ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Searching heavens for another earth
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54835
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary. Joliet , Illinois.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 14:23
เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ
ทองคำเรืองระยิบด้วยมนต์ความฟู่ฟ่ามั่งคั่ง สะกดให้เชื่อว่าเป็นสิ่งเลอค่า หลักฐานทางโบราณคดีพบว่ามนุษย์เมื่อ 6,000 ปีก่อนรู้จักใช้ทองคำกันแล้ว จนปัจจุบันมีตัวเลขระบุว่า มนุษย์ขุดเนื้อโลกนำทองขึ้นมาใช้แล้วราว165,000 ตัน ขณะที่นักค้าทองคำนวณต้นทุนการผลิตทองคำ 18 เค ซึ่งมีเนื้อทองอยู่ 75 เปอร์เซ็นต์ว่ามีราคาหน้าเหมืองประมาณ 18,000 บาทต่อน้ำหนักทองหนึ่งบาทหรือ15.16 กรัม ส่วนทองแท่งหรือทองรูปพรรณที่มีเนื้อทองอยู่ 96.5 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่าจะมีราคาสูงกว่านั้น หากแต่ราคาที่ว่ายังไม่รวมต้นทุนทางสิ่งแวดล้อม สังคม และสุขภาพของคนในระยะยาว ถ้าหากรวมราคาอันเป็นเนื้อแท้แห่งทองคำย่อมสูงขึ้นอีกมากโข ด้วยว่าทองคำหนึ่งบาทต้องป่นบดมูลดินสินแร่ราว 20 ตันหรือ 20,000 กิโลกรัม

สถิติจากสำนักเศรษฐกิจและความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ระบุว่า แร่ทองคำมีมูลค่าผลผลิตสูงเป็นอันดับที่ 4 ของไทย รองจากถ่านหินลิกไนต์ หินปูน และยิปซัม ในปี 2553 มีการผลิตทองคำจำนวน 3.4 ตัน มูลค่า 4,000 ล้านบาท และคาดจากปริมาณสำรองในพื้นที่ศักยภาพแร่ต่อกำลังการผลิตทองคำในปัจจุบัน ประเทศไทยจะสามารถผลิตทองคำได้อีก 47 ปี โดยปัจจุบันมีเหมืองแร่ทองคำอยู่สองแห่งคือ บริษัทอัคราไมนิ่ง จำกัด ที่จังหวัดพิจิตร และบริษัททุ่งคำ จำกัด จังหวัดเลย

ทั้งสองเหมืองเป็นการทำเหมืองหาบ (open pit) โดยใช้เครื่องจักรขุดเปิดหน้าดินและเจาะระเบิด ก่อนจะขุดขนหน้าดินที่ไม่ต้องการไปกองบนลานทิ้งดิน ส่วนดินที่อยู่ในสายแร่จะบรรทุกไปเทไว้ในยุ้ง ก่อนจะนำเข้าเครื่องบดหยาบ ส่งไปบดละเอียดให้ได้ขนาด 75 ไมครอน กลายเป็นผงดินละเอียดส่งผ่านไปยังถังชะหรือถังโซเดียมไซยาไนด์ หมักแช่อยู่ในถังราว 16 ชั่วโมง แร่ทองคำกับเงินที่ต้องการจะถูกชะออกมาในรูปสารละลายทองคำและเงิน แล้วส่งต่อไปยังถังดูดซับโลหะโดยเม็ดถ่านกัมมันต์ประมาณ 14 ชั่วโมง ก่อนจะนำไปแยกเม็ดถ่านกัมมันต์โดยใช้โซเดียมไซยาไนด์และโซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ) ได้เป็นสารละลายทองคำและเงินเข้มข้น นำไปแยกโลหะด้วยระบบเซลล์ไฟฟ้าเพื่อจับเอาทองคำและเงินออกจากสารละลาย แล้วนำไปหลอมในเตา ก่อนเทลงเบ้าหลอมเป็นแท่งโลหะผสมทองคำและเงิน หรือ "แร่ดิบ" ซึ่งทั้งหมดที่ผลิตได้จะส่งออกไปถลุงให้เป็นทองคำบริสุทธิ์ที่ต่างประเทศ

ภูทับฟ้าและภูซำป่าบอนตั้งอยู่บริเวณบ้านนาหนองบง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ซึ่งถูกระเบิดขุดเจาะเป็นบ่อเหมืองมาแล้วร่วม 10 ปี ปรากฏว่าน้ำในห้วยต่างๆที่มีต้นน้ำจากภูทั้งสองบัดนี้ปนเปื้อนมลพิษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยออกประกาศห้ามใช้น้ำในบ่อธรรมชาติสำหรับดื่มหรือหุงข้าวต้มแกง ส่วนน้ำใช้หากฝืนใช้อาจทำให้เกิดอาการคันตามเนื้อตัว และเป็นผดผื่นเรื้อรังได้

ต่อมาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และโรงพยาบาลอำเภอวังสะพุง ได้สุ่มตรวจเลือดชาวบ้านใน 6 หมู่บ้านรอบเหมือง พบปริมาณไซยาไนด์ สารหนู และปรอท ในเลือดสูงกว่ามาตรฐานหลายราย นอกจากนี้ ยังได้ตรวจน้ำประปาพบโลหะหนักคือสารหนู ปรอท แมงกานีส และแคดเมี่ยม ในระบบประปาบาดาล จึงออกประกาศเตือนห้ามใช้และดื่มน้ำประปาบาดาล ห้ามเก็บผัก หาปลา หอย หรือสัตว์น้ำในห้วยมาเป็นอาหาร อีกทั้งเมื่อปลายเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์คันเขื่อนบ่อเก็บกากแร่ในเหมืองซึ่งตั้องอยู่บนภูเขาสูงแตก ส่งผลให้น้ำจากเหมืองไหลลงสู่เรือกสวนไร่นา เหตุเหล่านี้ได้จุดชนวนการต่อต้านเหมืองทองคำของประชาชนใน 6 หมู่บ้านรอบเหมืองซึ่งรวมตัวกันในนาม "กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด" ให้เข้มข้นและกว้างขวางขึ้น

ทว่าการเคลื่อนไหวใดๆ ในเงามืดไม่น่าไว้วางใจอีกต่อไป หลังเกิดเหตุกองกำลังชายชุดดำสวมไอ้โม่งคลุมใบหน้าบุกเข้าจับตัวชาวบ้าน 30 คนเป็นตัวประกัน ยิงปืนข่มขู่ตั้งแต่เวลาสี่ทุ่มของคืนวันที่ 15 พฤษาคม 2557 จนกระทั่งตีสี่ของวันถัดไป แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าระงับเหตุ แม้จะแจ้งความไปหลายครั้ง

ทองคำได้ก่อความขัดแย้งเกลียดชังในหลายระดับและเรื้อรังมาเรื่อยๆ ฝ่ายชุมชนอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการร่วมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรอันเป็นสิทธิส่วนร่วม ขณะที่ฝ่ายเจ้าของเหมืองแร่อ้างสิทธิอันมั่นคงตามกฎหมายแร่ในฐานะผู้ได้รับสัมปทานที่จ่ายค่าภาคหลวงและผลประโยชน์พิเศษหลายประการแก่รัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดเลยเป็นเมืองแห่งทะเลภูเขา ทัศนียภาพงดงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอีสาน แต่อีกด้านหนึ่งนอกจากเหมืองทองคำแล้ว ในจังหวัดเลยได้มีการอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่แล้ว 48 แปลง รวมพื้นที่ 6,753 ไร่ และกำลังยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองอีก 276 แปลง รวมพื้นที่ 74,690 ไร่ มีทั้งทองคำ ทองแดง ถ่านหิน เหล็ก หินก่อสร้าง แบไรต์ และอื่นๆ ในจำนวนนี้มีพื้นที่ยื่นขอทำเหมืองทองแดง 15,000 ไร่ ที่ภูหินเหล็กไฟ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองเลย


กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดนับเป็นกลุ่มประชาชนที่กุมข้อมูลเรื่องเหมืองในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียงมากที่สุด การเคลื่อนไหวคัดค้านการต่ออายุใบอนุญาตหรือขยายเหมืองอย่างต่อเนื่องย่อมกระเทือนกลุ่มอำนาจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเหมืองแร่ ดังนั้นเหตุผลความรุนแรงในชุมชนจึงอาจไม่ใช่เพียงเรื่องขนแร่เท่านั้น








คำบรรยายภาพ : ที่แหล่งแร่ทองคำเขาพนมพา จังหวัดพิจิตร นักขุดทองใช้ “เลียง” ร่อนแยกดินออกจากเกร็ดทองคำ ด้วยวิธีโบราณดั้งเดิม ที่ผ่านมามีนักแสวงโชคจำนวนไม่น้อยต้องสังเวยชีวิตใต้ขุมเหมืองแห่งนี้









คำบรรยายภาพ : ฝูงค้างคาวเรือนแสนบินกรูออกจากถ้ำหินปูนแห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากพื้นที่เหมืองทองคำแห่งใหม่ที่กำลัง จะเกิดขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก นักอนุรักษ์กังวลว่าแรงสั่นสะเทือนจากการระเบิดเหมืองอาจทำลายอาณาจักร ค้างคาวแห่งนี้ลง








คำบรรยายภาพ : เหงื่อท่วมร่างขณะฟาดค้อนปอนด์กระแทกหินบนเขาพนมพา จังหวัดพิจิตร เขารับจ้างขุดดิน แลกกับค่าจ้างกระสอบละไม่กี่บาท ขณะที่ก่อนหน้านี้ เขาต้องเสียภรรยาไปจากอุบัติเหตุหลุมเหมืองถล่ม








คำบรรยายภาพ : เจ้าหน้าที่ประจำเหมืองถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปางเร่งขุดสำรวจชั้นดินเพื่อตรวจสอบและหาทางป้องกัน การพังทลายรอบหลุมเหมืองขนาดใหญ่ ขณะที่กระทรวงพลังงานยังคงยืนยันใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าต่อไป และฝ่ายคัดค้านระบุว่า พบผู้เจ็บป่วยจากมลพิษถ่านหินแล้วหลายพันคน








คำบรรยายภาพ : ที่เหมืองถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ เครื่องจักร และรถบรรทุกขนาดใหญ่เร่งงานยามบ่าย ขณะที่นักสิ่งแวดล้อมทั่วโลกชี้ว่า ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงาน ที่ก่อทั้งมลพิษทางอากาศและปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ








คำบรรยายภาพ : ผืนป่าอุดมในเขตอุทยานแห่งชาติดอยจง บ้านแม่ถอด จังหวัดลำปาง มีแหล่งสินแร่เหล็กชั้นเลิศซุกซ่อนอยู่ กลุ่มชาวบ้านรอบผืนป่าต่อสู้เรียกร้องจนสามารถระงับแผนการทำเหมืองลงได้อย่างน้อยก็ในตอนนี้








คำบรรยายภาพ : เด็กนาเกลือบ้านดุงวิ่งเล่นไปตามถุงบรรจุเกลือที่เรียงรายอยู่บนพื้นที่แอ่งเกลือสกลนคร ที่ผ่านมาการสูบน้ำเค็มปริมาณมหาศาลขึ้นมาจากใต้ดินทำให้เกิดหลุมยุบหลายแห่ง ขณะที่ขุมทรัพย์แร่โปแตสซึ่งนอนสงบนิ่งลึกลงไปใต้ดินกำลังเป็นที่หมายตาของกลุ่มทุนขนาดใหญ่








คำบรรยายภาพ : แรงงานหญิงชาวพม่าอุ้มลูกลงอาบน้ำในห้วยแม่ตาวยามเย็นโดยอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า น้ำที่ใช้อาบกินอยู่นั้นอาจปนเปื้อนสารแคดเมี่ยมจากการทำเหมืองแร่สังกะสี







คำบรรยายภาพ : ขณะที่ชาวบ้านในที่ราบลุ่มลำห้วยแม่ตาว จังหวัดตาก ต้องขวัญผวาหลังมีการยืนยันพบการ ปนเปื้อนสารแคดเมี่ยมจากการขุดภูเขาทำเหมืองทองแดงและสังกะสีบริเวณต้นน้ำมาหลายปี จนชาวบ้าน บางส่วนไม่กล้าบริโภคปลาจากลำห้วย








คำบรรยายภาพ : นักศึกษากลุ่มดาวดินเข้าช่วยชาวบ้านนาหนองบง จังหวัดเลย ประท้วงเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อขอขยายเขต เหมืองทองคำของเอกชนซึ่งพวกเขาเชื่อว่า ก่อให้เกิดมลพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำและไร่นา








คำบรรยายภาพ : บนยอดเขาสูงในจังหวัดระนอง น้ำในลำธารกลายเป็นสีโคลนขุ่นจากการขุดเปิดหน้าดินของเหมืองดินขาว แห่งหนึ่ง








คำบรรยายภาพ : แท่งดีบุกทอประกายราวกับทองคำในห้องเก็บของโรงถลุงแร่ในจังหวัดภูเก็ต ในยุคที่การขุดแร่ปิดตัวลง และต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ว่ากันว่าในยุคทองของเหมืองแร่ภูเก็ตนั้น เม็ดเงินสะพัดมากยิ่ง กว่าเมืองหลวงกรุงเทพฯ เสียอีก








คำบรรยายภาพ : เด็กๆ ลูกหลานชาวภูเก็ตปีนป่ายไปตามอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงยุคทองแห่งการทำเหมืองในภูเก็ต ซึ่งทุกวันนี้เหลือเพียงอดีต หลังชาวภูเก็ตตัดสินใจเลือกแล้วว่า พวกเขาอยากเก็บบ้านเกิดเมืองนอนแห่งนี้ให้เป็น แหล่งท่องเที่ยว แต่สำหรับผู้คนอีกมากมาย การทำเหมืองแร่อาจเป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ พอๆกับเป็นบทเรียนที่ ยากจะลืมเลือน








คำบรรยายภาพ : เบื้องหลังดวงตาสีฟ้าราวอัญมณีของหญิงชาวกะเหรี่ยงนาม “มะอ่องเส็ง” คือโลกอันมืดมิด หลังสารตะกั่วจาก เหมืองแร่ที่ปนเปื้อนในลำห้วยคลิตี้และสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อของสัตว์น้ำจำพวกกุ้งหอยปูปลา เข้าทำลายระบบ ประสาทการมองเห็น






-----------

credit : nationalgeographic

-----------


ss ร่วมใส่ใจสิ่งแวดล้อม (และ 18+)
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: หึหึ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Jan 2011
ตอบ: 11214
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 14:32
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
นึกว่าปิดจ๊อบไปแล้วนะ

โห มารอบนี้ไวกว่าเดิมอีก ไอ้เหมืองเนี่ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I am The Kop

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Jan 2010
ตอบ: 2173
ที่อยู่: home
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 14:34
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
น่าจะมีมาตรการในเรื่องการบำบัดน้ำเสียที่ออกมาจากโรงถลุงแร่ ถ่านหิน อย่างเข้มงวด

แก้ไขล่าสุดโดย mifoo เมื่อ Thu Aug 07, 2014 14:34, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: หาเกิบว่ายากแล้ว หาคนเลิฟแม่งยากกว่าเย๊อะ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 7791
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 14:37
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
ผมกดไลค์แบบปากว่าตาขยิบนะเพราะ

ผมยังใช้ทองคำเปลวถวายพระพุทธรูปอยู่

ผมยังต้องใช้บ้านที่ทำจากปูนอยู่

ผมยังต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อเปิดพัดลมอยู่

ผมยังต้องกินพืชผลทางการเกษตรที่ใช้ปุ๋ยเคมีอยู่

ผมยังต้องใช้รถยนต์เพื่อเดินทางไปทำงานอยู่

ผมยังต้องใช้สายไฟเพื่อเป็นตัวนำไฟฟ้าอยู่

ผมยังต้องใช้ตะกั่วเพื่อบัดกรีอยู่

แต่นายทุนแมร่งก็จริงๆเลย ลดกำไรเพื่อบำบัดสารพิษในธรรมชาติซักหน่อยไม่ได้เหรอ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Sep 2013
ตอบ: 622
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 14:39
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
ตำรวจไม่ว่างมาครับ มีคนจ้างให้ใส่หน้ากากไอ่โม่งอยู่ รับจ็อบยิงปืนขึ้นฟ้าด้วยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3489
ที่อยู่: WTF
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 15:02
ถูกแบนแล้ว
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
ผมขับรถผ่านแถว แม่เมาะ นี้รู้เลย ฝุ่นดินหิน โครตเยอะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Sep 2009
ตอบ: 1362
ที่อยู่: ใต้ต้นมะม่วง ซุ้มจีออ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 15:07
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
National Geographic ขอเดือนนี้หรอครับ


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
" I don't care about your Past,
all I want to know is if there's a place foe me in your
future.


Sweet Home Alabama , 2002


ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1294
ที่อยู่: The_Gate.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:33
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
ก่อนจะไลค์ หัดใช้สมองคิดก่อนนะ

เด่วจะตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม


อยากจะรู็้ให้จริง ให้พูดได้กันอย่างเต็มปาก ไปหาข้อมูลมาให้มากกว่านี้ ทำการบ้านมาให้มากกว่านี้ แล้วมาถกเถียงกัน




โลกมันไม่ได้สวยงามไรมากหรอก

คันค้านกันไปเหอะ เหมืองแร่ เหมืองหิน เหมืองถ่านหินอะ...? เอะอะก็จะคันค้าน เหอะๆๆ มองให้หลายๆมุมหน่อย

(NGO)---> บางคนอ่านว่า แอนจีโอ แต่บางคน อ่านว่า โง่..?


อ่อ ผม วิศวะกรเหมืองแร่ครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1294
ที่อยู่: The_Gate.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:37
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
oleangzaa พิมพ์ว่า:
ผมขับรถผ่านแถว แม่เมาะ นี้รู้เลย ฝุ่นดินหิน โครตเยอะ  


ขับผ่านแม่เมาะ ไปเที่ยวเชียงใหม่ หรอท่าน หรือจะไปทำงาน ในแม่เมาะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Searching heavens for another earth
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54835
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary. Joliet , Illinois.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:39
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
i7-PM พิมพ์ว่า:
ก่อนจะไลค์ หัดใช้สมองคิดก่อนนะ

เด่วจะตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม


อยากจะรู็้ให้จริง ให้พูดได้กันอย่างเต็มปาก ไปหาข้อมูลมาให้มากกว่านี้ ทำการบ้านมาให้มากกว่านี้ แล้วมาถกเถียงกัน




โลกมันไม่ได้สวยงามไรมากหรอก

คันค้านกันไปเหอะ เหมืองแร่ เหมืองหิน เหมืองถ่านหินอะ...? เอะอะก็จะคันค้าน เหอะๆๆ มองให้หลายๆมุมหน่อย

(NGO)---> บางคนอ่านว่า แอนจีโอ แต่บางคน อ่านว่า โง่..?


อ่อ ผม วิศวะกรเหมืองแร่ครับ  


มีข้อมูล มีหลักฐานอะไร ก็พูดมา อ้างอิงมาสิคร้าบ

ไม่ต้องดูถูกความคิดคนอื่นก็ได้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3489
ที่อยู่: WTF
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:41
ถูกแบนแล้ว
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
i7-PM พิมพ์ว่า:
oleangzaa พิมพ์ว่า:
ผมขับรถผ่านแถว แม่เมาะ นี้รู้เลย ฝุ่นดินหิน โครตเยอะ  


ขับผ่านแม่เมาะ ไปเที่ยวเชียงใหม่ หรอท่าน หรือจะไปทำงาน ในแม่เมาะ  


ขับรถเที่ยวนั้นแหละครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1294
ที่อยู่: The_Gate.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:49
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
sukiojenny พิมพ์ว่า:
i7-PM พิมพ์ว่า:
ก่อนจะไลค์ หัดใช้สมองคิดก่อนนะ

เด่วจะตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม


อยากจะรู็้ให้จริง ให้พูดได้กันอย่างเต็มปาก ไปหาข้อมูลมาให้มากกว่านี้ ทำการบ้านมาให้มากกว่านี้ แล้วมาถกเถียงกัน




โลกมันไม่ได้สวยงามไรมากหรอก

คันค้านกันไปเหอะ เหมืองแร่ เหมืองหิน เหมืองถ่านหินอะ...? เอะอะก็จะคันค้าน เหอะๆๆ มองให้หลายๆมุมหน่อย

(NGO)---> บางคนอ่านว่า แอนจีโอ แต่บางคน อ่านว่า โง่..?


อ่อ ผม วิศวะกรเหมืองแร่ครับ  


มีข้อมูล มีหลักฐานอะไร ก็พูดมา อ้างอิงมาสิคร้าบ

ไม่ต้องดูถูกความคิดคนอื่นก็ได้  


ก็ไม่ได้ดูถูกนะ...ผมคิดว่างั้นนะ

ให้ท่านอนุรักษ์โลกอะดีแล้ว โลกสวยงาม



0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Searching heavens for another earth
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54835
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary. Joliet , Illinois.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:53
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
i7-PM พิมพ์ว่า:
sukiojenny พิมพ์ว่า:
i7-PM พิมพ์ว่า:
ก่อนจะไลค์ หัดใช้สมองคิดก่อนนะ

เด่วจะตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม


อยากจะรู็้ให้จริง ให้พูดได้กันอย่างเต็มปาก ไปหาข้อมูลมาให้มากกว่านี้ ทำการบ้านมาให้มากกว่านี้ แล้วมาถกเถียงกัน




โลกมันไม่ได้สวยงามไรมากหรอก

คันค้านกันไปเหอะ เหมืองแร่ เหมืองหิน เหมืองถ่านหินอะ...? เอะอะก็จะคันค้าน เหอะๆๆ มองให้หลายๆมุมหน่อย

(NGO)---> บางคนอ่านว่า แอนจีโอ แต่บางคน อ่านว่า โง่..?


อ่อ ผม วิศวะกรเหมืองแร่ครับ  


มีข้อมูล มีหลักฐานอะไร ก็พูดมา อ้างอิงมาสิคร้าบ

ไม่ต้องดูถูกความคิดคนอื่นก็ได้  


ก็ไม่ได้ดูถูกนะ...ผมคิดว่างั้นนะ

ให้ท่านอนุรักษ์โลกอะดีแล้ว โลกสวยงาม



 


ที่ว่า" ก่อนจะไลค์ หัดใช้สมองคิดก่อนนะ" นี่เหรอครับไม่ได้ดูถูก

ทำแล้วบอกไม่ได้ทำ เลิกเถอะครับนิสัยแบบนี้ เชื่อผม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1294
ที่อยู่: The_Gate.
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:53
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
oleangzaa พิมพ์ว่า:
i7-PM พิมพ์ว่า:
oleangzaa พิมพ์ว่า:
ผมขับรถผ่านแถว แม่เมาะ นี้รู้เลย ฝุ่นดินหิน โครตเยอะ  


ขับผ่านแม่เมาะ ไปเที่ยวเชียงใหม่ หรอท่าน หรือจะไปทำงาน ในแม่เมาะ  


ขับรถเที่ยวนั้นแหละครับ  



เที่ยวแถวไหนครับ ว่างๆ พาผมไปด้วย

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17636
ที่อยู่: Stamford Bridge
โพสเมื่อ: Thu Aug 07, 2014 16:54
[RE: เหมืองแร่ ความมั่งคั่งบนทุกขลาภ]
sukiojenny พิมพ์ว่า:
i7-PM พิมพ์ว่า:
ก่อนจะไลค์ หัดใช้สมองคิดก่อนนะ

เด่วจะตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม


อยากจะรู็้ให้จริง ให้พูดได้กันอย่างเต็มปาก ไปหาข้อมูลมาให้มากกว่านี้ ทำการบ้านมาให้มากกว่านี้ แล้วมาถกเถียงกัน




โลกมันไม่ได้สวยงามไรมากหรอก

คันค้านกันไปเหอะ เหมืองแร่ เหมืองหิน เหมืองถ่านหินอะ...? เอะอะก็จะคันค้าน เหอะๆๆ มองให้หลายๆมุมหน่อย

(NGO)---> บางคนอ่านว่า แอนจีโอ แต่บางคน อ่านว่า โง่..?


อ่อ ผม วิศวะกรเหมืองแร่ครับ  


มีข้อมูล มีหลักฐานอะไร ก็พูดมา อ้างอิงมาสิคร้าบ

ไม่ต้องดูถูกความคิดคนอื่นก็ได้  

พอเหอะครับ ข้อมูลมันก็แย้งกันอยู่แล้ว ท่านเอาข้อมูลมา ผมเอาข้อมูลมา

ยังไงถ้าไม่ถูกใจ มันก็ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด

เอางี้น่ะครับ ท่านก็อนุรักษ์ไป ส่วนผมก็จะทำเหมืองไป win win

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel