ที่สำคัญ คงต้องช่วยกันพิจารณาว่ากฎหมายต่างประเทศนั้นมีเท่าไหร่ แล้วงานวิจัยทางการแพทย์ที่สนับสนุนและอันตรายที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร แล้วจึงนำมาพิจารณาเทียบเคียงกับบริบทประเทศไทย”




+ เรียกร้องสิทธิ์ดูแลตนเอง

จากมุมมองของนักวิชาการอิสระ ประสาท มีแต้ม เพิ่มเติมข้อมูลยืนยันผลการรักษาที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

เขายกกรณีเด็กหญิงชาร์ล็อต ฟิจิ (Charlotte Figi) ในรัฐโคโลราโด สหรัฐ ซึ่งเป็นโรคลมชัก (Dravet Syndrome – ลมชักหลังฉีดวัคซีน) มาตั้งแต่อายุ 3 เดือน โดยชัก 300 ครั้งต่อสัปดาห์จนสูญเสียความสามารถในการเดิน พูดและรับประทาน แพทย์เสนอให้ใช้วิธีทางการแพทย์ช่วยให้อยู่ในสภาพโคม่าเพื่อให้ร่างกายที่บอบช้ำได้พักผ่อน

แต่เมื่อพ่อของหนูน้อยได้ข้อมูลจากโลกออนไลน์ ซึ่งพบว่าการรักษาด้วยกัญชาสามารถช่วยเด็กชายคนหนึ่งจากอาการใกล้เคียงกัน ครอบครัวฟิจิจึงปฏิเสธคำแนะนำจากแพทย์ แล้วเลือกรักษาด้วยกัญชาแทน ในวัย 5 ขวบ ชาร์ล็อตได้รับการรักษาด้วยกัญชาเป็นครั้งแรก ซึ่งสามารถแก้อาการชักของเธอได้นาน 7 วัน

ปัจจุบัน ชาร์ล็อตชักเพียง 2-3 ครั้งต่อเดือน เธอเกือบจะสามารถนอนตามลำพังได้ เธอเดิน และตักอาหารกินเองได้มากขึ้นทุกวัน แม่ของเธออยากแบ่งปันเรื่องนี้ให้พ่อแม่คนอื่นๆ ได้รับรู้ว่านี่เป็นอีกทางเลือกในการรักษาอาการป่วยที่ธรรมชาติให้มา เรียกได้ว่า กรณีของชาร์ล็อตกลายเป็นจุดเปลี่ยนของการเรียกร้องกฎหมายให้การรักษาด้วยกัญชาทั่วสหรัฐถูกกฎหมาย

สำหรับกัญชงที่เป็นพืชสายพันธุ์เดียวกับกัญชา ก็ถูกสั่งห้ามปลูกไปด้วยเพราะถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน ทั้งที่ในอดีตช่วงสงครามโลกเคยเป็นเส้นใยธรรมชาติตัวสำคัญในการผลิตเสื้อผ้า เชือก หรือแม้แต่เป็นวัตถุดิบในการทำกระดาษที่มีคุณภาพสูง

“เรามีกฎหมายไม่ให้มีกัญชาในปี 2477 ใกล้เคียงกับที่อเมริกา พอมีสงครามเขาก็ให้ปลูกได้ แต่พอสงครามหยุดก็สั่งห้ามปลูก เมื่อก่อน เสื้อผ้า กระดาษ ทำจากกัญชงได้ดีมาก”

ประสาทเสริมว่า ราชวงศ์ของญี่ปุ่นเคยนิยมใช้เสื้อผ้าจากกัญชง เพราะไม่ขึ้นรา สวมใส่แล้วอุ่นสบาย นำมาทำกระดาษก็มีคุณภาพสูงและทนทาน แม้แต่คำประกาศอิสรภาพของสหรัฐยังจารึกลงบนกระดาษกัญชง เช่นเดียวกับกฎของกาลิเลโอที่บันทึกลงกระดาษกัญชง ในช่วงศตวรรษที่ 17

ในสหรัฐ มีความพยายามที่จะเปลี่ยนกฎหมายเพื่อลดโทษจากความผิดรุนแรงมาเป็นลหุโทษ แต่ประสาทให้ข้อมูลว่า ผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ยอมรับว่า เป็นปัญหาช่องว่างทางวิชาการ ทำให้ต้องคงโทษสูงสุดเอาไว้ จนกว่าจะมีงานวิจัยที่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน ซึ่งสุดท้าย กลไกทางวิชาการกลับกลายเป็นอุปสรรคเสียเอง

