ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 06 Jun 2010
ตอบ: 3253
ที่อยู่: สนามหญ้าหน้าบ้าน
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 10:53 am
สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์
เมื่อตอนที่ ดอร์ทมุนด์ หล่นไปอยู่ในโซนตกชั้น หลังเกมที่แพ้ แฮร์ธา เบอร์ลิน 0-1 ช่วงปลายเดือนธันวาคม แฟนบอลที่ตามไปเชียร์ถึงเมืองหลวงยังส่งเสียงคำว่า “โบรุสเซีย,โบรุสเซีย” เป็นการให้กำลังใจและยืนยันว่ายังสนับสนุนทีม ผู้เล่นของดอร์ทมุนด์ก็มาแสดงความขอบคุณ ก่อนเดินกลับเข้าอุโมงค์ ขณะเดียวกันแฟนบอลก็ยังคงร้องเพลงเชียร์และเพลงประจำสโมสร แสดงให้เห็นว่าฟุตบอลคือสื่อกลางที่เชื่อมพวกเขากับทีม

คลอปป์ คือ สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับฟอร์มที่ผิดคาดของดอร์ทมุนด์ ถึงขนาดมีข่าวว่าผู้บริหารรายหนึ่งเตรียมปลด เจอร์เกน คลอปป์ จากตำแหน่ง แทนที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนโค้ช เพื่อแก้ไขสถานการณ์ทีม โดยระหว่างพักเบรคหนีหนาว สปอร์ตบิลด์ นิตยการกีฬาของเยอรมัน ไปสอบถาม ฮันส์ โยอาคิม วัทซ์เค่ ประธานสโมสรว่า เจอร์เกน คลอปป์ จะรักษาตำแหน่งเทรนเนอร์เอาไว้ได้หรือไม่

“เราไม่เคยมีแผนจะปลด เจอร์เก้น คลอปป์ เพราะสิ่งที่เขาสร้างดอร์ทมุนด์ขึ้นมาจนยิ่งใหญ่ นั่นคือข้อยกเว้น แม้ผลงานของทีมอาจจะไม่ดี รวมทั้งจะไม่มีการเรียกคุยเพื่อตำหนิเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่หลังจากนั้นอีก 4 สัปดาห์ต่อมา ดอร์ทมุนด์ แพ้ เอาส์กบวร์ก กระทั่งตกไปอยู่อันดับสุดท้าย ทำให้ วัทซ์เค แสดงออกถึงปฏิกริยาบางอย่าง โดยบอกว่าสโมสรยังคงศรัทธาในแนวทางของ คลอปป์ แต่เรื่องบางเรื่องก็ต้องมีขอบเขต ซึ่งการเปิดเผยต่อสาธารณชนแบบนี้อาจเรียกได้ว่า วัทซ์เค กำลังตอบคำถามแบบแบ่งรับแบ่งสู้



ครั้งหนึ่งลีกเยอรมัน เคยมีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นเมื่อ รองแชมป์เก่า ตกมาอยู่อันดับสุดท้ายในซีซั่นต่อมา ทีมนั้นคือ อเลมาเนีย อาเคน ในฤดูกาล 1969-70 และสโมสรปฏิบัติการณ์ปลดโค้ชออกจากตำแหน่งตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม แต่ก็กู้วิกฤติทีมไม่ได้ สุดท้ายทีมตกชั้นในฤดูกาลนั้น

เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกครั้งกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ภายใต้การคุมทีมของ เคลาส์ ท็อปป์โมลเลอร์ โดยฤดูกาล 2002 ทีมห้างขายยา คว้าทริปเปิลรองแชมป์ทั้ง รองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีกส์,รองแชมป์เดเอฟเบ โพคาล และรองแชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมัน แต่ในฤดูกาลถัดมา ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2003 เลเวอร์คูเซน อันดับหล่นไปอยู่ในโซนตกชั้น ทำให้ผู้จัดการทีม ไรเนอร์ คาลมุนด์ ต้องออกมาเทคแอคชั่นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทีมไม่มีทางเลือก นอกจากต้องปลดโค้ชออกจากตำแหน่ง

วัทซ์เค สามารถทำเหมือนกับ อเลมาเนีย อาเคน และเลเวอร์คูเซน ปฏิบัติต่อโค้ชของเขาได้ โดยไม่ถือเป็นว่าการเสียหน้า แต่เขาเลือกที่จะไม่ทำ เพราะทุกคนที่ดอร์ทมุนด์รู้ดีว่า คลอปป์ เป็นเทรนเนอร์ที่ไม่ได้หาง่ายๆ และ วัทซ์เค ก็รู้ว่าเหล่าสาวกดอร์ทมุนด์รัก คลอปป์ มากขนาดไหน

มีบทวิจารณ์ถูกตีพิมพ์มากมายในช่วงปลายเดือนมกราคม หนึ่งในนั้นคือ โวล์ฟราม ไอเลนแบเกอร์ คอลัมนิสต์คนดัง ที่วิเคราะห์ผลงานของดอร์ทมุนด์ว่าเป็น วิกฤตแห่งศรัทธา แต่เรื่องนี้ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะในความคิดของแฟนบอล การไม่เชื่อมั่นในแนวทางของ คลอปป์ นั่นต่างหากคือวิกฤตของดอร์ทมุนด์

ไอเลนแบเกอร์ เสริมอีกว่า “ผมมีโอกาสคุยกับแฟนดอร์ทมุนด์หลายๆคน พวกเขายอมรับว่าจินตนาการไม่ออกว่าเมื่อ ดอร์ทมุนด์ ไม่มี เจอร์เกน คลอปป์ แล้วจะเป็นอย่างไร เพราะการที่ ดอร์ทมุนด์ มี คลอปป์ ก็เหมือนกับ แอปเปิล มีซีอีโอที่ชื่อ สตีฟ จ็อบ นอกจากนี้ ไอเลนแบร์เกอร์ นำเรื่องนี้ไปเปรียบเทียบกับ อาร์เซนอล ที่ไม่ว่าจะอย่างไรยอดทีมแห่งลอนดอน ไม่มีทางปลด อาร์แซน เวนเกอร์ ออกจากตำแหน่ง ข้อเสนอเดียวที่ทำให้ทั้งคู่ย้ายทีมคือ เจอร์เกน คลอปป์ ไปอาร์เซนอล แลกกับ เวนเกอร์ ย้ายมาคุม ดอร์ทมุนด์

กลับมาที่เรื่องของ วัทซ์เค่ กันต่อ เขาก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2005 ซึ่งเป็นช่วงที่ทีมเสือเหลืองประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก จากนั้นในปีต่อมา ช่วงคริสต์มาสปี 2006 แสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการปลด เบิร์ต ฟาน มาร์ไวจ์ค กุนซือดัตช์ออกจากตำแหน่ง ช่วงที่ทีมอยู่อันดับ 9 ของตาราง และแทนที่โดย เจอร์เก้น โรเบอร์ แต่ผลงานไม่เอาอ่าวที่ช่วงหนึ่งคุมทีมแพ้ 6 จาก 8 เกม ท้ายที่สุดฤดูกาลนั้น ดอร์ทมุนด์ มีแต้มเหนือทีมในโซนตกชั้นแค่คะแนนเดียว นอกจากนี้ วัทซ์เค ยังเคยปฏิบัติการณ์สายฟ้าแลบด้วยการปลด โธมัส โดลล์ ออกจากตำแหน่งหลังพาทีมรอดตกชั้นได้ 11 ชั่วโมงมาแล้ว



บอร์ดบริหารไม่มีคำสั่งปลด เจอร์เก้น คลอปป์ บวกกับการที่แฟนๆอยากให้เขาอยู่ต่อ ทว่า 2 ปัจจัยนี้ก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่านี่จะเป็นฤดูกาลสุดท้ายกับดอร์ทมุนด์หรือไม่ เรื่องนี้ โอโวโมเยลา อดีตกองหลังดอร์ทมุนด์ให้ความเห็นว่า เมื่อยามที่ทีมตกอยู่ในสถานการณ์กดดัน แฟนบอลต่างคาดหวังวันหนึ่งทีมจะกลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดี แต่สำหรับ เทรนเนอร์ อาจมีความรู้สึกที่ต่างออกไป บางทีอยากจะได้ใครสักคนเข้ามาช่วยเหลือเกิน.

