ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 30 Aug 2009
ตอบ: 6172
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 23, 2015 11:41 pm
บทความ [NBA] C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers



C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers พร้อมแล้วสำหรับการรับบทบาทที่ใหญ่ขึ้น




ครั้งสุดท้ายที่เราเห็นการ์ดดาวรุ่ง C.J. McCollum ของทีม Trail Blazers ในสนามนั้น เขาฉายแววเป็นอย่างมากในเกมเพลย์ออฟกับทาง Grizzlies ในฤดูกาลที่ผ่าน ในเกมที่ 5 ของซีรี่ย์ Trail Blazers - Grizzlies นั้น ทาง C.J. McCollum ทำสถิติสูงสุดในอาชีพ 33Pts จากการชู้ต FG 12-20 ซึ่งเป็น 3P 7-11 ใน 3 นัดหลังของซีรี่ย์นี้ทาง C.J. McCollum เป็นตัวจริงนั้นเจ้าตัวทำแต้มรวม 77Pts (2 เกมแรกนั้นเจ้าตัวออกสตาร์ทบนม้านั่งสำรอง) ซึ่งการ์ดวัย 23 ปีนี้มีประสิทธิภาพที่น่าทึ่งกับผลงาน FG 60.9% และ 3P 64.7%


ซีซั่นใหม่ที่จะถึงนี้จะเป็นซีซั่นที่ 3 ของเจ้าตัวใน NBA ซึ่งทาง McCollum เองก็หวังว่าตัวเค้าจะได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวจริงจากผลงานที่เขาทำไว้ในรอบเพลย์ออฟปีที่ผ่านมา และ เขาก็ดูจะมีโอกาสที่จะได้สิทธิ์นั้นจากทีม Trail Blazers ยุคใหม่


หลังจากที่ทีม Trail Blazers ได้สูญเสียผู้เล่นที่มีประสบการณ์ในทีมไปหลายรายทั้ง LaMarcus Aldridge, Wesley Matthews, Nicolas Batum, Robin Lopez และ Arron Afflalo ในช่วงปิดฤดูกาลนี้ ทาง McCollum ก็จะได้เข้ามามีบทบาทกับทีมมากขึ้น โดยตั้งแต่ทาง McCollum โดนดราฟเข้ามาในลีคในรอบแรกลำดับที่ 10 ปี 2013 นั้น เจ้าตัวได้เวลาเฉลี่ยลงเล่นเพียง 14.5 นาทีต่อเกม และได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงเพียง 4 เกมจาก 111 เกมที่ลงเล่น เพราะ Trail Blazers เป็นทีมที่มีผู้เล่นประสบการณ์สูงอยู่มากมาย


ในตอนนี้ทางทีม Trail Blazers นั้นกำลังต้องการใครซักคนมาเป็นตัวทำสกอร์หลักอันดับสองของทีมต่อจาก Damian Lillard การ์ด All-star ของทีม ซึ่งดูแล้วทาง McCollum น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สดที่มีอยู่ของทีมในตอนนี้ และตัว McCollum เองก็ได้ออกมายืนยัน 100% ว่าเค้าพร้อมที่ก้าวมามีบทบาทที่ใหญ่ขึ้นกับทีมในฤดูกาลหน้า


ซึ่งทาง McCollum ได้กล่าวกับทาง Basketball Insiders ว่า "ผมกำลังจะมีโอกาสที่เหลือเฟือ และผมวางแผนที่จะใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบจากโอกาสนี้ ผมเตรียมความพร้อมมาโดยตลอดเพื่อเฝ้ารอเวลาแบบในตอนนี้แม้ว่ามันจะเป็นการรอที่ยาวนานก็ตาม ซึ่งในขณะที่รอนั้นผมไม่ได้เล่นมากนัก หรือไม่ก็ผมก็ไม่อยู่ในโรเตชั่นทีมด้วยซ้ำ ภายในจิตใจของผมนั้นผมรู้อยู่เสมอว่าเวลาของผมกำลังจะมาถึง เวลาที่ผมจะได้รับโอกาส และมีบทบาทกับทีมมากขึ้น ดังนั้นผมจึงคิดว่าผมมั่นใจว่าผมพร้อม ผมรู้สึกมั่นใจเหมือนกับผมอยู่ในตำแหน่งนั้นเรียบร้อยแล้วในตอนนี้ทั้งจิตใจและร่างกาย ผมพร้อมที่จะจัดการกับความรับผิดชอบและสิ่งที่พวกเค้าจะโยนแรงผลักดันให้ผม"


