ไว้คราวหน้า X
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: Let's get crazy!
เข้าร่วม: 03 Oct 2010
ตอบ: 122078
ที่อยู่: Stretford End
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 10:48
สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้ต่อเนื่องในมิติคู่ขนานของ กระทู้ "นั่งรถไฟฟรี ไปเชียงใหม่ รับลมหนาวที่กิ่วแม่ปาน ดูนาขั้นบันไดที่แม่แจ่ม"
สำหรับข้อมูลต่างๆติดตามได้ในกระทู้ดังกล่าวครับกระทู้นี้จะเน้นรูปภาพจากกล้องฟิล์มครับ

- กล้องฟิล์มที่ใช้บันทึกภาพคือ gaf L-CS (อีกเวอร์ชั่นของ Chinon CX) พร้อมด้วยเลนส์ auto Chinon 55/1.4 หนังคางคก และ Vivitar 135/2.8
- ฟิล์มที่ใช้ในทริปนี้ Paradise 400 และ Fujicolor superia x-tra400
-ภาพจากกล้องฟิล์มที่ลงผ่านการล้างและแสกนเป็นไฟล์

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/paranphotography
และติดตามเรื่องราวการเดินทางได้ที่ https://www.facebook.com/justfollowmeee

สำหรับผมในช่วงที่เดือนนี้คนอื่นมีงานกันแน่น ผมอยู่ว่างใจก็คิดอยากจะลองลาพักร้อนในเดือนพฤศจิกาดู (จริงๆเป็นฟรีแลนซ์ไม่มีวันหยุดวันลาครับ) โอ๊ะโอ! ประจวบเหมาะกับทริปเชียงใหม่ของคุณแฟนที่จองตั้วเครื่องบินไว้นานนม มีคนแคนเซิลทริปหนึ่งคน มีที่ว่างเราก็อยากไปอยู่เลยขอเสียบซะ 1 ที่ครับ หลังจากคุยกันเรื่องรายละเอียดทริป เรียบร้อยก็ตกลงกันว่า ที่เชียงใหม่เราจะไปไหนกันบ้าง ตกลงกันว่าขึ้นอินทนนท์ ไปสัมผัสหนาวแรกกันแล้วก็ไปเที่ยวนาขั้นบันไดเมืองแม่แจ่มครับ

เราออกเดินทางด้วยรถไฟนัดกันที่หัวลำโพงไอ้เราก็มัวแต่เอาของเข้าๆออกกระเป๋าขึ้นบันไดเลื่อนจาก MRT มาโผล่ที่สถานีหัวลำโพงปุ๊บเสียงระฆังปล่อยรถไฟขบวน 109 กรุงเทพ-เชียงใหม่ (รถไฟฟรี) ดังขึ้นพอดีเราก็รีบจ้ำเอ้าไปถึงชานชลาที่ 10 รถเริ่มเคลื่อนตัวช้าๆ ผมส่งสายตาไปหานายสถานีที่โบกธงเขียวอยู่ เค้ามองหน้าผมแล้วพยักหน้าหนึ่งที พร้อมหลบให้ผมกระโดดขึ้นรถไฟไปในทันใด เหงื่อแตกซิกครับ ในทันใดนั้นคุณแฟนที่ผมบอกให้ขึ้นรถมาก่อน โทรมาบอกว่ารถออกแล้วนะ T T ผมรีบเดินไปถึง โบกี้ที่ 4 พร้อมเซอร์ไพร้ว่าตูมาทัน 555 แต่เกือบเงิบครับ

ยังไม่ทันเมื่อยก็ถึงทางรถไฟช่วง จ.อยุธยา มีหลายรางรถสวนกันได้ ช่วงนี้รถไฟทำเวลาได้ดีมาก ปู๊นๆ

ถึงสถานีชุมทางบ้านภาชี มีไอติมของโปรดมาขายจัดซะหน่อยพร้อมทั้งขอถ่ายภาพแม่ค้าสักหน่อย

ไอติม 5 บาท อร่อยเกินราคา ใครผ่านสถานีนี้อย่าลืมลองชิมนะครับ

หลังจากกินไอติมผลก็หลับๆตื่นๆตลอดทาง แทบไม่ได้ถ่ายภาพเลยจนวาร์ปมาถึงเชียงใหม่ รถไฟถึงเชียงใหม่เวลา 4.10น. เจ้าม้าเหล็กทำเวลาได้ดีมาก ดีที่สุดเท่าที่เคยนั้งรถไฟเมี่ยวนี้เลย (ผมนั่งขบวนนี้บ่อย)

เราทำภาระกิจส่วนตัวแล้วก็นอนรอจนเช้า เพื่อรอรับรถเช่าที่จองไว้มาส่งที่หน้าสถานีตอนเจ็ดโมงเช้า

ละแวกเมืองเชียงใหม่
หลังจากที่รับมอบรถเช่าเราก็บึ่งไปหาอะไรกินกัน ยังนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดีเลย แว๊ปไปอ่างแก้ว มช.ก่อนครับ ตอนเช้าสวยดี

สักแป๊บแดดมาครับแอบแรงนิดๆ หนุ่มน้อยอย่างผมเจอแดดเข้าไปก็สำออย ฮ่าๆ ล้อเล่นครับจริงๆผมชอบแดดมากๆ หลังจากนั้นก็หาอะไรกินแล้วก็ไปที่พักกัน คืนนี้เราพักที่ โอบอุ่น โฮมเสตย์ อยู่แถวคันคลองชลประทาน ใกล้ๆแยกเข้าวัดร่ำเปิง จองห้องใหญ่นอนได้ 5 คนไว้ หลังจากแวะเช็กอินและวางกระเป๋าเราก็ออกไปรับ สมาชิกทริปอีกสามคนที่สนามบิน

หลังจากแวะเช็กอินและอาบน้ำให้สดชื่อชุ่มฉ่ำหัวใจเราก็ออกไปรับ สมาชิกทริปอีกสามคนที่สนามบิน ก่อนออกไปเจอแดดสาดเข้ามาที่ระเบียง จัดไปหนึ่งใบครับ

จากสนามบินเราบึ่งรถขึ้นดอนสุเทพกัน จุดนี้คือจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่ ระหว่างทางขึ้นดอย

ถึงแล้วพระธาตุดอยสุเทพ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรให้พรุ่งนี้ได้ภาพรุ่งอรุณที่สวยงามและทะเลหมอกด้วยเถิดดดด สาธุ!

ก่อนหน้านี้ฟ้ายังเป็นสีฟ้าอยู่เลย แว๊ปเดียวเท่านั้นครับ

เหลือบไปเห็นต้นเฟื่องฟ้าต้นใหญ่ออกดอกงามเชียว นักถ่ายภาพเบิ้ล*อย่างเราก็ไม่พลาดหาเหยื่อมาเบิ้ล
*(ถ่ายภาพเบิ้ล = ถ่ายภาพซ้อน = double exposure หรือ multiple exposure)

หลังจากนั้นเปิดวาร์ปลงมากินข้าวในเมืองแล้วบึ่งรถไปยังม่อนแจ่ม ระหว่างทางสวยงาม แต่ผมไม่ได้ถ่ายภาพเลยเพราะขับรถ
บนดอยม่อนแจ่มขับรถขึ้นไปถึงเจอเด็กน้อยกำลังเล่นรอผู้ปกครองมารับ ขอถ่ายไป 1 ใบ

ม่อนแจ่ม ช่วงที่ไปไม่ค่อยมีอะไรสำหรับผมเฉยๆ เพราะเหมือนยังเตรียมปลูกดอกไม้กันอยู่ ช่วงหน้าหนาวน่าจะสวยมากครับ เราถ่ายรูปเล่นกันแล้วก็ลงดอยเข้าเมืองไปหาข้าวเย็นกันกัน

วันแรกรอบๆเมืองเชียงใหม่ ก็ไปแค่นี้ครับ หลังจากกินข้าว กลับที่พักนอนพักผ่อนเพราะวันรุ่งขึ้นเราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปอินทนนท์

ออกเดินทางสู้อินทนนท์
เช้าวันใหม่ แทบไม่อยากจะลุกหลับสบายเกินไป ฮ่าๆ ผมรีบอาบน้ำเป็นคนสุดท้ายใช้โควต้าคนขับรถตื่นสาย เราออกจากที่พักตอน ตีสี่ครึ่ง เลทกว่าแผนไปครึ่งชั่วโมง โชคดีที่วันนี้ขาขึ้นดอยไม่เจอหมอกเราทำเวลาได้ดี ถึงจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ก่อน หกโมงไม่ถึงสิบนาที เริ่มเห็นแสงเหลืองๆที่ปลายขอบฟ้า

มาแล้ว เราเปลี่ยนเป็น 135mm เพื่อให้ซูมได้ไกลขึ้น สวยงามจนอยากหยุดยืนดูเฉยๆ

อาทิตย์ขึ้น ทางขวาเป็นดอยหัวเสือ

หลังจากนั้นก็เดินเล่นถ่ายภาพกันไป ชอบมุมตรงนี้มาก

ยามเช้า-สาวผมสั้น-กล้องฟิล์ม

พระธาตุ"นภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ" 2 พระมหาธาตุเจดีย์ แห่งดอยอินทนนท์ มุมนี้เห็นแค่องค์เดียว

ตอนก่อนอาทิตย์ขึ้นแอบมาดู 9 องศานิดๆ

สวยดีมีน้ำค้างเกาะ

หลังจากดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าเราก็พักตากแดดและกินอาหารเช้ากันตรงจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน
หากต้องการจะเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานควรจะรับประทานอาหารไปก่อนข้างในเดิน 3 กม. เดี๋ยวจะไม่ไหวเอา

------------

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน
ระยะทาง 3 กิโลเมตร เสียค่าผู้นำทางท้องถิ่น 200 ต่อกลุ่มไม่เกิน 7 ท่าน
เส้นทาง เดินง่าย ปลอดภัย ช่วงที่มีความชันจะทำเป็นขั้นบันได และมีสะพานข้ามลำธาร บริเวณหน้าผามีราวกันตก
ช่วงเวลาที่แนะนำ เริ่มเดินก่อน 8 เช้า สำหรับท่านที่ต้องการชมทะเลหมอก และช่วงบ่าย สำหรับชมอาทิตย์ตกดิน (ช่วงบ่ายยังไม่เคยไปครับ)

ลักษณะเป็นป่าดิบอยู้บริเวณเขาสูง พืชระดับพื้นล่างเป็นพวกชอบความชื้น

ไม้ยืนต้นสูงสวยงาม

ช่วงเช้ามีแสงลอดเข้ามา บางวันก็จะขาวโพลนถ้าหมอกจัด

ต้นเฟิร์นและมอสเกาะตามลำต้นของไม้ใหญ่เนื่องจากบริเวณนี้มีความชื้นสูงมาก

เฟิร์น

ดอกกล้วยไม้จำชื่อไม่ได้

หลุดออกมาจากป่าดิบเจอสันเขาเป็นมุมเปิดโล่งเป็นทุ่งหญ้า สวยงามมาก แอบเห็นทะเลหมอกด้วยนะ

ต้นหญ้ายังเขียวอยู่ หลังจากช่วงที่มีอากาศหนาวจัด (น้ำค้างแข็ง) หญ้าจะตายและกลายเป็นสีน้ำตาลแห้งๆ

เจอสาวกำลังคิดสั้น รีบห้ามไว้ด้วยการชวนมาถ่ายภาพ 55

ทะเลหมอกใกล้แค่เอื้อม ช่วงสายๆอากาศยิ่งร้อนขึ้นหมอกจะเริ่มลอยตัวสูงขึ้นและฟุ้งกระจายจนหายไปครับ

พี่จันทร์แก้ว ผู้นำทางและให้ความรู้กับเราตลอดทาง

เหนือเมฆสักใบ

มัวหยุดถ่ายภาพกันซะนาน เอ้าเดินต่อ ตรงนี้จะเดินบนสันเขาลงไป

ผาแง่มน้อยหรือหินคู่รัก ผมเคยไปนอนที่ผาแง่มหลวงมาแล้วช่วงกุมภาที่ผ่านมา ตรงนั้นต้องเดินขึ้นจากทางขุนวางครับ

เบอรี่

เรียกผู้นำทางมาเป็นเหยื่อในการถ่ายภาพซ้อนสักหน่อย

***ในภาพนี้มีกวางผาครับ สังเกตดูดีๆๆใครเห็นแล้วบอกด้วยนะ

ดอกไม้เยอะมาก ครั้งหน้าต้องจัดเลนส์มาโครมาด้วย

หมอกจากเบื้องล่างลอยสูงขึ้นมาปะทะกับหน้าเรา ผมอ้าปากกินหมอกไปหลายคำ ใครเคยทำแบบนี้บ้าง

พระธาตุ"นภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ" 2 พระมหาธาตุเจดีย์ แห่งดอยอินทนนท์ จากจุดชมวิว มุมนี้เค้าบอกว่าจะสวยงามมากช่วงอาทิตย์ตก

สูดหายใจให้ลึกๆ กางปีก นับ 1....2.....3......แล้วกระโดดลงไป เย้ยยยยย

ช่วงหลังจากจุดชมวิว 2 พระธาตุ อีก 1 กม.ที่เหลือจะเดินในป่าอีกครั้ง ขอปิดเฟสนี้ด้วยภาพซ้อนอีกใบครับ รวมใช้เวลาในการเดินจนครบรอบ 4 ชม. (เน้นหยุดถ่ายภาพ)

ในส่วนของเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานผมแนะนำว่าต้องมาเดินให้ได้สักครั้ง เพราะมันสะดวกมากๆใช้เวลาไม่นาน หลายๆท่านไม่รู้ว่ามีด้วย เพราะขึ้นดอยอินทนน์จะโฟกัสไปที่จุดสูงสุด ตรงจุดนี้ไม่ควรพลาดครับ

มุ่งหน้าสู่แม่แจ่ม
ลงเขามาก่อนถึงด่านตรวจที่ 2 จะมีทางแยกไป อ.แม่แจ่ม เส้นทางบนเขาค่อนข้างแคบคดเคี้ยว ผมขับรถด้วยความระมัดระวังพร้อมทั้งคิดว่าตัวเองกำลังเป็นคนส่งเต้าหู้ในตำนานแห่งเขาอากินะ 55 มองดูกระจกหลงทุกคนหลับปุ๋ยทั้งที่ผ่านโค้งพับไปพับมาอยู่เรื่อยๆ สุดท้ายเราก็มาถึงแม่แจ่ม แวะทานข้าวเที่ยงและเข้าที่พัก
ที่พักที่จองไว้ อยู่ห่างจากตัวอำเภอ 5 กม. แต่เห็นวิวท้องนา อ.แม่แจ่มสวยมากครับ

นอนเล่นรอจนบ่ายสามโมงครึ่ง รถกระบะที่นัดไว้ก็มารับพาเราไปยังนาขั้นบันไดบ้านป่าปงเปียง ทางเข้านั้นมีสองทางคือน้ำตกห้วยทรายเหลือง และ ทางฝั่งบ้านตีนผา เราเข้าทางฝั่งบ้านตีนผาเพราะทางแห้งกว่า ทางแอบลุยเล็กๆมีหินเยอะรถเล็ก รถเก๋งเข้าไม่ได้ ต้อง มอเตอร์ไซด์หรือรถกระบะเท่านั้น

นาขั้นบันไดในแถบนี้เก็บเกี่ยวไป 70% แล้วเสียดายจุงมาช้าไป สองวัน แต่เราก็ยังโชคดีได้เห็นชาวนา เกี่ยวข้าวและนวดข้าวอย่างใกล้ชิด

แรงคน ตั้งแต่ภาพนี้จะใช้ ฟิล์ม fujicolor superia x-tra400 ครับ

นวดข้าว

เห็นเมล็ดข้าวอวบๆแล้วหิวข้าวเลยครับ

กว่าจะเป็นข้าวเปลือก

ชาวนาในอำเภอ แม่แจ่มยังมีการลงแขกกันเกี่ยวข้าวอยู่

แปลงต่อไป รอการเก็บเกี่ยว

จัดภาพซ้อนสักหน่อย

เย็นแล้วอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า เทเลทับบี้ก็ต้องบอกลา

วัยรุ่นที่เหนื่อยมาทั้งวันก็มานั่งชมวิว พร้อมซดเหล้าต้มที่ทำจากข้าว พวกเขาใจดีให้ผมลองไปสองกริ๊บบบ

บอกลานาขั้นบันไดแล้วจะมาใหม่ปีหน้า เปิดวาร์ปกลับมายังที่พัก คืนนั้นหลับปุ๋ยครับเหนื่อยมาก
ตื่นเช้ามาเปิดหน้าต่างพบกับหมอกขาวโพลน เลยนอนต่ออีกแป๊บ ลุกอีกครั้งตอนสายออกมาถ่ายภาพหมอกลอยตัวสูงขึ้นเปิดให้เห็นวิว ช่างต่างกันกับเมื่อวานตอนเข้าที่พัก

บอกลาแม่แจ่มด้วยภาพสุดท้าย เกี่ยวข้าว

ระหว่างทางกลับแวะน้ำตกวชิรธาร ยังสวยงามเหมือนเดิม

หลังจากนั้นก็บึ่งรถกลับเมืองเชียงใหม่เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพในตอนเย็น
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ ไว้ไปเที่ยวครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังอีก

**รีวิวภาพมือถือ ไปพร้อมกัน เขียนรายละเอียดและค่าใช้จ่ายไว้

สอบถามข้อมูลแและติดตามภาพถ่ายได้ที่ https://www.facebook.com/paranphotography

ขอบคุณและสวัสดีครับ

------------

credit รูปภาพและข้อความ : http://pantip.com/topic/32867762
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 10:50
[RE: [ภาคกล้องฟิล์ม] นั่งรถไฟฟรี ไปเที่ยวเชียงใหม่ รับลมหนาวที่กิ่วแม่ปาน ดูนาขั้นบันไดที่แม่แจ่ม.]
นี่ๆๆๆไง ผมว่าจะถามเรื่องแบบนี้แหละ เค้าเริ่ม จาก กทม.
เที่ยว งบพันนึงบ้าง งบไม่ถึง 5พันบ้าง ได้ไปที่ไกลๆทั้งนั้น
ของผม หาดใหญ่ งบพันนึง เต็มที่ สตูล ตรัง

อิจฉาๆๆๆๆๆ
ผู้เยี่ยมชม
เข้าร่วม: 12 Jul 2010
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 11:02
ถูกแบนแล้ว
ชอบ สีของภาพ ที่ถ่ายจากกล้อง ฟิล์ม

ตัวนี้ กล้อง ผม

นักเตะท้ายซอย
เข้าร่วม: 30 Sep 2009
ที่อยู่: รู้ไปทำไม! อย่ายุ่ง!
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 11:05
ไม่แผล่บไม่ได้แล้ววววว

ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: I hear you say.
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ที่อยู่: อยู่ในใจเสมอ
ภาพสวยครับ เห็นคิดถึงเชียงใหม่เลย ไม่ได้ไปมา จะ 4 ปีล่ะ

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: Lonely but Loneliness
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ที่อยู่: Theatre of dreams
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 11:48
เพิ่งไปมาเหมือนกัน สวยมากๆ ชอบๆๆ

เข้าร่วม: 28 Aug 2009
ที่อยู่: SPU
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 12:35
ปีใหม่นี้ผมจะไปบ้าง หวังว่าคงถ่ายได้สวยแบบ จขท ฮ่า

ผมมือใหม่ใช้ olympus trip 35 รู้สึกตัวเองถ่ายได้เปลื้องฟิลม์มาก

ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: Let's get crazy!
เข้าร่วม: 03 Oct 2010
ตอบ: 122078
ที่อยู่: Stretford End
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 12:43
Po@E พิมพ์ว่า:

ผม ก็ใช้ trip 35 ครับ เจอพวกละ.

ปล. รูปและบทความกระทู้ผมก้อปมานะครัชอันนี้
ส่วนของผมตามมาครับ.

Status: YNWA
เข้าร่วม: 23 Mar 2010
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 15:27
กล้องฟีล์มเอาภาพลงคอมยังไงอ่ะครับ

สงสัยมานานแล้ว
เข้าร่วม: 28 Aug 2009
ที่อยู่: SPU
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 15:52
yotaku พิมพ์ว่า:
Po@E พิมพ์ว่า:

ส่วนของผมตามมาครับ.

ไม่ทราบว่าส่วนมากท่านใช้ฟิลม์ตัวไหนอยู่ครับที่ ok อ่า

ของผมพึ่งเคยใช้แค่ kodak gold 200 ยังไม่เคยใช้ตัวอื่นเลย

กำเนิดดาวรุ่ง
เข้าร่วม: 24 Apr 2010
โพสเมื่อ: Fri Dec 05, 2014 16:15
ภาพซ้อนถ่ายยังไงครับ
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้