กระแสข่าวว่า คลอปป์ อาจจะอำลาทีมเริ่มหนาหูขึ้นหลังเกมที่แพ้ แฟรงเฟิร์ต ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งประตูที่เสียเกิดจากความผิดพลาดของกองหลัง แต่สัปดาห์ต่อมากลับเป็น อาร์มิน เฟห์ เทรนเนอร์ของสตุ๊ทการ์ท ที่ประกาศลาออก โดยให้เหตุผลว่าลูกทีมของเขาโชคไม่ดี เพราะหลายเกมเล่นดี แต่ไม่มีแต้ม จึงขอลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และเมื่อ คลอปป์ ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการลาออกของเพื่อนร่วมอาชีพ เขาตอบกลับว่า “ถ้าฟุตบอลเป็นเรื่องของโชคลาง หากการเปลี่ยนโค้ช แล้วรับประกันว่าโชคจะกลับมาเข้าข้างทีมบ้าง ก็ให้ยืนยันกับเขา เขาจะไม่ขวางทางแน่นอน”

Spoil
http://www.fourfourtwo.com/th/features/kaarfuekchm-kaarprabaethkhtikh-aeladthnkabthiimthiirak-ecchrekn-khlpp-ekhyphaa-drthmund#:rfEQWIjXvjb6SA  



เข้าร่วม: 26 Dec 2009
ตอบ: 19989
ที่อยู่: ʕ•̫͡•ʔ ʕ•̫͡•ʔ เมืองปีศาจ, ประเทศค้างคาว ♥ City of Evil, Bat Country ʕ•͓͡•ʔ•̫͡•ʔ
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 10:59 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]

คือตอนนี้แกมาคุมลิเวอร์พูลแล้วครับ
0
0
เข้าร่วม: 03 Mar 2015
ตอบ: 8923
ที่อยู่: ต่างมิติ
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 11:04 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
ตอนนี้ เค้า คือ สตีฟ จ็อบ ของ Liverpool ครับ
0
0



เข้าร่วม: 05 Aug 2010
ตอบ: 1035
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 11:04 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
แกทำมือถือขายด้วยหรอ ?
0
0

เข้าร่วม: 06 Jun 2010
ตอบ: 3253
ที่อยู่: สนามหญ้าหน้าบ้าน
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 11:05 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
Puet_TaeYeon พิมพ์ว่า:

คือตอนนี้แกมาคุมลิเวอร์พูลแล้วครับ  


ข่าวออกมาแล้วครับ ผมทราบแล้ว
0
0


เข้าร่วม: 12 Aug 2015
ตอบ: 664
ที่อยู่: ยุคคลาสซิก
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 11:14 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
Heartache พิมพ์ว่า:
แกทำมือถือขายด้วยหรอ ?  


นี่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ นี่คือนวตกรรม ไม่ใช่โทรศัพท์ แต่มันคือ ไอโทรศัพท์
0
0
เข้าร่วม: 18 Dec 2007
ตอบ: 24463
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 11:15 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
แกก่อตั้งดอร์ทมุนขึ้นมาด้วยเหรอเนี่ย
0
0
Que no son todos los tiempos unos


เข้าร่วม: 04 May 2007
ตอบ: 6804
ที่อยู่: Holloway, London
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 11:17 am
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
อิจฉาครับ ดิ้นๆๆๆ
0
0

เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 9265
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 1:41 pm
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
พอประกาศลาออกเหมือนทุกอย่างจะเป็นใจให้ดอร์ทมุนด์ทันที ทีมฟื้นอย่างกับคนละทีม มันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดแท้ เหมือนเกิดวิกฤตมาเพื่อให้เค้ามาเป็น "คล็อปป์ หมวกแดง" จริงๆ
0
0
เข้าร่วม: 08 Oct 2010
ตอบ: 3625
ที่อยู่: inconcept
โพสเมื่อ: Fri Oct 09, 2015 9:11 pm
[RE: สตีฟ จ็อบ ของดอร์ทมุนด์]
ต้องดูกันยาวๆครับแต่ดีใจด้วยครับกับผจก.ใหม่
0
0