"ผมมั่นใจว่าโอกาสนี้จะเป็นของผม นี่คือเวลาที่คณต้องพิสูจน์ตัวคุณเอง นี่คือเวลาที่ต้องพิสูจน์ว่าทำไมตัวคณถึงถูกดราฟเข้ามาในทีมนี้ นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำให้ทุกคนเห็นว่าทำไมทีมถึงเลือกคุณ และผมจะทำให้ทีมได้พูดได้เต็มปากว่า "นี่แหล่ะคือเหตุผลที่เราดราฟเด็กคนนี้เข้ามาในทีม เพราะเรารู้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อเราดราฟเค้าเข้ามา" นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการให้พวกเค้าได้พูดเมื่อผมได้ทำมันทั้งหมด"


ความก้าวหน้าที่ทาง C.J. McCollum ได้ทำเอาไว้ในช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมานั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ ว่าเขานั้นจะสามารถที่จะเติบโตต่อไปกับทีม Trail Blazers หลังจากที่ตัวเค้าสามารถทำตัวเลขได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนสุดท้ายของ Regular Season ที่ผ่านมา รวมถึงสามารถระเบิดฟอร์มทำแต้มใส่ทีมที่มีเกมป้องกันเหนียวเป็นอันดับต้นๆในลีคอย่าง Grizzlies ได้ในเพลย์ออฟ ตอนนี้ทาง McCollum เองก็กำลังรู้สึกดีมากๆเกี่ยวกับฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มขึ้น ซึ่งทาง McCollum ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า "ความมั่นใจของผมในตอนนี้กำลังเต็มเปี่ยมเลยหล่ะ แม้ว่าผมจะได้ต่อสู้มาโดยตลอดในซีรี่ย์เพลย์ออฟที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ผมสบายดีเพราะผมรู้ถึงทิศทางการเล่นของตัวเองแล้ว และผมคิดว่าความเชื่อมั่นนี้มันมาจากการที่ผมเตรียมความพร้อมมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง และเมื่อคณเห็นความสำเร็จของตัวคุณเอง แน่นอนมันจะทำให้คุณมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น และเมื่อจิตใจของคุณพร้อม ร่างกายของคุณก็จะเล่นไปในเกมเอง ผมยังคงที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ผมเรียนรู้จากฤดูกาลที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าผมสามารถจบปีได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ในฤดูใหม่ที่จะมานี้ผมจะพยายามทำซ้ำๆในสิ่งที่ผมได้ดีในปีที่ผ่านมา และผมก็จะพยายามทำบางสิ่งที่ผมยังไม่สามารถทำได้เช่นกัน"


หากยังจำกันได้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็น McCollum ในฐานะที่เป็นผู้เล่นที่มีประสิทธิภาพที่สุดยอดในเกมบุก ในความเป็นจริงแล้วตลอด 4 ปี ในมหาวิทยาลัย Lehigh นั้นเจ้าตัวก็ถือเป็นตัวเกมบุกระดับชั้นนำของประเทศ เขาทำแต้มเฉลี่ย 19.1Pts ในปีแรก 21.8Pts ในปีที่สอง 21.9Pts ในปีที่สาม และ 23.9Pts ในปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัย เขาเชื่อว่าประสบการณ์มากมายของเค้ากับทาง Lehigh ค่อยเตรียมตัวให้เค้านั้นพร้อมสำหรับการที่จะได้รับบทบาทมากขึ้นกับทาง Trail Blazers ในฤดูกาลี่จะถึงนี้ ซึ่งทาง McCollum ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า "ผมคิดว่ามันช่วยผมมากในด้านจิตใจ มันทำให้ผมรู้ว่าผมควรโฟกัสกับเกมบุกของตัวเองอย่างไร ผมรู้ว่ามันควรเริ่มที่เกมบุก มันเหมือนกับเป็นกญแจสำคัญที่ผมต้องทำในทุกๆคืน ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันมีการเดิมพันเพราะมันคือ NBA มีการจับตาดูคุณอยู่ตลอดเวลา มีการมุ่งเน้นที่จะทำลายบางสิ่งบางอย่างลง และเต็มไปด้วยผู้เล่นชั้นดีจำนวนมากในลีค รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆที่ยอดเยี่ยมที่สุด แต่ด้วยมุมมองจากทางด้านจิตใจของผมนั้น แน่นอนว่าคุณจะเข้าใจถึงความตรึงเครียดของเกม เปรียบเสมือนว่าคุณแบกอะไรไว้บนบ่าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผมคิดว่าจิตใจของผมพร้อมแล้วที่จะรับมันไว้"


ในขณะนี้นั้นทาง McCollum ก็กำลังอยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลที่เค้าจะต้องก้าวออกมามีบทบาทกับทีมมากขึ้น ซึ่งทาง McCollum เองก็ได้ทำงานอย่างหนักตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ เขาได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ฝึกซ้อมอยู่ใน Portland และนอกจากนั้นเจ้าตัวก็ยังได้ฝึกซ้อมอยู่ในแผนการฝึก P3[Peak Performance Project] กับทาง Steve Nash อดีตการ์ด MVP 2 สมัยใน Toronto ด้วย ซึ่งเจ้าตัวก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า


"ในช่วงปิดซีซั่นนี้ ผมพยายามที่จะฝึกซ้อมทุกๆอย่าง เริ่มต้นในตอนเช้าผมมาที่นี่ประมาณ 8 หรือ 9 โมง ขึ้นอยู่กับวัน หลังจากนั้นเราก็จะเริ่มทำงานเกี่ยวกับชุดการเคลื่อนที่ โดยทำงานเกี่ยวกับฟังก์ชั่นในการเคลื่อนที่ และทำงานเกี่ยวกับพลังในการเคลื่อนไหว โดยเราจะมุ่งเน้นไปที่อย่างหลังมากกว่า ผมได้ทำการยกระดับขาของตัวเองขึ้นมากในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อพัฒนาช่วงล่างของผมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อที่ผมจะสามารถเล่นได้จนจบเกมการแข่งขัน ร่วมถึงการจัดการ การเคลื่อนที่ในการเล่น pick and roll รวมถึงการอดทนต่อสภาพโหดร้ายจากการใช้ร่างกายอย่างหนัก จากนั้นก็จะเข้าสู่ชุดการซ้อมชู้ต มีการซ้อมจับและยิงเป็นจำนวนมาก รวมถึงการยิงขณะเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยเราได้ทำการซ้อมชู้ตในหลายๆเซ็ตอัพ ที่ผมจะมีส่วนร่วมด้วย จากนั้นก็จะต่อด้วยการซ้อมรับส่ง pick and roll ฝึกการเลี้ยงลูกบาส และการจ่ายบอลเป็นจำนวนมาก โดยฝึกจากการเล่นให้หลายๆช็อต และหลายพื้นที่ในสนาม การชู้ต floaters และหลายสิ่งหลายอย่างที่ที่ผมจะฝึกซ้อมในทุกๆอย่าง นอกจากนั้นผมก็ยังได้มีการเล่นโยคะด้วยในช่วงปิดฤดูกาลนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้สมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจสำหรับฤดูกาลใหม"


การฝึกซ้อมใน Toronto กับทางตำนานการ์ดอย่าง Steve Nash ที่เป็นคนที่ได้เค้าได้ดูตอนที่เค้าเติบโตขึ้นมานั้น ถือเป็นการฝึกซ้อมที่พิเศษสำหรับตัวเค้าในช่วงปิดฤดกาลนี้ ซึ่งในตอนนี้นั้นทาง Nash เองก็ได้ใกล้จะตกลงที่จะไปเป็นที่ปรึกษาในด้านการพัฒนาผู้เล่นของทีม Warriors แชมป์ NBA ปีล่าสุดแล้ว ซึ่งทาง McCollum ก็หวังว่าเขาจะยังคงได้ทำงานฝึกซ้อมกับทาง Nash ต่อไป เพราะเขากำลังมีความสุขกับการที่ได้ทำงานร่วมกับทาง Nash และได้เรียนรู้อะไรมากมายจากตัวเค้า


"มันสนุกมากที่ได้เรียนรู้จากทาง Nash และได้เห็นวิธีการเล่นในเกมของเค้า และได้มีโอกาสที่จะได้ใช้ร่างกายของเค้าในการฝึกซ้อมด้วยกัน รวมถึงได้ผลักดันให้ผมผ่านการฝึกซ้อมที่แตกต่างออกไป เขาโชว์ให้ผมเห็นถึงเทคนิคต่างๆที่แตกต่างออกไป ผมสามารถที่จะเข้าใจวิธีเล่นของเค้าได้มากขึ้น หนึ่งในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการที่ผมนั้นได้เข้าใจในกระบวนการคิดเกี่ยวกับช็อตของเค้าในการจ่ายบอล และผมก็ยังเข้าใจถึงวิธีการที่เค้าเลือกอ่าน pick and roll วิธีบริหาร shot-clock ในช่วงที่เวลาเหลือน้อย รวมถึงสถานการณ์ในปลายเกมการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบเพลย์ออฟ ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากสำหรับผม และผมจะยึดมั่นเอาไว้ ผมพยายามจะสานสัมพันธ์กับเค้าเอาไว้ตลอดในอนาคต ถึงแม้ว่าผมจะได้ยินมาว่าเขาอาจจะไปทำงานให้กับทาง Warriors ในเร็วๆนี้ แต่ผมก็ยังหวังว่าเค้าจะยังคงมีเวลาเล็กๆน้อยๆให้ผมต่อไปสำหรับช่วงซัมเมอร์"


นอกจากการฝึกฝนทางร่างกายแล้ว ทาง McCollum ก็ยังคงดูวิดีโอการเล่นตลอดในช่วงปิดซีซั่นนี้ บางครั้งสิ่งที่แตกต่างกันระหว่งผู้เล่นที่ดี กับผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม อาจจะเป็นที่เรื่องความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ รวมถึงวิธีการที่พวกเค้าอุทิศตนให้กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อปรับปรุ่งฝีมือของพวกเค้าอยู่เสมอ ซึ่งทาง McCollum เองก็ทราบในเรื่องนี้ เลยเป็นเหตุผลให้เค้าหมกหมุ่นเกี่ยวกับวิดีโอการเล่นอยู่ตลอดเวลาเพื่อศึกษามัน


"ผมศึกษาดูวิดีโอการเล่นจาก Synergy Sports(บริษัทที่รับผิดชอบการทำบันทึกเทป NBA) เป็นจำนวนมาก ผมเคยดูเพื่อรื้อวิธีการชู้ต รวมถึงวิธีการเล่น pick and roll ของตัวเอง ผมดูวิธีการเล่น pick and roll ของ Dame[Lillard] และช๊อตของผู้เล่นต่างๆมากมายในลีค ยกตัวอย่างเมื่อวานนี้ ผมจะดูวิธีการเคลื่อนไหวที่ดีของวิธีการเล่น two-guards เมื่อไม่มีบาสอยู่กับตัว เพื่อสร้างความคุ้นเคยเอาไว้ เวลาที่จะต้องทำมัน จากนั้นผมก็ได้รับวิดีโอของการ์ดที่เล่น pick and roll ได้ดี จากนั้นผมก็ดูเพื่อหาข้อมูลต่างๆที่แตกต่างกัน การเคลื่อนที่, การจบสกอร์, floaters ในเลน ผมเฝ้าดูวิธีการเล่นที่ยอดเยี่ยมของการ์ดที่เก่ง pick and roll ผ่านทางที่ Synergy ส่งมาให้ iPad ของผม เจ้าหน้าที่ของเราทำการลงข้อมูลอย่างยอดเยี่ยม เรามีผู้ประสานงานวิดีโอของเราคอยประจำการอยู่เสมอ เมื่อเราต้องการอะไร เราก็จะได้มันมา"


"ผมดูมันเป็นจำนวนมาก ทันทีที่ฤดูกาลที่ผ่านมาสิ้นสุดลง ผมเพียงแค่ส่งข้อความไปหาผู้ประสานงานวิดีโอ และจดในสิ่งที่ผมต้องการให้กับเค้าไป ว่าผมต้องการวิดีโอของคนที่ผมต้องประกบ แล้วเค้าก็ส่งมันมาให้ผมทั้งหมดในช่วงซัมเมอร์นี้ จากนั้นผมก็ดูมัน เขาทำให้ผมมีข้อมูลที่แตกต่าง เช่นเดียวกับวิธีที่ผมทำคะแนนในเซ็ตเพลย์ของเรา ผมเพียงแค่ดูและพยายามทำความเข้าใจในทุกๆสิ่ง ผมดูสิ่งเหล่านี้อยู่ตลอดเวลาในตอนที่ผมอยู่บนเครื่องบิน เพราะผมมักจะมี iPad ติดตัวตอนอยู่บนเครื่องบินเสมอ ผมดูตลอดเวลาที่ผมสวม NORMATEC(อุปกรณ์รักษาที่ใส่ขาเพื่อดูแลกล้ามเนื้อและการไหลเวียนของเลือดที่ขา) โดยผมใส่มันหลายชั่วโมงต่อครั้ง และหลายๆครั้งในสัปดาห์ ร่วมถึงถ้าผมนอนไม่หลับตอนกลางคืน ผมก็จะคว้า iPad มาดูเพื่อเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น การชู้ตของตัวเอง, การชู้ตของ Dame[Lillard], การชู้ตของ Wesley[Matthew] หรือไม่ผมก็จะดูวิธีเล่นโพส ว่าจะสามารถปิดคู่แข่งได้ยังไง ซึ่งตอนนี้เราไม่มี LaMarcus[Aldridge] ในทีมแล้วมันจะต่างออกไปเล็กน้อย โดยทั่วไปแล้วเมื่อผมเบื่อมันมักจะมีดการกระตุ้นให้ผมนั่งดูวิดีโอเหล่านี้อยู่เสมอๆ เพราะผมมี iPad อยู่ข้างตัวผมตลอดเวลา"


เมื่อถาม McCollum ถึงผู้เล่นที่เค้าดูวิดีโอเป็นพิเศษ เค้าก็ได้เผยให้เห็นถึงความหลากหลายในการดูของเค้ามากมายของบุคคลที่เค้าได้ศึกษาเมื่อเร็วๆนี้


"ผมเรียนรู้จากทุกๆคน ผมเรียนรู้ผู้เล่นที่ไม่ได้ทำการเลี้ยงบอลเป็นจำนวนมากและมีประสิทธิภาพมากในการยิงของพวกเค้า เช่น Kyle Korver. เห็นได้ชัดว่าคุณต้องพยายามเลี้ยงบอลให้น้อยที่สดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะนั้นจะทำให้เค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นผมยังเรียนรู้ผู้เล่นแบบ James Harden ที่คอยคุมบอลอยู่ตลอดเวลาที่ Rockets และเค้ายังสามารถที่จะเล่นทั้งที่ไม่มีบอลได้ด้วย ผมยังเรียนรู้จาก Klay Thompson เพราะเค้าทำได้ทั้งสองอย่างทั้งมีและไม่มีบอล ผมดู Steph Curry ชายผู้ที่สามารถควบคุมบอลได้อย่างหลากหลาย ผมดู Dame[Lillard] ผมดู Wesley Matthews ผมดู Eric Bledsoe ผมดู Goran Dragic ผมดู Chris Paul ผมดู Mike Conley ผมดู Isaiah Thomas ของทีม Celtics เพราะมีการเล่น pick and roll ที่ดี เขาเป็นชายผู้ซึ่งลงมาทำสกอร์จากม้านั่ง ผมดู Tony Allen บ่อยๆ เขาเป็นชายที่ป้อง pick and roll ได้ดี ผมดูบุคคลเหล่านี้ผ่านทาง Synergy เพื่อที่จะมองแล้วจัดอันดับของพวกเค้า และดูว่าผมจะสามารถปรับปรุงเทคนิคต่างๆที่ได้เรียนรู้มากจากบรรดาผู้เล่นเหล่านี้ ดังนั้นผมจึงไม่ได้ดูพวกเค้าเฉพาะเวลาที่พวกเค้าถือบอลเท่านั้น ผมยังดูวิธีการเคลื่อนที่ของผ้เล่นที่ไม่มีบอล รวมถึงคนที่มีเกมป้องกันดีๆ เพื่อที่ผมจะได้พยายามสร้างความต่างในเกมของผม"


ในฤดูกาลที่จะถึงนี้มีแนวโน้มว่าทาง McCollum จะได้เล่นเคียงข่้างเพื่อนสนิทของเค้า Damian Lillard ในตำแหน่ง Backcourt ของทีม Trail Blazers ซึ่งมีความเป็นได้ที่ทั้งคู่จะเป็น Top 2 คนทำสกอร์ของทีม ซึ่งทาง McCollum ก็คาดหวังว่า Lillard จะมีปีที่ยิ่งใหญ่ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ เพราะตอนนี้เค้ากลายเป็นจุดศูนย์รวมของทีม Trail Blazers ไปแล้ว


"ผมยังคงคาดหวังว่าเค้าจะสามารถทำได้มากกว่าที่เค้าเคยทำในอดีตที่ผ่านมา เป็นผู้นำที่ดี เป็นคนคอยควบคุมเกมบุกของทีม มีความดุดันในแบบที่เค้าเคยเป็น เป็นเพชรฆาต โดยผมมักจะพูดเล่นกับเค้าอยู่เสมอว่า เขายังคงเป็นเขาแบบที่เคยเป็นตอนอยู่มหาวิทยาลัย Weber State โดยเฉพาะการที่เค้าได้รับการช่วยเหลือมากมาย เขาได้รับความสนใจจากในเกม ได้รับความสนใจจากสื่อ มีความกดดันมากมายที่พุ่งไปใส่ตัวเค้า แต่ผมคิดว่าเค้าพร้อมสำหรับมัน"


"เกมบุกคือเครื่องมือทั้งหมดที่จะทำให้เค้ากลับไปเป็น All-star ได้อีกครั้ง แต่ผมคิดว่าสิ่งที่จะทำให้เค้าก้าวหน้าขึ้นในปีนี้คือเกมรับ เพียงแค่ทำมันอย่างต่อเนื่อง และเข้าใจในความสำคัญของเกมป้องกัน และความสำคัญของการป้องกัน pick and roll ผมคิดว่ามันจะเริ่มต้นจากเค้า และทกอย่างที่เหลือมันจะจบเอง เพราะพวกเราทำตามผู้นำเสมอ ผมมองเห็นโอกาสที่จะได้เล่นเคียงคู่กับเค้าในปีนี้ และผมคิดว่าเขาจะมีปีที่ยิ่งใหญ่ เขามีความพร้อม เขาอยู่ในรูปร่างที่ดี การกระโดดของเค้าก็ดูดี เขาดูมีความคม และผมว่าเขากำลังโฟกัส พวกเราทุกคนในทีมมีภารกิจที่จะต้องพิสูจน์อะไรบางอย่างในปีที่จะถึงนี้ พวกเราต้องการที่จะแสดงให้เห็นว่าเราสามารถที่จะเล่นในระดับสูงได้จนจบปี"


นี่เป็นช่วงซัมเมอร์ที่ยากลำบากสำหรับทีม Trail Blazers ที่สูญเสียผู้เล่นคนสำคัญของทีมไปหลายราย แต่ความข้องใจของแฟนๆทีมก็ถูกแทนที่ด้วยการมองในแง่ดีที่ว่า ทีมยังคงมีผู้เล่นที่ยังหนุ่มเป็นแกนหลักของทีมและสามารถที่จะเล่นในระดับสูงได้


"ผมตื่นเต้นกับเรื่องนี้มากจริงๆ เห็นได้ชัดว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทีมเรา กับการไหลเข้ามาของผ้เล่นหนุ่มที่มีความสามารถจำนวนมาก และการสูญเสียสตาร์ของทีมออกมากมายด้วย เราสูญเสียผู้เล่นประเภทที่เข้ามาเปลี่ยนทีมไปจำนวนมาก LaMarcus อยู่ที่นี่มาอย่างยาวนาน 9 ปี Wes[Matthew] และ Nico[Batum] มีอาชีพการเล่นที่ยอดเยี่ยมที่นี่ และ RoLo[Robin Lopez] แม้จะอยู่ที่นี่แค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากที่นี่ ดังนั้นมันจึงแตกต่าง ผมดีใจที่มันจะเป็นโอกาส(สำหรับตัวผม) และสำหรับผู้เล่นหนุ่มๆที่ต้องการที่จะพิสูจน์ตัวเอง เป็นโอกาสที่จะได้เวลาเล่นมากขึ้น และจะก้าวผ่านความผิดพลาดต่างๆไปได้ ผมคิดว่าผมจะได้รับสิทธิ์ลงสนามมากขึ้นจากตำแหน่งที่ผมอยู่ในตอนนี้ ผมกำลังอยู่ในทีมคนหนุ่มสถานที่ทีๆกำลังต้องการที่จะขยับอันดับ สถานที่ๆกำลังต้องการพิสูจน์ตัวเอง ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่พิเศษมากสำหรับทีมเรา และผู้เล่นหนุ่มจำนวนมากจะใช้โอกาสนี้ที่พวกเค้าไม่เคยได้รับในอดีตที่ผ่านมาเพื่อพิสูจน์ตัวเอง และผมก็ไม่ได้พูดเพื่อตัวเองเท่านั้น เรามีผู้เล่นจำนวนมากที่เคยได้รับบทบาทน้อยภายในทีม และตอนนี้บทบาทของพวกเค้าก็กำลังจะเติบโตขึ้น"


"เป็นเรื่องดีที่ในปีนี้พวกเรามีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาสู่ทีมเป็นจำนวนมาก มีผู้เล่นหน้าใหม่อยู่รอบๆตัวมากมายจากทีมในปีก่อน พวกเรามีอะไรบางอย่างที่เหมาะสมกัน เพราะพวกเรามีการใช้ชีวิตที่คล้ายๆกัน พวกเรายังไม่แต่งงาน และพวกเราก็มุ่งเน้นไปที่พลังงานความสนใจในการเล่นบาสเก็ตบอลเหมือนๆกัน ฉันคิดว่ามันเป็นเพราะการไหลเข้ามาของบรรดาผู้เล่นอายุ 23-27ปี ทุกคนให้ความสำคัญไปที่เกมบาสเก็ตบอล เพื่อพยายามที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น และพิสูจน์ตัวเอง ข้อแตกต่างของผู้เล่นหลายๆคนที่อยู่กับทีมในปีนี้กับปีก่อน คือ ในปีนี้ตำแหน่งด้านหลังของพวกเค้าคือกำแพงการต่อสู้เพื่อพิสูจน์ตัวเอง ในขณะผู้เล่นประสบการณ์นั้นพวกเค้าผ่านการพิสูจน์ตัวเองมาเรียบร้อยแล้ว พวกเค้ามีสมาธิและพวกเค้าได้รับเกียรติ ซึ่งพวกเรากำลังอยู่ในด้านตรงข้ามกับคนเหล่านี้ พวกเรากำลังจะพิสูจน์ตัวเองและสนุกไปกับเวลาการสร้างชื่อเสียงของเราใน NBA"


McCollum รู้สึกแปลกใจที่ช่วงซัมเมอร์นี้ทีมได้สูญเสียผู้เล่นประสบการณ์ไปหลายราย แต่เขาเองก็พยายามที่จะมุ่งเน้นเฉพาะสิ่งที่เขาสามารถควบคุมได้เท่านั้น ตอนนี้สิ่งที่เขาเห็นจากภาพรวมของทีมคือทาง Front office เกี่ยวกับการย้ายทีมของผู้เล่นประสบการณ์ คือเขาเชื่อมั่นว่าทีมีแผนระยะยาวที่จะมีการเคลื่อนที่ของทิศทางองค์กรไปในทางบวก


"ผมหมายถึงว่า ตอนนี้ผมได้พบผู้คนจำนวนมากในลักษณะแบบเดียวกับที่ผมเป็น เอเจนท์ของผมได้โทรมาเตือนถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับฟรีเอเจนท์ในช่วงก่อนการดราฟ แต่คุณเป็นผู้เล่น คุณต้องไม่กังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น คุณต้องมุ่งเน้นไปที่งานของคุณ และเตรียมความพร้อมในแต่ละวันเพื่อที่จะสามารถทำได้ดีกว่าเดิม ไม่ว่าทีมจะนำผู้เล่นใหม่เข้ามา หรือเทรดผู้เล่นออกไป หรือต่อสัญญาผู้เล่นไว้ คุณต้องตรียมพร้อมที่จะดำเนินการเสมอ นั้นคือวิธีการที่ผมทำ มันคือเรื่องของธุรกิจ และทุกๆอย่างสามารถที่จะเกิดขึ้นได้ แต่ผมเชื่อมั่นในองค์กร พวกเค้ากำลังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับการวางแผนร่วมกัน เรากำลังดำเนินงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตอนนี้เราก็ได้แค่จัดการกับตัวเองและคอยหนุนหลังในสิ่งที่พวกเค้าทำ"


กับการที่ต้องสูญเสียผู้เล่นประสบการณ์ไปหลายราย พร้อมกับการเดินเข้ามาในทีมของผู้เล่นหนุ่มจำนวนมาก ผู้คนมากมายก็คาดการณ์ว่าทาง Trail Blazers จะผลงานดิ่งลงเหวในฝั่ง Western Conference และมีโอกาสอย่างมากที่ทีมจะชนะได้ไม่ถึงเท่าที่ทำไว้ในฤดูกาลที่ผ่านมาที่ชนะไป 51 เกม ซึ่งทาง McCollum เองก็ไม่ได้สนใจอะไรกับบรรดานักคาดเดาทั้งหลายเหล่านี้ พร้อมกับพูดว่าหนทางข้างหน้านั้นก็เหมือนการเสี่ยงโชคล็อตเตอรี่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เขาเชื่อว่าตำแหน่งเพลย์ออฟนั้นยังคงเป็นไปได้ถ้าทีมยังมีความชัดเจนพอและสิ่งเหล่านั้นยังไม่ได้หายไปจากที่นี่


"ผมไม่มีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้คนนั้นพูดกัน เห็นได้ชัดว่าแต่ละคนนั้นก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง แต่ผมก็ไม่ได้อ่านถึงมันมากมาย(เมื่อผู้คนคิดกันว่าทีมเราจะไม่เข้าเพลย์ออฟ) ผมแค่เพียงโฟกัสไปที่ตัวเองว่าจะทำให้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา มีความพร้อมอยู่เสมอ และช่วยเหลือทีมอย่างต่อเนื่อง ผมคิดอย่างมั่นใจว่านี่คือเหตุผลที่ผมเล่นบาสเก็ตบอล มีเหตุผลที่จะมีกำหนดการในการทำ NBA Finals ไม่ใช่สิ่งที่จะมาตัดสินในช่วงเดือนกันยายนนี้ มันเป็นแค่ช่วงเวลาที่เรากำลังปรับตัวกับเพื่อนร่วมทีม และควบคุมในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ คือการออกไปเล่นอย่างหนักหน่วงในทุกๆวันและวางตัวเองให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะประสบความสำเร็จ เรามีทีมใหม่ในสถานที่แห่งนี้ มีอะไรใหม่จำนวนมาก และพวกเรายังคงมีเรื่องที่ต้องดำเนินงานต่อด้วยกัน ทั้งเกมบุก และ เกมป้องกัน บางทีเหตุผลที่ว่าทำไมพวกเราถึงต้องเล่นบาสเก็ตบอล อาจจะเป็นเพราะผมคิดว่าทุกๆคนต้องการที่จะท้าทาย"


เพื่อที่จะให้ทาง Trail Blazers มีโอกาสที่จะสร้างความตกตะลึงในโลกบาสเก็ตบอลและเหนือความคาดหมายใดๆ แน่นอนที่สุดพวกเค้าจะต้องการที่จะให้บทบาทกับทาง McCollum มากขึ้น หลังจากที่ช่วงซัมเมอร์นี้เจ้าตัวได้ทำการฝึกซ้อมอย่างเข้มงวด และใช้เวลานับไม่ถ้วยในการศึกษาวิดีโอการเล่นของผู้เล่นต่างๆ ซึ่งทาง McCollum ก็ได้เตรียมความพร้อมในส่วนของเค้าเรียบร้อยแล้ว


บทความจาก Alex Kennedy แห่งเว็บ basketballinsiders

แปลบทความแบบงูๆปลาๆ

ถ้ามีความผิดพลาดใดๆขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

สุดท้ายเนียนโปรโมทเพจ ถ้าอ่านแล้วชอบก็ฝากติดตาม ตามจิตศรัธทา ยังไงถ้าผมเขียนบทวิเคราะห์ยาวๆยังไงเด๋วก็เอามาลงบอร์ดนี้อยู่ดี

https://www.facebook.com/pages/NBA-Bas-Thai-News/1540224389598723?ref=aymt_homepage_panel

ผมไม่ได้เอาบมความมาลง SS นานแล้วเหมือนกัน พอดี NBA ปิดฤดูกาล มันก็เลยเงียบๆหน่อย แต่ในเพจผมก็อัพข่าวอยู่ทุกวัน แต่อย่างเคยบอดว่าถ้าแปลบทความยาวๆ หรือเขียนบทความยาวๆ จะเอามาลงเพจ วันนี้ได้ฤกษ์ไอดีเลย


ขอบคุณที่อ่านกันนะครับ


เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 17114
ที่อยู่: Bangkok,San Francisco
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2015 8:32 am
[RE: บทความ [NBA] C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers]
ปีนี้ใครอยากโชวต้องย้ายไปเลยละ


เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 4293
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2015 11:01 am
[RE: บทความ [NBA] C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers]
ขอบคุณครับ

ว่าแต่ฤดูกาลใกล้จะเปิดแล้ว ท่าน Buffalobank ปีนี้จะทำ preview อีกรึเปล่าครับ
0
0
เข้าร่วม: 30 Aug 2009
ตอบ: 6172
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2015 11:30 am
[RE: บทความ [NBA] C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers]
rafa van roo vart พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับ

ว่าแต่ฤดูกาลใกล้จะเปิดแล้ว ท่าน Buffalobank ปีนี้จะทำ preview อีกรึเปล่าครับ  


ขึ้นอยู่กับความขยันล้วนๆเลยครับท่านราฟา

แต่น่าจะทำครับ แต่อาจจะไม่ได้เป็นแบบจัดเต็ม
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 4293
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2015 11:59 am
[RE: บทความ [NBA] C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers]
buffalobank พิมพ์ว่า:
rafa van roo vart พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับ

ว่าแต่ฤดูกาลใกล้จะเปิดแล้ว ท่าน Buffalobank ปีนี้จะทำ preview อีกรึเปล่าครับ  


ขึ้นอยู่กับความขยันล้วนๆเลยครับท่านราฟา

แต่น่าจะทำครับ แต่อาจจะไม่ได้เป็นแบบจัดเต็ม  


เอาเลยครับ ผมสนับสนุน
0
0
เข้าร่วม: 03 Jun 2010
ตอบ: 2230
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2015 10:06 pm
[RE: บทความ [NBA] C.J. McCollum การ์ดดาวรุ่งของ Trail Blazers]
rafa van roo vart พิมพ์ว่า:
buffalobank พิมพ์ว่า:
rafa van roo vart พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับ

ว่าแต่ฤดูกาลใกล้จะเปิดแล้ว ท่าน Buffalobank ปีนี้จะทำ preview อีกรึเปล่าครับ  


ขึ้นอยู่กับความขยันล้วนๆเลยครับท่านราฟา

แต่น่าจะทำครับ แต่อาจจะไม่ได้เป็นแบบจัดเต็ม  


เอาเลยครับ ผมสนับสนุน  


ทำเลยครับ ผมรออ่านอยู่

0
0