ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 4444
ที่อยู่: ง่ายกินง่าย
โพสเมื่อ: Wed Oct 07, 2015 4:00 pm
[ความรู้คู่ฟุตบอล] รู้จัก “เซาธ์ ซูดาน” กับก้าวที่หนึ่งของฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก

(ภาพ เว็บ fifa)

คืนนี้ (7 ตุลาคม)จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ในหลายโซน หนึ่งในนั้นคือโซนแอฟริกา ที่จะเริ่มแข่งขันในรอบแรก ประกอบด้วยทีมที่มีอันดับฟีฟ่า (เมื่อเดือนกรกฎาคม) ต่ำจำนวน 26 ทีม มาจับประกบคู่แบบน็อกเอาต์ หนึ่งในนั้นคือ เซาธ์ ซูดาน กับ มอริเตเนีย (ทีมอันดับ 89) โดยผู้ชนะจะไปเจอกับตูนิเซียในรอบต่อไป





(http://www.voanews.com/content/south-sudanese-lose-hope-a-year-after-fighting-started/2577648.html)




(http://www.georgianewsday.com/news/regional/219070-south-sudan-s-first-ever-national-football-team-on-playing-in-country-ravaged-by-war.html)

“เซาธ์ ซูดาน” ที่เพิ่งตั้งเป็นประเทศเอกราชเมื่อปี 2011 และเพิ่งฉลองเอกราชครบรอบ 4 ปีไปเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา จะเป็นอีกหนึ่งชาติต่อจากภูฏาน (เมื่อช่วงต้นปี) ที่จะลงเล่นฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ครั้งแรก แม้ว่าจะเข้ามาเป็นสมาชิกฟีฟ่าตั้งแต่ปี 2012 ก่อนหน้านี้เคยเล่นในรายการ CECAFA Cup มาแล้วสองครั้ง จบบ๊วยของกลุ่มทั้งสองครั้ง แต่ทว่าเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2017 รอบคัดเลือก พวกเขาพลิกล็อคชนะอิเควทอเรียล กินี ซึ่งได้อันดับสี่เมื่อครั้งที่แล้ว 1-0 จากประตูชัยของอาทัค ลูอัล (คลิปด้านล่าง) ซึ่งนับเป็นชัยชนะนัดแรกของพวกเขาและยังเกิดขึ้นในแผ่นดินของตนเองอีกด้วย ส่งผลทำให้ปัจจุบันพวกเขาขึ้นมาอยู่ในอันดับ 144 ของฟีฟ่า เวิร์ล แรงกิ้ง ครั้งล่าสุด



ทีมชาติเซาธ์ ซูดาน ปัจจุบันคุมทีมโดย อี ซอง-เจ (Lee Sung-jea) ชาวเกาหลีใต้ ผู้เล่นส่วนใหญ่มีทั้งที่เล่นในลีกซูดานและลีกในประเทศ ผู้เล่นที่น่าสนใจ ได้แก่ (ภาพประกอบอยู่ด้านล่าง)

ริชาร์ด จัสติน ลาโด” (แถวหลังคนซ้ายสุด) ผู้เล่นมากประสบการณ์ และผ่านการเล่นทีมชาติซูดานมาแล้ว ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นให้ชาติบรรพบุรุษ (แม้เขาจะเกิดในซูดานก็ตาม) ปัจจุบันเล่นอยู่กับอัล-มาลาเคีย ในบ้านเกิด ซึ่งเข้าไปเล่นซีเอเอฟ แชมเปี้ยนส์ลีก 2015 (ฤดูกาลนี้) ในทีมชาตินอกจากเป็นกัปตันทีม และยังเป็นดาวซัลโวสูงสุดคือ 2 ประตู จากทั้งหมด 5 ประตูที่ทีมชาติทำได้ นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2012 ซึ่งเขาก็ยิงประตูปฐมฤกษ์ให้ซูดานใต้ด้วย (เกมนั้นเสมออูกันดา 2-2)


(http://www.cafonline.com/en-us/competitions/19theditionofcafchampionsleague/teamdetails/PlayerDetails?CompetitionPlayerID=NLE%2BNxWvWthM8zKHWrMJl7pJJrWX3MiELmT8xEYBskXpgk7ifOjMOZcc6PqCT13y&TeamsIDs=RSrU93CkiGEfHE%2BW4w13TlRhZfO2CR8XcHaLszTQq4iVF%2B9tGTdSOSW%2BrbaqxICI)


สมัยเล่นให้ทีมชาติซูดานในแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2008 ที่ประเทศกาน่า (ในภาพดวลกับโจเซฟ ดิซาเร่ จ็อบ)
(http://www.casafree.com/modules/xcgal/displayimage.php?pid=27462)

เจมส์ โจเซฟ ซาอีด โมก้า” (แถวหลังคนขวาสุด) ศูนย์หน้าความหวังของทีม เคยผ่านการค้าแข้งในต่างแดนหลายประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย ทั้งสปอร์ติ้ง คลับ เดอ กัว, ปูเน และอีสต์ เบงกอล ปัจจุบันยังคงว่างงานอยู่ อีกสองคนคือ

อาร์เทอร์ โทมัส” (เบอร์ 17) กองหลัง กับ "จูมา เกนาโร อวาด” (เสื้อเหลือง) ผู้รักษาประตู ทั้งคู่เล่นอยู่กับทีมอัล-ฮิลาล ออมเดอมาน ในซูดาน ซึ่งเข้าถึงรอบตัดเชือกซีเอเอฟ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาล 2015 นี้ด้วย


(http://www.georgianewsday.com/news/regional/219070-south-sudan-s-first-ever-national-football-team-on-playing-in-country-ravaged-by-war.html)

เกมนี้จะเล่นกันที่สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงจูบา “ไบรท์ สตาร์” จะยังชนะทีมผู้มาเยือนต่อหน้าแฟนบอลเพื่อนร่วมชาติได้อีกครั้งหรือไม่ และเส้นทางสู่ทัวร์นาเมนต์สำคัญของพวกเขาจะไปได้ไกลเพียงใด

จากก่อนหน้านี้ที่มีแต่เรื่องสงคราม ตอนนี้พูดได้เลยว่า “ฟุตบอล” คือสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชาวซูดานใต้มีความสุข และจะเป็นพื้นฐานในการร่วมสร้างชาติเกิดใหม่ของโลกที่เต็มไปด้วยสันติภาพและช่วยสร้างความสุขแก่พวกเขาด้วยผลการแข่งขันที่ดีที่สุด

ข้อมูล
https://en.wikipedia.org/wiki/South_Sudan_national_football_team
รายละเอียดเพิ่มเติม
http://www.fifa.com/worldcup/news/y=2015/m=10/news=a-new-dawn-for-south-sudan-2709507.html

ปิดท้ายด้วยอันดับฟีฟ่าครั้งล่าสุดของเซาธ์ ซูดาน


Soccerศาสตร์ ความรู้คู่ฟุตบอล
ขอบคุณทุกท่านสำหรับการเยี่ยมชมครับ
"Soccerศาสตร์ ความรู้คู่ฟุตบอล" https://www.facebook.com/Soccerknowledge

เข้าร่วม: 27 May 2010
ตอบ: 12663
ที่อยู่: ฺฺ [ stadio olimpico ]
โพสเมื่อ: Wed Oct 07, 2015 4:35 pm
[RE: [ความรู้คู่ฟุตบอล] รู้จัก “เซาธ์ ซูดาน” กับก้าวที่หนึ่งของฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก]
นำหน้าไทย1อันดับแหนะ
Felicity Jones