จากการรวบรวมข้อมูลทางวิชาการและงานศึกษาทั่วโลก ทำให้ประสาทเชื่อมั่นว่า สิทธิในการดูแลตนเองของประชาชนกำลังจะกลับคืนมา

“ถ้าให้ปลูกกัญชากันทั่วไป เราก็จะมียารักษาตัวเอง รวมทั้งได้สิทธิเสรีภาพที่จะดูแลตัวเองกลับคืนมา”
 


เอาแบบสั้นๆ ในมุมมองของผม " อะไรที่เกิดเองตามธรรมชาติ มันมีทั้งดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้ ยาแผนปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่ หลายอย่างก็นำมาจากพิษของสัตว์และพืช " มนุษย์ฉลาด รู้จักเรียนรู้และปรับตัวให้ตัวเองอยู่รอดได้
เห็ดพิษที่เกิดเองตามป่าเขา ป่าละเมาะ มีคนไม่รู้ว่ามีพิษเก็บมาปรุงอาหารกินจนทำให้เสียชีวิตทุกปี ปีละหลายคน แต่เราก็ปล่อยให้มันเกิดและขยายพันธุ์ต่อไปโดยไม่เข้าไปทำลายล้างมันให้หมดไปจากป่า ต่างจากกัญชาที่เป็นวัชพืชที่ถ้าเกิดขึ้นตรงไหนต้องโดนทำลายให้หมดสิ้นไป

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 6739
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 1:55 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
พูดกันเรื่องนี่ทีไรยาวตลอด
Gerrard Till I Die #liverpool #captain #no.8 #1998-2015 #thank you




เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 7845
ที่อยู่: กทม
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 1:57 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
เข้าร่วม: 31 Dec 2005
ตอบ: 4642
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:00 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]


เนปาลขึ้นตามถนนเลย

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2834
ที่อยู่: ในม๊อบ
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:04 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
เป็นห่วงต้นวัชพืช เหรอครับ


เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2875
ที่อยู่: Galaxy Nebula M78.
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:12 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
บางคนว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ว่าเป็นไอ่ขี้ยาบ่าง ที่แมรงแดรกเหล้าเมาแล้วเหมือนหมา
ประเทศไทยปลูกไม่ได้ พวกขี้อิจฉาเยอะ แล้วก็พวกสร้างภาพ แบบเ้ฮ้ยกุคนดีเว้ย
ไม่ไปเกลือกกลั้ว กับพวกขี้ยาอย่างพวกมึงหรอก ดูกุแดรกเหล้าดิ ต้องเหล้ายี่ห้อนอกนะเว้ย 555
เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 18584
ที่อยู่: Bangkok,San Francisco
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:13 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
แต่สภาพคนดูดส่วนมากจะเหลวกว่าคนไม่ดูดไง


เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 11701
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:17 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
มาอีกหนึ่ง episode
เข้าร่วม: 06 May 2009
ตอบ: 3500
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:17 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
..บางคนบอกไม่ให้ขายกัญชา แต่เห็นเมาเหล้ากันเหมือนหมา ผมว่าแค่กินเหล้าจนเมาเหมือนหมายังไม่พอกันเหรอ หรือต้องเอากัญชามาให้เสพย์กันอีกสักอย่าง ในเมื่อของมันไม่ดี แล้วจะเอามันเข้ามาอีกทำไม

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2875
ที่อยู่: Galaxy Nebula M78.
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:20 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
RedhotZ พิมพ์ว่า:
..บางคนบอกไม่ให้ขายกัญชา แต่เห็นเมาเหล้ากันเหมือนหมา ผมว่าแค่กินเหล้าจนเมาเหมือนหมายังไม่พอกันเหรอ หรือต้องเอากัญชามาให้เสพย์กันอีกสักอย่าง ในเมื่อของมันไม่ดี แล้วจะเอามันเข้ามาอีกทำไม

 

ผมว่าถ้าปลูกสูบแบบธรรมชาติ ของดีนะโลกสวยดี 555 นอนฟังเพลงนี้ลื่นเลย
จิตนการนะ นอนอยู่ในทุ่งหญ้าล่องลอยอยู่ในอากาศ มีนํ้าผลไม้ไว้จิบๆ ซักนิดนึง แหม่โครตสบายอะท่าน
0
0
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:23 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
RedhotZ พิมพ์ว่า:
..บางคนบอกไม่ให้ขายกัญชา แต่เห็นเมาเหล้ากันเหมือนหมา ผมว่าแค่กินเหล้าจนเมาเหมือนหมายังไม่พอกันเหรอ หรือต้องเอากัญชามาให้เสพย์กันอีกสักอย่าง ในเมื่อของมันไม่ดี แล้วจะเอามันเข้ามาอีกทำไม

 


เหล้า เบียร์ มันไม่ดี ปัญหาอาชญากรรมส่วนมากก็มาจากเหล้านี่แหละ ผมอยากให้เลิกผลิต เลิกจำหน่ายครับ
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 31 Jan 2009
ตอบ: 7425
ที่อยู่: ♛
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:24 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ถ้าแค่เพื่อสนองคนกลุ่มน้อยนี่อย่าเลย...
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2875
ที่อยู่: Galaxy Nebula M78.
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:27 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
บางคนแดรกต้มไก่ใส่กัญชา ยังบอกกัยชาเป็นยาเสพติด 555
0
0
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:34 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
pilro parchisio พิมพ์ว่า:
บางคนแดรกต้มไก่ใส่กัญชา ยังบอกกัยชาเป็นยาเสพติด 555  


เขาไม่รู้ว่าใส่กัญชาครับ
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:36 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
7ooHP พิมพ์ว่า:
เป็นห่วงต้นวัชพืช เหรอครับ

 


0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 7616
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:47 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะกัญชามันน่าจะเอามาทำเป็นยาเสพติดชนิดอื่นได้ครับ

อย่างเหล้าบุหรี่ มันก็จบแค่นั้นอ่ะ เอามาทำอะไรอีกไม่ได้แล้ว
เข้าร่วม: 03 Jul 2010
ตอบ: 701
ที่อยู่: Bkk,Thailand
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 2:52 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
แน่นอนกัญชามันมีส่วนดีครับ แต่ส่วนเสียแม่งเยอะมากก

ไอพวกบอกดูดรักษาโรคนี่ ผมเห็นติดงอมแงม ดูดทุกวัน ดูดจนไม่ทำงานทำการ

เข้าร่วม: 11 Jan 2014
ตอบ: 3299
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:04 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ก็มีมาเรื่อยๆเนอะกระทู้แบบนี้ เข้าใจว่าไม่มีใครมานั่งอ่านกระทู้ตลอด แต่ก็แปลกใจที่คนอยากได้เยอะดีแท้

เอาเป็นว่ากระทู้ก่อนๆมีหมอหลายท่านมาตอบโดยตรง ทั้งพิมพ์เปล่าทั้งแปะ paper ไว้เยอะแยะแล้วครับว่ามันอันตรายแค่ไหน
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:09 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
yaisanook พิมพ์ว่า:
แน่นอนกัญชามันมีส่วนดีครับ แต่ส่วนเสียแม่งเยอะมากก

ไอพวกบอกดูดรักษาโรคนี่ ผมเห็นติดงอมแงม ดูดทุกวัน ดูดจนไม่ทำงานทำการ

 


นั่นพวกอ้างเพราะอยากดูด แบบไม่อยากถูกจับ

จริงๆ ก็ ทำให้มันเหมือนเหล้า เบียร์ บุหรี่นี่ซะก็จบ ความสุขของการได้เสพของมึนเมา สิทธิส่วนตัวของบุคคลที่พึงมี ว่าอยากเมาหรือไม่อยากเมา แล้วอยากเมาอะไรก็เลือกเอา

ไม่ต้องเอาการแพทย์มาบังหน้า เพราะถ้าเอาการแพทย์มาอ้าง เด๋วขอเปิดเสรี ฝิ่น มอร์ฟีนกันอีก
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 12 Aug 2015
ตอบ: 1560
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:11 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
อย่าลืม ใบกระท่อมด้วยนะครับ เอาให้ถูกควบคู่กันไป
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:12 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
เยิ้มมมมมมม พิมพ์ว่า:
อย่าลืม ใบกระท่อมด้วยนะครับ เอาให้ถูกควบคู่กันไป  


กระท่อมได้ก่อนกัญอยู่แล้วครับ ไม่ต้องกังวล
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 12 Aug 2015
ตอบ: 1560
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:14 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
The Big Gun พิมพ์ว่า:
เยิ้มมมมมมม พิมพ์ว่า:
อย่าลืม ใบกระท่อมด้วยนะครับ เอาให้ถูกควบคู่กันไป  


กระท่อมได้ก่อนกัญอยู่แล้วครับ ไม่ต้องกังวล  



0
0
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 20675
ที่อยู่: Mitr Phol Stadium
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:16 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
เรื่องกัญชาเห็นพิมพ์หาเหตุผลเถียงจนไม่มีเรื่องที่สุดละ

คนอยากให้มีก็ว่าอีกอย่าง คนไม่อยากให้มีก็ว่าอีกอย่าง

แล้วก็วอร์กันไป


เข้าร่วม: 08 Sep 2008
ตอบ: 1195
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:20 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
อะไรของพวกคุณครับ .. ตอนเด็กๆ ไม่เคยร้องกันหรือไง

กัญชา กัญชา เป็นยาวิเศษ ..

ฮ้าไฮ้ ฮ้าไฮ้ ..

กัญชา กัญชา เป็นยาวิเศษ ..

แก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน ผลของการฝึกตน เล่นกัญชาสากล ตะละล้า า า า า



ปล. อย่าเรื้อนเก๊าน๊า า า า
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:23 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ปีศาจแดงดำ พิมพ์ว่า:
เรื่องกัญชาเห็นพิมพ์หาเหตุผลเถียงจนไม่มีเรื่องที่สุดละ

คนอยากให้มีก็ว่าอีกอย่าง คนไม่อยากให้มีก็ว่าอีกอย่าง

แล้วก็วอร์กันไป

 


นี่ก็กระทู้ที่ 2 ของผมแล้วครับ

http://www.soccersuck.com/boards/topic/1271892/1

ไม่เดือดนะ ดราม่าไม่เอา เรารักสงบ

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 03 Jul 2010
ตอบ: 701
ที่อยู่: Bkk,Thailand
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:25 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
The Big Gun พิมพ์ว่า:
yaisanook พิมพ์ว่า:
แน่นอนกัญชามันมีส่วนดีครับ แต่ส่วนเสียแม่งเยอะมากก

ไอพวกบอกดูดรักษาโรคนี่ ผมเห็นติดงอมแงม ดูดทุกวัน ดูดจนไม่ทำงานทำการ

 


นั่นพวกอ้างเพราะอยากดูด แบบไม่อยากถูกจับ

จริงๆ ก็ ทำให้มันเหมือนเหล้า เบียร์ บุหรี่นี่ซะก็จบ ความสุขของการได้เสพของมึนเมา สิทธิส่วนตัวของบุคคลที่พึงมี ว่าอยากเมาหรือไม่อยากเมา แล้วอยากเมาอะไรก็เลือกเอา

ไม่ต้องเอาการแพทย์มาบังหน้า เพราะถ้าเอาการแพทย์มาอ้าง เด๋วขอเปิดเสรี ฝิ่น มอร์ฟีนกันอีก  


ใช่ครับ อยากดูด แต่ไม่อยากถูกจับ

หาข้อดีมาได้สารพัดสารเพ แต่ไม่เคยศึกษาส่วนเสียของมัน

ไอพวกที่ดูดแล้วบอกไม่ไปทำร้ายใครเหมือนกินเหล้าแล้วไปก่ออาชญากรรม

ผมเห็นแม่งมีแต่วัยรุ่นทั้งนั้นอะ เรียนหนังสือกันมาของแค่นี้ยังแยกแยะไม่ได้
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 877
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:43 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ก้อปลูกสิ ปลูกในบ้านต้นสองไว้ดูดเอง ไอ้ที่ถูกจับคือ พวกโชว์พาว ปากมาก กับไอ้พวกขาย.
เข้าร่วม: 09 Jan 2011
ตอบ: 314
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:47 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ตอนนี้กุเห็นอัดบ้องกันซะนึกว่าถูกกฎหมาย ตอนนี้แม่งก็หาดูดกันได้ง่ายๆอยู่แล้ว

ลองกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายในบ้านเราดูสิ กุได้เห็นคลิปเด็กอนุบาลดูดบ้องแน่ๆ
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 3:59 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
dodeff พิมพ์ว่า:
ตอนนี้กุเห็นอัดบ้องกันซะนึกว่าถูกกฎหมาย ตอนนี้แม่งก็หาดูดกันได้ง่ายๆอยู่แล้ว

ลองกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายในบ้านเราดูสิ กุได้เห็นคลิปเด็กอนุบาลดูดบ้องแน่ๆ
 



พูดซะเห็นภาพ
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 05 Dec 2008
ตอบ: 2357
ที่อยู่: Shinjuku
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 4:07 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ผมว่าประเด็น หัวข้อ งานวิจัย อะน่าสนใจ
แต่พอไปอ่านในเม้นแล้วเหมือนเจอแต่พวกวันนาบี ไม่รู้จุดประสงค์อะไรหรอก ชีวิตนี้กุขอขี้เมาอย่างเดียว


เข้าร่วม: 11 Nov 2009
ตอบ: 2431
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 4:24 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ปลูกไม่ได้ก็ไม่ต้องปลูก ปลูกอย่างอื่นแทน
d - - b
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 1466
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 5:12 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ไม่เสรีก็เหมือนเสรี
เข้าร่วม: 11 Mar 2009
ตอบ: 913
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 5:18 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ทุกวันนี้ก็ไม่ต่างเท่าไหรผมว่า

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3606
ที่อยู่: Anfeild
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 6:28 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
อยากดูดเลยยยย
เข้าร่วม: 09 Oct 2007
ตอบ: 4359
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 7:02 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
ปรกติก็หาโคตรง่าย จะเสรีไปทำไม จะพี้ให้ลูกให้หลานดูหรอ
เข้าร่วม: 28 Oct 2008
ตอบ: 1483
ที่อยู่: Boleyn Ground, Upton Park
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 8:49 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
สารเคมีแดกได้ แต่ต้นไม้ผิดกฎหมายนะครับ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 625
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 10:03 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
pilro parchisio พิมพ์ว่า:
RedhotZ พิมพ์ว่า:
..บางคนบอกไม่ให้ขายกัญชา แต่เห็นเมาเหล้ากันเหมือนหมา ผมว่าแค่กินเหล้าจนเมาเหมือนหมายังไม่พอกันเหรอ หรือต้องเอากัญชามาให้เสพย์กันอีกสักอย่าง ในเมื่อของมันไม่ดี แล้วจะเอามันเข้ามาอีกทำไม

 

ผมว่าถ้าปลูกสูบแบบธรรมชาติ ของดีนะโลกสวยดี 555 นอนฟังเพลงนี้ลื่นเลย
จิตนการนะ นอนอยู่ในทุ่งหญ้าล่องลอยอยู่ในอากาศ มีนํ้าผลไม้ไว้จิบๆ ซักนิดนึง แหม่โครตสบายอะท่าน  


แฮ่ เจอแล้วสายเขียว
เข้าร่วม: 31 Jan 2014
ตอบ: 2710
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 10:36 pm
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
เพื่อนผมบบางคนเคยดูดจนเพียนมาแล้วนะ

แต่วันนี้ก็มีคนดูดอยู่แต่ไม่เป็นไรก็มี

ถ้ามันถูกกฏหมายหาซื้อง่าย ถ้าท่านมีลูก ท่านอยากให้ลูกสูบมั้ย


ด่าชุดนี้ = แผลบ
ด่าชุดที่แล้ว = แบน
มาตรฐานที่เท่าเทียม โลกสวยด้วยมือเรา 55555+
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 554
ที่อยู่: Loei-city
โพสเมื่อ: Sat Nov 28, 2015 11:30 pm
ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้
blackhunter พิมพ์ว่า:
ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะกัญชามันน่าจะเอามาทำเป็นยาเสพติดชนิดอื่นได้ครับ

อย่างเหล้าบุหรี่ มันก็จบแค่นั้นอ่ะ เอามาทำอะไรอีกไม่ได้แล้ว  

บุหรี่ ก็เอามายำกับกัญชาไงครับ
เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19992
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Sun Nov 29, 2015 8:32 am
[RE: ทำไม ทำไมกัน ทำไมกัญ ทำไมที่นั่นเขาปลูกกัญได้]
Candlestick พิมพ์ว่า:
เพื่อนผมบบางคนเคยดูดจนเพียนมาแล้วนะ

แต่วันนี้ก็มีคนดูดอยู่แต่ไม่เป็นไรก็มี

ถ้ามันถูกกฏหมายหาซื้อง่าย ถ้าท่านมีลูก ท่านอยากให้ลูกสูบมั้ย


 


ตามเนื้อหาในงานเสวนาเลยครับ " อิสระมีได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบ " อายุผู้ซื้อ สถานที่ขาย และที่ท่านถาม ผมขอตอบว่า ถ้าลูกผมอายุถึงเกณที่กฎหมายกำหนดผมก็อนุญาตให้ลองได้
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner