"หยิบสิบ" เพลงเอกของ 10 วงโปรเกรสซีฟร็อค : ภาค 2 "Spiritual Guidance"
ภาคแรกใช้ชื่อว่า "The Garden of Eden" ซึ่งเป็นการเลือก 10 เพลงของวง Genesis ส่วนภาคสองนี้ใช้ชื่อว่า "Spiritual Guidance"
ให้ทายกันเล่นๆจากชื่อของภาค คือคำว่า "Spiritual Guidance" คิดว่า น่าจะหมายถึงวงโพรเกรสซีฟไหนเอ่ย
Mojo บอกว่า "Free your inner yogi with these 10 wonderous Yessongs"
วงโปรดผมเอง
1.) Beyond and Before - Yes (1969)
เพลงเปิดอัลบั้มของอัลบั้มเปิดตัววง Yes ที่ Mojo บอกว่าเป็น "A delicious statement of intent" คนที่ฟังเพลงนี้ คงจำเสียง riff กีตาร์ของ Peter Banks ที่เปืดเพลงนี้ได้ว่าเริ่มได้น่าสนใจพอควร แต่ที่เด่นที่สุดน่าจะเป็นการเล่นเบสของ Chris Square ที่ได้แสดงถึงเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างชัดเจน ส่วน Bill bruford ก็เล่นได้แน่นดี เสียงของ Adnerson นั้นในเพลงนี้ออกแหบๆไปหน่อย แต่การประสานเสียงระหว่าง Jon กับ Chris ที่ถือว่าเป็นอีกเอกลักษณ์ของวง ก็สามารถฟังจากเพลงนี้เลย
โดยรวมแล้วอัลบั้มชุดแรกของวง แม้ว่าจะไม่ยิ่งใหญ่อย่างของ King Crimson หรือ Pink Floyd แต่ผมว่า Yes แสดงถึง สไตล์ และ ซาวด์ ของวงออกมาได้ชัดพอสมควร ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในอัลบั้มต่อๆมา จะได้มีการพัฒนาไปได้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
ซึ่ง Mojo ตบท้ายว่า หนังสือดนตรี Melody Maker ในสมัยนั้นบอกถึงเพลงของ Yes ในชุดนี้ว่า "Much more than the usual wallpaper sound" ถูกต้อง
2.) Starship Trooper - The Yes Album (1971)
เพลงในแบบ Suite แรกของวงจากอัลบั้มที่สาม สำหรับข้อมูลทั่วไปของอัลบั้มชุด คุณ Winston ได้เขียนไว้ได้น่าอ่านมากๆ ที่นี่เลยครับ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=music&group=6&month=10-2005&date=15&blog=1
เพลง Starship Trooper ถิอว่าเป็น เพลงแรกในแบบ Suite และแฟน Yes ก็ถือว่าเป็นเพลงคลาสสิคของวง โดย Mojo บอกว่า "Squire's booming bass and the tune's three distinct sections help define their new prog-rock approach" บางคนถึงกับยกย่องว่า arrangement ในภาคที่ 3 ของเพลงนี้อาจจะเป็นเพลงแรกๆที่มีการใช้ลักษณะการ build up ที่ค่อยๆนำไปสู่ไคลแม็กซ์
ทั้ง Squire และ Howe เด่นพอๆกันเลยในเพลงนี้เลย โดยเฉพาะ Howe ที่เล่นกีตาร์หลากหลายแบบ ส่วนตัวผมชอบภาคที่ 3 ของเพลงคือ Wurm ที่สุด น่าจะเป็น 1 ใน 5 ของสุดยอดท่อนปิดเพลงร็อคของผมได้เลย
3). I've Seen All Good People - The Yes Album (1971)
จริงๆแล้วอัลบั้ม The Yes Album มีเพลงเอกของวงมากพอควร แต่ Mojo เลือกเพลง I've Seen All Good People โดยบอกว่า "Beginning with an impressive a cappella section, another two-part gem with woodwind and a rollicking prog-meets-50's-rock'n'roll section. An early example of Anderson'smellifluous vocals"
โดยรวมเพลงนี้ค่อนข้างทำออกมาให้ "ง่าย" ถ้าเทียบกับเพลงอื่นๆในอัลบั้มชุดนี้ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไมอัลบั้มนี้สามารถติดอันดับสูงได้ แต่ผมว่า แม้ว่าจะทำออกให้ติดหู ความเป็นโพรเกรสซีฟในเพลงนี้ยังคงมี แม้ว่าจะไม่เต็มตัวเหมือนเพลงอื่นๆก็ตาม
แน่นอน การประสานเสียงในเพลงนี้เด่นมากๆ Yes เป็นอีกวงที่ให้ความสำคัญของเสียงประสานมากๆ และพวกเค้าก็ทำออกมาได้ซะด้วย อ้อ ผมยังชอบเสียง recorder ในภาคแรกขอเพลง แปลกดีครับ
ส่วนตัวผมคงไม่เลิอกเพลงนี้ให้เป็น 1 ใน 10 เพลงเอกของวง Yes
4). Roundabout - Fragile (1971)
เพลงที่ดังที่สุดของ Yes ในยุค 1970 เคยอ่านมาว่า Anderson แต่งเพลงนี้จากการรับท้าพนันจาก Bill briford ที่ว่า ตัวเค้าสามารถแต่งเพลงเกี่ยวกับอะไรก็ได้ พอดีตอนนั้นวงนั่งรถผ่านวงเวียนพอดี ไม่รู้จริงๆหรือเปล่า แต่ที่แน่เพลงนี้ทำให้ Yes กลายเป็นวงระดับพรีเมียร์ลีกในยุคนั้น
แม้ว่าจะเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในชาร์ท แต่เพลงนี้ไม่ได้ลดความหนักแน่นของการเล่นโพรเกรสซีฟเลย ตรงกันข้ามสมาชิกทุกคนเล่นออกมาได้ยอดเยียมมาก ไม่ว่าจะเป็นภาคริทึ่มที่แน่นจริงๆ หรือการโซโลคีย์ยอร์ดของ Rick Wakeman ที่สอดไส่มาอย่างได้เหมาะเจาะ รวมไปถึง vacal-harmoy ที่เป็นเอกลักษณ์ของวง
สมควรกับ 1 ใน 10 เพลงเอกของวงจริงๆ
5). Heart of The Sunrise - Fragile (1971)
เพลงที่ปิดอัลบั้ม Fragile ด้วยความยาวเกือบ 11 นาที เพลงนี้แสดงถึงความเป็นโพรเกรสซีฟได้อย่างเหลือล้น โดย Mojo บอกว่า "Yes push the envelope to magnificent effect, flitting between schizophrenic rock and moments of pastoral serenity."
ไม่แปลกใจเลยที่ Mojo บอกอย่างงั้น เพลงประกอบด้วยท่อนต่างๆมากมาย ทั้งหนักแน่น อ่อนหวาน หรือแจมกันแบบบ้าคลั่ง ทั้งหมดในเพลงเดียว คนที่ชอบเพลงที่มีการเปลี่ยนแปลงจังหวะตลอดเวลา (time-shifting) ต้องฟังนี้ให้ได้ แล้วคุณจะรู้ว่า 11 นาทีทำไมมันสั้นนัก !!
ที่น่าสนใจคือท่อนต่างๆเหล่านี้ มันเรียงร้อยไปด้วยกันแบบไม่สะดุดเลย ผมว่าภาคริทึ่มของ Squire กับ Bruford เด่นมากๆ ประมาณเป็นการดวลกันของคนทั้งคู่ เสียงของ Anderson ก็สุดยอกเช่นกัน โดยเฉพาะตอนที่ร้องท่อน "SHARP - DISTANCE" อีกอย่าง ผมชอบเสียงเมโลตรอนในช่วงนาทีแรกมากๆ
อีกเพลงเอกของ Yes อย่างแท้จริง